Giá xăng tăng, tài xế công nghệ tắt app

(LĐTĐ) Thời gian qua, giá xăng dầu tăng cao liên tục đã trở thành một trong những vấn đề nóng, ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống, hoạt động sản xuất- kinh doanh. Trong đó, dịch vụ vận tải bị ảnh hưởng nặng nề, phần lớn các tài xế công nghệ đã tắt app (ứng dụng) để vận hành taxi truyền thống.
Doanh nghiệp vận tải TP.HCM chật vật vì giá xăng dầu tăng "phi mã" Người dân “ngán ngẩm” với xe máy khi giá xăng, giá xe đều tăng cao

Sau nhiều ngày tăng sốc, mới đây, tại kỳ điều chỉnh vào chiều ngày 1/7 được điều hành bởi liên bộ Công thương - Tài chính, giá bán các mặt hàng xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ. Cụ thể, mức giảm của xăng E5 RON 92 là 410 đồng/lít; xăng RON 95 là 110 đồng/lít.

Dầu diesel giảm 400 đồng/lít, dầu hỏa 430 đồng/lít; dầu mazut giảm 1.010 đồng/kg. Với mức giảm này là không đáng kể so với những lần tăng giá mạnh trước đó. Hiện giá xăng E5 RON 92 tối đa là 30.890 đồng/lít; RON 95 là 32.760 đồng/lít, vẫn cao chót vót so với thời gian trước.

Giá xăng tăng, tài xế công nghệ tắt app
Thay vì tắt hẳn ứng dụng đặt xe công nghệ, nhiều tài xế vẫn lựa chọn kết hợp chạy cả taxi công nghệ và taxi truyền thống trong bối cảnh giá xăng tăng.

Trên các hội, nhóm taxi công nghệ tại Hà Nội, nhiều tài xế Gojek, Be, Grab cho biết, thu nhập của họ bị sụt giảm mạnh do khách hàng đang có xu hướng đi chung xe hoặc sử dụng xe buýt vì giá xăng tăng.

Là một khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội, chị Đỗ Thị Thúy sống tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai cho biết, thời gian gần đây, các tài xế chạy ứng dụng thường xuyên hủy chuyến, đặc biệt là những chuyến có sử dụng mã giảm giá. Vị khách này cho rằng, khả năng là do tài xế không chịu được áp lực từ việc tăng giá xăng dầu, trong khi giá cước vẫn giữ nguyên.

Anh Nguyễn Trung Quân, tài xế Grab ô tô (Grabcar) cư trú tại phường Văn Miếu quận Đống Đa chia sẻ, anh đã chạy Grabcar được 3 năm, sau khi phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp do Covid-19. Trước khi xăng tăng giá, anh chạy mỗi ngày 7-8 tiếng có thu nhập khoảng 700.000 đồng. Từ khi xăng tăng giá, để có được số tiền đó, anh phải “cày” đến 13 tiếng/ngày.

“Hiện nhiều anh em làm cùng đã bỏ nghề do xăng tăng quá cao mà giá cước không thay đổi. Cùng với đó, phía Công ty vẫn khấu trừ hơn 1/3 chi phí. Nếu chăm chỉ chạy đều 25 ngày/tháng, thu nhập cũng chỉ rơi vào hơn 10 triệu đồng.

Ngoài ra, hệ thống sẽ ưu tiên nhận khách cho những xe chạy liên tục. Đối với những xe chạy ngắt quãng thường rất ít khách và cũng rất lâu mới có người đặt xe. Các tài xế taxi còn gặp khó khăn hơn khi là những người mua xe trả góp, hàng tháng phải làm cật lực để trả nợ”, anh Quân bộc bạch.

Tương tự anh Quân, anh Trần Khắc Nhất lái xe được 2 năm, sinh sống tại phường Văn Quán, quận Hà Đông thông tin với phóng viên: “Trong lúc giá xăng tăng, taxi truyền thống đã nâng giá cước từ 7.000 đồng - 8.000 đồng lên thành 15.000 đồng - 16.000 đồng cho mỗi km. Nhưng các hãng taxi công nghệ hầu hết không nâng giá vào những khung giờ bình thường, vẫn trong khoảng 9.000 đồng - 10.000 đồng/km.

Song, tài xế chúng tôi còn phải chịu mức phí chiết khấu cho sàn khá cao, Be là 38%, Grab và Gojeck là 33%. Để có được mức thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng, tài xế ít nhất cũng phải làm việc lên đến 14 tiếng/ngày”.

Nói về mức thu nhập hiện tại của các tài xế công nghệ, anh Nhất cho hay, cứ 10km, tài xế sẽ thu được 100.000 đồng, trừ đi phí sàn khoảng 33%, còn 67.000 đồng, tiếp tục trừ 30.000 đồng tiền xăng sẽ dư ra khoảng 37.000 đồng. Con số này là chưa đề cập đến tiền khấu hao vận hành xe, tiền ăn uống, sinh hoạt và thuê nhà trọ.

