Giao lưu trực tuyến giới tính, tình dục và sức khỏe sinh sản

Nhiều vấn đề "thầm kín" đã được giải đáp!

Sáng nay, 25/8/2015, tại điểm sinh hoạt văn hóa công nhân H4 thuộc khu nhà ở công nhân, Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội đã diễn ra buổi Giao lưu trực tuyến với chủ đề: Giới tính, tình dục và sức khoẻ sinh sản. Sau hơn 2 giờ, đã có hơn 40 câu hỏi được giải đáp với sự tham gia của gần 100 công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long.
Tọa đàm trực tuyến: "Tư vấn sử dụng dịch vụ 3G hiệu quả và ứng dụng BankPlus trên điện thoại di động"
Giao lưu trực tuyến "Vai trò thừa phát lại trong đời sống xã hội".

Giao lưu trực tuyến: Luật và ảnh hưởng của Luật đến người lao động

Nhiều vấn đề
BTC, đại biểu và các chuyên gia tham gia buổi giao lưu trực tuyến.

Chương trình do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức.

Nhiều vấn đề
Ông Vũ Mạnh Tiêm - Phó trưởng ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao việc tổ chức giao lưu trực tuyến của Báo Lao động Thủ đô

Đến dự buổi giao lưu trực tuyến có sự hiện diện của ông Vũ Mạnh Tiêm - Phó trưởng ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch CĐ các khu CN và CX Hà Nội.

Tham gia trả lời, giải đáp các thắc mắc của người lao động có BS. Nguyễn Bá Hưng, hiện đang công tác tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec; BS. Vũ Minh Phượng, Chuyên gia tư vấn Chuyên mục Cửa sổ tình yêu VOV. BS, Thạc sỹ Trương Kim Hoa, Giám đốc Trung tâm dân số Quận Hoàn Kiếm; BS. Nguyễn Tân Sơn, Trưởng phòng nghiệp vụ, Trung tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ dân số, Trung tâm dân số quận Hoàn Kiếm.

Nhiều vấn đề
Ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch CĐ các khu CN và CX Hà Nội hoan nghênh Báo Láo động thủ đô đã quan tâm đến công nhân khu công nghiệp BTL

Chủ đề tránh thai, sức khỏe sinh sản đã thu hút sự quan tâm của nhiều nữ công nhân. Ngay từ phút đầu, nhiều cánh tay giơ lên xin được tham vấn.

* Em bị trứng nhỏ có ảnh hưởng tới việc sinh con không? (Trần Phương H, KCN Bắc Thăng Long)

BS. Vũ Minh Phượng: Trường hợp trứng nhỏ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc sinh con. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trứng nhỏ, bạn cần phải đến chuyên khoa chuyên sâu về lĩnh vực này. Đến đây, các bác sĩ sẽ có các phác đồ để kích thích trứng to và nhiều lên, lúc này bạn sẽ dễ dàng có con hơn.

* Chúng em dùng biện pháp tránh thai bằng cách cho chồng xuất tinh ra ngoài thì có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Đây có phải là biện pháp tránh thai an toàn không? (Nguyễn Thị T, KCN Bắc Thăng Long)

Nhiều vấn đề
BS. Nguyễn Bá Hưng

BS. Nguyễn Bá Hưng: Xuất tinh ra ngoài cũng là một biện pháp tránh thai. Tuy nhiên, người nam giới phải là người có thần kinh vững và điều chế được cảm xúc mới có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nhưng biện pháp an toàn nhất vẫn là dùng bao cao su, vì áp dụng biện pháp tránh thai này an toàn mà vẫn đảm bảo sự khoái cảm cho cả hai vợ chồng.

* Buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không? (Bạn gái dấu tên khu CN Bắc Thăng Long)

Thạc sỹ, BS Trương Kim Hoa: Chắc chắn là có ảnh hưởng, sau này khi lập gia đình, muốn có thai sẽ là quá trình vất vả. Vì thế, khi phát hiện ra bệnh khi bạn chưa có gia đình nên đến các bệnh viện chuyên khoa để các bác sỹ tư vấn, theo dõi. Quá trình này cần duy trì đến khi bạn lâp gia đình. Bạn không nên đi khám, chữa ở nhiều nơi. Tốt nhất, bạn nên tới Bệnh viện Phụ sản để các bác sỹ khám và tư vấn cho bạn.

