Ôm mộng xuất cảnh làm giàu: Tiền mất, việc không

Báo Lao động Thủ đô vừa nhận được đơn của chị Phùng Thị Thùy Dung ở Châu Tiến - huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An), tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của bà Lê Thị Bình Phương - Phó Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ quốc tế Việt - Sing, có địa chỉ tại N4A15 Trần Bình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
om mong xuat canh lam giau tien mat viec khong Cảnh báo tình trạng “lừa” người lao động xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc
om mong xuat canh lam giau tien mat viec khong Bắt giữ 3 đối tượng đưa người trái phép sang Trung Quốc

Bà Lê Thị Bình Phương là người đã đại diện Công ty nhận tiền và ký hợp đồng đưa chị Dung đi làm việc ở Singapore với tổng giá trị hợp đồng 134.340.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng từ ngày 5.11.2015 đến nay, chị Dung vẫn chưa được đi, còn tiền cũng chưa lấy lại được.

om mong xuat canh lam giau tien mat viec khong
Chị Thùy Dung mệt mỏi sau gần 1 năm vạ vật ở Hà Nội chờ xuất cảnh không được, mà đòi tiền cũng không xong.

Từ một trí thức trẻ đầy hứa hẹn

Ngồi trước mặt tôi là cô gái trẻ, từng tốt nghiệp đại học với vốn tiếng Anh và tiếng Trung khá, có thể giao tiếp. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Huế, Phùng Thị Thùy Dung về xã Châu Tiến (quê chị) làm việc theo diện tri thức trẻ tình nguyện, được kết nạp Đảng và tương lai công việc đang đầy hứa hẹn. Vậy mà, chỉ vì lòng tin mù quáng, giờ đây Dung không chỉ trắng tay, mất việc mà còn không dám quay về nhà vì xấu hổ.

Nước mắt ngắn dài và mệt mỏi sau thời gian dài vạ vật ở Hà Nội để đòi tiền mà chưa được, Dung kể: Do nhu cầu cá nhân muốn đi Singapore lao động để nâng cao thu nhập, trong một lần có công ty xuất khẩu lao động về xã tư vấn về xuất khẩu lao động, tôi được anh Nguyễn Đình Thao (số điện thoại 01234104668) đưa  đến Công ty Cổ phần dịch vụ quốc tế Việt – Sing gặp trực tiếp chị Lê Thị Bình Phương.

om mong xuat canh lam giau tien mat viec khongom mong xuat canh lam giau tien mat viec khong
Giấy nộp tiền và bản cam kết do bà Lê Thị Bình Phương ký với chị Dung.

Tại đây, tôi được chị Phương tư vấn đi đơn hàng làm nhân viên mát xa với thu nhập khoảng 2.000-2.500 đô la Singapore và hứa hẹn sẽ sắp xếp công việc cho tôi theo hợp đồng lao động 2 năm tại Singapore. Bản thân gia đình tôi đang khó khăn, nhà chưa có, phải đi ở nhờ, chồng không có việc làm, 2 con nhỏ, lương chưa đến 3 triệu đồng/tháng, nên nghe thấy thế tôi đồng ý luôn.

Theo địa chỉ trên hợp đồng, chúng tôi đã tìm đến trụ sở Công ty Việt - Sing tại N4A15 Trần Bình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội ), nhưng không có công ty nào như trên tồn tại. Liên hệ điện thoại với bà Lê Kim Oanh - Giám đốc Công ty Việt - Sing, nhưng khi biết chúng tôi là phóng viên, thì lập tức, bà này đã từ chối trả lời.

Tôi về quê được 2 hôm thì có điện thoại đầu số từ nước ngoài gọi về phỏng vấn. Qua các vòng phỏng vấn với môi giới bên Singapore, chị Phương thông báo tôi đã trúng tuyển đơn hàng và yêu cầu tôi đóng thêm 35.000.000 đồng nữa để nhận IPA (thư  mời làm việc từ phía Singapore) để được đến Singapore làm việc hợp pháp.

