Tai nạn giao thông ở Việt Nam:

Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải

Liên tiếp trong những ngày gần đây, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng, làm nhiều người chết và bị thương. Có những vụ cả gia đình 5 người ra đi, có 3 em bé trong một gia đình bỗng chốc mất cả cha lẫn mẹ. Những cái chết đang diễn ra hằng ngày thật thương tâm, nhức nhối. Làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông? Đến lúc này, bài toán đó vẫn chưa có lời giải.
Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải Xe Kia morning gây tai nạn làm hai người bị thương nặng
Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải Xe tự lái giảm ùn tắc và tai nạn giao thông
Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải Gia tăng nhiều điểm ùn tắc: Bài toán chưa có lời giải

Cần đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Trước thực trạng này, ngày 7.3.2016, lãnh đạo TP. Hà Nội đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT để phối hợp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhận định: Hạ tầng giao thông yếu, số lượng xe cá nhân tăng cao và môi trường ô nhiễm báo động là những vấn đề nóng của Hà Nội hiện nay.

Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải
Hiện trường một vụ tai nạn.

Tại Hà Nội, vỉa hè hầu hết đã bị hàng quán, điểm trông giữ xe lấn chiếm, nên người đi bộ buộc phải di chuyển xuống đường và tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Theo Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội, trong năm 2015, tại Hà Nội đã xảy ra 112 vụ TNGT làm 81 người chết liên quan đến người đi bộ. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chất vấn lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ngành liên quan về vấn đề này.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hà Nội có hơn 5,3 triệu ôtô, xe máy và bình quân mỗi tháng còn tăng 12%. Để hạn chế được xe cá nhân, hạn chế ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông gây ra, nhiều ý kiến cho rằng thành phố và Bộ GTVT cần quan tâm đến phát triển hạ tầng, cùng với đó là phát triển vận tải hành khách công cộng. Hiện xe buýt đang là chủ lực của vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô, nhưng tiêu chuẩn áp dụng không thống nhất về hệ thống nhà chờ, điểm trung chuyển, điểm đầu, điểm cuối…

“Thành phố đang chủ trương phát triển vận tải hành khách công cộng nội đô và vận tải khách liên tỉnh, nhưng cả 2 hệ thống này có tính kết nối không cao. Đi đôi với phát triển hạ tầng, thành phố cũng quan tâm đến phát triển vận tải công cộng, nếu chỉ quan tâm đến phát triển hạ tầng, nhưng vẫn để xe cá nhân tự do tăng thêm mỗi tháng trên 10% như hiện nay thì không một công trình hạ tầng nào “chạy” theo được” - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, vấn đề hạ tầng giao thông Hà Nội đang ở mức đáng báo động, đe dọa đến an toàn giao thông. Đồng chí đề nghị, cần phải có giải pháp đặc biệt hơn, nỗ lực hơn nữa với nhiều các giải pháp đặc thù hơn để tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch ngầm. Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT phối hợp cùng TP. Hà Nội chủ động phối hợp lập kế hoạch để triển khai quy hoạch giao thông vận tải TP. Hà Nội và quy hoạch chung vùng Thủ đô, chuẩn bị trước những khâu, những việc chuẩn bị thực hiện ngay khi Quy hoạch được phê duyệt.

Bài toán cần sớm có lời giải

Mỗi ngày, nước ta có 24 người chết, 60 người bị thương tật suốt đời do TNGT. Đây là số liệu do ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (nay là Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh) - công bố tại Đại lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong vì TNGT mới đây

Hẳn mọi người còn nhớ, trên mạng xã hội facebook một dạo tràn ngập màu cờ Pháp. Cộng đồng facebook Việt bày tỏ thái độ của mình với những hành động tàn nhẫn của bọn khủng bố đã bắn giết những người dân ở Paris. Đó là một hình ảnh đẹp của cộng đồng facebook ở Việt Nam. Nhưng có lẽ ít người biết rằng, ngày 15.11 hằng năm là ngày thế giới tưởng nhớ những nạn nhân của TNGT. VTV đã có một phóng sự ngắn, đề cập đến vấn đề này, rằng cứ mỗi ngày, trên đất nước Việt Nam có 24 người chết vì TNGT, như vậy, cứ 5 ngày - chúng ta có số nạn nhân tương đương vụ khủng bố ở Paris, cứ 12 ngày - có số nạn nhân tương đương vụ MH17. Có nghĩa là, TNGT ở Việt Nam còn kinh hoàng hơn nhiều lần so với khủng bố.

