Hà Nội: Nhân rộng mô hình trường học mới

Nhận thấy Mô hình trường học mới (VNEN) có nhiều ưu điểm nổi trội và có tính khả thi cao, góp phần làm thay đổi căn bản giáo dục, đào tạo trong các nhà trường, năm học 2015 – 2016, Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trương nhân rộng thí điểm mô hình này ở 100% các quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố.
Hà Nội: Nhân rộng mô hình trường học mới Một bộ phận giáo viên dạy theo mô hình mới có năng lực hạn chế
Hà Nội: Nhân rộng mô hình trường học mới Tiết học theo mô hình trường học mới VNEN
Hà Nội: Nhân rộng mô hình trường học mới Tổ chức bộ máy "Hội đồng tự quản học sinh" theo mô hình VNEN
Hà Nội: Nhân rộng mô hình trường học mới

Bước chuyển biến mạnh mẽ

Là trường đầu tiên của Hà Nội áp dụng thí điểm Mô hình VNEN, đến nay sau 3 năm triển khai thực hiện, Trường Tiểu học Tả Thanh Oai (Thanh Trì) đã có bước chuyển biến mạnh mẽ trong các hoạt động giáo dục. Điều đáng nói là, VNEN đã có tác động tích cực đến đổi mới phương pháp pháp giảng dạy và học tập của giáo viên cũng như là học sinh.

Theo, cô Nguyễn Thị Nga - Hiệu trưởng nhà trường, điểm nổi bật của mô hình VNEN đó chính là sự đổi mới của quá trình sư phạm. Mô hình áp dụng phương pháp dạy học mới thay thế phương pháp dạy truyền thống. Cụ thể học sinh sẽ giữ vai trò trung tâm còn giáo viên là người hướng dẫn, đồng hành các em, giúp các em tự tìm hiểu, tiếp cận kiến thức trong mỗi giờ học ở lớp. Nói cách khác, vai trò của giáo viên được chuyển từ trung tâm phát ngôn sang vai trò của trung tâm điều khiển.

Trong quá trình làm việc nhóm, giáo viên có nhiệm vụ hỗ trợ, giải đáp khó khăn khi học sinh yêu cầu hoặc kiểm tra, đánh giá khi học sinh hoàn thành công việc.

Cũng theo cô Nga, qua kiểm tra, chất lượng học tập của các lớp VNEN tốt hơn so với các lớp bình thường. Ở những lớp học VNEN, khả năng tiếp thu bài học và tốc độ làm bài kiểm tra của học sinh nhanh hơn nhiều so với những em học theo lớp học truyền thống. Ngoài việc đảm bảo chuẩn kiến thức cơ bản của môn học, học theo VNEN, học sinh còn được hình thành và phát triển năng lực tự học. Ngoài ra những em này khả năng hợp tác khi học nhóm cũng rất tốt. Các em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp.

Biến học sinh thành con người mới

Là người trực tiếp dạy lớp học VNEN, cô Nguyễn Thị Thúy - giáo viên Trường Tiểu học Tả Thanh Oai nhận xét: Học sinh các lớp VNEN chủ động hơn, biết xây dựng kế hoạch, biết chia sẻ với bạn bè, thầy cô qua các hòm thư, nhịp cầu bè bạn....

Đặc biệt, các em đã hình thành được một số năng lực, phẩm chất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày và một số kỹ năng mềm cho việc học tập. Chẳng hạn như: Các em đã biết tự phục vụ, tự quản và phát triển năng lực tự đánh giá, biết quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh. Khi làm việc nhóm, các em trao đổi với nhau, điều này giúp các em phát triển kỹ năng giao tiếp, chia sẻ kiến thức, cùng nhau xây dựng bài học và tìm cách giải quyết vấn đề. Đồng thời, các em được tăng cường kĩ năng biểu đạt tình cảm và hỗ trợ nhau trong làm việc. Các em cũng biết cách nghiên cứu tài liệu, tra cứu thông tin…

Còn cô Nguyễn Thị Hương Giang – giáo viên Trường Tiểu học Đức Giang (Long Biên, Hà Nội), bày tỏ sự tâm đắc của mình khi được trực tiếp dạy lớp học VNEN: “Học theo VNEN, không khí học tập trong lớp tự nhiên, nhẹ nhàng, thân thiện và kết quả học tập, chất lượng giáo dục được cải thiện.

