Mô hình trường học VNEN:

Tất cả phụ huynh đều phản đối?

Trong khi ở một số địa phương  có tình trạng dừng áp dụng mô hình trường học mới (VNEN) hoặc phụ huynh phản đối mô hình này thì trên phạm vi toàn quốc, số trường áp dụng mô hình VNEN trong năm học 2016-2017 vẫn tiếp tục tăng. Đáng chú ý, có tới 85% phụ huynh tham gia một cuộc khảo sát về vấn đề này lại bày tỏ sự ủng hộ. 
tat ca phu huynh deu phan doi Thư viện trường phải tham gia “cuộc chơi”
tat ca phu huynh deu phan doi Hà Nội: Nhân rộng mô hình trường học mới
tat ca phu huynh deu phan doi Tiết học theo mô hình trường học mới VNEN
tat ca phu huynh deu phan doi Mô hình trường học mới: Cần lộ trình phù hợp

Theo dữ liệu của cuộc nghiên cứu đánh giá tác động của Dự án VNEN do Viện Nghiên cứu Phát triển Mê kông (MDRI) - một tổ chức độc lập chuyên về khảo sát và nghiên cứu thị trường – thực hiện cho thấy, có tới 85% phụ huynh tham gia chương trình khảo sát và có biết về VNEN bày tỏ sự ủng hộ mô hình VNEN. Chỉ có 6% phụ huynh được hỏi là có ý kiến phản đối mô hình này.

Ba nhóm lý do hàng đầu phụ huynh ủng hộ mô hình VNEN bao gồm: Giúp cải thiện (1) kết quả học tập; (2) các kỹ năng xã hội và (3) phương pháp giảng dạy. Cụ thể, có tới 5.821người (trong số 10.832 phụ huynh tham gia khảo sát) bày tỏ sự ủng hộ mô hình VNEN. Họ được yêu cầu chọn ba trong số 12 lý do ủng hộ mô hình này. 12 lý do này được chia thành 5 nhóm chính: Cải thiện kết quả học tập; cải thiện các kỹ năng xã hội như giao tiếp, tổ chức, làm việc nhóm; áp dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến; chuẩn bị cho trẻ trong các cấp học tiếp theo và trong tương lai và giúp trẻ có niềm vui khi học tập. Trong đó, cải thiện các kỹ năng xã hội và kết quả học tập là hai nhóm lý do được chọn nhiều nhất.

tat ca phu huynh deu phan doi
Nguồn: MDRI– Trích số liệu sắp công bố trong “Nghiên cứu đánh giá tác động Dự án Mô hình trường học mới (VNEN)” .

Không chỉ tập trung đánh giá tác động dự án vào kết quả cuối cùng như các dự án khác, việc đánh giá tác động của dự án VNEN được đo theo sự phát triển của học sinh trong cả quá trình tham gia chương trình, thông qua quan sát hai nhóm học sinh có đặc điểm tương tự nhau. Trong đó, một nhóm học theo mô hình VNEN, còn nhóm kia thì không để so sánh sự phát triển về kiến thức và kỹ năng của các em trong suốt ba năm học từ lớp 3 tới lớp 5. Hình thức đánh giá này chưa được thực hiện ở bất cứ dự án giáo dục nào tại Việt Nam trước đây. Quá trình đánh giá tác động dự án được MDRI thực hiện trong ba năm liên tục, vào các thời điểm bắt đầu (năm học 2013 - 2014), giữa kì (2014 - 2015) và kết thúc dự án (2015-2016). Công cụ khảo sát gồm đề khảo sát lớp 3, 4, và 5 môn Toán và tiếng Việt, kết hợp với bảng hỏi hiệu trưởng, nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Cụ thể, cuộc điều tra thu thập số liệu ở 651 trường tiểu học tại 51 tỉnh thành đại diện cho tất cả các vùng miền trên cả nước với số mẫu đại diện là 322 trường VNEN và 329 trường không tham gia VNEN. Trong mỗi tỉnh khảo sát có cả các trường VNEN và trường không tham gia VNEN. Tại mỗi trường, 20 học sinh được khảo sát bắt đầu từ lớp 3 (năm học 2013-2014) và tiếp tục khảo sát vào năm lớp 4 và lớp 5. Danh sách học sinh được chọn ngẫu nhiên từ tổng số học sinh toàn khối 3, 4 và 5 của mỗi trường). Phụ huynh học sinh được phỏng vấn gồm cha mẹ hoặc người giám hộ của chính 20 học sinh đã tham gia khảo sát môn Toán và Tiếng Việt hàng năm…

