Mô hình trường học mới

Thư viện trường phải tham gia “cuộc chơi”

Hiện nay, thư viện ở nhiều trường học bị khóa cửa, quanh năm bụi phủ hoặc hoạt động không đúng chức năng đang ảnh hưởng đến văn hóa đọc của học sinh. Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia giáo dục thì mô hình trường học mới đang giúp hoạt động của thư viện trở về đúng chức năng vốn có của nó.
Mở cửa thư viện trường trong dịp hè
Hội thi nhân viên thư viện giỏi

Cán bộ thư viện chỉ giữ chìa khóa phòng sách

Hiện nay, đại đa số giới trẻ lười đọc sách hoặc chỉ đọc những thứ dễ đọc như truyện tranh, truyện tình cảm nhẹ nhàng, hay các tác phẩm theo trào lưu của các tác giả thuộc thế hệ 7X, 8X. Nhắc đến phòng thư viện của trường, phần lớn học sinh từ cấp tiểu học đến phổ thông khi được hỏi đều hồn nhiên cho biết: “Ngoài việc tiếp cận với sách giáo khoa thì chúng em không có nhu cầu cũng như điều kiện để đọc đến các loại sách khác. Vì thế, chúng em không mấy quan tâm đến hoạt động của thư viện nhà trường...”. Thậm chí em Bùi Huy Hùng (THPT Chương Mỹ) còn nói vui: “Cán bộ thư viện trường chủ yếu chỉ làm nhiệm vụ giữ chìa khóa phòng sách thôi”.

Thư viện trường phải tham gia “cuộc chơi”

Hoạt động của thư viện nhà trường chưa phát huy hiệu quả. (ảnh minh họa)

Thực tế nhiều thư viện nhà trường bị khóa cửa, phủ bụi hoặc sử dụng không đúng chức năng đang là tình trạng phổ biến ở các trường học, đặc biệt là các trường ở nông thôn, ngoại thành. Tìm hiểu thông tin qua một số học sinh các trường THPT Chương Mỹ, THCS Kiến Hưng (Hà Đông), trong nhiều năm qua, các em hầu như không có sách gì để đọc ngoài sách giáo khoa do một số nguyên nhân: Thu nhập gia đình thấp; sức ép do phải học tập quá nhiều. Trong khi đó nguồn sách ở thư viện trường không được thường xuyên bổ sung những đầu sách mới.

Cô Nguyễn Bạch Loan – Hiệu phó trường THCS Kiến Hưng (Hà Đông) cho biết, do điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế nên hầu hết các phòng chức năng chuyên môn của nhà trường đều chưa được đầu tư chu đáo về trang, thiết bị. Hoạt động của phòng thư viện từ nhiều năm nay vẫn duy trì nếp cũ. Cán bộ hành chính kiêm nhiệm cả công tác trông coi thư viện.

Còn theo ông Nguyễn Quang Thạch, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ tri thức và phát triển cộng đồng - người được biết đến với 10 năm nghiên cứu và 8 năm thực hiện dự án “Sách hóa nông thôn” cho rằng, ngoài sách giáo khoa, hệ thống thư viện trường phổ thông hầu như hoạt động yếu kém, học sinh không được mượn sách về nhà. Nông dân nghèo không thể bán vài chục cân thóc để mua một cuốn sách dăm bảy chục ngàn cho con họ đọc. “Khi trẻ em không có sách để khám phá và nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành bức tường đề kháng với cái xấu, cái ác..., thì những cái xấu dễ ảnh hưởng các em. Như vậy, để con trẻ thiếu sách, không đọc sách là nguy hiểm...” – ông Thạch cho biết thêm.

Hoạt động phòng thư viện có nhiều tín hiệu vui

Tại hội thảo “Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức mới đây, ông Nguyễn Quang Thạch cho rằng, ngoài việc gây dựng tủ sách phụ huynh từ cấp trường đến cấp huyện, cấp tỉnh, các nhà trường còn dành thời gian để học sinh giới thiệu sách vào tiết học đầu tuần, bố trí giờ để đọc sách trong các lớp, tổ chức cho học sinh viết cảm tưởng, suy nghĩ về cuốn sách đã đọc... Đây là những giải pháp đầu tiên để khơi dậy thói quen đọc sách cho học sinh.

Sau một thời gian áp dụng mô hình trường học mới (VNEN) ở cấp tiểu học, bắt đầu từ năm nay, mô hình này được áp dụng ở bậc THCS. Thay vì việc học sinh đến trường chỉ để nghe giảng và tiếp thu kiến thức một cách thụ động thì mô hình trường học mới VNEN được áp dụng triển khai trong thời gian qua giúp cho học sinh cùng nhau tự học, tự quản dưới sự tổ chức linh hoạt của giáo viên, từ đó dần hình thành và phát triển các tính cách phù hợp các mục tiêu giáo dục hiện đại, nhân văn.

Theo nhận định của một số giáo viên, mô hình này là động lực để buộc các thư viện phải hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Qua tìm hiểu của phóng viên, các trường nội thành có lợi thế hơn về cơ sở, vật chất nên có thể tạo điều kiện cho các em học sinh nâng cao hiệu quả trong hoạt động thư viện. Kết quả trong thời gian gần đây, phòng thư viện ở một số trường đã đi vào hoạt động hiệu quả. Cô Thu Phương – THCS Nguyễn Trãi (Q. Thanh Xuân) cho biết, những năm trước kia, học sinh nhút nhát, rụt rè thập thò ở trước cửa văn phòng, sợ không dám vào gặp thầy, cô giáo, sợ gặp các thầy cô trong Ban giám hiệu. Các em không dám vào thư viện mượn sách theo sở thích và nhu cầu của mình mà thường là cô giáo chủ nhiệm mượn cho sách gì thì các em dùng sách đó.

Từ khi áp dụng mô hình trường học mới (VNEN) học sinh dần tự tin hơn trong mọi hoạt động. Các em chủ động mượn, trả sách thư viện theo nhu cầu, nguyện vọng của mình. Các em còn biết tổ chức các hoạt động ở thư viên góc lớp, thư viện hành lang, thư viện ngoài trời. Thậm chí, các em chủ động vào văn phòng, phòng hiệu trưởng, hiệu phó để mời các thầy cô tới dự giờ, thăm lớp, vui liên hoan, dự sinh nhật.v.v.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.

Tin khác

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Xem thêm
Phiên bản di động