Giá xăng tăng, tài xế công nghệ tắt app

(LĐTĐ) Thời gian qua, giá xăng dầu tăng cao liên tục đã trở thành một trong những vấn đề nóng, ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống, hoạt động sản xuất- kinh doanh. Trong đó, dịch vụ vận tải bị ảnh hưởng nặng nề, phần lớn các tài xế công nghệ đã tắt app (ứng dụng) để vận hành taxi truyền thống.
Doanh nghiệp vận tải TP.HCM chật vật vì giá xăng dầu tăng "phi mã" Người dân “ngán ngẩm” với xe máy khi giá xăng, giá xe đều tăng cao

Sau nhiều ngày tăng sốc, mới đây, tại kỳ điều chỉnh vào chiều ngày 1/7 được điều hành bởi liên bộ Công thương - Tài chính, giá bán các mặt hàng xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ. Cụ thể, mức giảm của xăng E5 RON 92 là 410 đồng/lít; xăng RON 95 là 110 đồng/lít.

Dầu diesel giảm 400 đồng/lít, dầu hỏa 430 đồng/lít; dầu mazut giảm 1.010 đồng/kg. Với mức giảm này là không đáng kể so với những lần tăng giá mạnh trước đó. Hiện giá xăng E5 RON 92 tối đa là 30.890 đồng/lít; RON 95 là 32.760 đồng/lít, vẫn cao chót vót so với thời gian trước.

Giá xăng tăng, tài xế công nghệ tắt app
Thay vì tắt hẳn ứng dụng đặt xe công nghệ, nhiều tài xế vẫn lựa chọn kết hợp chạy cả taxi công nghệ và taxi truyền thống trong bối cảnh giá xăng tăng.

Trên các hội, nhóm taxi công nghệ tại Hà Nội, nhiều tài xế Gojek, Be, Grab cho biết, thu nhập của họ bị sụt giảm mạnh do khách hàng đang có xu hướng đi chung xe hoặc sử dụng xe buýt vì giá xăng tăng.

Là một khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội, chị Đỗ Thị Thúy sống tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai cho biết, thời gian gần đây, các tài xế chạy ứng dụng thường xuyên hủy chuyến, đặc biệt là những chuyến có sử dụng mã giảm giá. Vị khách này cho rằng, khả năng là do tài xế không chịu được áp lực từ việc tăng giá xăng dầu, trong khi giá cước vẫn giữ nguyên.

Anh Nguyễn Trung Quân, tài xế Grab ô tô (Grabcar) cư trú tại phường Văn Miếu quận Đống Đa chia sẻ, anh đã chạy Grabcar được 3 năm, sau khi phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp do Covid-19. Trước khi xăng tăng giá, anh chạy mỗi ngày 7-8 tiếng có thu nhập khoảng 700.000 đồng. Từ khi xăng tăng giá, để có được số tiền đó, anh phải “cày” đến 13 tiếng/ngày.

“Hiện nhiều anh em làm cùng đã bỏ nghề do xăng tăng quá cao mà giá cước không thay đổi. Cùng với đó, phía Công ty vẫn khấu trừ hơn 1/3 chi phí. Nếu chăm chỉ chạy đều 25 ngày/tháng, thu nhập cũng chỉ rơi vào hơn 10 triệu đồng.

Ngoài ra, hệ thống sẽ ưu tiên nhận khách cho những xe chạy liên tục. Đối với những xe chạy ngắt quãng thường rất ít khách và cũng rất lâu mới có người đặt xe. Các tài xế taxi còn gặp khó khăn hơn khi là những người mua xe trả góp, hàng tháng phải làm cật lực để trả nợ”, anh Quân bộc bạch.

Tương tự anh Quân, anh Trần Khắc Nhất lái xe được 2 năm, sinh sống tại phường Văn Quán, quận Hà Đông thông tin với phóng viên: “Trong lúc giá xăng tăng, taxi truyền thống đã nâng giá cước từ 7.000 đồng - 8.000 đồng lên thành 15.000 đồng - 16.000 đồng cho mỗi km. Nhưng các hãng taxi công nghệ hầu hết không nâng giá vào những khung giờ bình thường, vẫn trong khoảng 9.000 đồng - 10.000 đồng/km.

Song, tài xế chúng tôi còn phải chịu mức phí chiết khấu cho sàn khá cao, Be là 38%, Grab và Gojeck là 33%. Để có được mức thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng, tài xế ít nhất cũng phải làm việc lên đến 14 tiếng/ngày”.

