Mô hình trường học mới

Thư viện trường phải tham gia “cuộc chơi”

Hiện nay, thư viện ở nhiều trường học bị khóa cửa, quanh năm bụi phủ hoặc hoạt động không đúng chức năng đang ảnh hưởng đến văn hóa đọc của học sinh. Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia giáo dục thì mô hình trường học mới đang giúp hoạt động của thư viện trở về đúng chức năng vốn có của nó.
Mở cửa thư viện trường trong dịp hè
Hội thi nhân viên thư viện giỏi

Cán bộ thư viện chỉ giữ chìa khóa phòng sách

Hiện nay, đại đa số giới trẻ lười đọc sách hoặc chỉ đọc những thứ dễ đọc như truyện tranh, truyện tình cảm nhẹ nhàng, hay các tác phẩm theo trào lưu của các tác giả thuộc thế hệ 7X, 8X. Nhắc đến phòng thư viện của trường, phần lớn học sinh từ cấp tiểu học đến phổ thông khi được hỏi đều hồn nhiên cho biết: “Ngoài việc tiếp cận với sách giáo khoa thì chúng em không có nhu cầu cũng như điều kiện để đọc đến các loại sách khác. Vì thế, chúng em không mấy quan tâm đến hoạt động của thư viện nhà trường...”. Thậm chí em Bùi Huy Hùng (THPT Chương Mỹ) còn nói vui: “Cán bộ thư viện trường chủ yếu chỉ làm nhiệm vụ giữ chìa khóa phòng sách thôi”.

Thư viện trường phải tham gia “cuộc chơi”

Hoạt động của thư viện nhà trường chưa phát huy hiệu quả. (ảnh minh họa)

Thực tế nhiều thư viện nhà trường bị khóa cửa, phủ bụi hoặc sử dụng không đúng chức năng đang là tình trạng phổ biến ở các trường học, đặc biệt là các trường ở nông thôn, ngoại thành. Tìm hiểu thông tin qua một số học sinh các trường THPT Chương Mỹ, THCS Kiến Hưng (Hà Đông), trong nhiều năm qua, các em hầu như không có sách gì để đọc ngoài sách giáo khoa do một số nguyên nhân: Thu nhập gia đình thấp; sức ép do phải học tập quá nhiều. Trong khi đó nguồn sách ở thư viện trường không được thường xuyên bổ sung những đầu sách mới.

Cô Nguyễn Bạch Loan – Hiệu phó trường THCS Kiến Hưng (Hà Đông) cho biết, do điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế nên hầu hết các phòng chức năng chuyên môn của nhà trường đều chưa được đầu tư chu đáo về trang, thiết bị. Hoạt động của phòng thư viện từ nhiều năm nay vẫn duy trì nếp cũ. Cán bộ hành chính kiêm nhiệm cả công tác trông coi thư viện.

Còn theo ông Nguyễn Quang Thạch, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ tri thức và phát triển cộng đồng - người được biết đến với 10 năm nghiên cứu và 8 năm thực hiện dự án “Sách hóa nông thôn” cho rằng, ngoài sách giáo khoa, hệ thống thư viện trường phổ thông hầu như hoạt động yếu kém, học sinh không được mượn sách về nhà. Nông dân nghèo không thể bán vài chục cân thóc để mua một cuốn sách dăm bảy chục ngàn cho con họ đọc. “Khi trẻ em không có sách để khám phá và nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành bức tường đề kháng với cái xấu, cái ác..., thì những cái xấu dễ ảnh hưởng các em. Như vậy, để con trẻ thiếu sách, không đọc sách là nguy hiểm...” – ông Thạch cho biết thêm.

Hoạt động phòng thư viện có nhiều tín hiệu vui

Tại hội thảo “Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức mới đây, ông Nguyễn Quang Thạch cho rằng, ngoài việc gây dựng tủ sách phụ huynh từ cấp trường đến cấp huyện, cấp tỉnh, các nhà trường còn dành thời gian để học sinh giới thiệu sách vào tiết học đầu tuần, bố trí giờ để đọc sách trong các lớp, tổ chức cho học sinh viết cảm tưởng, suy nghĩ về cuốn sách đã đọc... Đây là những giải pháp đầu tiên để khơi dậy thói quen đọc sách cho học sinh.