Kết quả công bố ban đầu của cuộc khảo sát cũng phù hợp với con số cập nhật của Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GDĐT (tính đến hết tháng 8/2016) cho biết số trường áp dụng mô hình VNEN trong năm học 2016 - 2017 tiếp tục tăng. Cụ thể, ngoài các trường trong dự án, cả nước có 3014 trường đăng ký triển khai nhân rộng toàn phần mô hình VNEN năm học 2016 -2017 (tăng hơn 900 trường so với năm học 2015-2016). Nơi có số trường nhân rộng toàn phần năm học mới 2016-2017 tăng nhiều là: Hà Nam tăng 116 trường, Bạc Liêu 78 trường, Thái Bình 67 trường, Bắc Ninh 51 trường, Sóc Trăng 48 trường, Phú Thọ 43 trường, An Giang 33 trường, Tiền Giang 29 trường, Đắc Nông 28 trường…Ngoài ra, hơn 2700 trường tiểu học trong cả nước đăng ký áp dụng từng phần mô hình VNEN.

Được biết, Bộ GDĐT vẫn khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình VNEN tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh. Những cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình VNEN có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm. Bên cạnh đó, địa phương các cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học; áp dụng những mô hình giáo dục tiên tiến khác phù hợp điều kiện thực tiễn.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lịch thi đấu và phát trực tiếp bóng đá hôm nay 13/3

Lịch thi đấu và phát trực tiếp bóng đá hôm nay 13/3

Cập nhật lịch thi đấu và kênh truyền hình trực tiếp các trận bóng đá quốc tế hấp dẫn ngày 13/3, rạng sáng 14/3. Tâm điểm là những trận đấu tại UEFA Europa League, UEFA Europa Conference League…
Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học tập đầy đủ. Và chính sách miễn học phí là một trong những thúc đẩy quan trọng để nhiều em học sinh đến gần với ước mơ của mình, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Điểm sáng trong công tác từ thiện xã hội

Điểm sáng trong công tác từ thiện xã hội

Cùng với việc thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), nhiều năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy còn tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức chính trị, xã hội tổ chức nhiều hoạt động từ thiện xã hội, hướng về cộng đồng.
Đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng hệ thống thu gom nước thải quanh khu vực hồ Tây

Đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng hệ thống thu gom nước thải quanh khu vực hồ Tây

Ngày 12/3, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1420/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án: Xây dựng, hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải xung quanh khu vực hồ Tây trên địa bàn quận Tây Hồ.
Khoảng lặng bình yên

Khoảng lặng bình yên

Tháng Ba, có những ngày xuống phố, Hà Nội thật thơ mộng với màu nắng xuân óng ả. Thêm một điều thú vị, phố như được chìm trong làn hương của những loài hoa xuân. Dường như... nhịp sống chậm đi một chút, tạo ra khoảng lặng bình yên trong ta.
Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang dần phục hồi sau đại dịch, Việt Nam đã và đang triển khai các chính sách đột phá nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp không khói. Với việc ban hành các Nghị quyết về miễn thị thực và triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều kỳ vọng và điểm sáng đáng chú ý.
Kỳ tích “hồ treo” trên cao nguyên đá

