Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Thời gian qua, việc các doanh nghiệp sử dụng nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng lớn với công chúng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ không phải là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, không ít người vì lợi ích mà bỏ qua giá trị đạo đức, giá trị nghề nghiệp để thổi phồng, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm… Đáng nói, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh, nên người trước vừa “xin lỗi”, người sau vi phạm cũng… “xin lỗi”.
Cần chế tài mạnh để xử phạt người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo “lố”, sai sự thật tràn lan

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, cùng hàng loạt các chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc thúc đẩy chuyển đổi số ở các đơn vị, doanh nghiệp… những năm gần đây, việc kinh doanh, kết nối giao thương qua các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội đã được các đơn vị, doanh nghiệp triển khai mạnh mẽ với nhiều phương thức khác nhau. Trong đó, thông qua sức ảnh hưởng của các KOLs, phương thức livestream (phát sóng trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội) đã trở thành “vũ khí” lợi hại và là cầu nối giữa thương hiệu và người tiêu dùng, qua đó giúp nhãn hàng tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thiết thực, không ít thương hiệu, nghệ sĩ, hay những người nổi tiếng đã vấp phải lùm xùm xung quanh việc thổi phồng công dụng, hay quảng cáo “lố”, sai sự thật về công dụng của các sản phẩm được truyền thông. Thậm chí, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã phải lên báo xin lỗi và cho rằng mình “không biết” rõ về công dụng, cũng như thông tin đã được doanh nghiệp kiểm chứng.

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng
Nghệ sĩ, KOLs trong phiên livestream quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ KERA .

Đơn cử như việc những ngày gần đây, câu chuyện Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên và Youtuber, Tik Toker Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục trong phiên livestream trên mạng xã hội đã có những thông tin chưa chính xác về sản phẩm kẹo rau củ KERA, sản phẩm của Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt… Sau khi thông tin được phát trên các nền tảng mạng xã hội, ngay lập tức đã vấp phải phản ứng từ dư luận.

Thực tế trên nhiều diễn đàn, cộng đồng mạng đã chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy hoạt động quảng cáo này có thể sai sự thật, “thổi phồng” công dụng và thành phần của sản phẩm… Trước phản ứng của dư luận, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm để ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm. Ngay sau đó, Thùy Tiên đã xóa bài quảng cáo trên trang cá nhân và lên tiếng xin lỗi công chúng. Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục cũng xin lỗi và có những phát ngôn trấn an dư luận…

Không chỉ vụ việc trên, thời gian qua, không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng đã dính lùm xùm liên quan đến việc quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa trên các nền tảng mạng xã hội không đúng như công dụng, hay nói cách khác là thổi phồng sự thật về công dụng sản phẩm, khiến nhiều người lầm tưởng sản phẩm có chất lượng “như nghệ sĩ quảng cáo”, trong đó, đơn cử phải kể đến là các nghệ sĩ như Quyền Linh, Hồng Vân, Cát Tường… các nghệ sĩ này đã phải công khai xin lỗi công chúng qua các nền tảng mạng xã hội và trang cá nhân.

Điều đáng nói, sự việc này không chỉ dừng lại ở việc uy tín cá nhân của nghệ sĩ bị ảnh hưởng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và tài chính của người tiêu dùng. Những sản phẩm kém chất lượng có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng, trong khi niềm tin của công chúng vào quảng cáo ngày càng bị xói mòn, thậm chí, nhiều người tiêu dùng còn “xói mòn” niềm tin vào công tác quản lý, giám sát pháp luật của các cơ quan chức năng.

Chế tài đã đủ sức răn đe?

Trước sự việc hàng loạt người nổi tiếng, KOLs “cố tình” quảng cáo sản phẩm sai sự thật, gian dối về công dụng sản phẩm… các chuyên gia cho rằng, điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, mà còn làm giảm uy tín của những người nổi tiếng; giảm uy tín của người tiêu dùng vào tổ chức, cơ quan Nhà nước khi liên tiếp để các trường hợp vi phạm xảy ra mà không có biện pháp xử lý triệt để. Thậm chí, điều này còn làm lẫn lộn, ảnh hưởng đến những nghệ sĩ chân chính, những doanh nghiệp làm ăn uy tín, nghiêm túc với những người nghệ sĩ làm ăn gian dối, đánh đồng sản phẩm thật - giả - kém chất lượng.

