Sẽ đào tạo cho sinh viên kỹ năng tự tạo việc làm
Tại phiên chất vấn, đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Minh (TP HCM) cho hay, những năm gần đây, có hàng trăm ngàn sinh viên ra trường không có việc làm. Nhiều ý kiến cho rằng, do nền giáo dục nước nhà quá đặt nặng và kiểm soát đầu vào nhưng lại buông lỏng khâu giám sát chất lượng và đầu ra của sinh viên, khiến cho năng lực sinh viên sau khi tốt nghiệp không đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng. Ông Minh đề nghị Bộ trưởng nói rõ nguyên nhân, trách nhiệm cũng như các biện pháp để giải quyết thực trạng trên.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận |
Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Đoàn Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) cũng đề nghị Bộ trưởng cho biết hướng giải quyết sắp tới của ngành giáo dục để gắn việc đào tạo với nhu cầu thị trường.
Đại biểu Huỳnh Minh Thiện (TPHCM) thì cho hay, năm vừa rồi có tới 100.000 sinh viên ra trường thất nghiệp. Điều này là do các trường chỉ quan tâm tới việc có bao nhiều sinh viên tốt nghiệp và coi đây như là một thành tích của các trường đại học. Song, các trường lại coi nhẹ việc hướng nghiệp cho các sinh viên sau ra trường.
“Đề nghị Bộ trưởng cho biết các trường đại học có thực hiện việc hướng nghiệp cho sinh viên? Nếu có thì kết quả ra sao và hướng giải quyết trong thời gian tới?” đại biểu Thiện nêu câu hỏi.
Nhìn xa hơn, đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TPHCM) lo ngại, với cách đào tạo như hiện nay thì khi Cộng đồng Kinh tế chung Asean (AEC) hình thành, việc lưu chuyển lao động được tự do, thì sẽ xảy ra tình trạng nước ta chỉ xuất khẩu lao động giản đơn nhưng phải nhập khẩu lao động quản lý, tay nghề cao. “Trước tình hình đó, ngành giáo dục có giải pháp gì?” ông Hòa chất vấn.
Trả lời thắc mắc của các đại biểu, người đứng đầu ngành giáo dục cho hay, có hai lý do khiến hàng năm có hàng trăm ngàn sinh viên ra trường thất nghiệp. Thứ nhất là do chất lượng giáo dục chưa đảm bảo. Trong quá trình đào tạo, chỉ chú trọng tới trang bị kiến thức mà chưa chú ý tới rèn luyện để hình thành các kỹ năng và phẩm chất.
“Trong đó, cái thiếu rõ nhất là kỹ năng tạo việc làm. Sinh viên vẫn có tâm lý sau khi tốt nghiệp thì xin việc. Cần phải trang bị cho sinh viên kỹ năng tạo việc làm và tạo công việc khác cho người khác,” Bộ trưởng Luận nói và cho hay, trong quá trình đổi mới giáo dục, Bộ sẽ đặc biệt chú trọng tới kỹ năng này.
Bên cạnh nguyên nhân về chất lượng được Bộ trưởng Luận trình bày khá sơ sài, người đứng đầu ngành còn cho hay có một loạt những nguyên nhân khách quan khác như kinh tế có tốc độ tăng trưởng giảm, số lượng doanh nghiệp dừng hoạt động tăng thì khối lượng việc làm mới ít; Nhà nước đang triển khai việc giảm biên chế, số việc làm hạn chế…
Đổi mới sách giáo khoa: một chương trình, nhiều bộ sách
Một vấn đề khác cũng được nhiều đại biểu chất vấn liên quan tới các biện pháp tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
ĐB Huỳnh Văn Tĩnh (Tiền Giang) đánh giá năm 2015, điểm nhấn của ngành giáo dục là đổi mới sách giáo khoa. Tuy nhiên, ĐB Tĩnh băn khoăn về tiến trình chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, giáo viên để phục vụ triển khai đổi mới chương trình sách giáo khoa.
ĐB Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) cho hay, chương trình sách giáo khoa đã hoàn thành và sẽ công bố vào tháng 7 này, nhưng đề án cơ sở vật chất và đào tạo giáo viên chưa thấy Bộ nói rõ.
"Đề nghị Bộ cho biết hai đề án này đang được thực hiện đến đâu, nguồn kinh phí và lộ trình thực hiện cụ thể như thế nào,” ĐB Thạch nói.
Theo ông Phạm Vũ Luận cho hay các nội dung chương trình, sách giáo khoa, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và đội ngũ quản lý đều rất quan trọng, cần thiết và phải triển khai đồng bộ. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy, con người là yếu tố quan trọng, thầy cô giáo là yếu tố quyết định nên phải chú trọng đào tạo mới, đào tạo lại đội ngũ giáo viên.
Về cơ sở vật chất, Bộ Giáo dục đang triển khai theo nguyên tắc tận dụng trang thiết bị hiện có, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, kỹ thuật số để tiết kiệm nguồn chi đầu tư bổ sung, phù hợp với xu thế phát triển của các nước có nền giáo dục phát triển.
Về đề án phát triển đội ngũ giáo viên, người đứng đầu ngành cho hay, Bộ đang đào tạo lại, đáp ứng chuẩn chương trình mới. Song, Bộ trưởng Luận cũng cho hay, việc này không thể làm nhanh mà phải làm song song với việc biên soạn sách giáo khoa với mục đích kiểm kê cái gì yếu và thiếu để bổ sung.
Cũng liên quan tới đổi mới sách giáo khoa, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) băn khoăn về việc sách giáo khoa sắp tới chỉ thử nghiệm những nội dung mới, lại cho chính tác giả tự thử nghiệm. “Liệu kết quả có đảm bảo tính khách quan không? Làm sao cử tri yên tâm vào chất lượng sách giáo khoa mới?”
Bộ trưởng Luận giải thích, trước đây chỉ có một bộ sách giáo khoa nhưng việc sửa đổi sẽ theo hướng chỉ có một chương trình, còn sách giáo khoa sẽ có nhiều bộ khác nhau. Bộ Giáo dục sẽ biên soạn một bộ và khuyến khích các tổ chức cá nhân khác cùng tham gia.
Việc biên soạn thực hiện đúng chỉ đạo của Trung ương và Quốc hội, không phải bỏ toàn bộ nội dung cũ mà kế thừa tinh hoa của bộ sách cũ và bổ sung nội dung thiếu, loại bỏ những nội dung quá tải. “Đối với nội dung mới bổ sung vào thì cần có quá trình thực nghiệm. Quá trình này giao cho các tác giả triển khai vì họ viết, sẽ nắm được ý đồ của mình. Sẽ có các nhà khoa học gồm những người có uy tín tham gia vào hội đồng đánh giá," Bộ trưởng Luận phân trần.
Nên xem
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa
Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia
Tin khác
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
Sự kiện 22/11/2024 15:25
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I
Sự kiện 22/11/2024 14:19
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Sự kiện 22/11/2024 09:49
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Tin mới 21/11/2024 19:44
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược
Sự kiện 21/11/2024 16:55
Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả
Tin mới 21/11/2024 16:43
Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao
Tin mới 21/11/2024 16:32
Đại biểu Quốc hội: Không thể để một công chức nếu không chi tiêu gì mất cả hơn trăm năm mới mua được nhà
Sự kiện 21/11/2024 14:14