Kỳ tích “hồ treo” trên cao nguyên đá

Một chiều cuối năm 2024, bước chân thoăn thoắt qua từng mỏm đá nhọn hoắt, ông Ly Mí Só, xã Sà Phìn, Đồng Văn, Hà Giang dự tính vụ ngô tới sẽ mở rộng thêm diện tích trồng ngô. Gọi là mở rộng ruộng cho sang miệng, chứ thực tế phần diện tích dự kiến ấy chỉ là những hốc đá nằm giữa chênh vênh sườn núi. Mùa khô trên cao nguyên đá bao giờ cũng thế, luôn lạnh thấu xương và thiếu nước triền miên…

Tin khác

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học tập đầy đủ. Và chính sách miễn học phí là một trong những thúc đẩy quan trọng để nhiều em học sinh đến gần với ước mơ của mình, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Khoảng lặng bình yên

Khoảng lặng bình yên

Tháng Ba, có những ngày xuống phố, Hà Nội thật thơ mộng với màu nắng xuân óng ả. Thêm một điều thú vị, phố như được chìm trong làn hương của những loài hoa xuân. Dường như... nhịp sống chậm đi một chút, tạo ra khoảng lặng bình yên trong ta.
Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang dần phục hồi sau đại dịch, Việt Nam đã và đang triển khai các chính sách đột phá nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp không khói. Với việc ban hành các Nghị quyết về miễn thị thực và triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều kỳ vọng và điểm sáng đáng chú ý.
Kỳ tích “hồ treo” trên cao nguyên đá

Kỳ tích “hồ treo” trên cao nguyên đá

Một chiều cuối năm 2024, bước chân thoăn thoắt qua từng mỏm đá nhọn hoắt, ông Ly Mí Só, xã Sà Phìn, Đồng Văn, Hà Giang dự tính vụ ngô tới sẽ mở rộng thêm diện tích trồng ngô. Gọi là mở rộng ruộng cho sang miệng, chứ thực tế phần diện tích dự kiến ấy chỉ là những hốc đá nằm giữa chênh vênh sườn núi. Mùa khô trên cao nguyên đá bao giờ cũng thế, luôn lạnh thấu xương và thiếu nước triền miên…
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Phẫu thuật ít xâm lấn qua đường nách cứu trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh

Phẫu thuật ít xâm lấn qua đường nách cứu trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh

Theo các bác sĩ, việc lựa chọn phẫu thuật bằng kỹ thuật ít xâm lấn qua đường nách phải, vừa giúp sửa chữa hoàn toàn dị tật tim bẩm sinh, vừa hạn chế tối đa tổn thương, bảo đảm sự phục hồi tốt nhất cho bệnh nhi.
Người bệnh BHYT có được hoàn tiền khi mua thuốc ở ngoài?

Người bệnh BHYT có được hoàn tiền khi mua thuốc ở ngoài?

Theo quy định tại Thông tư 22/2024/TT-BYT của Bộ Y tế, có hiệu lực từ 1/1/2025, trường hợp bác sĩ kê đơn thuốc, chỉ định sử dụng thiết bị y tế nằm trong danh mục bảo hiểm nhưng thời điểm đó bệnh viện không có thuốc, thiết bị y tế do đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch đã được duyệt; bệnh nhân phải mua thuốc ngoài thì cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ hoàn trả tiền lại cho bệnh nhân.
Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi. Những quy định mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT. Thí sinh dự thi cần lưu ý đến trách nhiệm của mình để tránh phạm quy.
Trẻ em mắc bệnh sởi tại Đồng Nai giảm rõ rệt

Trẻ em mắc bệnh sởi tại Đồng Nai giảm rõ rệt

Nhờ công tác tiêm chủng vắc xin trong năm 2024, đến nay tỷ lệ trẻ từ 1 tuổi đến 10 tuổi mắc bệnh sởi tại tỉnh Đồng Nai giảm rõ rệt.
Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
Xem thêm
Phiên bản di động