Khi chúng tôi thắc mắc về việc tại sao anh lại chạy vào ban đêm, cho biết: “Taxi truyền thống hoạt động nhiều nhất vào ban ngày, tôi cũng không chạy qua ứng dụng, vì giá rẻ chênh với cả xe ôm. Đến tầm 2 giờ đêm thường không có khách chạy taxi truyền thống nên mới mở app để nhận các chuyến khách đặt trên app. Vả lại, đến đêm dịch vụ ô tô sẽ nâng giá, bởi hiếm có tài xế chạy vào những khung giờ như thế này. Từ khi giá xăng tăng, thu nhập giảm, tôi đã tính đến chuyện vừa bật ứng dụng và vừa chạy xe truyền thống, tuy nhiên đến khoảng thời gian vừa rồi cho tới bây giờ thì tắt app nhiều”.

Chia sẻ với báo chí, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định: “Dư địa để giảm thuế xăng dầu còn rất nhiều. Ngoài thuế bảo vệ môi trường, mỗi lít xăng dầu còn chịu 10% thuế nhập khẩu; riêng xăng RON95 gánh 10% thuế tiêu thụ đặc biệt và xăng E5 RON95 là 8%; thuế giá trị gia tăng với các mặt hàng là 10%”.

Cũng theo vị chuyên gia này, trong bối cảnh Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã cạn kiệt, "van" chính sách còn lại và gần như duy nhất có thể sử dụng là thuế. Nhưng việc giảm thuế bảo vệ môi trường là chưa đủ, thay vào đó cần xem xét giảm loại thuế gián thu sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt và cần thiết hơn.

Thông tin thêm cho phóng viên, anh Nhất nói: “Mua một chiếc xe khoảng 400 - 500 triệu đồng, nếu tài xế mua xe trả góp và vận hành từ đợt dịch Covid-19, thì khả năng cao họ đã bán xe để tìm một công việc khác có thu nhập ổn định hơn”.

Còn đối với những tài xế mới chạy xe được 7 tháng như anh Dương Văn Lượng sống tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm thì vấn đề xăng tăng không quan trọng bằng việc khách có chuyến liên tục hay không.

“Tôi chạy xe qua ứng dụng Gojeck hàng ngày từ sáng sớm đến lúc tối muộn, chạy nhiều nhất là những khung giờ cao điểm. Trời nắng gắt mà chạy vào giờ cao điểm thì chúng tôi đều chọn những cuốc đi ngắn và chỉ chạy quanh khu vực ít có nguy cơ tắc đường; nhiều khi nghỉ hẳn vì khách không có hoặc thưa thớt.

Cơ bản là phụ thuộc vào khách hàng là nhiều, xăng tăng cũng chỉ là một phần. Nếu tài xế như chúng tôi cứ ngày nào cũng lái hơn 14 tiếng/ngày, tùy vào sức khỏe, hoàn thành một chuyến lại có thêm một chuyến nữa thì thu nhập rơi vào tầm khoảng 20 triệu/tháng. Con số đó là đã trừ chi phí trả ứng dụng hơn 30% và trừ tiền xăng xe”.

Đứng trước bối cảnh giá xăng dầu tăng cao kéo dài gây tác động không tốt đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội, Chính phủ, Quốc hội đều nhận định việc giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng này là rất cần thiết. Do đó, phía Bộ Tài chính cũng có động thái tích cực khi mới đây đã báo cáo Thủ tướng đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Ngày 3/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Các chuyên gia cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, công cụ hữu hiệu nhất để kìm đà tăng giá xăng là giảm thuế, điều này sẽ giúp kiềm chế lạm phát. Bên cạnh đó, cũng nên cân đối giảm thuế nhập khẩu, song cần tính toán các tác động của những động thái này. Hầu hết doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xác nhận biến động giá xăng dầu thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập và đời sống của tài xế.

Liên quan đến giá xăng tăng, nhiều hãng taxi truyền thống cũng phải đối mặt với tình trạng tài xế liên tục xin nghỉ việc. Thậm chí, một số doanh nghiệp còn đang xảy ra tình trạng vài trăm taxi nằm không và thiếu tài xế để vận hành./.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Bạch Mai đề xuất xin dừng thí điểm tự chủ toàn diện

Bệnh viện Bạch Mai đề xuất xin dừng thí điểm tự chủ toàn diện

(LĐTĐ) Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ đề xuất chưa nên thực hiện tự chủ ở các bệnh viện tuyến cuối, vì đây là bệnh viện đầu ngành, ...
TP.HCM: Xử lý nghiêm hành vi trốn đóng, nợ đọng BHXH

