Gỡ nút thắt các vấn đề đô thị:

Phải giải được bài toán tam nông

Mỗi năm các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có hàng vạn người đến lập nghiệp, làm ăn gây ra những hệ lụy về mặt xã hội. Nhiều bài toán đã được giải song chưa hiệu quả. Đã đến lúc cần nhìn lại ngọn ngành của vấn đề để giải bài toán kinh tế, xã hội hiệu quả nhất.
phai giai duoc bai toan tam nong Coi trọng chính sách tam nông
phai giai duoc bai toan tam nong Không thể để đời sống mới mang gánh nặng cũ
phai giai duoc bai toan tam nong Đô thị lớn, đường sẽ còn tắc: Nếu chính sách tam nông không hiệu quả

Mặc dù nước ta đang tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH- HĐH), song theo thống kê hiện tại cả nước vẫn có đến 70% số dân làm nông nghiệp. Và dẫu cho thời gian qua, kinh tế nông nghiệp đã có bước khởi sắc, nhưng thực tế làm nông nghiệp vẫn mang lại giá trị kinh tế không cao. Đại đa số nông dân chưa thể làm giàu từ chính mảnh đất mà mình sinh ra. Do đó, không ít bộ phận dân cư nông thôn (nông dân, thanh niên, cử nhân) đã phải rời quê lên thành phố lập nghiệp và tìm kế mưu sinh. Tình trạng đất đai bị bỏ hoang ngày một nhiều. Nguyên nhân của mọi nguyên nhân là nền nông nghiệp chưa được đầu tư thỏa đáng.

phai giai duoc bai toan tam nong
Đầu tư mạnh cho nông nghiệp sẽ giải được nhiều vấn đề xã hội.

Là một quốc gia nông nghiệp, nhưng khoảng gần 3 thập kỷ qua chúng ta lại chuyển đổi mô hình kinh tế sang làm công nghiệp dẫn đến tình trạng nước công nghiệp thực sự thì chưa thể hình thành, nền nông nghiệp vốn là lợi thế so sánh quốc gia lại bị bỏ ngỏ. Nhưng nói như các cụ “ngọc” thì lúc nào cũng là ngọc, lúc cần tỏa sáng ngọc lại tỏa sáng như vốn có. Khủng hoảng kinh tế thế giới những năm 2008 kéo theo nền kinh tế phục hồi chậm chạp trong suốt hơn mười năm qua đã khiến ngành sản xuất nói chung, công nghiệp tiêu dùng bị suy giảm, sức mua hạn chế vì thế thị trường xuất khẩu cũng giảm theo. Song may mắn nhờ có nông nghiệp mà GDP vẫn luôn đạt mức tăng trưởng khá. Đặc biệt, trong 2 năm lại đây, nông nghiệp đã thực sự trở thành “cứu cánh” cho nền kinh tế. Nông nghiệp không chỉ tạo ra giá trị xuất khẩu lớn (khoảng 30 tỉ USD/năm) mà còn tạo ra hàng triệu lao động.

“Khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ diễn ra rất quyết liệt trên toàn cầu thì Việt Nam có 3 thế mạnh rất quan trọng. Một là nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, hai là công nghệ thông tin và thứ ba là du lịch”.

Trích phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị về phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao.

Trong lúc công nghiệp phát triển không như mong muốn, điều may mắn, vừa qua Chính phủ đã quyết tâm chuyển đổi mô hình tăng trưởng để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng là tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân (tam nông). Theo đó, ngoài việc Quốc hội chấp nhận tiếp tục thông qua gói đầu tư vào chương trình xây dựng nông thôn mới như đề xuất của Chính phủ, thì Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý gói tín dụng lên tới 60 nghìn tỉ đồng (thậm chí còn cao hơn nữa) cho nông nghiệp, nông thôn; trong đó chú trọng xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao.

Đây là một chính sách đúng, trúng của Nhà nước. Vì với một đất nước mà khởi thủy là nông nghiệp, lợi thế so sánh là nông nghiệp thì không có lý do gì chúng ta không làm giàu từ nông nghiệp. Ngay như Ít- xe- en đất nước sa mạc nhưng họ đã áp dụng công nghệ cao để canh tác, biến nước này thành nước có nền sản xuất nông nghiệp tốt nhất thế giới. Bởi thế, khi Đảng, Nhà nước quyết tâm “phục hồi” nền nông nghiệp sẽ đồng thời giải quyết được 3 nhóm vấn đề cực kỳ quan trọng: Phát huy lợi thế so sánh quốc gia gắn với bảo vệ môi trường (phát triển nền nông nghiệp sạch thay thế bằng phát triển nền công nghiệp dựa trên gia công và khai thác tài nguyên thô); tạo ra những cánh đồng lớn để đưa khoa học vào sản xuất; phát triển hạ tầng nông thôn, gắn với ngành dịch vụ phục vụ nông nghiệp đi kèm để tạo ra hàng triệu lao động; người nông dân làm giàu ngay chính trên quê hương của mình. Đồng nghĩa các đô thị lớn không phải đối diện với bài toán di dân quá lớn (nông dân cũng không ra thành phố tìm việc nhiều; kỹ sư, cử nhân cũng quay về quê nhà làm việc, tìm việc)- điều này làm cho đô thị giảm sức ép về các vấn nạn xã hội.

Thống kê của các cơ quan chức năng cho hay, cả nước hiện có khoảng 18,3 triệu hộ nông dân, với 11 nghìn hợp tác xã, 56 nghìn tổ hợp tác. Đưa nông nghiệp phát triển chắc chắn sẽ là cơ sở quan trọng để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đại bộ phận nông dân, góp phần xóa đói giảm nghèo và làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại”.

Hương Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.

Tin khác

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Xem thêm
Phiên bản di động