Mặc dù không có tiền, nhưng tôi đã tin tưởng, chạy vạy tiền để nộp tiền cho công ty chị Phương. Đến đầu tháng 11.2015, chị Phương thông báo tôi đã có visa, lịch bay là ngày 12.11.2015 và yêu cầu tôi đóng toàn bộ số tiền còn lại là 94.340.000 đồng. Thấy mọi việc khá thuận lợi, nên tôi quyết định báo cáo lãnh đạo xã, xin nghỉ làm.

Đến niềm tin mù quáng

Chị Dung cho biết: Trước khi đóng tiền đợt cuối theo yêu cầu của Công ty, tôi yêu cầu cho tôi xem IPA. Khi đó, chị Phương nói chị Thu nhân viên đối ngoại của công ty (số điện thoại 01673406463) đến máy tính in ra cho tôi một tờ giấy và nói đó là thư mời làm việc (IPA) của Singapore.

Do không hiểu hết nội dung thư mời viết bằng tiếng Anh nên tôi yêu cầu chị Thu dịch, chị Thu dịch có thông báo lại với tôi như sau: “Địa chỉ tôi đến làm việc tại Singapore là: Su zhou unisex Beauty salon, 331 Geylang road, Singapore 389363. Singapore ngày 15.10.2015, chúng tôi mời bạn Phùng Thị Thuỳ Dung đến Singapore làm việc theo hợp đồng lao đồng 2 năm, ngày làm pass cuối cùng tại Singapore là ngày 19.11.2015”.

Sau khi nghe chị Thu dịch nội dung IPA, tôi đã tin tưởng và nộp số tiền 94.340.000 đồng cho công ty và công ty đã viết cam kết đến ngày 12.11.2015 tôi sẽ được đi Singapore làm việc theo hợp đồng lao động 2 năm, nếu ngày 12.11.2015 tôi không được đi Singapore làm việc thì công ty sẽ trả lại tôi toàn bộ số tiền đã đóng cho công ty là 134.340.000 đồng.

Nhưng rồi chờ qua ngày 12.11.2015, tôi chưa đi được Singapore, mà cũng không thấy công ty thông báo gì cho tôi, tôi đến Công ty hỏi thì chị Phương nói do trục trặc một số giấy tờ nên tôi chưa đi được và hứa hẹn tôi cố chờ thêm một thời gian nữa, chị ấy sẽ lo cho tôi đi Singapore làm việc bằng bất cứ giá nào.

Để tạo niềm tin cho tôi, chị Phương làm tiếp giấy hẹn và khẳng định đến ngày 11.12.2015 sẽ lo xong tất cả các thủ tục cho tôi đi Singapore làm việc.  “Trong quá trình chờ đợi, tôi đã nhờ người tìm hiểu và kiểm tra ở Bộ Nhân lực Singapore và được biết trên đó không hề có thông tin là tôi được cấp IPA và visa đi Singapore”, Thùy Dung cho biết.

Theo địa chỉ trên hợp đồng, chúng tôi đã tìm đến trụ sở Công ty Việt - Sing tại N4A15 Trần Bình (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhưng không có công ty nào như trên tồn tại. Liên hệ điện thoại với bà Lê Kim Oanh - Giám đốc Công ty Việt - Sing, nhưng khi biết chúng tôi là phóng viên, thì lập tức, bà này đã từ chối trả lời.  

PV Báo Lao động Thủ đô tiếp tục liên hệ với bà Lê Thị Bình Phương – Phó Giám đốc Công ty, bà Phương xác nhận công ty đã chuyển địa điểm. Lý do, “Công ty em phải chuyển thêm 2 địa chỉ nữa vì khi công ty gặp sự cố có nhiều công nhân đến và khi họ đến mang theo cả xã hội đen. Bọn em cần bình yên để làm việc nên bắt buộc phải chuyển thôi”- bà Phương cho hay.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động