Tai nạn giao thông ở Việt Nam:

Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải

Liên tiếp trong những ngày gần đây, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng, làm nhiều người chết và bị thương. Có những vụ cả gia đình 5 người ra đi, có 3 em bé trong một gia đình bỗng chốc mất cả cha lẫn mẹ. Những cái chết đang diễn ra hằng ngày thật thương tâm, nhức nhối. Làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông? Đến lúc này, bài toán đó vẫn chưa có lời giải.
Xe Kia morning gây tai nạn làm hai người bị thương nặng
Xe tự lái giảm ùn tắc và tai nạn giao thông
Gia tăng nhiều điểm ùn tắc: Bài toán chưa có lời giải

Cần đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Trước thực trạng này, ngày 7.3.2016, lãnh đạo TP. Hà Nội đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT để phối hợp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhận định: Hạ tầng giao thông yếu, số lượng xe cá nhân tăng cao và môi trường ô nhiễm báo động là những vấn đề nóng của Hà Nội hiện nay.

Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải
Hiện trường một vụ tai nạn.

Tại Hà Nội, vỉa hè hầu hết đã bị hàng quán, điểm trông giữ xe lấn chiếm, nên người đi bộ buộc phải di chuyển xuống đường và tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Theo Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội, trong năm 2015, tại Hà Nội đã xảy ra 112 vụ TNGT làm 81 người chết liên quan đến người đi bộ. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chất vấn lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ngành liên quan về vấn đề này.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hà Nội có hơn 5,3 triệu ôtô, xe máy và bình quân mỗi tháng còn tăng 12%. Để hạn chế được xe cá nhân, hạn chế ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông gây ra, nhiều ý kiến cho rằng thành phố và Bộ GTVT cần quan tâm đến phát triển hạ tầng, cùng với đó là phát triển vận tải hành khách công cộng. Hiện xe buýt đang là chủ lực của vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô, nhưng tiêu chuẩn áp dụng không thống nhất về hệ thống nhà chờ, điểm trung chuyển, điểm đầu, điểm cuối…

“Thành phố đang chủ trương phát triển vận tải hành khách công cộng nội đô và vận tải khách liên tỉnh, nhưng cả 2 hệ thống này có tính kết nối không cao. Đi đôi với phát triển hạ tầng, thành phố cũng quan tâm đến phát triển vận tải công cộng, nếu chỉ quan tâm đến phát triển hạ tầng, nhưng vẫn để xe cá nhân tự do tăng thêm mỗi tháng trên 10% như hiện nay thì không một công trình hạ tầng nào “chạy” theo được” - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, vấn đề hạ tầng giao thông Hà Nội đang ở mức đáng báo động, đe dọa đến an toàn giao thông. Đồng chí đề nghị, cần phải có giải pháp đặc biệt hơn, nỗ lực hơn nữa với nhiều các giải pháp đặc thù hơn để tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch ngầm. Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT phối hợp cùng TP. Hà Nội chủ động phối hợp lập kế hoạch để triển khai quy hoạch giao thông vận tải TP. Hà Nội và quy hoạch chung vùng Thủ đô, chuẩn bị trước những khâu, những việc chuẩn bị thực hiện ngay khi Quy hoạch được phê duyệt.

Bài toán cần sớm có lời giải

Mỗi ngày, nước ta có 24 người chết, 60 người bị thương tật suốt đời do TNGT. Đây là số liệu do ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (nay là Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh) - công bố tại Đại lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong vì TNGT mới đây

Hẳn mọi người còn nhớ, trên mạng xã hội facebook một dạo tràn ngập màu cờ Pháp. Cộng đồng facebook Việt bày tỏ thái độ của mình với những hành động tàn nhẫn của bọn khủng bố đã bắn giết những người dân ở Paris. Đó là một hình ảnh đẹp của cộng đồng facebook ở Việt Nam. Nhưng có lẽ ít người biết rằng, ngày 15.11 hằng năm là ngày thế giới tưởng nhớ những nạn nhân của TNGT. VTV đã có một phóng sự ngắn, đề cập đến vấn đề này, rằng cứ mỗi ngày, trên đất nước Việt Nam có 24 người chết vì TNGT, như vậy, cứ 5 ngày - chúng ta có số nạn nhân tương đương vụ khủng bố ở Paris, cứ 12 ngày - có số nạn nhân tương đương vụ MH17. Có nghĩa là, TNGT ở Việt Nam còn kinh hoàng hơn nhiều lần so với khủng bố.

Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Sau vụ TNGT do xe Camry gây ra ở Hà Nội làm chết 3 người và vụ TNGT do 2 xe ôtô đấu đầu nhau ở tỉnh Hà Giang làm 4 người chết, 3 người bị thương trong cùng ngày 29.2 vừa qua, rõ ràng tình hình TNGT vô cùng khủng khiếp. Nếu làm phép tính cộng để so sánh, mỗi năm, chỉ riêng với TNGT, Việt Nam có tới 73 vụ khủng bố đẫm máu cỡ như vụ ở Paris vừa qua, hoặc bằng 40 vụ máy bay của Nga rơi mới đây. Bài toán an toàn giao thông dù đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhưng vẫn chưa có lời giải.

Giai đoạn 2016-2020, Hà Nội tiếp tục đầu tư 65 dự án gồm 31 dự án đường bộ, 6 tuyến đường sắt, 4 dự án BRT, 5 dự án xây dựng bến xe với tổng kinh phí đầu tư gần 430.000 tỉ đồng. Các công trình này cơ bản hoàn thành trước năm 2025. Tập trung phát triển giao thông công cộng (xe buýt nhanh, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm)… Những dự án sắp triển khai này đi vào vận hành sẽ tạo cho Hà Nội một cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Lối sống bất chấp luật pháp, tranh giành, cướp giật, ích kỷ, liều mạng… của dân ta thể hiện rất rõ khi tham gia giao thông. Vạch sơn, dải phân cách, đèn giao thông… chẳng có nghĩa lý gì cả. Ai cũng muốn giành mặt đường, ai cũng coi nó như của riêng mình, ai cũng cho rằng mình đáng được ưu tiên nhất. Nhìn những người cha người mẹ chở con nhỏ, nhìn những người đàn ông chở vợ với cái bụng bầu chạy nghênh ngang trước xe container, lượn cắt đầu xe tải, lách qua mũi xe buýt… đủ thấy sự “anh dũng” coi thường tính mạng của một số người tham gia giao thông.

Vẫn biết, mọi sự so sánh về cái chết là điều không nên, nhưng không thể không nhắc đến những số vụ TNGT mỗi ngày. Điều có nghĩa là mỗi ngày, ở Việt Nam, có trung bình 24 người ra khỏi nhà vào buổi sáng và sẽ không bao giờ trở về nhà. Mỗi ngày có trung bình 60 người ra khỏi nhà lành lặn, về nhà với thương tật trên người, thậm chí tàn phế suốt đời...

Đau đớn hơn nữa, 40% số người tử vong do TNGT tại Việt Nam là những người trẻ tuổi và cũng 40% trong số họ là những trụ cột gia đình. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, mỗi năm, TNGT gây thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam khoảng gần 1 tỉ USD - tức là 1,64% GDP.
Sau những mất mát từ chiến tranh, xung đột, thiên tai, chúng ta thấu hiểu hơn giá trị của hòa bình, sự mong manh của mạng sống con người, nhưng dường như nhiều người chưa hiểu có một nỗi đau mang tên TNGT. Mọi người đều phải ra đường, nhưng chẳng ai dám chắc mình bình yên trở về nhà mỗi ngày. Đã đến lúc, mỗi người Việt Nam cần phải nhận thức nghiêm túc về tác hại khủng khiếp của TNGT. Đã đến lúc, chúng ta cần phải dũng cảm và chân thành nhìn thẳng vào sự thật là trong mỗi vụ TNGT có trách nhiệm của từng cá nhân, của cộng đồng.

Thu Hương

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Xem thêm
Phiên bản di động