* Em bị tai nạn và phải uống kháng sinh liều cao trong khi con em mới được 7 tháng và đang bú mẹ. Em rất lo lắng uống kháng sinh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa và con sẽ bị còi xương. Em muốn chuyên gia cho em một lời khuyên? (Hoàng Lan Anh, khu CN Bắc Thăng Long)

Nhiều vấn đề
BS. Chuyên gia Chuyên mục cửa sổ tình yêu VOV - Vũ Minh Phượng

BS. Vũ Minh Phượng: Thông thường một đợt uống kháng sinh từ 5-7 ngày, bác sĩ khi kê đơn cho bạn chắc chắn sẽ phải sàng lọc loại kháng sinh phù hợp với phụ nữ đang cho con bú. Tại thời điểm này, sức khỏe của bạn phải được ưu tiên hàng đầu vì mẹ có khỏe mới có thể chăm con được. Bạn đừng lo lắng quá, thời gian uống kháng sinh ngắn sẽ không ảnh hưởng đến việc còi xương của con bạn. Bạn nên cho con bú thêm sữa ngoài trong giai đoạn này.

* Có nên đi bộ nhiều trong thời gian mang thai không? (Phạm Thị Bình, khu CN Bắc Thăng Long)

Thạc sỹ Trương Kim Hoa: Khi có thai, bạn vẫn có thể lao động bình thường. Đi bộ cũng tốt đối với phụ nữ đang mang thai, tuy nhiên bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ. Bạn nên hạn chế đi bộ trong 3 tháng đầu khi thai mới hình thành. Bạn cần giữ trong thời gian 3 tháng đầu khi thai mới hình thành và 3 tháng cuối cùng.

* Tôi đã 23 tuổi nhưng không có kinh nguyệt. Tôi đã uống thuốc ở viện C nhưng cứ ngừng thuốc thì lại không có kinh. Nếu không có kinh nguyệt có thể mang thai được hay không? (Bạn gái khu CN Bắc Thăng Long)

Nhiều vấn đề
B.S Nguyễn Tân Sơn

B.S Nguyễn Tân Sơn: Vẫn có trường hợp 15-16 tuổi chưa có kinh nguyệt lần nào nhưng khi quan hệ tình dục lần đầu tiên gặp đúng lúc trứng rụng thì vẫn có thể có thai, nhưng đây chỉ là trường hợp cá biệt. Thông thường phải có trứng rụng, sau khi trứng rụng khoảng 14 ngày nếu không được thụ thai thì sẽ tạo ra kinh nguyệt. Như vậy nếu không có trứng rụng thì sẽ không có kinh nguyệt, điều đó có nghĩa là người không có kinh nguyệt thì không thể có thai.

Trong trường hợp của bạn, bạn nói có dùng thuốc ở viện C, trong thời gian dùng thuốc khi có kinh nguyệt, thuốc chỉ tạo ra những vòng kinh tạm thời, nhưng không có trứng rụng, nên vẫn không thể có thai. Bạn nên đi khám chuyên khoa để được điều trị nhằm kích thích nội tiết tố trong cơ thể tạo ra trứng rụng thì mới có thể có thai.

Nhiều vấn đề
Các chuyên gia đến từ BV Vinmec, Chuyên mục cửa sổ tình yêu VOV,
Trung tâm dân số Quận Hoàn Kiếm

* Nạo hút thai nhiều lần có gây ra vô sinh không thưa chuyên gia? (Lê Thị Thắm, 25 tuổi - KCN bắc Thăng Long)

Nhiều vấn đề
Thạc sỹ, BS Trương Kim Hoa

Thạc sỹ, BS Trương Kim Hoa: Nạo, hút thai là môt trong những nguyên nhân dẫn tới vô sinh. Trong độ tuổi sinh sản nhất định phải dùng biện pháp tránh thai, không nên sử dụng biện pháp tính vòng kinh do cơ thể người phụ nữ có 2 buồng trứng, khi kích thích quá vẫn có khả năng trứng rụng xảy ra.

