Quy hoạch “lỗi”: Bến xe khách gặp khó

Trên địa bàn Hà Nội hiện có 6 bến xe lớn, đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu phục vụ vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô. Tuy nhiên trên thực tế việc phân bổ khách vẫn chưa đồng đều dẫn đến tình trạng mất cân bằng giữa các bến. Có nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chất lượng phục vụ với nhu cầu thực tế của hành khách vẫn còn vênh nhau.
Quy hoạch “lỗi”: Bến xe khách gặp khó Cần minh bạch trong xã hội hóa bến xe
Quy hoạch “lỗi”: Bến xe khách gặp khó Hỗ trợ dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách

Phát sinh nhiều chi phí “ăn theo”

Hiện tại trên địa bàn Thủ đô có 6 bến xe gồm: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Lương Yên, Yên Nghĩa, Nước ngầm. Mặc dù quy mô các bến xe khác nhau nhưng về cơ bản cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng đều đảm bảo yêu cầu và ngày càng được nâng cao để phù hợp với thực tế phục vụ hành khách. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, việc nâng cao chất lượng để khẳng định uy tín, thương hiệu dịch vụ của mình là việc làm cần thiết nhưng để đáp ứng nhu cầu thực sự cho người dân thì vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, dẫn đến công suất khai thác giữa các bến không đều nhau. Cụ thể, Bến xe Yên Nghĩa sử dụng 30% công suất; Bến xe Nước ngầm sử dụng 50% công suất. Trong khi đó, Bến xe Mỹ Đình lại quá tải.

Được biết, thói quen của hành khách là nhắm tới những bến xe thuận lợi về điểm đưa đón, dừng đỗ, mật độ xe cũng như thời gian chạy xe rồi mới đến yếu tố phục vụ. Ông Phạm Văn Thực (Linh Đàm) cho biết, mỗi lần về quê Nam Định ông thường chọn đi xe ở bến Giáp Bát vì gần nhà, không mất thời gian di chuyển.

Còn đối với những bến xe ở gần nhau như Gia Lâm - Lương Yên, Giáp Bát - Nước ngầm…thì yếu tố chủ yếu chi phối sự lựa chọn của hành khách sẽ là lộ trình, thời gian chạy xe. Hành khách sẽ chọn các tuyến có lộ trình phù hợp yêu cầu của mình, mật độ xe cao, tần suất liên tục để đi nhanh nhất đến nơi cần đến. Được biết, Bến xe Lương Yên chủ yếu phục vụ khách đi về các tuyến Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Quảng Ninh... Như vậy có thể thấy, khoảng cách địa lý chính là yếu tố đầu tiên chi phối khách hàng khi lựa chọn bến xe. Đơn cử một người ở Mai Dịch (Cầu Giấy) đương nhiên sẽ lựa chọn Bến xe Mỹ Đình nên không thể làm khó họ bằng cách yêu cầu họ ra Bến xe Giáp Bát hay Gia Lâm để tìm xe.

Quy hoạch “lỗi”: Bến xe khách gặp khó
Vào dịp lễ tết, nhiều người đổ về bến xe dẫn đến ùn tắc giao thông
Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT, nguyên nhân của tình trạng bến xe nơi đông nơi vắng nằm ở việc quy hoạch đô thị chưa hợp lý. Khi xây dựng các khu đô thị, những người làm quy hoạch thường chỉ chú trọng đến bãi đỗ xe tĩnh, phục vụ nhu cầu gửi xe cá nhân mà không dành đất để xây dựng bến xe.

Mặc dù có ý kiến cho rằng, hiện mạng lưới xe buýt nội đô đã phát triển rộng khắp, có thể đưa hành khách đến bất cứ bến xe nào, nhưng trên thực tế, phương tiện trung chuyển này vẫn tồn tại nhiều bất cập. Chọn điểm khởi hành tại Bến xe Lương Yên để về Thái Bình, anh Lê Tuấn – một hành khách cho biết, hằng ngày tại bến xe này có gần 40 chuyến xe chạy về Thái Bình chủ yếu do nhà xe Hoàng Hà phục vụ. Như vậy so với Bến xe Giáp Bát thì mật độ xe cũng như giờ giấc không thuận lợi bằng nhưng anh Tuấn cũng đành lựa chọn bởi: “Nếu đi ra Bến xe Giáp Bát thì lại qua một phương tiện trung chuyển là xe buýt, taxi mất thời gian và tốn kém”.

Trên thực tế, việc sử dụng phương tiện trung chuyển này càng trở nên căng thẳng hơn vào những dịp lễ tết. Ví dụ như dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, nhiều hành khách phản ánh việc chen chân lên xe buýt để ra bến xe gặp nhiều khó khăn, do đồ đạc cồng kềnh trong khi thời gian dừng đỗ lại gấp. Nhiều gia đình có con nhỏ đành sử dụng phương tiện taxi nhưng giá đắt đỏ, thậm chí còn cao hơn cả giá vé tuyến xe khách liên tỉnh. Trong khi đó, đặc điểm của một bộ phận lớn dân cư của Hà Nội hiện nay là người ngoại tỉnh, nhu cầu thuê mua nhà cửa của họ luôn đi kèm với nhu cầu đi lại giữa Thủ đô và quê hương.