Có thể thấy, hệ quả của một vụ quảng cáo sai hay thổi phồng công dụng sản phẩm không chỉ dừng lại ở một sản phẩm hay một thương hiệu mà nó có thể làm méo mó toàn bộ thị trường, tạo ra sự bất công trong cạnh tranh và làm mất đi cơ hội của những doanh nghiệp chân chính. Đáng nói, mỗi khi một vụ quảng cáo sai bị phanh phui, phản ứng quen thuộc từ KOLs là lên tiếng xin lỗi và lập tức đổ lỗi cho việc “thiếu hiểu biết” hoặc thông tin sai lệch từ nhãn hàng. Nhưng liệu một lời xin lỗi có thể xóa bỏ thiệt hại cho người tiêu dùng, cho cả thị trường không?

Lời xin lỗi không thể làm người tiêu dùng lấy lại số tiền đã mất, cũng không thể phục hồi niềm tin đã bị tổn thương. Nếu không có sự thay đổi trong cách làm việc của KOLs, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý, vòng luẩn quẩn này sẽ tiếp tục lặp lại. Đã đến lúc KOLs không chỉ xem mình là người tạo ra nội dung, mà còn phải chịu trách nhiệm với những gì mình quảng bá…

ThS. Lê Xuân Mạnh, giảng viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông chia sẻ, khi một nghệ sĩ hay KOLs quảng bá sai sự thật, họ thường chỉ phải đối mặt với sự chỉ trích từ cộng đồng mạng hoặc bị các nhãn hàng hủy hợp đồng. Nhưng điều đó chưa đủ để tạo ra sự răn đe, bởi chế tài xử lý chưa đủ mạnh, bởi nếu chỉ phạt hành chính thì tiền xử phạt sẽ thu về ngân sách Nhà nước, nhưng quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được bồi thường như thế nào? Cần có một hệ thống pháp lý đủ mạnh để ràng buộc trách nhiệm của những nghệ sĩ, KOLs khi họ tham gia vào hoạt động quảng cáo. Thậm chí, truy cứu trách nhiệm hình sự hay cấm sóng đối với người nổi tiếng để họ có ý thức và trách nhiệm hơn mỗi khi nhận lời giới thiệu, quảng cáo cho các nhãn hàng.

Cũng đề cập đến vấn đề tăng mức chế tài xử lý vi phạm đối với hành vi quảng cáo sai sự thật của những người nổi tiếng, ông Dương Ngọc Thái - Chánh văn phòng Công ty Luật TNHH Tùng Sơn, cho rằng, Luật Quảng cáo 2012 (sửa đổi bổ sung 2018) đã có những quy định khá đầy đủ, chi tiết về các hành vi bị cấm trong đó có cấm quảng cáo sai sự thật. Những hành vi nói quá về giá trị, tác dụng, công dụng của sản phẩm được xác định là quảng cáo sai sự thật. Người thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 60 - 80 triệu đồng, một số trường hợp quảng cáo gây hiểu lầm có mức xử phạt thấp hơn ở mức từ 20 - 40 triệu đồng; tuy nhiên, nếu gây hậu quả nghiêm trọng có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. “Đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm pháp luật thì sẽ đánh giá tính chất mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm để xem xét xử lý bằng các chế tài nghiêm khắc hơn. Có thể là cấm biểu diễn, cấm những công việc nhất định trong một thời hạn, xử phạt hành chính nếu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng. Ngoài ra có thể xem xét xử lý hình sự…”, ông Thái nói.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang dần phục hồi sau đại dịch, Việt Nam đã và đang triển khai các chính sách đột phá nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp không khói. Với việc ban hành các Nghị quyết về miễn thị thực và triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều kỳ vọng và điểm sáng đáng chú ý.
Kỳ tích “hồ treo” trên cao nguyên đá

Kỳ tích “hồ treo” trên cao nguyên đá

Một chiều cuối năm 2024, bước chân thoăn thoắt qua từng mỏm đá nhọn hoắt, ông Ly Mí Só, xã Sà Phìn, Đồng Văn, Hà Giang dự tính vụ ngô tới sẽ mở rộng thêm diện tích trồng ngô. Gọi là mở rộng ruộng cho sang miệng, chứ thực tế phần diện tích dự kiến ấy chỉ là những hốc đá nằm giữa chênh vênh sườn núi. Mùa khô trên cao nguyên đá bao giờ cũng thế, luôn lạnh thấu xương và thiếu nước triền miên…
Sớm ban hành nghị định, thông tư để luật đi vào cuộc sống

Sớm ban hành nghị định, thông tư để luật đi vào cuộc sống

Tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 11/3, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV đã xem xét, quyết định khối lượng công việc lớn, đảm bảo thận trọng, chặt chẽ. Chính phủ và các bộ ngành cần sớm ban hành nghị định, thông tư để các luật, nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.
Real Madrid hạ Atletico trên chấm luân lưu, tiến vào tứ kết Champions League

Real Madrid hạ Atletico trên chấm luân lưu, tiến vào tứ kết Champions League

Rạng sáng ngày 13/3, Real Madrid đã vượt qua Atletico Madrid sau loạt sút luân lưu nghẹt thở để giành vé vào tứ kết Champions League 2024/25. Sau 120 phút thi đấu với tổng tỷ số hòa 2-2, Real Madrid đã đánh bại Atletico Madrid 4-2 trên chấm 11m, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế ứng viên hàng đầu cho chức vô địch.
Giá xăng dầu hôm nay (13/3): Giá xăng dầu thế giới tiếp đà tăng, trong nước dự báo có thể giảm mạnh?

