Ôm mộng xuất cảnh làm giàu: Người lao động biết trông vào đâu?

Liên tiếp đưa ra những lời hứa hẹn, thậm chí cam kết bằng văn bản có ký, đóng dấu về việc sẽ trả tiền cho người lao động với các mốc thời gian cụ thể, nhưng cuối cùng lãnh đạo Công ty Việt - Sing đều thất hẹn. Không thể chịu đựng mãi như thế, người lao động đã viết đơn trình báo và tố cáo lên cơ quan công an. Tuy nhiên, đến nay phần lớn người lao động vẫn “dài cổ” vì thất vọng.
ky 3 nguoi lao dong biet trong vao dau Ôm mộng xuất cảnh làm giàu: Đem con bỏ chợ
ky 3 nguoi lao dong biet trong vao dau Ôm mộng xuất cảnh làm giàu: Tiền mất, việc không

Công ty Việt - Sing đã chịu ký thỏa thuận trả tiền

Sau rất nhiều lần nhắn tin, gọi điện và nói chuyện trực tiếp bất thành, ngày 16.3.2016, chị Phùng Thị Thùy Dung ở Châu Tiến - Quỳ Châu - Nghệ An đã gửi đơn trình báo lên Công an phường Mỹ Đình 2 để cầu cứu nhờ điều tra, xử lý.

ky 3 nguoi lao dong biet trong vao dau
Chị Phùng Thị Thùy Dung và anh Đặng Hải Anh đang chờ đợi vào “hiệu lực” của các bản cam kết giữa Công ty Việt – Sing với người lao động.

Tại đây, công an phường đã tiếp tục chuyển hồ sơ của chị Dung lên Công an Quận Nam Từ Liêm. Chị Dung cho biết, vào 20 giờ ngày 22.3.2016, công an quận Nam Từ Liêm có gọi tôi lên lấy lời khai.

Lý giải về việc gửi đơn trình báo lên cơ quan công an, Dung buồn rầu nhấn mạnh: “Tôi không biết trông chờ vào đâu để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, chỉ mong cơ quan công an sẽ có đủ thẩm quyền xem xét, vào cuộc công tâm, giúp tôi lấy lại công bằng”.

Để tìm hiểu rõ thêm về vụ việc, chiều 8.6, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã đến Công an Quận Nam Từ Liêm làm việc.

Tại đây, ông Lê Đình Thành - Trưởng Công an quận khẳng định: Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, vì vậy Công an quận chưa thể thông tin điều gì với báo chí. “Chúng tôi sẽ thông tin đến cơ quan báo chí ngay khi có kết quả” -ông Thành cho biết.

Tuy nhiên, sau quá trình điều tra, ngày 1.6.2016, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm gọi chị Dung lên thông báo về việc tạm dừng xác minh đơn tố giác của chị vì với các tài liệu thu thập được hiện chưa đủ căn cứ xác định Lê Thị Bình Phương có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan này cũng cho biết, khi nào có tài liệu mới sẽ tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Khi biết chị Phùng Thị Thùy Dung nộp đơn lên các cơ quan công an tố cáo hành vi của Công ty Việt - Sing có dấu hiệu lừa đảo, chiếm dụng số tiền hơn 134 triệu đồng, bà Lê Thị Bình Phương - Phó Giám đốc công ty đã lên tiếng thách đố Dung: “Không bao giờ chị trả một đồng nào luôn.

Chị cho em đến khi nào em mệt mỏi, chị chứng minh cho em thấy rằng em đang thi đấu với chị đến khi nào em thua cuộc, em đến đây em xin chị đàng hoàng thì chị trả tiền. Mà chị vui chị trả tiền, chị buồn chị không trả, chị để tiền chị đi bar cho vui”.