Đáng ghi nhận là các em đã phát triển rất tốt năng lực tự học, kỹ năng giao tiếp và hợp tác tích cực trong hoạt động nhóm. Ngoài ra, học sinh có nhiều cơ hội độc lập suy nghĩ, tư duy, bộc lộ ý kiến riêng và có nhiều cơ hội phát huy năng lực hợp tác khi học nhóm. Khi đó các em được tranh luận, biết tự đánh giá bản thân và đánh giá các bạn khác.

“Nhiều em học sinh đã thể hiện được khả năng của mình khi điều hành nhóm hoặc điều hành tập thể lớp thông qua vai trò nhóm trưởng và Chủ tịch Hội đồng tự quản. Các em cũng có thể hướng dẫn các bạn khác học, thay cho việc tổ chức hướng dẫn của cô giáo như trước đây. Một điều dễ nhận thấy đó là, học sinh đã mạnh dạn, tự tin, linh hoạt và sáng tạo hơn trong học tập. Các em đã quen dần với phương thức tư duy độc lập và phát hiện kiến thức mới. Nhiều em đã mạnh dạn trình bày thắc mắc, những điều chưa hiểu, chưa biết với cô giáo. Còn những em khá giỏi cũng biết cách hướng dẫn bạn một cách thân thiện, cởi mở. Nói chung, học theo VNEN, học sinh đã trở thành con người mới, sẵn sàng làm chủ kiến thức, làm chủ tương lai…” – cô Giang cho biết thêm.

VNEN đến với 100% quận, huyện, thị xã

Có thể nói, Mô hình VNEN đã làm “thay da đổi thịt” cho các trường tiểu học nói chung và giáo viên, học sinh nói riêng. Điều quan trọng là học sinh đích thực được thụ hưởng một nền giáo dục hiện đại mà ở đó các em thực sự là trung tâm của lớp học. Đây chính là lý do vì sao, Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định nhân rộng thí điểm VNEN ở 100% các quận, huyện, thị xã trong năm học 2015 – 2016 tới đây.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Quan điểm của Sở là, tất cả các trường tiểu học đều có thể áp dụng và nhân rộng Mô hình trường học mới theo 1 trong 2 hình thức như: Áp dụng thí điểm ở một số khối lớp hoặc một số lớp của từng khối (mỗi khối lớp (tối thiểu là hai lớp) trong nhà trường) và áp dụng toàn trường cho tất cả khối lớp (từ khối 2 đến khối 5) theo mô hình VNEN như Trường Tiểu học Tả Thanh Oai (Thanh Trì) đã thực hiện.

Cũng theo ông Tiến, đây là mô hình đang trong giai đoạn thí điểm, do đó tùy theo điều kiện của từng địa phương, các trường có thể áp dụng từng phần của Mô hình VNEN hoặc áp dụng toàn bộ Mô hình VNEN.

Nội dung áp dụng của mô hình này gồm: cơ sở vật chất lớp học sắp xếp theo mô hình hoạt động nhóm, có góc học tập, góc thư viện, góc cộng đồng, trang trí theo chủ điểm thân thiện với học sinh; Tổ chức và quản lý lớp học theo Hội đồng tự quản và các Ban tự quản của học sinh; Tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục; Thực hiện chương trình, tài liệu, sách hướng dẫn và sách giáo khoa theo hướng dẫn của Dự án Mô hình VNEN do Bộ GD&ĐT chỉ đạo và triển khai.

