Tai nạn giao thông ở Việt Nam:

Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải

Liên tiếp trong những ngày gần đây, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng, làm nhiều người chết và bị thương. Có những vụ cả gia đình 5 người ra đi, có 3 em bé trong một gia đình bỗng chốc mất cả cha lẫn mẹ. Những cái chết đang diễn ra hằng ngày thật thương tâm, nhức nhối. Làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông? Đến lúc này, bài toán đó vẫn chưa có lời giải.
Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải Xe Kia morning gây tai nạn làm hai người bị thương nặng
Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải Xe tự lái giảm ùn tắc và tai nạn giao thông
Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải Gia tăng nhiều điểm ùn tắc: Bài toán chưa có lời giải

Cần đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Trước thực trạng này, ngày 7.3.2016, lãnh đạo TP. Hà Nội đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT để phối hợp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhận định: Hạ tầng giao thông yếu, số lượng xe cá nhân tăng cao và môi trường ô nhiễm báo động là những vấn đề nóng của Hà Nội hiện nay.

Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải
Hiện trường một vụ tai nạn.

Tại Hà Nội, vỉa hè hầu hết đã bị hàng quán, điểm trông giữ xe lấn chiếm, nên người đi bộ buộc phải di chuyển xuống đường và tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Theo Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội, trong năm 2015, tại Hà Nội đã xảy ra 112 vụ TNGT làm 81 người chết liên quan đến người đi bộ. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chất vấn lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ngành liên quan về vấn đề này.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hà Nội có hơn 5,3 triệu ôtô, xe máy và bình quân mỗi tháng còn tăng 12%. Để hạn chế được xe cá nhân, hạn chế ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông gây ra, nhiều ý kiến cho rằng thành phố và Bộ GTVT cần quan tâm đến phát triển hạ tầng, cùng với đó là phát triển vận tải hành khách công cộng. Hiện xe buýt đang là chủ lực của vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô, nhưng tiêu chuẩn áp dụng không thống nhất về hệ thống nhà chờ, điểm trung chuyển, điểm đầu, điểm cuối…

“Thành phố đang chủ trương phát triển vận tải hành khách công cộng nội đô và vận tải khách liên tỉnh, nhưng cả 2 hệ thống này có tính kết nối không cao. Đi đôi với phát triển hạ tầng, thành phố cũng quan tâm đến phát triển vận tải công cộng, nếu chỉ quan tâm đến phát triển hạ tầng, nhưng vẫn để xe cá nhân tự do tăng thêm mỗi tháng trên 10% như hiện nay thì không một công trình hạ tầng nào “chạy” theo được” - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, vấn đề hạ tầng giao thông Hà Nội đang ở mức đáng báo động, đe dọa đến an toàn giao thông. Đồng chí đề nghị, cần phải có giải pháp đặc biệt hơn, nỗ lực hơn nữa với nhiều các giải pháp đặc thù hơn để tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch ngầm. Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT phối hợp cùng TP. Hà Nội chủ động phối hợp lập kế hoạch để triển khai quy hoạch giao thông vận tải TP. Hà Nội và quy hoạch chung vùng Thủ đô, chuẩn bị trước những khâu, những việc chuẩn bị thực hiện ngay khi Quy hoạch được phê duyệt.

Bài toán cần sớm có lời giải

Mỗi ngày, nước ta có 24 người chết, 60 người bị thương tật suốt đời do TNGT. Đây là số liệu do ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (nay là Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh) - công bố tại Đại lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong vì TNGT mới đây

Hẳn mọi người còn nhớ, trên mạng xã hội facebook một dạo tràn ngập màu cờ Pháp. Cộng đồng facebook Việt bày tỏ thái độ của mình với những hành động tàn nhẫn của bọn khủng bố đã bắn giết những người dân ở Paris. Đó là một hình ảnh đẹp của cộng đồng facebook ở Việt Nam. Nhưng có lẽ ít người biết rằng, ngày 15.11 hằng năm là ngày thế giới tưởng nhớ những nạn nhân của TNGT. VTV đã có một phóng sự ngắn, đề cập đến vấn đề này, rằng cứ mỗi ngày, trên đất nước Việt Nam có 24 người chết vì TNGT, như vậy, cứ 5 ngày - chúng ta có số nạn nhân tương đương vụ khủng bố ở Paris, cứ 12 ngày - có số nạn nhân tương đương vụ MH17. Có nghĩa là, TNGT ở Việt Nam còn kinh hoàng hơn nhiều lần so với khủng bố.

Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Sau vụ TNGT do xe Camry gây ra ở Hà Nội làm chết 3 người và vụ TNGT do 2 xe ôtô đấu đầu nhau ở tỉnh Hà Giang làm 4 người chết, 3 người bị thương trong cùng ngày 29.2 vừa qua, rõ ràng tình hình TNGT vô cùng khủng khiếp. Nếu làm phép tính cộng để so sánh, mỗi năm, chỉ riêng với TNGT, Việt Nam có tới 73 vụ khủng bố đẫm máu cỡ như vụ ở Paris vừa qua, hoặc bằng 40 vụ máy bay của Nga rơi mới đây. Bài toán an toàn giao thông dù đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhưng vẫn chưa có lời giải.

Giai đoạn 2016-2020, Hà Nội tiếp tục đầu tư 65 dự án gồm 31 dự án đường bộ, 6 tuyến đường sắt, 4 dự án BRT, 5 dự án xây dựng bến xe với tổng kinh phí đầu tư gần 430.000 tỉ đồng. Các công trình này cơ bản hoàn thành trước năm 2025. Tập trung phát triển giao thông công cộng (xe buýt nhanh, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm)… Những dự án sắp triển khai này đi vào vận hành sẽ tạo cho Hà Nội một cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Lối sống bất chấp luật pháp, tranh giành, cướp giật, ích kỷ, liều mạng… của dân ta thể hiện rất rõ khi tham gia giao thông. Vạch sơn, dải phân cách, đèn giao thông… chẳng có nghĩa lý gì cả. Ai cũng muốn giành mặt đường, ai cũng coi nó như của riêng mình, ai cũng cho rằng mình đáng được ưu tiên nhất. Nhìn những người cha người mẹ chở con nhỏ, nhìn những người đàn ông chở vợ với cái bụng bầu chạy nghênh ngang trước xe container, lượn cắt đầu xe tải, lách qua mũi xe buýt… đủ thấy sự “anh dũng” coi thường tính mạng của một số người tham gia giao thông.

Vẫn biết, mọi sự so sánh về cái chết là điều không nên, nhưng không thể không nhắc đến những số vụ TNGT mỗi ngày. Điều có nghĩa là mỗi ngày, ở Việt Nam, có trung bình 24 người ra khỏi nhà vào buổi sáng và sẽ không bao giờ trở về nhà. Mỗi ngày có trung bình 60 người ra khỏi nhà lành lặn, về nhà với thương tật trên người, thậm chí tàn phế suốt đời...

Đau đớn hơn nữa, 40% số người tử vong do TNGT tại Việt Nam là những người trẻ tuổi và cũng 40% trong số họ là những trụ cột gia đình. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, mỗi năm, TNGT gây thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam khoảng gần 1 tỉ USD - tức là 1,64% GDP.
Sau những mất mát từ chiến tranh, xung đột, thiên tai, chúng ta thấu hiểu hơn giá trị của hòa bình, sự mong manh của mạng sống con người, nhưng dường như nhiều người chưa hiểu có một nỗi đau mang tên TNGT. Mọi người đều phải ra đường, nhưng chẳng ai dám chắc mình bình yên trở về nhà mỗi ngày. Đã đến lúc, mỗi người Việt Nam cần phải nhận thức nghiêm túc về tác hại khủng khiếp của TNGT. Đã đến lúc, chúng ta cần phải dũng cảm và chân thành nhìn thẳng vào sự thật là trong mỗi vụ TNGT có trách nhiệm của từng cá nhân, của cộng đồng.

Thu Hương

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/12: Ngày có nắng nhẹ, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/12: Ngày có nắng nhẹ, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 27/12, khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, trời rét.
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động