Tuy nhiên, sau cuộc làm việc với Báo Lao động Thủ đô vào các chiều 7 - 8.6, lãnh đạo Công ty Việt – Sing đã có cuộc làm việc với chị Dung, đồng ý ký Biên bản Thỏa thuận sẽ trả lại cho chị Dung số tiền 124.340.000 đồng (sau khi trừ đi 10.000.000 đồng phí làm hồ sơ). Số tiền đó, sẽ được trả làm 3 lần: Lần 1: 30.000.000 đồng vào 14 giờ ngày 16.6.2016; số tiền còn lại trả trong 2 tháng tiếp theo vào ngày 20 hàng tháng.

“Thực sự khi cơ quan công an thông báo kết quả điều tra tôi đã rất tuyệt vọng. May nhờ sự vào cuộc kịp thời của cơ quan báo chí đã lấy lại phần nào cho tôi niềm tin. Tiền chưa được cầm trong tay, mới chỉ là cam kết, nhưng so với những tháng ngày bị chửi mắng, thách đố thì kết quả này khiến tôi mừng rơi nước mắt. Tôi xin cảm ơn Báo Lao động Thủ đô rất nhiều” - chị Dung xúc động.

Cam kết cứ viết, nhưng có thực hiện?

Sau đơn tố cáo của chị Phùng Thị Thùy Dung, ngày 23.3 có thêm nhiều lao động khác cùng đến cơ quan công an quận Nam Từ Liêm trình báo về việc đang bị Công ty cổ phần Quốc tế Việt – Sing chiếm dụng tiền.

Tại đây, công an quận đã gọi bà Lê Thị Bình Phương lên làm việc. Trước cơ quan công an, ngày 23.3.2016, bà Phương đã lần lượt tự tay viết cam kết với 3 lao động/1 lần theo lộ trình cam kết trả tiền có thời gian cụ thể.

“Khi nhận ký vào từng bản cam kết đó trước sự chứng kiến của công an quận, chúng tôi đã rất tin tưởng vào việc có sự vào cuộc của cơ quan chức năng mình sẽ lấy lại được số tiền bấy lâu nay bị chiếm dụng, nhưng một lần nữa chúng tôi lại thất vọng” - chị Lê Thị Như Nguyệt cho biết.  

Chìa cho tôi xem bản cam kết ký do chính tay bà Lê Thị Bình Phương viết ngày 23.3.2016 tại Công an quận Nam Từ Liêm với 3 lao động là Nguyễn Quốc Thịnh, Lê Văn Nghị và Lê Thị Như Nguyệt, chị Nguyệt bức xúc: “Nếu theo bản cam kết, ngày 10.4, bà Phương phải thanh toán cho tôi số tiền là 29.500.000 đồng và sau đó 5 ngày (15.4) sẽ trả 45.700.000 đồng nữa.

Tuy nhiên, đến nay đã qua thời hạn trên rất lâu, tôi đã điện thoại nhiều lần, tìm đến công ty nhiều lần nhưng bà Phương tiếp tục giở bài khất lần, không thực hiện đúng theo cam kết.

Tương tự, trường hợp của Đặng Hải Anh cũng được bà Phương ký cam kết tại cơ quan công an trả lại tiền trong 15 ngày nữa (kể từ 23.3.2016), nhưng đến nay đã gần 2 tháng trôi qua, cam kết kia vẫn chỉ nằm trên giấy.

Liên hệ với cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm chúng tôi được biết: Tất cả lao động có đơn yêu cầu công an xác minh, khi có kết quả giải quyết, công an quận đã thông báo bằng văn bản cho người lao động.

Còn việc thỏa thuận, cam kết của người lao động với Công ty Việt – Sing như thế nào thì cơ quan công an không giải quyết vì đó là việc hai bên tự thỏa thuận với nhau. Cơ quan công an chỉ khởi tố, điều tra khi nào xác định có dấu hiệu tội phạm.

Để tìm hiểu rõ thêm về vụ việc, chiều 8.6, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã đến Công an Quận Nam Từ Liêm làm việc. Tại đây, ông Lê Đình Thành - Trưởng Công an quận khẳng định: Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, vì vậy Công an quận chưa thể thông tin điều gì với báo chí. “Chúng tôi sẽ thông tin đến cơ quan báo chí ngay khi có kết quả” - ông Thành cho biết.

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Lan Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động