Nói về mức thu nhập hiện tại của các tài xế công nghệ, anh Nhất cho hay, cứ 10km, tài xế sẽ thu được 100.000 đồng, trừ đi phí sàn khoảng 33%, còn 67.000 đồng, tiếp tục trừ 30.000 đồng tiền xăng sẽ dư ra khoảng 37.000 đồng. Con số này là chưa đề cập đến tiền khấu hao vận hành xe, tiền ăn uống, sinh hoạt và thuê nhà trọ.

Khi chúng tôi thắc mắc về việc tại sao anh lại chạy vào ban đêm, cho biết: “Taxi truyền thống hoạt động nhiều nhất vào ban ngày, tôi cũng không chạy qua ứng dụng, vì giá rẻ chênh với cả xe ôm. Đến tầm 2 giờ đêm thường không có khách chạy taxi truyền thống nên mới mở app để nhận các chuyến khách đặt trên app. Vả lại, đến đêm dịch vụ ô tô sẽ nâng giá, bởi hiếm có tài xế chạy vào những khung giờ như thế này. Từ khi giá xăng tăng, thu nhập giảm, tôi đã tính đến chuyện vừa bật ứng dụng và vừa chạy xe truyền thống, tuy nhiên đến khoảng thời gian vừa rồi cho tới bây giờ thì tắt app nhiều”.

Chia sẻ với báo chí, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định: “Dư địa để giảm thuế xăng dầu còn rất nhiều. Ngoài thuế bảo vệ môi trường, mỗi lít xăng dầu còn chịu 10% thuế nhập khẩu; riêng xăng RON95 gánh 10% thuế tiêu thụ đặc biệt và xăng E5 RON95 là 8%; thuế giá trị gia tăng với các mặt hàng là 10%”.

Cũng theo vị chuyên gia này, trong bối cảnh Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã cạn kiệt, "van" chính sách còn lại và gần như duy nhất có thể sử dụng là thuế. Nhưng việc giảm thuế bảo vệ môi trường là chưa đủ, thay vào đó cần xem xét giảm loại thuế gián thu sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt và cần thiết hơn.

Thông tin thêm cho phóng viên, anh Nhất nói: “Mua một chiếc xe khoảng 400 - 500 triệu đồng, nếu tài xế mua xe trả góp và vận hành từ đợt dịch Covid-19, thì khả năng cao họ đã bán xe để tìm một công việc khác có thu nhập ổn định hơn”.

Còn đối với những tài xế mới chạy xe được 7 tháng như anh Dương Văn Lượng sống tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm thì vấn đề xăng tăng không quan trọng bằng việc khách có chuyến liên tục hay không.

“Tôi chạy xe qua ứng dụng Gojeck hàng ngày từ sáng sớm đến lúc tối muộn, chạy nhiều nhất là những khung giờ cao điểm. Trời nắng gắt mà chạy vào giờ cao điểm thì chúng tôi đều chọn những cuốc đi ngắn và chỉ chạy quanh khu vực ít có nguy cơ tắc đường; nhiều khi nghỉ hẳn vì khách không có hoặc thưa thớt.

Cơ bản là phụ thuộc vào khách hàng là nhiều, xăng tăng cũng chỉ là một phần. Nếu tài xế như chúng tôi cứ ngày nào cũng lái hơn 14 tiếng/ngày, tùy vào sức khỏe, hoàn thành một chuyến lại có thêm một chuyến nữa thì thu nhập rơi vào tầm khoảng 20 triệu/tháng. Con số đó là đã trừ chi phí trả ứng dụng hơn 30% và trừ tiền xăng xe”.

Đứng trước bối cảnh giá xăng dầu tăng cao kéo dài gây tác động không tốt đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội, Chính phủ, Quốc hội đều nhận định việc giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng này là rất cần thiết. Do đó, phía Bộ Tài chính cũng có động thái tích cực khi mới đây đã báo cáo Thủ tướng đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Ngày 3/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Các chuyên gia cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, công cụ hữu hiệu nhất để kìm đà tăng giá xăng là giảm thuế, điều này sẽ giúp kiềm chế lạm phát. Bên cạnh đó, cũng nên cân đối giảm thuế nhập khẩu, song cần tính toán các tác động của những động thái này. Hầu hết doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xác nhận biến động giá xăng dầu thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập và đời sống của tài xế.

