Tăng học phí các trường ĐH sẽ có cạnh tranh quyết liệt

Dự kiến, tới năm 2018, các trường ĐH công lập sẽ thực hiện thu học phí ở mức có thể giúp các trường đảm bảo trang trải chi phí đào tạo. Để chủ trương đi vào đời sống, đã có 4 trường ĐH đầu tiên trong cả nước được giao thí điểm tự chủ mức thu học phí

Thu mới chỉ đáp ứng 40-50% chi

Theo Nghị quyết về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động các trường ĐH công lập thì trường chúng tôi được phép thu đến 25 triệu đồng/năm/sinh viên nhưng vào thời điểm kinh tế khó khăn, mức độ cạnh tranh giữa các trường đại học quyết liệt như hiện nay, không thể nào thu học phí ở mức quá cao được.
Ông Bùi Kim Cương, Trưởng  phòng Tài chính – kế toán, Trường ĐH Hà Nội

Theo TS Nguyễn Trường Giang - chuyên gia tham vấn Bộ GD-ĐT, chính sách học phí của Việt Nam đã được giữ nguyên, từ năm 1998 đến năm 2009. Đến năm 2010, chính sách học phí mới được điều chỉnh (Nghị định số 49/2010/NĐ-CP) theo lộ trình tăng dần 20-25% mỗi năm. Tuy nhiên, “đến năm 2015, mức thu học phí cũng chỉ đáp ứng từ 40% đến 50% chi phí đào tạo cần thiết”, TS Giang phân tích.

Còn theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, từ năm 2009, Bộ GD-ĐT đã giao nhiệm vụ cho 6 trường ĐH thí điểm tự chủ. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các trường này mới chỉ được tự chủ về cơ chế chi, còn việc thu không được vượt quá quy định mức trần học phí theo Nghị định 49 năm 2010 của Chính phủ khiến các trường gặp khó khăn, nhất là trong bối cảnh Bộ không cấp kinh phí chi thường xuyên, các trường lại không được mở rộng nguồn thu.

Là một trong 4 trường đầu tiên được giao thí điểm tự chủ, ông Bùi Kim Cương, Trưởng phòng Tài chính- kế toán, ĐH Hà Nội cho biết: “ĐH Hà Nội đã không được chi ngân sách từ năm 2008. Các khoản chi thường xuyên của trường đều phụ thuộc vào học phí và các nguồn thu khác. Tuy nhiên, vì quy định mức trần học phí của Nghị định 49 khiến trường phải co kéo khéo thì mới đủ. Hiện trường chúng tôi đang phải lấy các chương trình liên kết đào tạo nước ngoài bù cho chương trình đào tạo chính quy”. Bất cập này cũng được ghi nhận ở Trường ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh …

Để khắc phục và tháo gỡ những hạn chế của cơ chế tài chính được áp dụng từ nhiều năm qua (mức học phí thấp, không đủ bù đắp chi thường xuyên; việc phân bổ ngân sách Nhà nước hiện nay cho các trường mang tính bình quân, không gắn với nhu cầu, cơ cấu ngành nghề cũng như chất lượng đào tạo), Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo nghị định mới quy định cơ chế hoạt động, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo để lấy ý kiến đóng góp. Đồng thời, Bộ giao thí điểm tự chủ toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên cho 4 trường ĐH đầu tiên gồm: ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, ĐH Hà Nội.

Nhìn nhau mà thu

Hiện 4 trường ĐH trên được Bộ GD-ĐT giao thực hiện thí điểm đã lên đề án để sớm được phê duyệt và triển khai vào mùa tuyển sinh năm 2015. Tuy nhiên, vấn đề tăng học phí lên mức nào thì vẫn đang được các trường cân nhắc sao cho đảm bảo mức học phí nhưng vẫn thu hút được sinh viên theo học.

Theo bà Lê Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương, đề án tự chủ tài chính của trường đang được xây dựng và trình các cấp phê duyệt,  lộ trình tăng học phí của Trường ĐH Ngoại thương sẽ chỉ áp dụng với sinh viên mới nhập học (còn với những sinh viên đang theo học thì mức học phí vẫn áp dụng theo Nghị định 49 của Chính phủ). Dự kiến mức học phí mới có thể sẽ tăng 50% so với hiện tại, khoảng 9 triệu đồng/sinh viên/năm đối với chương trình đại trà. Năm học 2015 - 2016 có thể thu ở mức 11 - 12 triệu đồng/sinh viên/năm. Các chương trình đặc biệt không tăng nhiều như chương trình đại trà bởi trường đang thu ở mức cao hơn.

Cách làm này đang được Trường ĐH Hà Nội triển khai và áp dụng, ông Bùi Kim Cương cho biết thêm, cần phải xem xét mức tăng học phí trong mối tương quan với năng lực cơ sở vật chất đào tạo, trình độ giảng viên, cũng như thương hiệu của trường. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, thu học phí phải đảm bảo quyền lợi của người học. “Trường chúng tôi dự kiến chia học phí thành 3 khung áp cho 3 nhóm ngành  dựa vào mức độ xã hội hóa.

Cụ thể, mức thu thấp nhất dành cho nhóm ngành khó tuyển sinh hay đầu ra tìm việc làm khó khăn; mức cao hơn cho nhóm ngành ổn định mà thị trường lao động tiếp nhận thường xuyên, mức học phí cao nhất sẽ áp cho những ngành “hot” mà thị trường cần. Đồng thời, nhà trường cũng không tự quyết định chia nhóm ngành mà giao cho các khoa được quyền tự định giá, tức tự xếp vào nhóm nào và tương ứng là mức học phí đi theo. Việc làm này sẽ tạo dân chủ, minh bạch cũng như phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và sát với chất lượng giảng viên của từng khoa để  đảm bảo hoạt động của khoa, trường hiệu quả”- ông Cương cho hay. Như vậy, nếu đề án được duyệt thì mức tăng học phí của trường này sẽ khoảng 30% so với trước đây,  từ  8-9 triệu đồng/năm học (mức thu hiện nay đang là 6 triệu đồng/năm).

Đến năm 2015, mức học phí sẽ tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập. Đến năm 2016, ngoài những mục trên, sẽ có thêm chi phí quản lý chung của đơn vị. Đến năm 2018, mức học phí đủ chi phí và mức tích lũy hợp lý bao gồm cả chi phí khấu hao tài sản cố định.
(Dự thảo Nghị định quy định cơ chế hoạt động, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo)

Kim Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4,1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, phù hợp với đi chơi quanh khu vực miền Bắc. Trong đó, du lịch trải nghiệm đang là lựa chọn của nhiều người trẻ. Dưới đây là một số địa điểm hấp dẫn, thú vị ở miền Bắc mà du khách có thể tham khảo cho chuyến nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Xem thêm
Phiên bản di động