Những vấn đề “nóng “ của giáo dục: Bộ trưởng lạc quan
| Đổi mới không làm cặp học sinh nặng thêm | |
| Đề án đổi mới chương trình giáo dục phổ thông: Chưa đủ cơ sở thực tiễn |
Chương trình, SKG đổi mới nhưng có kế thừa
Trả lời chất vấn của một số đại biểu Quốc hội liên quan đến việc biên soạn chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới chưa làm cử tri yên tâm về cách thức tổ chức cũng như tính khả thi, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay, chương trình thì cả nước chỉ có một và do Bộ GD&ĐT chủ trì. Hiện Bộ đã huy động gần 200 giáo viên, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục ở các trường phổ thông, trường đại học, viện nghiên cứu,… tham gia thiết kế, xây dựng dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn |
Dự thảo chương trình tổng thể này đã được đưa ra xin ý kiến của các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, các nhà khoa học, ý kiến đóng góp của một số hội thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Đồng thời, Bộ đang chuẩn bị để bắt đầu triển khai xây dựng các chương trình môn học dựa theo dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Bộ đã chỉ đạo 7 trường ĐH sư phạm lớn của cả nước, một số trường CĐ sư phạm tham gia xây dựng chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn cho cán bộ quản lý, các nhà khoa học, giáo viên cốt cán các trường sư phạm, trường phổ thông… để chuẩn bị nguồn lực xây dựng, thẩm định chương trình, biên soạn, thẩm định SGK.
Còn sách giáo khoa thì chủ trương là biên soạn nhiều bộ khác nhau và khuyến khích các tổ chức tham gia biên soạn. “Đổi mới nhưng phải kế thừa thành tựu, tinh hoa. Chương trình sẽ bổ sung, hoàn thiện những nội dung thiếu, chưa đáp ứng và loại bỏ những cái không cần thiết, không phù hợp. Do vậy nội dung cũ mà tốt thì vẫn giữ lại. Nội dung mới thì cần có quá trình thử nghiệm. Rồi sẽ có cơ chế, quy trình đánh giá khách quan về chương trình mới của các tổ chức uy tín”, ông Phạm Vũ Luận khẳng định.
Tạo thuận lợi hơn cho thí sinh thi THPT
Trước băn khoăn của các đại biểu về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia lần đầu tiên được tổ chức trên phạm vi toàn quốc, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, để thực hiện đổi mới thi cử lần này, Bộ GD-ĐTđã quán triệt các thầy cô, các cơ quan quản lý giáo dục nhận khó khăn về mình, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh. Những thuận lợi dành cho thí sinh tham dự kỳ thi này là: Số lần thi giảm, số bài thi giảm, thí sinh chủ động chọn trường sau khi đã có kết quả… Ngay với học sinh chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp THPT vẫn có cơ hội xét tuyển vào ĐH với địa chỉ lựa chọn lên đến hơn 150 trường ĐH, CĐ có đề án tuyển sinh riêng.
Chưa bằng lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia, một đại biểu đặt câu hỏi: “Có một số vấn đề phát sinh từ kỳ thi dường như chưa được đánh giá kỹ về điều kiện hạ tầng, điều kiện ăn ở tại nhiều địa phương chưa đáp ứng được trong tổ chức kỳ thi sắp tới. Đây không chỉ là nỗi lo của học sinh, phụ huynh mà còn là gánh nặng của địa phương. Bộ trưởng sẽ đưa ra giải pháp gì?”.
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT lại tỏ ra… lạc quan với phương án tổ chức thi theo cụm (bởi việc này đã được thực hiện 13 năm qua ở 3 cụm thi tại Vinh, Quy Nhơn, Cần Thơ hay tại Hải Phòng thời gian gần đây. “Vì thế, nó là tiền đề để Bộ GD-ĐT tổ chức 38 cụm thi quốc gia năm nay. Bộ GD-ĐT đã làm việc với các tỉnh, đã thực hiện khảo sát, dự kiến địa điểm, trao đổi với lãnh đạo địa phương, UBND các tỉnh, thành phố đều vào cuộc quyết liệt, các sở ban ngành cùng tích cực tham gia để bố trí, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói.
Liên quan đến lo ngại về kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ thấp hơn những năm trước, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, đã gọi là thi tốt nghiệp THPT thì đa số phải đậu chứ không thể có biến động lớn. Song việc coi thi, chấm thi đều phải theo quy chế. “Chấm thi thì có barem điểm, coi thi phải nghiêm túc, tránh thi cử không trung thực phá hoại nhân cách các cháu… Sẽ không để tạo ra cú sốc cho toàn xã hội”, Bộ trưởng Luận nhấn mạnh.
Thông tư 30 đã có những tác động tích cực
Liên quan đến Thông tư 30 về đổi mới đánh giá học sinh tiểu học, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, việc này phù hợp với thực tiễn xu hướng giáo dục các nước phát triển hiện nay. Tổng hợp từ báo cáo của 63 sở GD-ĐT cho thấy, việc triển khai kết hợp đánh giá bằng nhận xét với điểm số vào cuối học kỳ và cuối năm học đã có những tác động tích cực tới học sinh và giáo viên. Đặc biệt, bước đầu đã giảm tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan; tình trạng chạy theo thành tích, đánh giá đúng thực trạng học sinh. Đồng thời, theo Bộ trưởng: “Việc này nhằm hình thành kỹ năng, phẩm chất của con người. Chúng tôi đã nghiên cứu, tiếp thu từ các nước với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới. Đã triển khai thí điểm hơn 3 năm tại 1.000 trường, sau đó mới triển khai đồng loạt trong năm học vừa rồi”.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận vẫn còn một số tồn tại. Đó là, giáo viên dạy lớp có sĩ số đông (ở thành phố và vùng thuận lợi), giáo viên chuyên biệt phải dạy nhiều lớp sẽ vất vả hơn trong việc đánh giá học sinh. Công tác quản lý ở một số trường chưa thay đổi kịp thời đồng bộ với đổi mới cách dạy, cách học. Bên cạnh đó còn có trục trặc như: Khi giao tự chủ cho các trường trong việc đánh giá học sinh thì có trường tỏ ra khắt khe, có trường thì rộng rãi quá. Song theo người đứng đầu ngành giáo dục thì đây là trục trặc bước đầu.
H.Thành
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Tin khác
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực phát triển trong năm 2026
Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình 04/12/2025 15:29
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh
Sự kiện 04/12/2025 12:27
Tòa án đã giải quyết 92,31% số vụ và 82,65% số bị cáo liên quan đến trốn đóng bảo hiểm xã hội
Sự kiện 03/12/2025 21:14
Tạo cơ chế đột phá phát triển Thành phố Hồ Chí Minh
Sự kiện 03/12/2025 21:14