TP.HCM: Xử lý nghiêm hành vi trốn đóng, nợ đọng BHXH

(LĐTĐ) Tình hình trốn đóng, nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thời gian qua diễn ra ...
Bàn giao công trình Nhà chờ xe buýt chào mừng Đại hội Công đoàn

Bàn giao công trình Nhà chờ xe buýt chào mừng Đại hội Công đoàn

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn xã Lam Điền thuộc Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ đã tổ chức bàn giao công trình Nhà chờ xe buýt. Đây là công trình ...
Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về hoạt động công đoàn trong bối cảnh hội nhập

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về hoạt động công đoàn trong bối cảnh hội nhập

(LĐTĐ) Ngày 19/8 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về hoạt động công đoàn trong ...
WHO cập nhật mới nhất về vaccine Covid-19 mũi 4

WHO cập nhật mới nhất về vaccine Covid-19 mũi 4

Vaccine COVID-19 mũi 4 (mũi tiêm nhắc lại thứ hai) được khuyến nghị cho những người có nguy cơ, theo WHO.
Cách mạng Tháng Tám 1945 - Biểu tượng sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cách mạng Tháng Tám 1945 - Biểu tượng sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Tháng Tám 1945, chớp thời cơ “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là lãnh tụ Hồ Chí Minh, nhân dân ta vùng lên tiến ...
Phát huy giá trị vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám

Phát huy giá trị vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám

Cách đây 77 năm, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiến hành cuộc Cách mạng Tháng ...

Tin khác

Nắm vững thông tin thị trường, xuất khẩu mới có cơ khởi sắc

Nắm vững thông tin thị trường, xuất khẩu mới có cơ khởi sắc

Các doanh nghiệp luôn có nhu cấu cập nhật các thông tin về chiến lược, yêu cầu mới của thị trường xuất khẩu thông qua việc kết nối với các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu: Cần gắn liền với nhu cầu sản xuất và tiêu dùng

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu: Cần gắn liền với nhu cầu sản xuất và tiêu dùng

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế và tiềm năng trong sản xuất nông nghiệp, thuận lợi để sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp nhiệt đới có chất lượng cao, đa dạng, đặc trưng theo từng vùng, miền. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm nông sản đã xây dựng được thương hiệu và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu còn hạn chế.
Cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ kịp thời nhằm bình ổn thị trường

Cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ kịp thời nhằm bình ổn thị trường

(LĐTĐ) Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và các doanh nghiệp đề nghị tăng cường công tác quản lý giá, bình ổn giá.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thiện Đề án xử lý dự án Đạm Hà Bắc

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thiện Đề án xử lý dự án Đạm Hà Bắc

(LĐTĐ) Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, khảo sát thực địa và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan về phương án tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc. Đây là 1 trong 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương.
Người tiêu dùng tại Việt Nam mua 14 tấn vàng trong Quý 2/2022

Người tiêu dùng tại Việt Nam mua 14 tấn vàng trong Quý 2/2022

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam đã tăng từ 12,6 tấn trong Quý 2/2021 lên 14 tấn trong Quý 2/2022, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Giảm 5 lần liên tiếp, giá xăng về mức hơn 23.000 đồng/lít

Giảm 5 lần liên tiếp, giá xăng về mức hơn 23.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều chỉnh giá ngày 11/8, mỗi lít xăng giảm thêm gần 1.000 đồng/lít. Trong đó, xăng RON 95 sau khi điều chỉnh sẽ có giá là 24.699 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có giá 23.725 đồng/lít.
Nhãn tươi Việt Nam được phân phối rộng khắp tại thị trường Australia

Nhãn tươi Việt Nam được phân phối rộng khắp tại thị trường Australia

Hàng chục tấn nhãn tươi Việt Nam đã được các nhà nhập khẩu thông quan và đưa ra thị trường Australia thành công.
Chợ chim phóng sinh đắt hàng dịp Rằm tháng Bảy

Chợ chim phóng sinh đắt hàng dịp Rằm tháng Bảy

(LĐTĐ) Gần đây, mỗi ngày các tiểu thương tại chợ chim trên phố Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội) bán ra hàng ngàn con để khách hàng mang đi phóng sinh dịp Rằm tháng Bảy. Dù giá đã được đẩy lên cao hơn khá nhiều so với ngày thường nhưng không khí bán - mua vẫn rất nhộn nhịp.
Đẩy mạnh tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ năm 2022

Đẩy mạnh tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ năm 2022

(LĐTĐ) Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nhãn và hàng hóa của tỉnh Hưng Yên vào hệ thống phân phối của Central Retail, gồm: GO!, Big C, Tops Market; vừa qua, tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022, tập đoàn Central Retail và các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã cùng nhau ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) trong việc tiêu thụ đặc sản nhãn lồng Hưng Yên.
Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

(LĐTĐ) Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 7 trên địa bàn Hà Nội ước tính đạt 1.535 triệu USD, tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2021.
Xem thêm
Phiên bản di động