Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải
Xe Kia morning gây tai nạn làm hai người bị thương nặng | |
Xe tự lái giảm ùn tắc và tai nạn giao thông | |
Gia tăng nhiều điểm ùn tắc: Bài toán chưa có lời giải |
Cần đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông
Trước thực trạng này, ngày 7.3.2016, lãnh đạo TP. Hà Nội đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT để phối hợp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhận định: Hạ tầng giao thông yếu, số lượng xe cá nhân tăng cao và môi trường ô nhiễm báo động là những vấn đề nóng của Hà Nội hiện nay.
Hiện trường một vụ tai nạn. |
Tại Hà Nội, vỉa hè hầu hết đã bị hàng quán, điểm trông giữ xe lấn chiếm, nên người đi bộ buộc phải di chuyển xuống đường và tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Theo Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội, trong năm 2015, tại Hà Nội đã xảy ra 112 vụ TNGT làm 81 người chết liên quan đến người đi bộ. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chất vấn lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ngành liên quan về vấn đề này.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hà Nội có hơn 5,3 triệu ôtô, xe máy và bình quân mỗi tháng còn tăng 12%. Để hạn chế được xe cá nhân, hạn chế ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông gây ra, nhiều ý kiến cho rằng thành phố và Bộ GTVT cần quan tâm đến phát triển hạ tầng, cùng với đó là phát triển vận tải hành khách công cộng. Hiện xe buýt đang là chủ lực của vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô, nhưng tiêu chuẩn áp dụng không thống nhất về hệ thống nhà chờ, điểm trung chuyển, điểm đầu, điểm cuối…
“Thành phố đang chủ trương phát triển vận tải hành khách công cộng nội đô và vận tải khách liên tỉnh, nhưng cả 2 hệ thống này có tính kết nối không cao. Đi đôi với phát triển hạ tầng, thành phố cũng quan tâm đến phát triển vận tải công cộng, nếu chỉ quan tâm đến phát triển hạ tầng, nhưng vẫn để xe cá nhân tự do tăng thêm mỗi tháng trên 10% như hiện nay thì không một công trình hạ tầng nào “chạy” theo được” - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, vấn đề hạ tầng giao thông Hà Nội đang ở mức đáng báo động, đe dọa đến an toàn giao thông. Đồng chí đề nghị, cần phải có giải pháp đặc biệt hơn, nỗ lực hơn nữa với nhiều các giải pháp đặc thù hơn để tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch ngầm. Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT phối hợp cùng TP. Hà Nội chủ động phối hợp lập kế hoạch để triển khai quy hoạch giao thông vận tải TP. Hà Nội và quy hoạch chung vùng Thủ đô, chuẩn bị trước những khâu, những việc chuẩn bị thực hiện ngay khi Quy hoạch được phê duyệt.
Bài toán cần sớm có lời giải
Mỗi ngày, nước ta có 24 người chết, 60 người bị thương tật suốt đời do TNGT. Đây là số liệu do ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (nay là Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh) - công bố tại Đại lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong vì TNGT mới đây
Hẳn mọi người còn nhớ, trên mạng xã hội facebook một dạo tràn ngập màu cờ Pháp. Cộng đồng facebook Việt bày tỏ thái độ của mình với những hành động tàn nhẫn của bọn khủng bố đã bắn giết những người dân ở Paris. Đó là một hình ảnh đẹp của cộng đồng facebook ở Việt Nam. Nhưng có lẽ ít người biết rằng, ngày 15.11 hằng năm là ngày thế giới tưởng nhớ những nạn nhân của TNGT. VTV đã có một phóng sự ngắn, đề cập đến vấn đề này, rằng cứ mỗi ngày, trên đất nước Việt Nam có 24 người chết vì TNGT, như vậy, cứ 5 ngày - chúng ta có số nạn nhân tương đương vụ khủng bố ở Paris, cứ 12 ngày - có số nạn nhân tương đương vụ MH17. Có nghĩa là, TNGT ở Việt Nam còn kinh hoàng hơn nhiều lần so với khủng bố.
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. |
Sau vụ TNGT do xe Camry gây ra ở Hà Nội làm chết 3 người và vụ TNGT do 2 xe ôtô đấu đầu nhau ở tỉnh Hà Giang làm 4 người chết, 3 người bị thương trong cùng ngày 29.2 vừa qua, rõ ràng tình hình TNGT vô cùng khủng khiếp. Nếu làm phép tính cộng để so sánh, mỗi năm, chỉ riêng với TNGT, Việt Nam có tới 73 vụ khủng bố đẫm máu cỡ như vụ ở Paris vừa qua, hoặc bằng 40 vụ máy bay của Nga rơi mới đây. Bài toán an toàn giao thông dù đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhưng vẫn chưa có lời giải.
Giai đoạn 2016-2020, Hà Nội tiếp tục đầu tư 65 dự án gồm 31 dự án đường bộ, 6 tuyến đường sắt, 4 dự án BRT, 5 dự án xây dựng bến xe với tổng kinh phí đầu tư gần 430.000 tỉ đồng. Các công trình này cơ bản hoàn thành trước năm 2025. Tập trung phát triển giao thông công cộng (xe buýt nhanh, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm)… Những dự án sắp triển khai này đi vào vận hành sẽ tạo cho Hà Nội một cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. |
Lối sống bất chấp luật pháp, tranh giành, cướp giật, ích kỷ, liều mạng… của dân ta thể hiện rất rõ khi tham gia giao thông. Vạch sơn, dải phân cách, đèn giao thông… chẳng có nghĩa lý gì cả. Ai cũng muốn giành mặt đường, ai cũng coi nó như của riêng mình, ai cũng cho rằng mình đáng được ưu tiên nhất. Nhìn những người cha người mẹ chở con nhỏ, nhìn những người đàn ông chở vợ với cái bụng bầu chạy nghênh ngang trước xe container, lượn cắt đầu xe tải, lách qua mũi xe buýt… đủ thấy sự “anh dũng” coi thường tính mạng của một số người tham gia giao thông.
Vẫn biết, mọi sự so sánh về cái chết là điều không nên, nhưng không thể không nhắc đến những số vụ TNGT mỗi ngày. Điều có nghĩa là mỗi ngày, ở Việt Nam, có trung bình 24 người ra khỏi nhà vào buổi sáng và sẽ không bao giờ trở về nhà. Mỗi ngày có trung bình 60 người ra khỏi nhà lành lặn, về nhà với thương tật trên người, thậm chí tàn phế suốt đời...
Đau đớn hơn nữa, 40% số người tử vong do TNGT tại Việt Nam là những người trẻ tuổi và cũng 40% trong số họ là những trụ cột gia đình. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, mỗi năm, TNGT gây thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam khoảng gần 1 tỉ USD - tức là 1,64% GDP.
Sau những mất mát từ chiến tranh, xung đột, thiên tai, chúng ta thấu hiểu hơn giá trị của hòa bình, sự mong manh của mạng sống con người, nhưng dường như nhiều người chưa hiểu có một nỗi đau mang tên TNGT. Mọi người đều phải ra đường, nhưng chẳng ai dám chắc mình bình yên trở về nhà mỗi ngày. Đã đến lúc, mỗi người Việt Nam cần phải nhận thức nghiêm túc về tác hại khủng khiếp của TNGT. Đã đến lúc, chúng ta cần phải dũng cảm và chân thành nhìn thẳng vào sự thật là trong mỗi vụ TNGT có trách nhiệm của từng cá nhân, của cộng đồng.
Thu Hương
Nên xem
Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới
Tập trung chăm lo Tết cho người lao động
Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua trong công nhân
Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Thủ đô
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42