Liên quan đến giá xăng tăng, nhiều hãng taxi truyền thống cũng phải đối mặt với tình trạng tài xế liên tục xin nghỉ việc. Thậm chí, một số doanh nghiệp còn đang xảy ra tình trạng vài trăm taxi nằm không và thiếu tài xế để vận hành./.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (4/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay (4/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 4/11, thị trường dầu thế giới ghi nhận xu hướng tăng, mặc dù dự báo giá hàng hóa toàn cầu sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm vào năm 2025, do nguồn cung dầu mỏ dồi dào. Cụ thể, giá dầu WTI đạt 69,33 USD/thùng, tăng 0,33%. Giá dầu Brent đạt 72,94 USD/thùng, tăng 0,4%.
Tỷ giá USD hôm nay (4/11): Thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (4/11): Thị trường tự do tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 4/11, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.242 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,32 điểm.
Giá vàng hôm nay (4/11): Vàng miếng và vàng nhẫn giữ ổn định

Giá vàng hôm nay (4/11): Vàng miếng và vàng nhẫn giữ ổn định

(LĐTĐ) Hôm nay (4/11), sau nhiều phiên gần đây, giá vàng nhẫn thường biến động cùng chiều với thị trường thế giới. Trong bối cảnh giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng nhẫn trong nước đang đối diện nguy cơ giảm theo.
Giá xăng dầu hôm nay (3/11): Giá dầu cuối tuần giảm nhiệt sau đà tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (3/11): Giá dầu cuối tuần giảm nhiệt sau đà tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/11/2024), thị trường xăng dầu thế giới chốt phiên cuối tuần với tín hiệu hạ nhiệt, đánh dấu sự ổn định sau nhiều phiên tăng mạnh. Dưới đây là diễn biến chính của giá dầu trong tuần qua.
Tỷ giá USD hôm nay (3/11): Đồng USD một tuần biến động, thị trường tự do tăng cao

Tỷ giá USD hôm nay (3/11): Đồng USD một tuần biến động, thị trường tự do tăng cao

(LĐTĐ) Sáng nay (3/11/2024), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.242 đồng, giảm tuần 13 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,32 điểm - tăng tuần 0,06%.
Nhu cầu vàng lên mức kỷ lục trong quý 3/2024

Nhu cầu vàng lên mức kỷ lục trong quý 3/2024

(LĐTĐ) Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu về vàng vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng gia tăng mạnh trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tiếp phá đỉnh. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, ngược chiều thế giới, nhu cầu vàng bất ngờ sụt giảm trong quý 3/2024.
Giá vàng hôm nay (3/11): Vàng thế giới và vàng nhẫn giảm nhẹ

Giá vàng hôm nay (3/11): Vàng thế giới và vàng nhẫn giảm nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay 3/11, giá vàng thế giới giảm nhẹ khoảng 1,9% so với đỉnh 2,790 USD. Vàng nhẫn tròn giảm 100 nghìn đồng/lượng xuống 89 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay (2/11): Dầu thô giảm trong tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay (2/11): Dầu thô giảm trong tuần qua

(LĐTĐ) Sáng nay (2/11/2024), giá dầu thô trên thị trường quốc tế ổn định nhẹ sau một tuần giảm do những yếu tố như căng thẳng tại Trung Đông và sản lượng dầu kỷ lục từ Mỹ. Cụ thể, giá dầu thô WTI 69,33 USD/thùng, tăng nhẹ 0,33% (tương đương 0,23 USD), dầu Brent 72,94 USD/thùng, tăng 0,4% (tương đương 0,29 USD).
Tỷ giá USD hôm nay (2/11): Đồng USD thế giới phục hồi, thị trường tự do tăng

Tỷ giá USD hôm nay (2/11): Đồng USD thế giới phục hồi, thị trường tự do tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (2/11/2024), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.242 VND/USD, giảm 1 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,32 điểm - tăng 0,34%.
Giá vàng hôm nay (2/11): Đồng loạt quay đầu giảm

Giá vàng hôm nay (2/11): Đồng loạt quay đầu giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (2/11/2024), giá vàng trên thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm do sự phục hồi của đồng USD mạnh hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao. Tại thị trường trong nước, nhiều thương hiệu vàng cũng đồng loạt điều chỉnh giảm giá.
Xem thêm
Phiên bản di động