Quy hoạch “lỗi”: Bến xe khách gặp khó

Trên địa bàn Hà Nội hiện có 6 bến xe lớn, đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu phục vụ vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô. Tuy nhiên trên thực tế việc phân bổ khách vẫn chưa đồng đều dẫn đến tình trạng mất cân bằng giữa các bến. Có nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chất lượng phục vụ với nhu cầu thực tế của hành khách vẫn còn vênh nhau.
Cần minh bạch trong xã hội hóa bến xe
Hỗ trợ dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách

Phát sinh nhiều chi phí “ăn theo”

Hiện tại trên địa bàn Thủ đô có 6 bến xe gồm: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Lương Yên, Yên Nghĩa, Nước ngầm. Mặc dù quy mô các bến xe khác nhau nhưng về cơ bản cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng đều đảm bảo yêu cầu và ngày càng được nâng cao để phù hợp với thực tế phục vụ hành khách. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, việc nâng cao chất lượng để khẳng định uy tín, thương hiệu dịch vụ của mình là việc làm cần thiết nhưng để đáp ứng nhu cầu thực sự cho người dân thì vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, dẫn đến công suất khai thác giữa các bến không đều nhau. Cụ thể, Bến xe Yên Nghĩa sử dụng 30% công suất; Bến xe Nước ngầm sử dụng 50% công suất. Trong khi đó, Bến xe Mỹ Đình lại quá tải.

Được biết, thói quen của hành khách là nhắm tới những bến xe thuận lợi về điểm đưa đón, dừng đỗ, mật độ xe cũng như thời gian chạy xe rồi mới đến yếu tố phục vụ. Ông Phạm Văn Thực (Linh Đàm) cho biết, mỗi lần về quê Nam Định ông thường chọn đi xe ở bến Giáp Bát vì gần nhà, không mất thời gian di chuyển.

Còn đối với những bến xe ở gần nhau như Gia Lâm - Lương Yên, Giáp Bát - Nước ngầm…thì yếu tố chủ yếu chi phối sự lựa chọn của hành khách sẽ là lộ trình, thời gian chạy xe. Hành khách sẽ chọn các tuyến có lộ trình phù hợp yêu cầu của mình, mật độ xe cao, tần suất liên tục để đi nhanh nhất đến nơi cần đến. Được biết, Bến xe Lương Yên chủ yếu phục vụ khách đi về các tuyến Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Quảng Ninh... Như vậy có thể thấy, khoảng cách địa lý chính là yếu tố đầu tiên chi phối khách hàng khi lựa chọn bến xe. Đơn cử một người ở Mai Dịch (Cầu Giấy) đương nhiên sẽ lựa chọn Bến xe Mỹ Đình nên không thể làm khó họ bằng cách yêu cầu họ ra Bến xe Giáp Bát hay Gia Lâm để tìm xe.

Quy hoạch “lỗi”: Bến xe khách gặp khó
Vào dịp lễ tết, nhiều người đổ về bến xe dẫn đến ùn tắc giao thông
Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT, nguyên nhân của tình trạng bến xe nơi đông nơi vắng nằm ở việc quy hoạch đô thị chưa hợp lý. Khi xây dựng các khu đô thị, những người làm quy hoạch thường chỉ chú trọng đến bãi đỗ xe tĩnh, phục vụ nhu cầu gửi xe cá nhân mà không dành đất để xây dựng bến xe.

Mặc dù có ý kiến cho rằng, hiện mạng lưới xe buýt nội đô đã phát triển rộng khắp, có thể đưa hành khách đến bất cứ bến xe nào, nhưng trên thực tế, phương tiện trung chuyển này vẫn tồn tại nhiều bất cập. Chọn điểm khởi hành tại Bến xe Lương Yên để về Thái Bình, anh Lê Tuấn – một hành khách cho biết, hằng ngày tại bến xe này có gần 40 chuyến xe chạy về Thái Bình chủ yếu do nhà xe Hoàng Hà phục vụ. Như vậy so với Bến xe Giáp Bát thì mật độ xe cũng như giờ giấc không thuận lợi bằng nhưng anh Tuấn cũng đành lựa chọn bởi: “Nếu đi ra Bến xe Giáp Bát thì lại qua một phương tiện trung chuyển là xe buýt, taxi mất thời gian và tốn kém”.

Trên thực tế, việc sử dụng phương tiện trung chuyển này càng trở nên căng thẳng hơn vào những dịp lễ tết. Ví dụ như dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, nhiều hành khách phản ánh việc chen chân lên xe buýt để ra bến xe gặp nhiều khó khăn, do đồ đạc cồng kềnh trong khi thời gian dừng đỗ lại gấp. Nhiều gia đình có con nhỏ đành sử dụng phương tiện taxi nhưng giá đắt đỏ, thậm chí còn cao hơn cả giá vé tuyến xe khách liên tỉnh. Trong khi đó, đặc điểm của một bộ phận lớn dân cư của Hà Nội hiện nay là người ngoại tỉnh, nhu cầu thuê mua nhà cửa của họ luôn đi kèm với nhu cầu đi lại giữa Thủ đô và quê hương.

