Mô hình trường học mới: Cần lộ trình phù hợp

Trong thời gian qua, mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) được nhân rộng tại các địa phương, trong đó có Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, mô hình này vẫn tồn tại một số bất cập, đòi hỏi các trường cần có sự điều chỉnh lộ trình cho phù hợp.
Thí điểm thực hiện mô hình trường học mới ở 6 trường THCS

Nhiều điểm cộng cho mô hình mới

Việc áp dụng mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) trong 3 năm qua được coi là một giải pháp đem lại hiệu quả khá toàn diện tại các nhà trường. Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại hội nghị sơ kết quá trình thí điểm VNEN, đây là mô hình góp phần tích cực vào hành trình đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam.

Trên thực tế, một trong những nguyên nhân khiến chất lượng giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội là do nhà trường chỉ coi nặng việc truyền thụ kiến thức, chưa quan tâm đến dạy học sinh (HS) những kỹ năng, năng lực cơ bản. Từ đó dẫn đến tình trạng HS thụ động trong việc lĩnh hội kiến thức, chủ yếu theo lối đọc chép hay phương pháp kiểm tra còn nặng tính đánh giá mà chưa coi trọng thực chất xem HS làm được gì.

Mô hình trường học mới: Cần lộ trình phù hợp
Ngày càng nhiều trường áp dụng mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN). (Ảnh minh họa)

Nội dung dạy học của VNEN được thiết kế theo quy trình bảo đảm cho HS có khả năng tự học, tự nghiên cứu để ứng dụng thực tiễn. Đặc điểm mới của mô hình này là không áp tiến độ cho HS, tạo cảm giác thoải mái cho các em trong quá trình học tập. Cụ thể, đối với những HS hoàn thành trước có thể chuyển sang bài tiếp theo hoặc được giao thêm nhiệm vụ để có thể phát huy năng lực cá nhân cao hơn; những trường hợp gặp khó khăn thì được giãn thời gian học tập phù hợp...

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia tâm lý Nguyễn Tùng Lâm (Hội Tâm lý học Hà Nội) cho biết, một chương trình học hiện đại bao giờ cũng tăng tính hoạt động của HS. Việc thiết kế và triển khai những nội dung dạy học theo cách thức như vậy đã làm thay đổi việc tiếp cận kiến thức của HS và phương pháp giảng dạy của giáo viên. Theo phương pháp này vai trò của giáo viên chủ yếu là quan sát hoạt động tự học của từng nhóm, từ đó có sự hỗ trợ kịp thời những em gặp khó khăn.

Còn theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Những thử nghiệm mang tính đổi mới này bước đầu đã thể hiện được hiệu ứng tích cực tại các nhà trường và đang dần lan tỏa, khẳng định sự phù hợp của VNEN trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Trong quá trình triển khai VNEN, chúng ta vừa rút kinh nghiệm, vừa hoàn thiện dần mô hình và đó là những gợi ý, căn cứ bước đầu để triển khai đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015 một cách hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế nhằm đạt mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Việt Nam.

Không nên áp dụng vội vàng

Theo thống kê sơ bộ của Bộ GD-ĐT, tính đến tháng 7/2015, có 3.700 trường tiểu học đăng ký tham gia mô hình trường học mới Việt Nam từ năm học 2015-2016. Trong đó, một nửa số này đã triển khai từ năm học trước, số còn lại bắt đầu triển khai năm đầu tiên. Ở cấp THCS, dù mới bắt đầu thí điểm từ năm học trước tại 48 trường, song năm nay, số liệu sơ bộ cho thấy đã có 1.600 trường đăng ký. Nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội, đã chỉ đạo triển khai mô hình VNEN đến tất cả các trường tiểu học trên địa bàn từ năm học 2015-2016.

Không phải ngẫu nhiên mà mô hình VNEN được nhân rộng với tốc độ khá nhanh tại các địa phương, trong đó có Hà Nội. Tuy nhiên, việc thực hiện mô hình trường học mới này vẫn còn khó khăn, bất cập. Theo cô Mai Lan, giáo viên một trường tiểu học thuộc quận Cầu Giấy, mô hình này chia lớp ra nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm có khoảng từ 3 - 4 em. Trưởng nhóm sẽ tự đọc sách theo sự hướng dẫn của giáo viên, sau đó giảng lại cho các bạn thành viên.

Tuy nhiên, bản thân giáo viên cũng gặp khó khăn đối với nhóm học sinh học yếu vì các em sẽ tự ti, không dám mạnh dạn trao đổi...Vì vậy để giúp cá em thích nghi và làm quen với mô hình mới, giáo viên phải mất khá nhiều thời gian để xây dựng đội ngũ lãnh đạo lớp. Còn theo PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng trường Lương Thế Vinh, trên thực tế, nếu nhân rộng mô hình VNEN các trường học khó đáp ứng việc này, đặc biệt ở các quận nội thành Hà Nội bởi tình trạng quá tải sĩ số lớp học vẫn chưa được giải quyết. Hiện nay, các trường đa số có từ 50 - 60 em/lớp, trong khi đó quy định của mô hình học mới là 35 học sinh/lớp.

