Quận Long Biên: Hướng tới tiêu chí “thân thiện, gần dân”
![]() | Nâng cao ý thức xây dựng cơ quan đơn vị văn hóa |
![]() | Tưng bừng Hội thi 'Nét đẹp văn hóa công sở' trong CNVCLĐ quận Long Biên |
![]() | Hiệu quả từ “ngắm trúng” nguyện vọng đoàn viên |
Theo đó, ngày 24/8/2018, đoàn khảo sát do đồng chí Đỗ Mạnh Hải - Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận làm Trưởng đoàn đã tới khảo sát tại các phường: Long Biên, Thạch Bàn, Cự Khối, Sài Đồng, Phúc Đồng, Giang Biên và Phúc Lợi.
![]() |
Đoàn khảo sát hỏi ý kiến người dân tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phường Sài Đồng. Ảnh: Thu Nga |
Năm 2018 là năm được quận Long Biên xác định quyết tâm thực hiện tốt “Năm kỷ cương hành chính” với chủ đề “Vì một Long Biên xanh- sạch- đẹp”. Trong đó, mô hình “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính thân thiện, gần dân” tại UBND các phường đã được UBND quận phê duyệt tại Quyết định số 1294/QĐ-UBND ngày 26/4/2018 nhằm xây dựng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại UBND các phường theo tiêu chí thân thiện, gần dân, bảo đảm công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện chính xác, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.
Thông qua mô hình trên, quận Long Biên mong muốn hướng tới nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức các phường trong công tác phục vụ người dân đến giao dịch, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí đi lại cho công dân, qua đó góp phần xây dựng nên nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Đặc biệt, để đảm bảo tiêu chí “thân thiện, gần dân”, bộ phận “Một cửa” các phường đều được bố trí quầy làm việc không có vách kính ngăn giữa cán bộ, công chức và cá nhân, tổ chức đến giao dịch; bổ sung hộp đựng phiếu đánh giá hài lòng; bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, khoa học, hợp lý… qua đó, đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của công dân đến giao dịch.
Với mô hình trên, hiệu quả nhìn thấy rõ là đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; hướng tới xây dựng hình ảnh người cán bộ “tận tuỵ, trách nhiệm, thân thiện, gần dân”.
![]() |
Mô hình bộ phận "Một cửa thân thiện, gần dân" tại phường Ngọc Lâm. Ảnh: Thúy Vân |
Thực tế quá trình triển khai tại các phường trên địa bàn quận thời gian qua cho thấy, phần lớn người dân khi đến giao dịch tại các phường đều thấy hài lòng về thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức. Đơn cử như tại phường Ngọc Lâm, 7 tháng đầu năm 2018, Bộ phận “Một cửa” tại đây đã tiếp nhận 12.421 hồ sơ (trong đó hồ sơ dịch vụ công 3: 904 hồ sơ, hồ sơ dịch vụ công 4: 8 hồ sơ), trong đó 100% hồ sơ dịch vụ công 3, 4 đều được giải quyết trước và đúng hạn. Tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn 12.403 hồ sơ; hồ sơ chuyển sang kỳ sau là: 18 hồ sơ đang trong hạn giải quyết; không có hồ sơ chậm, muộn hoặc quá hạn... Từ những kết quả đã đạt được, cán bộ "Một cửa" phường đã được khen thưởng 18 lượt về kết quả hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng tháng.
Qua khảo sát, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của UBND quận và các phường trong việc xây dựng và triển khai, thực hiện mô hình “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính thân thiện, gần dân”, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận cũng đề nghị UBND quận và các phường tiếp tục triển khai các nội dung của mô hình theo kế hoạch, thực hiện tốt 10 tiêu chí khi khách đến giao dịch và đảm bảo yêu cầu có từ 98% cá nhân, tổ chức đến giao dịch đều hài lòng trở lên từ khâu hướng dẫn, thụ lý hồ sơ tới trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Phổ biến những điểm mới của Luật Công đoàn, Luật BHXH 2024 tới cán bộ Công đoàn quận Long Biên

Nhiều hoạt động văn học, nghệ thuật đặc sắc chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải C Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII

Giá vàng trong nước lập kỷ lục mới, tiến sát mốc 95 triệu đồng/lượng

Chú trọng công tác chăm lo cho người lao động

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp
Tin khác

Hà Nội triển khai thủ tục hộ chiếu phổ thông trực tuyến tại 118 Đại lý Dịch vụ công trực tuyến
Chỉ đạo - Điều hành 12/03/2025 20:51

Hà Nội nghiên cứu di dời một số cơ quan để cải tạo không gian khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm
Chỉ đạo - Điều hành 12/03/2025 06:05

Hà Nội tháo gỡ vướng mắc các dự án chậm triển khai có dấu hiệu lãng phí
Chỉ đạo - Điều hành 11/03/2025 20:12

Ông Nguyễn Ngọc Huyến được bổ nhiệm làm Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực I
Thủ đô 11/03/2025 12:16

Công bố quyết định thành lập Đảng bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội
Thủ đô 10/03/2025 20:42

Hà Nội: Phát huy lợi thế, tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ
Chỉ đạo - Điều hành 07/03/2025 20:52

Hà Nội quyết tâm làm ngay các dự án lớn trong năm 2025
Chỉ đạo - Điều hành 07/03/2025 16:43

Hà Nội chắt lọc động lực mới để đạt mục tiêu tăng trưởng 8%
Chỉ đạo - Điều hành 07/03/2025 12:25

Hà Nội tạm dừng bổ nhiệm ở các quận, huyện, thị xã
Chỉ đạo - Điều hành 06/03/2025 19:57

Hà Nội tạm dừng tuyển dụng công chức, viên chức
Chỉ đạo - Điều hành 06/03/2025 17:20