Rộng mở những con đường đón mùa xuân mới

(LĐTĐ) Trời đang chuyển tiết xuân. Những hạt mưa li ti mang trong mình mầm sống tươi mới cứ theo nhau ùa giăng trên những tán cây non mởn giữa phố. Nhưng góp mình vào sắc xuân Hà thành hôm nay, bên cạnh những chùm đèn, dây hoa giấy màu của những người thợ hàng Mã, những bức tranh hàng Trống, Đông Hồ hay tà áo dài duyên dáng, thướt tha của những thợ Trạch Xá… còn là hạ tầng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại. 
rong mo nhung con duong don mua xuan moi Mang mùa xuân đến sớm với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn
rong mo nhung con duong don mua xuan moi Quy hoạch hạ tầng giao thông: Vẫn “loay hoay” tìm giải pháp
rong mo nhung con duong don mua xuan moi Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ

1.

Cho đến bây giờ đã ngót hai thế kỷ, cái cụm từ mệnh danh “Hà Nội 36 phố phường” vẫn được nhắc đến trong văn thơ, trong đời sống hàng ngày như là một chứng tích lịch sử. Và mỗi lần như thế tôi lại hình dung đến đường phố ngắn, hẹp lòng hay những ngôi nhà bé nhỏ.

rong mo nhung con duong don mua xuan moi
Hạ tầng giao thông của Hà Nội đang thay đổi từng ngày, từng bước hiện đại, khang trang

Ông nội tôi từng một thuở là số ít người trong làng mạnh bạo thoát khỏi những bó buộc của rặng tre để tìm ra đất Hà thành phồn hoa. Ông bảo, Hà Nội trong ký ức của ông là những chuyến tàu điện leng keng mỗi sáng, tiếng rao khàn đêm đêm. Đường phố khi ấy vẫn đỏ quạch ánh đèn, tối tăm ngõ xóm.

Mãi đến khi ông trở về quê, bao quanh 5 cửa ô vẫn là những vùng đồng lầy, ao hồ, đầm bãi. Cánh đồng Si võng nước ngập cỏ - Đầm Trấu – Linh Đàm bùn lầy, những bãi hoang đồi vắng Hoà Lạc, Xuân Mai... Vậy mà, như một cuộc “hoá thân”, như một phép lạ, mọi thứ nay khác hẳn. Hà Nội nay lớn lên trẻ trung và... mới lạ. Người Tràng An, người Hà thành chính gốc đôi lúc cũng ngỡ ngàng... lạ lẫm. Họ bảo, bản thân có cảm giác “Hà Nội của ngày nào” ấy, đã đi vào dĩ vãng.

Để phát triển hạ tầng giao thông, Hà Nội đã và đang tập trung hoàn thành phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết thuộc các lĩnh vực giao thông - vận tải, đặc biệt là quy hoạch bến bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ; quy hoạch gara ngầm tại khu vực 4 quận trung tâm (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng); quy hoạch phân khu Ga Hà Nội và vùng phụ cận; quy hoạch dọc hai bờ sông Hồng... Theo quy hoạch, với việc phát triển kết cấu hạ tầng, thành phố tập trung thực hiện “Chương trình tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khung trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2021, định hướng đến năm 2030”. Cụ thể, đối với đường bộ sẽ tập trung tối đa nguồn lực triển khai đầu tư cho khu vực đô thị trung tâm từ Vành đai 4 trở vào; cơ bản khép kín các tuyến đường vành đai, hệ thống cầu vượt sông Hồng và một số cầu vượt hướng tâm, đường trục chính đô thị chủ yếu...

Đối với hệ thống giao thông tĩnh, phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác 4 bến xe khách liên tỉnh (Yên Sở, Cổ Bi, Sơn Tây, Đông Anh), 6 bãi đỗ xe ngầm khu vực trong Vành đai 3 và một số bãi đỗ xe ngầm, nổi và cao tầng khác theo quy hoạch. Các dự án nằm trong danh mục Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông cũng sẽ được tập trung triển khai...

Tôi đã từng chung vui với người dân xã Bột Xuyên (huyện Mỹ Ðức) và xã Cao Thành (huyện Ứng Hòa) khi cây cầu Mỹ Hòa bắc qua sông Ðáy khánh thành, đưa vào sử dụng. Không còn cảnh cả đoàn người cùng phương tiện phải nín thở mỗi khi qua sông trên chiếc cầu phao bằng gỗ chòng chành, hay muốn đi khám, chữa bệnh cũng phải đi đường vòng xa gấp đôi, gấp ba lần mới có thể sang được Bệnh viện Đa khoa Vân Ðình.

Người trong vùng hồ hởi, vui sướng. Không vui sao được khi nhờ “nhịp cầu nối những bờ vui” này, từ một địa bàn gần như bị cô lập, thời gian tới, kinh tế - xã hội của xã, của huyện sẽ đổi thay nhanh chóng. Khi ấy, tất thảy ánh mắt của những người chứng kiến làn xe cộ thênh thang chạy đều ánh lên niềm hi vọng.

2.

Chẳng nói đâu xa, trong đận tìm viết thông tin về Hà Nội sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện bảo với tôi rằng, 10 năm qua, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã có những bước phát triển vượt bậc, từng bước kết nối đồng bộ giữa các khu vực, địa phương với nhau.

