“Ăn theo” Euro: Tivi ế sưng vì lộ bài khuyến mãi ảo
| Thất vọng vì khuyến mại ảo, hàng fake trên OnlineFriday VN | |
| Ra mắt Siêu thị điện máy Xanh đầu tiên tại miền Bắc |
Ngay từ trước ngày Euro 2016 khởi tranh, theo đại diện các siêu thị như điện máy như Mediamart, HC, Trần Anh, Nguyễn Kim, Pico Mart… đều tung ra các dịch vụ khuyến mãi để hút khách đến mua tivi, các sản phẩm điện máy, điện tử tiêu dùng. Các kế hoạch khuyến mãi chủ lực của họ cũng đều nhắm vào vòng chung kết giải bóng đá Euro.
Vừa tặng quà, vừa cho mượn tivi cũng ế
Tại một siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội, vài tuần nay đang là cao điểm cho các chương trình khuyến mại, giảm giá. Tính sơ sơ, siêu thị này đang có 6 chiến dịch bán hàng khuyến mãi, siêu giảm gia nhắm vào giải bóng đá Euro như: Vì Euro, giá giảm không phanh, khuyến mại kịch sàn; vui Euro, bán hàng không lợi nhuận; xem trọn Euro miễn phí bằng tivi siêu nét hoặc khách sẽ có cơ hội sở hữu hàng loạt các quà tặng đính kèm có trị giá từ 1 - 3 triệu đồng khi mua bất kể sản phẩm trong chương trình khuyến mãi Euro của siêu thị...
| Một sản phẩm có giá bán giảm sốc tới 10 triệu đồng so với giá niêm yết vì Euro |
Có thể nói, âm vang và không khí giải Euro tại các siêu thị điện máy đang được hâm nóng bằng hàng loạt các chương trình khuyến mại mà mới tiếp cận, người tiêu dùng có thể thấy sốc, ngột thở vì quá nhiều ưu đãi... Tuy nhiên, sức mua thị trường không hẳn như vậy.
Theo khảo sát của phóng viên Dân Trí, doanh số bán hàng và lượng khách hàng tại một số siêu thị lớn nhân dịp Euro không khả quan cho lắm. Nhiều dịch vụ bán hàng đưa ra nhằm "ăn theo" Euro ở các siêu thị điện máy Top đầu cả ngày không có khách hỏi thăm.
Tại một siêu thị trên đường Phạm Hùng, một khuyến mãi vừa tặng quà lại cho mượn không tivi về nhà xem Euro. Thoạt đầu nghe có vẻ dịch vụ này rất thu hút người tiêu dùng vì vừa được xem tivi đẹp, vừa được quà miễn phí. Tuy nhiên nhân viên bán hàng cho hay cả tuần chưa ai mượn tivi cả.
Quản lý kinh doanh siêu thị nói trên cho hay: Dù khuyến mại lớn, giá giảm mạnh song khách đến mua khá ít. Trong các mặt hàng, tivi là sản phẩm siêu giảm giá trong dịp bóng đá Euro này dù giá xuống thấp song 1 tuần mới bán được 1 chiếc.
Còn đại diện kinh doanh siêu thị điện máy trên đường Phạm Văn Đồng (Q. Bắc Từ Liêm) cũng nói: Dù hãng và siêu thị tung ra các chương trình khuyến mại phủ khắp sản phẩm nhưng con số bán ra vẫn không khả quan, doanh số bán tivi khá bi đát.
Hết thời câu khách bằng… khuyến mãi khủng!?
Thực tế, theo chuyên gia kinh tế, thị trường hiện quá quen hay nói cách khác là “mẫn cảm” với chiêu câu khách giảm giá mỗi dịp có sự kiện của siêu thị. Các dịch vụ bán hàng ăn theo sự kiện đã cũ, quá nhiều và dường như người tiêu dùng không còn tin vào những chiêu này của các doanh nghiệp.
| Chi chít những catalogue ghi khuyến mại, giảm giá khủng nhưng vẫn rất ít khách mua |
Một khách hàng từng sử dụng dịch vụ cho mượn tivi tại siêu thị cho hay: "Dịch vụ không mất tiền nhưng mất rất nhiều tiền, bởi khi hết hạn mượn tivi tâm lý thích xem tivi đẹp nên khách khó chấp nhận xem tivi cũ vừa bé, vừa nhiễu. Nếu khách mua, siêu thị sẽ bán ngay sản phẩm đó với giá niêm yết và mua luôn tivi cũ với giá rẻ. Như vậy, siêu thị vừa tiếp thị tốt vừa bán được hàng".
