Rộng mở những con đường đón mùa xuân mới

(LĐTĐ) Trời đang chuyển tiết xuân. Những hạt mưa li ti mang trong mình mầm sống tươi mới cứ theo nhau ùa giăng trên những tán cây non mởn giữa phố. Nhưng góp mình vào sắc xuân Hà thành hôm nay, bên cạnh những chùm đèn, dây hoa giấy màu của những người thợ hàng Mã, những bức tranh hàng Trống, Đông Hồ hay tà áo dài duyên dáng, thướt tha của những thợ Trạch Xá… còn là hạ tầng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại. 
rong mo nhung con duong don mua xuan moi Mang mùa xuân đến sớm với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn
rong mo nhung con duong don mua xuan moi Quy hoạch hạ tầng giao thông: Vẫn “loay hoay” tìm giải pháp
rong mo nhung con duong don mua xuan moi Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ

1.

Cho đến bây giờ đã ngót hai thế kỷ, cái cụm từ mệnh danh “Hà Nội 36 phố phường” vẫn được nhắc đến trong văn thơ, trong đời sống hàng ngày như là một chứng tích lịch sử. Và mỗi lần như thế tôi lại hình dung đến đường phố ngắn, hẹp lòng hay những ngôi nhà bé nhỏ.

rong mo nhung con duong don mua xuan moi
Hạ tầng giao thông của Hà Nội đang thay đổi từng ngày, từng bước hiện đại, khang trang

Ông nội tôi từng một thuở là số ít người trong làng mạnh bạo thoát khỏi những bó buộc của rặng tre để tìm ra đất Hà thành phồn hoa. Ông bảo, Hà Nội trong ký ức của ông là những chuyến tàu điện leng keng mỗi sáng, tiếng rao khàn đêm đêm. Đường phố khi ấy vẫn đỏ quạch ánh đèn, tối tăm ngõ xóm.

Mãi đến khi ông trở về quê, bao quanh 5 cửa ô vẫn là những vùng đồng lầy, ao hồ, đầm bãi. Cánh đồng Si võng nước ngập cỏ - Đầm Trấu – Linh Đàm bùn lầy, những bãi hoang đồi vắng Hoà Lạc, Xuân Mai... Vậy mà, như một cuộc “hoá thân”, như một phép lạ, mọi thứ nay khác hẳn. Hà Nội nay lớn lên trẻ trung và... mới lạ. Người Tràng An, người Hà thành chính gốc đôi lúc cũng ngỡ ngàng... lạ lẫm. Họ bảo, bản thân có cảm giác “Hà Nội của ngày nào” ấy, đã đi vào dĩ vãng.

Để phát triển hạ tầng giao thông, Hà Nội đã và đang tập trung hoàn thành phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết thuộc các lĩnh vực giao thông - vận tải, đặc biệt là quy hoạch bến bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ; quy hoạch gara ngầm tại khu vực 4 quận trung tâm (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng); quy hoạch phân khu Ga Hà Nội và vùng phụ cận; quy hoạch dọc hai bờ sông Hồng... Theo quy hoạch, với việc phát triển kết cấu hạ tầng, thành phố tập trung thực hiện “Chương trình tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khung trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2021, định hướng đến năm 2030”. Cụ thể, đối với đường bộ sẽ tập trung tối đa nguồn lực triển khai đầu tư cho khu vực đô thị trung tâm từ Vành đai 4 trở vào; cơ bản khép kín các tuyến đường vành đai, hệ thống cầu vượt sông Hồng và một số cầu vượt hướng tâm, đường trục chính đô thị chủ yếu...

Đối với hệ thống giao thông tĩnh, phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác 4 bến xe khách liên tỉnh (Yên Sở, Cổ Bi, Sơn Tây, Đông Anh), 6 bãi đỗ xe ngầm khu vực trong Vành đai 3 và một số bãi đỗ xe ngầm, nổi và cao tầng khác theo quy hoạch. Các dự án nằm trong danh mục Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông cũng sẽ được tập trung triển khai...

