Sao nỡ... già hóa tâm hồn
Sao nhí chịu nhiều áp lực và thị phi | |
Những đứa trẻ thời @ và giấc mơ “nổi tiếng” | |
Số phận thăng, trầm khác nhau của các sao nhí Việt một thời | |
10 ngôi sao điện ảnh nhí gây sốt một thời |
Hàng loạt gameshow cho trẻ nhỏ
Tranh thủ thời gian nghỉ hè của trẻ nhỏ, hàng loạt chương trình gameshow truyền hình ồ ạt được sản xuất. Dễ thấy rất nhiều chương trình dành cho đối tượng nhí được phát sóng trên sóng quốc gia như “Thần tượng âm nhạc nhí”, “Gương mặt thân quen nhí”, “Sinh ra để tỏa sáng”, “Biệt tài tí hon”…Ngoài ra, một số đài địa phương cũng nhiều vô kể, nào là “Biệt tài tí hon”, “Thần tượng tương lai” của Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, “Thử tài siêu nhí”, “Tuyệt đỉnh song ca nhí” của Đài Truyền hình Vĩnh Long…Chưa bao giờ các chương trình truyền hình dành cho trẻ em lại nhiều đến như vậy. Nếu như trước đây những chương trình dành cho thiếu nhi chỉ là cuộc thi tài năng múa, hát đơn thuần như “Vườn cổ tích”, “Đồ Rê Mí”…thì nay các gameshow phong phú hơn nhiều. Dễ thấy ngoài diễn kịch, dẫn chương trình, ca múa… người ta còn khai thác triệt để các “biệt tài” lạ hơn như tấu hài, làm xiếc, khả năng đặc biệt, diễn thuyết… Thậm chí, ở chương trình “Sinh ra để tỏa sáng”, trẻ em còn là huấn luyện viên của người lớn gây tranh cãi.
Tuổi nào trò đấy, với các cháu những tiết mục nghệ thuật phải thổi vào hồn tình yêu quê hương, đất nước; bố mẹ và cội nguồn... (ảnh minh họa, nguồn: Một thế giới) |
Thế nhưng, khi càng có nhiều chương trình dành cho đối tượng nhí cũng lại là nỗi lo dành cho phụ huynh. Ngoài việc lo sợ trẻ con chỉ suốt ngày “cắm mặt” vào tivi, điều mà các gia đình quan tâm là chúng học được những gì từ các chương trình đó. Bởi điều dễ nhận thấy là không hẳn gameshow truyền hình nào cũng xuất phát từ mục đích mang đến cho con trẻ những điều lý thú, bổ ích, thư giãn…mà ngày càng có xu hướng thương mại hóa. Nhiều gameshow truyền hình mang nặng hình thức, không đề cao tính nghệ thuật mà nặng nề chuyện thắng thua, làm theo kịch bản dẫn đến nhưng cao trào, scandal ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ nhỏ. Không chỉ ở khía cạnh xem, các gameshow truyền hình dành đối tượng người chơi là thiếu nhi cũng tác động không nhỏ đến con trẻ. Và mang tiếng là “sân chơi” nhưng thực chất các gameshow lại là những “chiến trường” khốc liệt. Ở đó, các con sẽ mang áp lực tâm lý của một “chiến binh”, bằng mọi giá phải chiến thắng, không được thua. Thế nên nước mắt con trẻ rơi trên truyền hình vì sụp đổ, thất vọng, hoang mang, hối tiếc, ấm ức… ngày càng trở nên phổ biến.
Tài năng hay “chín ép”
Mới đây, trong đêm chung kết chương trình “Biệt tài tí hon” phát sóng trên VTV, nhiều khán giả truyền hình đã không thể quên được những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt cậu bé Minh Khang (4 tuổi) - thí sinh từng làm các giám khảo “vái sống” vì trí nhớ siêu phàm của mình. Theo đó, khi MC công bố kết quả những người đoạt giải chung cuộc, Minh Khang oà khóc nức nở. Cậu bé trả lời sau đó rằng: “Con thấy các bạn đều xứng đáng, nhưng con nghĩ con được vào vòng trong rồi”. Câu trả lời của cậu bé 4 tuổi khiến nhiều ông bố, bà mẹ và khán giả truyền hình không khỏi xót xa. Không thể phủ nhận các em nhỏ hiện nay rất có tài nhưng chính vì được kỳ vọng mà các em chịu “chín ép”, gồng mình để thể hiện tài năng. Như ở các chương trình âm nhạc như “The Voice Kids” hay “Vietnam Idol Kids”, các thí sinh nhí phải “gồng mình” vào các bài hát thuộc hàng Diva lão làng hay các ca khúc tiếng Anh khó nhằn mà chưa chắc các thí sinh người lớn có thể làm được. Hay chương trình “Tuyệt đỉnh song ca nhí” các thí sinh lựa chọn hát những ca khúc của người lớn như nhạc vàng, tình ca mà không phải những bài nhạc thiếu nhi trong trẻo, hồn nhiền. Chương trình “Biệt tài tí hon” cũng có những bé khiến khán giả ngạc nhiên khi chỉ mới 4, 5 tuổi nhưng đã có thể nói chuyện “già dặn” y như người lớn. Hay như Phương Mỹ Chi tại “Gương mặt thân quen nhí 2015” phải mặc những bộ trang phục không phù hợp lứa tuổi để hóa thân vào các hình tượng mà chương trình đề ra.