Kết quả đó được thể hiện bằng chỉ tiêu diện tích đất dành cho giao thông tăng khoảng 0,28% diện tích đất đô thị/năm. Thành phố đã xây mới 223km đường, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hoàn thành xây dựng 3 cây cầu lớn gồm Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Vĩnh Thịnh. Đẩy mạnh xây dựng các tuyến đường hướng tâm như đường 5 kéo dài, quốc lộ 32, đoạn Nam Thăng Long - Cầu Diễn - Nhổn - Sơn Tây hay trục đường Nhật Tân - Nội Bài... tất cả những thành quả đó đều nhằm một mục đích đó là từng bước hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai Thành phố.

Vị lãnh đạo ngành giao thông ở Hà Nội chia sẻ như vậy vẫn chưa đủ. Vì sao ư, bởi tôi thấy bên cạnh việc hoàn thành hàng loạt các công trình giao thông bảo đảm an sinh xã hội, gồm 2.200 km đường giao thông nông thôn; 12 công trình cầu yếu; 33 cầu đi bộ, 37 hầm bộ hành, 8 hầm chui cơ giới; 68 hầm chui... thì hiện nay, Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải vẫn đang đẩy nhanh, hoàn thiện tiến độ và đưa vào sử dụng hiệu quả nhiều công trình giao thông quan trọng đối với Thủ đô như: Tuyến đường sắt đô thị số 2A (đoạn Cát Linh - Hà Ðông) và số 3 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội); đường vành đai 2 trên cao và dưới thấp (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở); đường vành đai 3 trên cao và dưới thấp (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long); cầu Ba Vì - Việt Trì...

3.

Sẽ thật thiếu nếu không kể tới sự góp sức của hệ thống mạng lưới vận tải hành khách bằng xe buýt Hà Nội. Vận tải hành khách công cộng đã và đang có những bước chuyển mình ấn tượng. Thống kê của các ngành chức năng cho thấy, đến nay đã có 112 tuyến, tăng 51 tuyến so với năm 2008, vận chuyển hơn 430 triệu lượt hành khách/năm, tăng 64%, bao phủ khắp 30 quận, huyện, thị xã.

Thế mới thấy, mới biết tầm quan trọng của công cuộc nâng cao chất lượng, tăng cường kết nối giao thông vận tải quan trọng với Thủ đô nhường nào. Gặp những người dân phố thị, tôi đã ghi nhận được không ít nỗi niềm bày tỏ, sự ghi nhận đối với những nỗ lực của Thành phố trong việc phát triển kết cấu hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong những năm vừa qua.

Ông Phạm Minh Hưởng ở phường Mộ Lao, quận Hà Đông dẫn cho tôi nghe một ví dụ đơn giản rằng, trước đây, có những điểm nóng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô kéo dài hàng cây số với thời gian lên đến cả tiếng đồng hồ, thì nay tình trạng này đã được cải thiện đáng kể. Trong số những điểm ùn tắc còn lại, những người dân phố thị như ông Hưởng mong Thành phố tiếp tục có giải pháp quyết liệt để dần xóa bỏ và không để phát sinh “điểm nóng” mới, giúp việc đi lại của nhân dân thuận tiện hơn.

Quả vậy, để mạng lưới giao thông hoàn thiện hẳn còn rất nhiều việc cần làm. Nhưng tin chắc với những nỗ lực nội tại, Hà Nội đang đã và sẽ làm được. Những nẻo đường sẽ tiếp tục thênh thang… đây chính là những huyết mạch giao thông quan trọng đưa Thủ đô phát huy lợi thế cạnh tranh trong quá trình thực thi các hiệp định thương mại thế hệ mới, đặc biệt là CPTPP.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) N gày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 23/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...

Tin khác

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) N gày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

(LĐTĐ) Quy hoạch sẽ cho thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hình thành phân khu đô thị phía Tây, tăng diện tích công viên cây xanh - không gian mở, đất khu trung tâm công cộng - thương mại dịch vụ đô thị, đất giao thông.
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm, lượng khách du lịch trong và ngoài nước tham quan gia tăng tại khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cùng với đó là tình trạng xe khách, xe du lịch… đón, trả khách tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan chưa tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật; tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị diễn biến phức tạp tiềm ẩn nguy cơ gây ùn ứ giao thông…
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

(LĐTĐ) Qua kiểm tra hiện trường nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô, vẫn còn nhiều cây xanh nghiêng, đổ sau bão số 3 chưa được chống dựng lại, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu khắc phục ngay tình trạng này, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng, phòng ngừa ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tại khu vực chợ đầu mối Nhổn, quận Bắc Từ Liêm, qua Quốc lộ 32 vẫn còn tình trạng các tiểu thương, hộ kinh doanh sử dụng phương tiện ô tô, xe máy chở hàng, người bán hàng lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán…
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

(LĐTĐ) Tham gia phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn Thành phố (thực hiện khoản 2, khoản 3 Điều 33 Luật Thủ đô), một số ý kiến cho rằng, cơ quan soạn thảo cần làm rõ thế nào là “trường hợp cần thiết”; đồng thời xem xét kỹ về “thẩm quyền áp dụng”.
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

(LĐTĐ) Những phát hiện, thông tin phản ánh hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua trang Zalo của người dân chính là "cánh tay nối dài" giúp lực lượng Cảnh sát giao thông có được thông tin vi phạm, làm căn cứ để kiểm tra, xác minh, xử lý.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

(LĐTĐ) “Siêu mỏng, siêu méo” là cụm từ quen thuộc để gọi những căn nhà hầu hết đều mọc lên sau khi giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến đường. Trong nỗ lực để xóa bỏ tình trạng này, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 61 quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn, trong đó có nêu rõ phương án đối với các ngôi nhà với diện tích còn lại quá nhỏ sau khi triển khai thực hiện dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động