“Trong quá trình dạy học ở các lớp VNEN, giáo viên không đóng vai trò là chủ thể truyền đạt kiến thức mà là người giao việc, tổ chức hoạt động học tập, tư vấn, giám sát. Giáo viên cũng không phải soạn giáo án, nhưng thay vào đó giáo viên phải thường xuyên quan sát từng hoạt động của học sinh để có những đánh giá và hỗ trợ kịp thời cho các em”. Cô Nguyễn Thị Thúy – giáo viên Trường Tiểu học Tả Thanh Oai (Hà Nội).

giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Đại đoàn kết là nền tảng tạo sức mạnh tổng hợp

Đại đoàn kết là nền tảng tạo sức mạnh tổng hợp

Trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, tối 6/11, Chi bộ và Ban Công tác Mặt trận các tổ dân phố (TDP) số 14, 15 và 17 phường Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội) long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025.
Đổi mới - Đoàn kết - Phát triển vì người lao động và sự bền vững của doanh nghiệp

Đổi mới - Đoàn kết - Phát triển vì người lao động và sự bền vững của doanh nghiệp

Vừa qua, Công đoàn Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam (Hà Nội) đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cơ sở lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghệ cao và khu công nghiệp Hà Nội; cùng đại diện Ban Giám đốc Công ty và 75 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 400 đoàn viên công đoàn trong toàn Công ty.
Công đoàn phối hợp hiệu quả, chăm lo, nâng cao đời sống người lao động

Công đoàn phối hợp hiệu quả, chăm lo, nâng cao đời sống người lao động

Thời gian qua, được sự hướng dẫn của Công đoàn phường Phương Liệt, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân có những bước tiến rõ rệt trong việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động.
Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm: Nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm: Nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm (xã Phú Xuyên, Hà Nội) luôn là điểm tựa tin cậy của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hướng về đoàn viên và người lao động.
Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an xử lý thông tin sai sự thật

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an xử lý thông tin sai sự thật

Trước những thông tin bịa đặt, vu khống, xúc phạm danh dự đội ngũ y bác sĩ, cố ý bôi nhọ uy tín Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện đã làm việc với cơ quan Công an để phối hợp giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật.
Ăn uống sai cách có thể làm tăng axit uric: Những món cần hạn chế ngay

Ăn uống sai cách có thể làm tăng axit uric: Những món cần hạn chế ngay

Axit uric tăng cao trong máu không chỉ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh gút mà còn làm tăng nguy cơ sỏi thận, rối loạn chuyển hóa và các biến chứng tim mạch nguy hiểm. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nồng độ axit uric chính là chế độ ăn uống hằng ngày. Dưới đây là những món ăn quen thuộc nhưng có thể gây tăng axit uric mà bạn nên hạn chế.
Tài sản mã hóa: Việt Nam chủ động bước vào kỷ nguyên quản lý mới

Tài sản mã hóa: Việt Nam chủ động bước vào kỷ nguyên quản lý mới

Thị trường tài sản mã hóa (digital asset) của Việt Nam được đánh giá là một trong những lĩnh vực giàu tiềm năng bứt phá trong khu vực. Dù khởi đầu muộn hơn so với nhiều quốc gia, song với quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành và sự đồng hành của cộng đồng công nghệ, Việt Nam đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong việc định hình khuôn khổ pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa, một cấu phần quan trọng của nền kinh tế số.

Tin khác

TP.HCM: Thông tin vụ nữ sinh lớp 8 bị bạn học đánh hội đồng

TP.HCM: Thông tin vụ nữ sinh lớp 8 bị bạn học đánh hội đồng

Một nhóm học sinh nữ Trường Trung học cơ sở (THCS) An Điền ở phường Long Nguyên (trước đây là phường An Điền, thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương), Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã vây đánh 1 bạn cùng trường rồi quay clip đưa lên mạng xã hội.
Lan tỏa tri thức, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Lan tỏa tri thức, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Sáng 5/11, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Trường Đại học Điện lực (EPU) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế IEEE về Môi trường và Kỹ thuật Điện - châu Á năm 2025 (EEE-AM 2025). Sự kiện thu hút gần 500 nhà khoa học, chuyên gia, đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự.
UNIS Hà Nội tặng 100 máy tính bảng hỗ trợ chuyển đổi số giáo dục phường Phú Thượng

UNIS Hà Nội tặng 100 máy tính bảng hỗ trợ chuyển đổi số giáo dục phường Phú Thượng

