Mô hình trường học VNEN:

Tất cả phụ huynh đều phản đối?

Trong khi ở một số địa phương  có tình trạng dừng áp dụng mô hình trường học mới (VNEN) hoặc phụ huynh phản đối mô hình này thì trên phạm vi toàn quốc, số trường áp dụng mô hình VNEN trong năm học 2016-2017 vẫn tiếp tục tăng. Đáng chú ý, có tới 85% phụ huynh tham gia một cuộc khảo sát về vấn đề này lại bày tỏ sự ủng hộ. 
tat ca phu huynh deu phan doi Thư viện trường phải tham gia “cuộc chơi”
tat ca phu huynh deu phan doi Hà Nội: Nhân rộng mô hình trường học mới
tat ca phu huynh deu phan doi Tiết học theo mô hình trường học mới VNEN
tat ca phu huynh deu phan doi Mô hình trường học mới: Cần lộ trình phù hợp

Theo dữ liệu của cuộc nghiên cứu đánh giá tác động của Dự án VNEN do Viện Nghiên cứu Phát triển Mê kông (MDRI) - một tổ chức độc lập chuyên về khảo sát và nghiên cứu thị trường – thực hiện cho thấy, có tới 85% phụ huynh tham gia chương trình khảo sát và có biết về VNEN bày tỏ sự ủng hộ mô hình VNEN. Chỉ có 6% phụ huynh được hỏi là có ý kiến phản đối mô hình này.

Ba nhóm lý do hàng đầu phụ huynh ủng hộ mô hình VNEN bao gồm: Giúp cải thiện (1) kết quả học tập; (2) các kỹ năng xã hội và (3) phương pháp giảng dạy. Cụ thể, có tới 5.821người (trong số 10.832 phụ huynh tham gia khảo sát) bày tỏ sự ủng hộ mô hình VNEN. Họ được yêu cầu chọn ba trong số 12 lý do ủng hộ mô hình này. 12 lý do này được chia thành 5 nhóm chính: Cải thiện kết quả học tập; cải thiện các kỹ năng xã hội như giao tiếp, tổ chức, làm việc nhóm; áp dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến; chuẩn bị cho trẻ trong các cấp học tiếp theo và trong tương lai và giúp trẻ có niềm vui khi học tập. Trong đó, cải thiện các kỹ năng xã hội và kết quả học tập là hai nhóm lý do được chọn nhiều nhất.

tat ca phu huynh deu phan doi
Nguồn: MDRI– Trích số liệu sắp công bố trong “Nghiên cứu đánh giá tác động Dự án Mô hình trường học mới (VNEN)” .

Không chỉ tập trung đánh giá tác động dự án vào kết quả cuối cùng như các dự án khác, việc đánh giá tác động của dự án VNEN được đo theo sự phát triển của học sinh trong cả quá trình tham gia chương trình, thông qua quan sát hai nhóm học sinh có đặc điểm tương tự nhau. Trong đó, một nhóm học theo mô hình VNEN, còn nhóm kia thì không để so sánh sự phát triển về kiến thức và kỹ năng của các em trong suốt ba năm học từ lớp 3 tới lớp 5. Hình thức đánh giá này chưa được thực hiện ở bất cứ dự án giáo dục nào tại Việt Nam trước đây. Quá trình đánh giá tác động dự án được MDRI thực hiện trong ba năm liên tục, vào các thời điểm bắt đầu (năm học 2013 - 2014), giữa kì (2014 - 2015) và kết thúc dự án (2015-2016). Công cụ khảo sát gồm đề khảo sát lớp 3, 4, và 5 môn Toán và tiếng Việt, kết hợp với bảng hỏi hiệu trưởng, nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Cụ thể, cuộc điều tra thu thập số liệu ở 651 trường tiểu học tại 51 tỉnh thành đại diện cho tất cả các vùng miền trên cả nước với số mẫu đại diện là 322 trường VNEN và 329 trường không tham gia VNEN. Trong mỗi tỉnh khảo sát có cả các trường VNEN và trường không tham gia VNEN. Tại mỗi trường, 20 học sinh được khảo sát bắt đầu từ lớp 3 (năm học 2013-2014) và tiếp tục khảo sát vào năm lớp 4 và lớp 5. Danh sách học sinh được chọn ngẫu nhiên từ tổng số học sinh toàn khối 3, 4 và 5 của mỗi trường). Phụ huynh học sinh được phỏng vấn gồm cha mẹ hoặc người giám hộ của chính 20 học sinh đã tham gia khảo sát môn Toán và Tiếng Việt hàng năm…

Kết quả công bố ban đầu của cuộc khảo sát cũng phù hợp với con số cập nhật của Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GDĐT (tính đến hết tháng 8/2016) cho biết số trường áp dụng mô hình VNEN trong năm học 2016 - 2017 tiếp tục tăng. Cụ thể, ngoài các trường trong dự án, cả nước có 3014 trường đăng ký triển khai nhân rộng toàn phần mô hình VNEN năm học 2016 -2017 (tăng hơn 900 trường so với năm học 2015-2016). Nơi có số trường nhân rộng toàn phần năm học mới 2016-2017 tăng nhiều là: Hà Nam tăng 116 trường, Bạc Liêu 78 trường, Thái Bình 67 trường, Bắc Ninh 51 trường, Sóc Trăng 48 trường, Phú Thọ 43 trường, An Giang 33 trường, Tiền Giang 29 trường, Đắc Nông 28 trường…Ngoài ra, hơn 2700 trường tiểu học trong cả nước đăng ký áp dụng từng phần mô hình VNEN.

Được biết, Bộ GDĐT vẫn khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình VNEN tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh. Những cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình VNEN có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm. Bên cạnh đó, địa phương các cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học; áp dụng những mô hình giáo dục tiên tiến khác phù hợp điều kiện thực tiễn.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ thành phố Hà Nội năm 2024; phát động Cuộc thi thử thách công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kết nối chuỗi cung ứng doanh nghiệp vừa và nhỏ (RESET 2024).
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản.
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến tháng 11/2024, Chương trình kết nối các ngân hàng, tổ chức tài chính và nhà nước để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa 
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2020 - 2025 đã thực hiện với số tiền đạt 2.319.496 tỷ đồng, cho vay 411.474 lượt khách hàng, trong đó phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 23/11, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thảo “Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô”. Tại Hội thảo, các đại biểu đã làm rõ hơn vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển công nghiệp văn hóa. Đồng thời, đánh giá, phân tích những kết quả, hạn chế trong phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa thời gian qua trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
Ngân hàng nào liên quan đến đại án Xuyên Việt Oil?

Ngân hàng nào liên quan đến đại án Xuyên Việt Oil?

(LĐTĐ) Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang xét xử sơ thẩm "đại án" Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (Công ty Xuyên Việt Oil) liên quan đến cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre Lê Đức Thọ, cựu lãnh đạo Bộ Công Thương cùng một số cán bộ ngân hàng. Vụ án đang tiếp tục phần xét hỏi, dự kiến kết thúc vào ngày 5/12/2024 và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong đó có vấn đề trách nhiệm của các ngân hàng liên quan.

Tin khác

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 23/11, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thảo “Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô”. Tại Hội thảo, các đại biểu đã làm rõ hơn vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển công nghiệp văn hóa. Đồng thời, đánh giá, phân tích những kết quả, hạn chế trong phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa thời gian qua trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 19 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024) và 20 năm Khu phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích lịch sử Quốc gia và 20 năm hoạt động của Không gian đi bộ trên địa bàn quận (2004 - 2024), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa đặc sắc từ ngày 15/11 đến 15/12/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động