Các bạn cần lưu ý, khi nạo, hút thai, bạn nên vào các bệnh viện công, tại đây có đầy đủ dụng cụ đảm bảo an toàn sức khỏe của bạn. Sau khi nạo, hút thai, ít nhất 6 tháng sau bạn mới nên có thai lại.

* Tôi làm việc thường xuyên trong điều kiện tiếp xúc thường xuyên với hóa chất và sóng điện từ thì ảnh hưởng như thế nào đến tinh trùng, nếu tôi muốn có con thì làm như thế nào?(Hoàng Hải, khu CN Bắc Thăng Long)

BS. Nguyễn Bá Hưng: Các loại hóa chất độc hại, sóng điện tử đều rất ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Nó làm cho tinh trùng ít đi, yếu đi và dị dạng. Nếu bạn muốn có con thì bạn cần phải tránh tiếp xúc với các môi trường trên trong vòng nửa năm trở lên và phải ăn uống nghỉ ngơi hợp lý.

Nhiều vấn đề
Đang diễn ra giao lưu trực tuyến

* Bạn trai muốn tôi “góp gạo thổi cơm chung” khi chưa cưới. Tôi vừa lo lắng nhưng cũng muốn để xem bạn trai có phù hợp với mình không trước khi quyết định hôn nhân. Xin chuyên gia cho tôi một lời khuyên. ([email protected])

BS. Vũ Minh Phượng: Việc quyết định có nên sống thử hay không phụ thuộc hoàn toàn vào bạn và phải suy nghĩ thấu đáo. Hạnh phúc gia đình tan vỡ từ những chuyện rất nhỏ nhặt trong cuộc sống nên nhiều bạn trẻ hiện nay muốn “góp gạo thổi cơm chung” để hiểu tính cách nhau hơn. Nhưng “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”. Nếu bạn hợp với bạn trai là điều may mắn chỉ cần đăng ký kết hôn là xong. Còn nếu không hợp chia tay nhau, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều điều tiếng của những người xung quanh.

Bạn phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý có thể vượt qua được hay không, liệu có thể có cơ hội đến với người bạn trai khác hay không? Văn hóa Việt Nam vẫn chưa thay đổi suy nghĩ về “giá trị của màng trinh”.

Thực tế, tôi đã nhận được nhiều câu hỏi thắc mắc về vấn đề này, nhiều cặp vợ chồng chia tay nhau ngay sau đêm tân hôn người chồng phát hiện người vợ không còn trinh tiết. Nên bạn nên suy nghĩ thấu đáo trước khi đưa ra quyết định “sống thử”. Nếu muốn sống thử chỉ để hiểu tính cách của bạn trai thì tôi nghĩ không cần thiết vì khi chơi thân cũng có thể hiểu tính cách của nhau.

Nhiều vấn đề

* Khi quan hệ vợ chồng, chồng em thường sử dụng biện pháp xuất tinh ra ngoài để tránh thai, biện pháp này có thai được không? (Nguyễn Thị M. khu CN Bắc Thăng Long)

B.S Nguyễn Tân Sơn: Cơ thể nam giới không có rối loạn về xuất tình thì việc xuất tinh ra ngoài vẫn có những trường hợp có thể thụ thai. Các bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai khác ví dụ dùng bao cao su thì sẽ an toàn hơn.

* Chồng tôi hút thuốc đã được 10 năm, mỗi ngày hút 1 bao. Như vậy có ảnh hưởng tới việc sinh con không? (Bạn Nguyễn Thị Quyên, KCN Đông Anh)

BS. Nguyễn Bá Hưng: Theo các nguyên cứu, hút thuốc lá ảnh hưởng rất lớn tới việc sinh sản. Trong khói thuốc lá có nhiều chất độc hại có thể làm giảm chất lượng tinh trùng. Cụ thể, tinh trùng ít đi và bị dị dạng tinh trùng, đột biến gen, đột biến nhiễm sắc thể. Nếu thụ thai thì thai nhi cũng rất dễ bị dị tật. Nếu muốn có con, chồng bạn cần phải bỏ thuốc lá, còn nếu vẫn cố tình hút thì tôi khuyên không nên sinh con.