Tôi đã từng chung vui với người dân xã Bột Xuyên (huyện Mỹ Ðức) và xã Cao Thành (huyện Ứng Hòa) khi cây cầu Mỹ Hòa bắc qua sông Ðáy khánh thành, đưa vào sử dụng. Không còn cảnh cả đoàn người cùng phương tiện phải nín thở mỗi khi qua sông trên chiếc cầu phao bằng gỗ chòng chành, hay muốn đi khám, chữa bệnh cũng phải đi đường vòng xa gấp đôi, gấp ba lần mới có thể sang được Bệnh viện Đa khoa Vân Ðình.

Người trong vùng hồ hởi, vui sướng. Không vui sao được khi nhờ “nhịp cầu nối những bờ vui” này, từ một địa bàn gần như bị cô lập, thời gian tới, kinh tế - xã hội của xã, của huyện sẽ đổi thay nhanh chóng. Khi ấy, tất thảy ánh mắt của những người chứng kiến làn xe cộ thênh thang chạy đều ánh lên niềm hi vọng.

2.

Chẳng nói đâu xa, trong đận tìm viết thông tin về Hà Nội sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện bảo với tôi rằng, 10 năm qua, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã có những bước phát triển vượt bậc, từng bước kết nối đồng bộ giữa các khu vực, địa phương với nhau.

Kết quả đó được thể hiện bằng chỉ tiêu diện tích đất dành cho giao thông tăng khoảng 0,28% diện tích đất đô thị/năm. Thành phố đã xây mới 223km đường, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hoàn thành xây dựng 3 cây cầu lớn gồm Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Vĩnh Thịnh. Đẩy mạnh xây dựng các tuyến đường hướng tâm như đường 5 kéo dài, quốc lộ 32, đoạn Nam Thăng Long - Cầu Diễn - Nhổn - Sơn Tây hay trục đường Nhật Tân - Nội Bài... tất cả những thành quả đó đều nhằm một mục đích đó là từng bước hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai Thành phố.

Vị lãnh đạo ngành giao thông ở Hà Nội chia sẻ như vậy vẫn chưa đủ. Vì sao ư, bởi tôi thấy bên cạnh việc hoàn thành hàng loạt các công trình giao thông bảo đảm an sinh xã hội, gồm 2.200 km đường giao thông nông thôn; 12 công trình cầu yếu; 33 cầu đi bộ, 37 hầm bộ hành, 8 hầm chui cơ giới; 68 hầm chui... thì hiện nay, Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải vẫn đang đẩy nhanh, hoàn thiện tiến độ và đưa vào sử dụng hiệu quả nhiều công trình giao thông quan trọng đối với Thủ đô như: Tuyến đường sắt đô thị số 2A (đoạn Cát Linh - Hà Ðông) và số 3 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội); đường vành đai 2 trên cao và dưới thấp (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở); đường vành đai 3 trên cao và dưới thấp (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long); cầu Ba Vì - Việt Trì...

3.

Sẽ thật thiếu nếu không kể tới sự góp sức của hệ thống mạng lưới vận tải hành khách bằng xe buýt Hà Nội. Vận tải hành khách công cộng đã và đang có những bước chuyển mình ấn tượng. Thống kê của các ngành chức năng cho thấy, đến nay đã có 112 tuyến, tăng 51 tuyến so với năm 2008, vận chuyển hơn 430 triệu lượt hành khách/năm, tăng 64%, bao phủ khắp 30 quận, huyện, thị xã.

Thế mới thấy, mới biết tầm quan trọng của công cuộc nâng cao chất lượng, tăng cường kết nối giao thông vận tải quan trọng với Thủ đô nhường nào. Gặp những người dân phố thị, tôi đã ghi nhận được không ít nỗi niềm bày tỏ, sự ghi nhận đối với những nỗ lực của Thành phố trong việc phát triển kết cấu hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong những năm vừa qua.