Trao đổi với lãnh đạo Trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm, chúng tôi được biết, trường tiếp cận mô hình trường học VNEN 4 năm nay, tuy nhiên quan điểm của nhà trường là áp dụng những cái mới trên cơ sở có chọn lọc, không vội vàng. Khi đưa vào các trường học ở Việt Nam, mô hình này mới chỉ áp dụng ở cách thức tổ chức lớp học, cách dạy, cách học nên hiện tại trường mới chỉ thử nghiệm ở khối lớp 8 và lựa chọn giáo viên chủ chốt để áp dụng mô hình này.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

(LĐTĐ) Trường Trung học cơ sở (THCS) Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) được thành lập trên cơ sở tách Trường THCS Giảng Võ để hướng tới xây dựng trường chất lượng cao.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui tới đoàn viên, người lao động huyện Hoài Đức

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui tới đoàn viên, người lao động huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Triển khai Kế hoạch Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ huyện Hoài Đức đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương và Công ty Vianco tổ chức hoạt động “Bữa cơm Công đoàn”.
Đổi mới hoạt động giám định tư pháp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm

Đổi mới hoạt động giám định tư pháp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức Hội nghị tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả giám định tư pháp.
Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

(LĐTĐ) Hai ký túc xá ở Khánh Hòa được đầu tư hơn 140 tỷ đồng nhằm đáp ứng chỗ ở cho cả ngàn sinh viên nhưng lại bị bỏ hoang, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.
Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan tổ chức triển lãm “Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”.
Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm việc với Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố chủ trì hội nghị.
Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Thành phố treo cờ Tổ quốc từ ngày 18/5/2024 đến hết ngày 20/5/2024 kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tin khác

Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

(LĐTĐ) Trường Trung học cơ sở (THCS) Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) được thành lập trên cơ sở tách Trường THCS Giảng Võ để hướng tới xây dựng trường chất lượng cao.
Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

(LĐTĐ) Hai ký túc xá ở Khánh Hòa được đầu tư hơn 140 tỷ đồng nhằm đáp ứng chỗ ở cho cả ngàn sinh viên nhưng lại bị bỏ hoang, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.
Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo

Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo

(LĐTĐ) Được giao trọng trách chủ trì xây dựng dự án Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhận thức rõ đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng là cơ hội để những trăn trở, mong mỏi về nghề nghiệp nhà giáo sẽ được giải quyết trên một nền tảng vững chắc, đó là Luật.
Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: Áp lực khi tỷ lệ “chọi” tăng cao

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: Áp lực khi tỷ lệ “chọi” tăng cao

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh, phụ huynh nắm được thông tin toàn cảnh về việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào từng trường. Trong đó, một số trường khu vực nội thành có tỷ lệ chọi tăng cao khiến nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng.
Quận Ba Đình: Hơn 3.500 học sinh lớp 9 tham gia khảo sát chất lượng

Quận Ba Đình: Hơn 3.500 học sinh lớp 9 tham gia khảo sát chất lượng

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 15 - 16/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh theo đề chung toàn quận.
Hà Nội cử gần 900 vận động viên tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực, toàn quốc

Hà Nội cử gần 900 vận động viên tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực, toàn quốc

(LĐTĐ) Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Căn cứ vào kết quả thi đấu cấp Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội lựa chọn 892 vận động viên xuất sắc nhất tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực và toàn quốc.
HĐND Thành phố tán thành kéo dài thời gian thực hiện quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời

HĐND Thành phố tán thành kéo dài thời gian thực hiện quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời

(LĐTĐ) Ngày 15/5, tại kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua việc ban hành Nghị quyết "Kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND Thành phố quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách Nhà nước của thành phố Hà Nội".
TP.HCM: Công bố tỷ lệ "chọi" vào lớp 10 công lập

TP.HCM: Công bố tỷ lệ "chọi" vào lớp 10 công lập

(LĐTĐ) Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) công bố số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường trung học phổ thông (THPT) công lập trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Tổ chức tuyển sinh đúng quy chế, đảm bảo công bằng, khách quan

Tổ chức tuyển sinh đúng quy chế, đảm bảo công bằng, khách quan

Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 vừa ban hành Kế hoạch số 150/KH-BCĐ tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo thi tuyển chức danh Trưởng phòng Giáo dục Mầm non

Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo thi tuyển chức danh Trưởng phòng Giáo dục Mầm non

(LĐTĐ) Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội thông báo thi tuyển chức danh Trưởng phòng Giáo dục Mầm non thuộc Sở năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động