Ngày 3/11, phường Phú Thượng phối hợp với Trường Quốc tế Liên Hợp Quốc Hà Nội (UNIS) tổ chức chương trình “Trao tặng máy tính bảng - Kết nối tri thức số”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ triển khai mô hình phòng học thông minh tại các trường công lập trên địa bàn phường.
Kỳ vọng vào một nền giáo dục kiến tạo, nhân văn và hiện đại

Kỳ vọng vào một nền giáo dục kiến tạo, nhân văn và hiện đại

Hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, nhiều nhà giáo cho rằng việc hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình Đại hội không chỉ là nhiệm vụ tổng kết, định hướng mà còn là sự khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của đất nước. Một trong những nội dung then chốt cần được nhấn mạnh hơn là việc phát triển nguồn nhân lực thời kỳ mới, những mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Cần cơ chế "đặt hàng" nhân lực cho công nghiệp hiện đại

Cần cơ chế "đặt hàng" nhân lực cho công nghiệp hiện đại

Để hiện thực hóa mục tiêu công nghiệp hiện đại vào năm 2030, vấn đề nhân lực đòi hỏi phải có giải pháp đột phá. Giảng viên Cao Thị Trâm (phường Vĩnh Hưng, Hà Nội) kiến nghị Chính phủ cần xây dựng cơ chế gắn kết, đặt hàng chặt chẽ giữa nhà trường, viện nghiên cứu và doanh nghiệp. Điều này nhằm đảm bảo hệ thống giáo dục nghề nghiệp và đại học đào tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng chính xác nhu cầu của các ngành công nghiệp mũi nhọn.
Đại học Oxford công bố Quỹ Học bổng Tiên phong

Đại học Oxford công bố Quỹ Học bổng Tiên phong

Tại Đại học Oxford, lễ công bố Chương trình Học bổng Tiên phong (Oxford Pioneer Scholarship Scheme) đã diễn ra trang trọng, ghi dấu mốc mới trong hợp tác giáo dục và nghiên cứu khoa học giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, với sự tham gia của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, cùng các lãnh đạo cấp cao hai nước.
Đầu tư nguồn lực cho giáo dục bậc mầm non: Người lao động ủng hộ, đồng tình

Đầu tư nguồn lực cho giáo dục bậc mầm non: Người lao động ủng hộ, đồng tình

Chính phủ vừa ban hành chính sách hỗ trợ trẻ em, đầu tư cơ sở vật chất và phát triển đội ngũ giáo viên, nhằm đảm bảo phổ cập giáo dục mầm non trên toàn quốc. Chính sách này được đông đảo nhân dân, trong đó có công nhân, người lao động đồng tình ủng hộ và mong chờ sớm đi vào cuộc sống.
Đại học Quốc gia Hà Nội khởi công Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ theo mô hình đô thị thông minh

Đại học Quốc gia Hà Nội khởi công Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ theo mô hình đô thị thông minh

Sáng 29/10, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã long trọng tổ chức lễ khởi công Dự án “Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ công tác quản lý theo mô hình đô thị thông minh”, bước tiến mới trong chiến lược đưa Hòa Lạc trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, mô hình mẫu của đô thị đại học hiện đại và bền vững tại Việt Nam.
Siết chặt kiểm soát bữa ăn bán trú tại trường học

Siết chặt kiểm soát bữa ăn bán trú tại trường học

Ngày 27/10, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã chủ trì đoàn công tác của Thành phố kiểm tra đột xuất công tác tổ chức bữa ăn bán trú trên địa bàn xã Quảng Oai, xem xét toàn bộ quy trình thực hiện chỉ đạo, quản lý, kiểm tra, giám sát công tác tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh trên địa bàn.
Phiên tòa giả định: Hình thức trực quan sinh động để giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ Thủ đô

Phiên tòa giả định: Hình thức trực quan sinh động để giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ Thủ đô

Chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với hình thức Phiên tòa giả định về tội danh “Gây rối trật tự công cộng” vừa diễn ra tại Trường THCS Chúc Sơn, thuộc phường Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động