Sau một thời gian áp dụng mô hình trường học mới (VNEN) ở cấp tiểu học, bắt đầu từ năm nay, mô hình này được áp dụng ở bậc THCS. Thay vì việc học sinh đến trường chỉ để nghe giảng và tiếp thu kiến thức một cách thụ động thì mô hình trường học mới VNEN được áp dụng triển khai trong thời gian qua giúp cho học sinh cùng nhau tự học, tự quản dưới sự tổ chức linh hoạt của giáo viên, từ đó dần hình thành và phát triển các tính cách phù hợp các mục tiêu giáo dục hiện đại, nhân văn.

Theo nhận định của một số giáo viên, mô hình này là động lực để buộc các thư viện phải hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Qua tìm hiểu của phóng viên, các trường nội thành có lợi thế hơn về cơ sở, vật chất nên có thể tạo điều kiện cho các em học sinh nâng cao hiệu quả trong hoạt động thư viện. Kết quả trong thời gian gần đây, phòng thư viện ở một số trường đã đi vào hoạt động hiệu quả. Cô Thu Phương – THCS Nguyễn Trãi (Q. Thanh Xuân) cho biết, những năm trước kia, học sinh nhút nhát, rụt rè thập thò ở trước cửa văn phòng, sợ không dám vào gặp thầy, cô giáo, sợ gặp các thầy cô trong Ban giám hiệu. Các em không dám vào thư viện mượn sách theo sở thích và nhu cầu của mình mà thường là cô giáo chủ nhiệm mượn cho sách gì thì các em dùng sách đó.

Từ khi áp dụng mô hình trường học mới (VNEN) học sinh dần tự tin hơn trong mọi hoạt động. Các em chủ động mượn, trả sách thư viện theo nhu cầu, nguyện vọng của mình. Các em còn biết tổ chức các hoạt động ở thư viên góc lớp, thư viện hành lang, thư viện ngoài trời. Thậm chí, các em chủ động vào văn phòng, phòng hiệu trưởng, hiệu phó để mời các thầy cô tới dự giờ, thăm lớp, vui liên hoan, dự sinh nhật.v.v.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quốc hội thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi)

(LĐTĐ) Luật Công đoàn (sửa đổi) vẫn quy định kinh phí công đoàn do cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp... đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động.
Các bến xe tại TP.HCM lên kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Ất Tỵ 2025

Các bến xe tại TP.HCM lên kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Các bến xe tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang lên kế hoạch phục vụ hành khách trong 20 ngày cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán Tết Ất Tỵ 2025.
Giá xăng dầu hôm nay (27/11): Giá dầu thế giới tiếp đà lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay (27/11): Giá dầu thế giới tiếp đà lao dốc

(LĐTĐ) Hôm nay (27/11), giá dầu thế giới tiếp đà giảm của phiên giao dịch nhiều biến động, sau khi Israel đồng ý thỏa thuận ngừng bắn với Lebanon, làm giảm mức rủi ro của dầu. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,69 USD/thùng, giảm 0,35%; giá dầu Brent ở mốc 72,74 USD/thùng, giảm 0,38%.
HDBank khởi động dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững” cùng PwC

HDBank khởi động dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững” cùng PwC

(LĐTĐ) HDBank vừa chính thức hợp tác với PwC, trở thành ngân hàng tiên phong tại Việt Nam triển khai toàn diện dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững.”
Hơn 400 tiểu sành, hài cốt được phát hiện khi thi công hệ thống thoát nước

Hơn 400 tiểu sành, hài cốt được phát hiện khi thi công hệ thống thoát nước

(LĐTĐ) Tính đến thời điểm hiện tại, trong số 408 tiểu sành, hài cốt được phát hiện trong thời gian gần đây, địa phương đã xác định có 354 hài cốt. Số tiểu sành, hài cốt này được phát hiện khi thi công hệ thống thoát nước và cải tạo mặt đường tại khu vực ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội).
Triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động

Triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội (gồm LĐLĐ các huyện: Phúc Thọ, Ba Vì, Hoài Đức, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai) đã triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội đặt mục tiêu tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu đạt tỷ lệ 90% trở lên

Hà Nội đặt mục tiêu tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu đạt tỷ lệ 90% trở lên

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 3908/UBND-KGVX về triển khai tiêm chủng vắc xin uốn ván - bạch hầu (Td) trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tin khác

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động