Hiện trên kênh VTV Cab kênh Hay TV cũng đang có chương trình Gameshow rất hót. Những người ngồi trên “ghế nóng” toàn là nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng như Thanh Bạch, Cẩm Lệ..., tuy nhiên buồn ở chỗ các bài hát các cháu thể hiện toàn những bản nhạc nổi tiếng dòng tân nhạc, nhạc vàng... mà dường như không hề có bài hát dành cho thiếu nhi! Nhiều người đặt câu hỏi, nghệ thuật hay giải trí gì chăng nữa chức năng của nó phải có tính giáo dục. Lứa tuổi các em (10 - 14 tuổi) lẽ ra phải hát những bài hát tuổi thơ, bài hát về cha, mẹ, cô trò và tình yêu quê hương đất nước. Đằng này, các nhà làm chương trình lại “thích” già hóa tâm hồn trẻ. |
Bên cạnh đó, áp lực từ dư luận hay những lời tung hô lên tận mây xanh từ cộng đồng mạng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới con trẻ. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, những đứa trẻ chưa học được cách đối mặt với dư luận luôn sẵn sàng chĩa mũi dùi vào mình. Nhất cử nhất động của các sao nhí đều được theo dõi triệt để. Những lời khen, lượt chia sẻ, yêu thích từ cộng đồng mạng khiến các em bị “đưa lên mây” và sớm sống trong ảo tưởng về tài năng cũng như sự nổi tiếng của mình mà không chịu rèn rũa tài năng. Ngược lại, các em cũng rất dễ bị tổn thương, sang chấn tâm lý với những lời chỉ trích của cộng đồng mạng. Các em chưa thể rèn luyện bản lĩnh “hứng gạch đá” dư luận ở cái tuổi còn nhỏ như vậy.
“Trẻ em như búp trên cành”, thiết nghĩ ở độ tuổi của các em thì vẫn nên ưu tiên việc học văn hóa lên hàng đầu, còn những cuộc thi thì chỉ nên tham gia cho vui như một dấu ấn lưu lại trên chặng đường tuổi thơ. Bởi thực tế, đã có không ít trường hợp, khi đồng hành cùng con trong các chương trình truyền hình, các ông bố bà mẹ mới “ngộ” ra sự thật khắc nghiệt ở phía sau hậu trường của gameshow truyền hình. Bằng chứng là năm 2013, những đoạn nhật ký của anh Lương Quốc Thái (phụ huynh của bé Lương Thùy Mai, thí sinh tham gia “Giọng hát Việt nhí”) “vạch” rõ những mảng tối phía sau hậu trường của cuộc thi này đã khiến dư luận xôn xao thời gian dài. Bản thân nhạc sỹ Thanh Bùi, sau một mùa làm huấn luyện viên cho cho Giọng hát Việt nhí 2013 cũng đã tuyên bố sẽ không bao giờ làm giám khảo cho các chương trình của trẻ em nữa. Lý do là vì anh nhận thấy bản chất của các gameshow thực chất là kinh doanh nên rất ít giá trị nghệ thuật.
Phương Bùi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025
Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa
Tin khác
Sân chơi thu hút nhân tài đổi mới, sáng tạo
Văn hóa 21/11/2024 07:02
Đại nhạc hội Hoa tháng Năm - Nơi những phép màu tỏa sáng
Văn hóa 20/11/2024 22:41
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025
Du lịch 20/11/2024 17:37
Chuỗi sự kiện kỷ niệm Lịch sử và Tự do của Haiti tại Hà Nội
Văn hóa 19/11/2024 16:22
Tôn tạo di tích đình Đại Áng: Phát huy giá trị văn hoá quý báu của cha ông
Văn hóa 19/11/2024 10:12
Người thắp ngọn đèn tri thức trong tôi
Văn hóa 19/11/2024 09:46
Di sản - điểm tựa sáng tạo cho thế hệ trẻ
Văn hóa 19/11/2024 09:01
Trưng bày chuyên đề "Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê"
Văn hóa 18/11/2024 15:51
Gần 500 người mẫu tham gia Bách Hoa Bộ Hành: Nơi những bông hoa tình yêu văn hóa dân tộc khoe sắc
Văn hóa 18/11/2024 09:28
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: "Đại tiệc" văn hóa thu hút 30 vạn lượt khách
Văn hóa 17/11/2024 22:09