Theo thiếu úy Phạm Bảo, đội CSGT số 2: “Nhu cầu di chuyển đến bến xe gia tăng đặc biệt vào những dịp lễ tết không chỉ là một áp lực lên vận tải hành khách công cộng nội thành mà còn gây áp lực lên hệ thống giao thông, nhất là các tuyến dẫn đến khu vực bến xe, nhà ga khiến công tác phân luồng vất vả”.

Lỗi qui hoạch ?

Mới đây, tại cuộc họp với UBND TP Hà Nội, về các vấn đề phát triển GTVT và đảm bảo ATGT, liên quan đến hoạt động các bến xe khách Hà Nội, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cho rằng: Hà Nội nên tiến hành cổ phần hóa 100% các bến xe khách để nâng cao chất lượng hoạt động bến xe.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng quá tải ở một số bến xe như hiện nay, ông Huyện cho biết tiến tới sẽ tổ chức đấu thầu luồng tuyến cố định công khai, minh bạch tránh tình trạng nơi quá tải, nơi thiếu xe.

Được biết tại thời điểm này, các bến xe trên địa bàn Thủ đô đã và đang thực hiện xã hội hóa trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh. Ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc Bến xe Gia Lâm cho biết, chiến lược lâu dài như mở rộng quy mô, kiện toàn bộ máy quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách nhằm ổn định mạng lưới vận tải, giảm thiểu áp lực giao thông cho TP là trách nhiệm của các cơ quan quản lý.

Ở góc độ quản lý trực tiếp tại các bến xe, để hạn chế tình trạng mất cân bằng thì chỉ có thể chủ động ổn định cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ khách. Đối với các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến, ban lãnh đạo tiến hành phối hợp, nhắc nhở nâng cao chất lượng phục vụ hơn nữa. Tuy nhiên kết quả đến đâu lại chủ yếu phụ thuộc vào ý thức cũng như chiến lược của từng doanh nghiệp vận tải.

Thực tế cho thấy, vẫn còn tồn tại sự không đồng đều về chất lượng phục vụ giữa các doanh nghiệp tại cùng một bến hay cùng một doanh nghiệp nhưng hoạt động ở 2 bến khác nhau. Theo giám đốc một doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Hà Nội – Thái Bình thừa nhận, tại Bến xe Giáp Bát vốn được nhiều người biết đến như một bến xe với những lộ trình truyền thống như Giáp Bát – Nam Định, Giáp Bát – Thái Bình... nên việc tập trung nhiều doanh nghiệp để phục vụ tuyến này khá đông, dẫn đến ý thức nâng cao chất lượng phục vụ để cạnh tranh có phần được chú trọng hơn so với hoạt động của doanh nghiệp này các bến khác. Phản ánh về tình trạng trên, bà Phạm Hòe (Đầm Trấu) cho biết: “Cũng là hãng xe này nhưng nếu đầu tuyến xuất phát từ Bến xe Lương Yên thì chất lượng phục vụ kém so với Bến xe Giáp Bát”.

Một thực tế nữa tại những khu đô thị, vùng dân cư đông đúc, gần trường đại học quy tụ nhiều sinh viên thì nhu cầu đi lại bao giờ cũng cao hơn. Tuy nhiên việc bố trí bến xe đáp ứng nhu cầu tại chỗ của người dân vẫn chưa được thực hiện tốt. Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT, nguyên nhân chính của tình trạng bến xe nơi đông nơi vắng nằm ở việc quy hoạch đô thị chưa hợp lý. Khi xây dựng các khu đô thị đông đúc, những người làm quy hoạch thường chỉ chú trọng đến bãi đỗ xe tĩnh, phục vụ nhu cầu gửi xe cá nhân mà không dành đất để xây dựng các bến xe.

Còn theo ý kiến một số chuyên gia thì việc đầu tư, xây dựng trước hết cần nghiên cứu đến mật độ dân cư tại khu vực đó cũng như nhu cầu thực tế của hành khách. Tất cả những yếu tố đó sẽ tác động trực tiếp đến khả năng thu hồi vốn cũng như sinh lãi từ hoạt động kinh doanh này. Trái lại tại những khu vực vắng vẻ, dân cư thưa thớt thì dù cơ sở vật chất có tốt đến đâu thì doanh nghiệp cũng sẽ không mặn mà, hành khách vẫn thiếu xe đi lại dẫn đến áp lực giao thông vẫn không được giải quyết.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động