Giá xăng dầu hôm nay (13/3): Giá xăng dầu thế giới tiếp đà tăng, trong nước dự báo có thể giảm mạnh?

Hôm nay (13/3), giá xăng dầu thế giới duy trì đà tăng. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 67,42 USD/thùng, tăng 1,72%, giá dầu Brent ở mốc 70,61 USD/thùng, tăng 1,48%. Trong nước giá xăng dầu được dự báo có thể giảm mạnh.
Những điểm nhấn để Hà Nội “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Những điểm nhấn để Hà Nội “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Cùng với các quận, huyện khác trên địa bàn Thành phố, thời gian qua công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Đống Đa đã đạt được những kết quả tích cực. Những điểm nhấn về môi trường đã góp phần xây dựng quận Đống Đa nói riêng và thành phố Hà Nội ngày càng “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.
Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Thời gian qua, việc các doanh nghiệp sử dụng nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng lớn với công chúng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ không phải là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, không ít người vì lợi ích mà bỏ qua giá trị đạo đức, giá trị nghề nghiệp để thổi phồng, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm… Đáng nói, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh, nên người trước vừa “xin lỗi”, người sau vi phạm cũng… “xin lỗi”.

Tin khác

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Ngày 12/3, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV, gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

2 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ngành chế biến, chế tạo tăng 20% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, hàng Việt Nam đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu trong mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, để làm chủ được “sân chơi” của mình, các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa trong việc đổi mới, cùng như nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới của người Việt.
Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam

Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam

Công ty TNHH T&G Global Việt Nam và Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce vừa ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy doanh số táo cao cấp ENVY™ thuộc sở hữu T&G Global, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 50% trong 2 năm tới tại thị trường Việt Nam.
Thương hiệu chăm sóc gia đình Singapore gia nhập thị trường Việt Nam với chiến lược mở rộng thị trường

Thương hiệu chăm sóc gia đình Singapore gia nhập thị trường Việt Nam với chiến lược mở rộng thị trường

Ngày 25/2/2025, BZU BZU - thương hiệu chăm sóc gia đình từ Singapore chính thức khai trương tổ hợp showroom trưng bày và văn phòng đại diện đầu tiên tại 77 Hoàng Văn Thái, Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Tăng thuế để giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế để giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Bằng cách giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá thông qua việc tăng thuế, Chính phủ có thể giảm gánh nặng chi phí y tế cho quốc gia, giúp các nguồn lực được sử dụng hiệu quả hơn cho các mục tiêu phát triển khác.
Phát hiện 72 website giả mạo, lừa đảo trên không gian mạng trong tháng 1/2025

Phát hiện 72 website giả mạo, lừa đảo trên không gian mạng trong tháng 1/2025

Thời gian qua, nhiều trường hợp lừa đảo trên không gian mạng đã bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, số liệu từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng vẫn đang có dấu hiệu tăng mạnh.
Những điều cần biết để chọn máy hút ẩm phù hợp trong mùa nồm

Những điều cần biết để chọn máy hút ẩm phù hợp trong mùa nồm

Mùa nồm với độ ẩm cao, thường gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Vì vậy, việc sử dụng máy hút ẩm trở thành một giải pháp hiệu quả. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy hút ẩm với các mức giá và công suất khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu của gia đình.
Xây dựng kịch bản tăng trưởng điện cao hơn so với Quy hoạch điện VIII

Xây dựng kịch bản tăng trưởng điện cao hơn so với Quy hoạch điện VIII

Để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội đạt 8% trở lên theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, thì việc đảm bảo quy mô nguồn điện phải tăng trưởng gấp 2,5 - 3 lần công suất hiện tại. Đó là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra tại Hội nghị tham vấn ý kiến Hội đồng thẩm định đề án điều chính Quy hoạch điện VIII do Bộ Công Thương tổ chức.
Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng không còn được miễn thuế từ 18/2

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng không còn được miễn thuế từ 18/2

Từ ngày 18/2, chính sách miễn thuế giá trị gia tăng với hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng bán qua chuyển phát nhanh sẽ chính thức ngừng.
Xem thêm
Phiên bản di động