Ông Phạm Minh Hưởng ở phường Mộ Lao, quận Hà Đông dẫn cho tôi nghe một ví dụ đơn giản rằng, trước đây, có những điểm nóng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô kéo dài hàng cây số với thời gian lên đến cả tiếng đồng hồ, thì nay tình trạng này đã được cải thiện đáng kể. Trong số những điểm ùn tắc còn lại, những người dân phố thị như ông Hưởng mong Thành phố tiếp tục có giải pháp quyết liệt để dần xóa bỏ và không để phát sinh “điểm nóng” mới, giúp việc đi lại của nhân dân thuận tiện hơn.

Quả vậy, để mạng lưới giao thông hoàn thiện hẳn còn rất nhiều việc cần làm. Nhưng tin chắc với những nỗ lực nội tại, Hà Nội đang đã và sẽ làm được. Những nẻo đường sẽ tiếp tục thênh thang… đây chính là những huyết mạch giao thông quan trọng đưa Thủ đô phát huy lợi thế cạnh tranh trong quá trình thực thi các hiệp định thương mại thế hệ mới, đặc biệt là CPTPP.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.

Tin khác

Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát

Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát

(LĐTĐ) Trong năm 2025, Hà Nội sẽ đầu tư xây mới, xây dựng lại 34 chợ dân sinh và cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 71 chợ. Thành phố yêu cầu các dự án xây mới hoặc cải tạo lại chợ phải giải quyết cơ bản được vấn đề dân sinh bức xúc, giảm khiếu nại, khiếu kiện trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về chợ. Phải công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến hoạt động đầu tư, xây dựng chợ.
Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán

Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Công an huyện Thanh Trì vừa tổ chức Lễ ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; ra mắt mô hình lực lượng 141 trong tình hình mới.
Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm

Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) đã tổ chức lễ ra quân nhằm triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự, trật tự đô thị trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025. Đây là một phần quan trọng trong chiến dịch toàn diện nhằm duy trì an toàn xã hội và xây dựng hình ảnh một Thủ đô văn minh, hiện đại.
TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định

TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định

(LĐTĐ) Thời gian qua trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) xuất hiện các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời, công trình có lắp dựng mái che trên đất không đúng mục đích sử dụng đất nhằm phục vụ kinh doanh dịch vụ thể thao.
Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh

Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về dự thảo quyết định việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa. Tuy nhiên, đến thời điểm này không ít lãnh đạo UBND phường vẫn chưa biết quản lý con người, sắp xếp địa điểm đón trả khách ra sao như dự thảo đề cập tới.
Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố

Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố

(LĐTĐ) Với dự thảo lần 3, đề án quản lý lòng đường, vỉa hè, thành phố Hà Nội đã đưa ra những phương hướng rõ ràng hơn trong việc lựa chọn tiêu chí và mô hình cho thuê vỉa hè.
Bảo đảm trật tự đô thị dịp cuối năm

Bảo đảm trật tự đô thị dịp cuối năm

(LĐTĐ) Hà Nội là đô thị có lưu lượng người và các phương tiện tham gia giao thông đông đúc, kéo theo những vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Những tháng cuối năm, các địa phương trên địa bàn Thủ đô đã tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân và quyết liệt kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm.
Phát triển không gian xanh tại các đô thị

Phát triển không gian xanh tại các đô thị

(LĐTĐ) Ngày 29/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo: “Thiết kế công viên thuận tiện, an toàn cho mọi người và tăng khả năng chống chịu cho các đô thị Việt Nam”.
Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm

Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm

(LĐTĐ) Trong năm 2025, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương sẽ bố trí 34.515 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm trên địa bàn; trong đó phân bổ ngay hơn 18.110 tỷ đồng cho các dự án đủ điều kiện theo quy định.
8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025

8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa quyết nghị sẽ cắt điện, nước với 8 loại công trình vi phạm từ ngày 1/1/2025. Những công trình xây dựng trên đất lấn chiếm, xây sai quy hoạch, vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy sẽ bị áp dụng biện pháp cắt điện nước...
Xem thêm
Phiên bản di động