Anh này nói thêm: "Tuy nhiên, đáng nói hơn là nhiều người đã chấp nhận mua sản phẩm dùng thử đó, trong khi đúng ra phải mua sản phẩm mới, bởi vì đa số những sản phẩm đã dùng thử, trưng bày đều bị “đập hộp” trước đó, kích hoạt tivi phải kích hoạt luôn bảo hành và đa số các máy “đề mô” của siêu thị đều có lỗi vặt. Do đó, nếu khách không để ý có thể mua phải máy lỗi nhưng không hề được chiết khấu, giảm giá".
Anh Minh, khách mua hàng tại một siêu thị cho hay: “Trước kia tôi cũng hay mua hàng dịp khuyến mãi lớn, nhưng sau thời gian đó thấy giá giảm mạnh, một tháng mà giảm mấy triệu đồng ở sản phẩm vừa mua. Các sản phẩm khuyến mại tặng thêm khi mua chất lượng không tốt mà giá lại cao… Nhiều lần như vậy rồi nên tôi quyết định chỉ mua những sản phẩm nào cần thiết, không cần vào đợt khuyến mãi, giảm giá bởi nếu họ giảm giá khủng thì cũng tăng giá khủng trước đó rồi”.
Một điểm mới là, nếu như trước kia các siêu thị thường làm đại lý của các hãng thì nay họ cho hãng thuê mặt bằng, hãng tự bỏ tiền, thuê người bán hàng. Phần chênh lệch giá, hãng tự thỏa thuận với các siêu thị để sao cho giá sản phẩm bán ra trong 1 sản phẩm tại các siêu thị lớn không chênh nhau. Do đó, khi quyết định mua, người tiêu dùng muốn kiểm tra giá chéo giữa các siêu thị thì giá các siêu thị đều như nhau, không thể biết được giá để lựa chọn nơi mua rẻ nhất, chất lượng nhất. Nếu kiểm tra giá ở các cửa hàng ngoài làm đối chứng, các siêu thị đều cho hay hàng có nhiều nguồn gốc khác nhau, có thể hàng “gia công” của hãng nên giá rẻ.
Nhiều chuyên gia cho hay, chính vì thực tế trên mà mỗi đợt chiến dịch, các hãng và siêu thị bắt tay nhau nâng giá làm sao đảm bảo giá 1 sản phẩm của hãng phải đồng nhất ở các siêu thị lớn. Đây cũng chính là lý do nhiều hãng đang thực hiện bao giá 15 ngày, 20 ngày trên 1 sản phẩm cho khách mua nếu một trong các siêu thị lớn giảm giá so với giá họ đã mua. Tuy nhiên, trên thực tế khi đã mua hàng, người tiêu dùng sẽ không bao giờ được hoàn tiền vì giá đồng nhất rồi”, đại diện một thương hiệu.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội
Tin khác
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI
Sự kiện 26/12/2025 08:57
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Sự kiện 25/12/2025 13:27
Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp
Sự kiện 24/12/2025 18:53
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến
Sự kiện 24/12/2025 13:15
Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026
Sự kiện 20/12/2025 15:34
Khối MTTQ Việt Nam thống nhất giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Sự kiện 20/12/2025 09:23
8 nhóm công trình được miễn giấy phép xây dựng
Sự kiện 19/12/2025 21:15
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô
Sự kiện 18/12/2025 19:19
Báo chí là “lá chắn nhận thức” trong bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng
Sự kiện 18/12/2025 18:05
Cử tri Tây Hồ kiến nghị nhiều vấn đề đời sống dân sinh
Sự kiện 17/12/2025 13:06