Theo thiếu úy Phạm Bảo, đội CSGT số 2: “Nhu cầu di chuyển đến bến xe gia tăng đặc biệt vào những dịp lễ tết không chỉ là một áp lực lên vận tải hành khách công cộng nội thành mà còn gây áp lực lên hệ thống giao thông, nhất là các tuyến dẫn đến khu vực bến xe, nhà ga khiến công tác phân luồng vất vả”.

Lỗi qui hoạch ?

Mới đây, tại cuộc họp với UBND TP Hà Nội, về các vấn đề phát triển GTVT và đảm bảo ATGT, liên quan đến hoạt động các bến xe khách Hà Nội, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cho rằng: Hà Nội nên tiến hành cổ phần hóa 100% các bến xe khách để nâng cao chất lượng hoạt động bến xe.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng quá tải ở một số bến xe như hiện nay, ông Huyện cho biết tiến tới sẽ tổ chức đấu thầu luồng tuyến cố định công khai, minh bạch tránh tình trạng nơi quá tải, nơi thiếu xe.

Được biết tại thời điểm này, các bến xe trên địa bàn Thủ đô đã và đang thực hiện xã hội hóa trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh. Ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc Bến xe Gia Lâm cho biết, chiến lược lâu dài như mở rộng quy mô, kiện toàn bộ máy quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách nhằm ổn định mạng lưới vận tải, giảm thiểu áp lực giao thông cho TP là trách nhiệm của các cơ quan quản lý.

Ở góc độ quản lý trực tiếp tại các bến xe, để hạn chế tình trạng mất cân bằng thì chỉ có thể chủ động ổn định cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ khách. Đối với các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến, ban lãnh đạo tiến hành phối hợp, nhắc nhở nâng cao chất lượng phục vụ hơn nữa. Tuy nhiên kết quả đến đâu lại chủ yếu phụ thuộc vào ý thức cũng như chiến lược của từng doanh nghiệp vận tải.

Thực tế cho thấy, vẫn còn tồn tại sự không đồng đều về chất lượng phục vụ giữa các doanh nghiệp tại cùng một bến hay cùng một doanh nghiệp nhưng hoạt động ở 2 bến khác nhau. Theo giám đốc một doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Hà Nội – Thái Bình thừa nhận, tại Bến xe Giáp Bát vốn được nhiều người biết đến như một bến xe với những lộ trình truyền thống như Giáp Bát – Nam Định, Giáp Bát – Thái Bình... nên việc tập trung nhiều doanh nghiệp để phục vụ tuyến này khá đông, dẫn đến ý thức nâng cao chất lượng phục vụ để cạnh tranh có phần được chú trọng hơn so với hoạt động của doanh nghiệp này các bến khác. Phản ánh về tình trạng trên, bà Phạm Hòe (Đầm Trấu) cho biết: “Cũng là hãng xe này nhưng nếu đầu tuyến xuất phát từ Bến xe Lương Yên thì chất lượng phục vụ kém so với Bến xe Giáp Bát”.

Một thực tế nữa tại những khu đô thị, vùng dân cư đông đúc, gần trường đại học quy tụ nhiều sinh viên thì nhu cầu đi lại bao giờ cũng cao hơn. Tuy nhiên việc bố trí bến xe đáp ứng nhu cầu tại chỗ của người dân vẫn chưa được thực hiện tốt. Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT, nguyên nhân chính của tình trạng bến xe nơi đông nơi vắng nằm ở việc quy hoạch đô thị chưa hợp lý. Khi xây dựng các khu đô thị đông đúc, những người làm quy hoạch thường chỉ chú trọng đến bãi đỗ xe tĩnh, phục vụ nhu cầu gửi xe cá nhân mà không dành đất để xây dựng các bến xe.

Còn theo ý kiến một số chuyên gia thì việc đầu tư, xây dựng trước hết cần nghiên cứu đến mật độ dân cư tại khu vực đó cũng như nhu cầu thực tế của hành khách. Tất cả những yếu tố đó sẽ tác động trực tiếp đến khả năng thu hồi vốn cũng như sinh lãi từ hoạt động kinh doanh này. Trái lại tại những khu vực vắng vẻ, dân cư thưa thớt thì dù cơ sở vật chất có tốt đến đâu thì doanh nghiệp cũng sẽ không mặn mà, hành khách vẫn thiếu xe đi lại dẫn đến áp lực giao thông vẫn không được giải quyết.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.

Tin khác

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đảng ủy xã Đan Phượng vừa tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân năm 2025. Người dân quan tâm nhiều đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự án giao thông chậm triển khai.
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 5937/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động