Tai nạn giao thông ở Việt Nam: Bài toán chưa có lời giải
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Sau vụ TNGT do xe Camry gây ra ở Hà Nội làm chết 3 người và vụ TNGT do 2 xe ôtô đấu đầu nhau ở tỉnh Hà Giang làm 4 người chết, 3 người bị thương trong cùng ngày 29.2 vừa qua, rõ ràng tình hình TNGT vô cùng khủng khiếp. Nếu làm phép tính cộng để so sánh, mỗi năm, chỉ riêng với TNGT, Việt Nam có tới 73 vụ khủng bố đẫm máu cỡ như vụ ở Paris vừa qua, hoặc bằng 40 vụ máy bay của Nga rơi mới đây. Bài toán an toàn giao thông dù đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhưng vẫn chưa có lời giải.

Giai đoạn 2016-2020, Hà Nội tiếp tục đầu tư 65 dự án gồm 31 dự án đường bộ, 6 tuyến đường sắt, 4 dự án BRT, 5 dự án xây dựng bến xe với tổng kinh phí đầu tư gần 430.000 tỉ đồng. Các công trình này cơ bản hoàn thành trước năm 2025. Tập trung phát triển giao thông công cộng (xe buýt nhanh, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm)… Những dự án sắp triển khai này đi vào vận hành sẽ tạo cho Hà Nội một cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Lối sống bất chấp luật pháp, tranh giành, cướp giật, ích kỷ, liều mạng… của dân ta thể hiện rất rõ khi tham gia giao thông. Vạch sơn, dải phân cách, đèn giao thông… chẳng có nghĩa lý gì cả. Ai cũng muốn giành mặt đường, ai cũng coi nó như của riêng mình, ai cũng cho rằng mình đáng được ưu tiên nhất. Nhìn những người cha người mẹ chở con nhỏ, nhìn những người đàn ông chở vợ với cái bụng bầu chạy nghênh ngang trước xe container, lượn cắt đầu xe tải, lách qua mũi xe buýt… đủ thấy sự “anh dũng” coi thường tính mạng của một số người tham gia giao thông.

Vẫn biết, mọi sự so sánh về cái chết là điều không nên, nhưng không thể không nhắc đến những số vụ TNGT mỗi ngày. Điều có nghĩa là mỗi ngày, ở Việt Nam, có trung bình 24 người ra khỏi nhà vào buổi sáng và sẽ không bao giờ trở về nhà. Mỗi ngày có trung bình 60 người ra khỏi nhà lành lặn, về nhà với thương tật trên người, thậm chí tàn phế suốt đời...

Đau đớn hơn nữa, 40% số người tử vong do TNGT tại Việt Nam là những người trẻ tuổi và cũng 40% trong số họ là những trụ cột gia đình. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, mỗi năm, TNGT gây thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam khoảng gần 1 tỉ USD - tức là 1,64% GDP.
Sau những mất mát từ chiến tranh, xung đột, thiên tai, chúng ta thấu hiểu hơn giá trị của hòa bình, sự mong manh của mạng sống con người, nhưng dường như nhiều người chưa hiểu có một nỗi đau mang tên TNGT. Mọi người đều phải ra đường, nhưng chẳng ai dám chắc mình bình yên trở về nhà mỗi ngày. Đã đến lúc, mỗi người Việt Nam cần phải nhận thức nghiêm túc về tác hại khủng khiếp của TNGT. Đã đến lúc, chúng ta cần phải dũng cảm và chân thành nhìn thẳng vào sự thật là trong mỗi vụ TNGT có trách nhiệm của từng cá nhân, của cộng đồng.

Thu Hương

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động