* Từ khi sinh xong tôi không còn cảm giác ham muốn và mệt mỏi khi quan hệ tình dục với chồng. Tôi có đi khám và uống thuốc cũng không thấy cải thiện tình trạng này. Tôi muốn chuyên gia cho tôi lời khuyên. (Bạn Mai Thị Q, KCN Bắc Thăng Long)

BS. Vũ Minh Phượng: Muốn lấy lại ham muốn sau sinh bạn phải tổ chức lại cuộc sống để thoát khỏi những áp lực về tâm lý. Bạn nên nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn vào buổi tối. Phòng ốc phải sạch sẽ, cần thiết thì có thêm hoa, thêm mùi thơm, thêm những bản nhạc mà mình yêu thích,… Bên cạnh đó bạn nên sử dụng thêm gel bôi trơn, tâm sự với chồng nhiều hơn.

Trong chuyện này, chồng bạn mới là người có lỗi vì không biết các đánh thức nhu cầu tình dục của bạn nên bạn nên chủ động bằng cách sưu tầm sách nghệ thuật làm tình đưa cho chồng đọc để chồng bạn có thêm các kỹ năng để giúp bạn có thêm ham muốn.

Nhiều vấn đề

* Có nên quan hệ trong thời kỳ mang thai không? Sau khi sinh phải kiêng trong bao lâu? (Nguyenquang**@gmail.com)

Thạc sỹ, BS Trương Kim Hoa: Trong thời kỳ mang thai bạn nên hạn chế thời điểm 3 tháng đầu và thời điểm trước khi sinh. Trong khi quan hệ tránh kích thích dễ gây xảy thai như xoa ngực, bụng. Nên lựa chọn tư thế quan hệ phù hợp. Sau khi sinh 45 ngày là thời kỳ hậu sản và không nên quan hệ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể quan hệ sau 30 ngày. Có 3 thời điểm cần lưu ý trong quá trình mang thai: 8, 9, và 11 tuần, phải đo độ dày da gáy cho thai nhi; thời điểm từ 16 - 19 tuần, tìm gen bất thường (đây là chương trình vẫn đang trong quá trình thí nghiệm); 32 tuần, tiên lượng trước sinh, ngoài ra còn lưu ý nếu bác sỹ chỉ định chọc ối cần đến bệnh viện phụ sản để các bác sỹ chuyên khoa thực hiện.

BS Nguyễn Tân Sơn giải thích thêm: Vấn đề quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai, khi đi khám bác sĩ bảo kiêng thì buộc phải kiêng, còn những trường hợp khác bác sĩ không yêu cầu thì nên có sinh hoạt tình dục phù hợp. Trong thời kỳ mang thai ở phụ nữ nên tránh đạt cực khoái, lên đỉnh… sẽ khiến cổ tử cung co bóp ảnh hưởng đến thai nhi, mức độ ảnh hưởng thì tùy vào từng trường hợp nhưng nên tránh. Có thể giúp chồng đạt cực khoái bằng nhiều cách khác.

Nhiều vấn đề

* Tôi có câu hỏi chuyên gia tư vấn xem biện pháp tránh thai nào tốt nhất? (Bạn Trần Văn C, KCN Bắc Thăng Long)

BS. Vũ Minh Phượng: Cách tốt nhất dùng bao cao su. Tất nhiên với phái nam hiện nay trong việc sử dụng BCS đang bị đồn thổi là không mang lại khoái cảm tuy nhiên đây là một suy nghĩ sai lầm. Sử dụng BCS vẫn có khả năng mang lại khoái cảm cao. Bạn nên biết cách lựa chọn BCS để tăng khoái cảm. Bạn nên chọn những loại BCS mỏng, mềm, màu vàng.

* Khi sinh cháu đầu tiên tôi mổ đẻ, hiện cháu đã 6 tuổi. Tôi muốn sinh thêm cháu thứ 2 mổ với hình thức nào thì đảm bảo an toàn? (nguyenhoa**@yahoo.com)

BS Nguyễn Tân Sơn: Nhiều phụ nữ sau sinh có những thay đổi về tâm lý, cảm xúc ví dụ như giảm ham muốn tình dục, thậm chí có những người bị trầm cảm gọi là hiện tượng trầm cảm sau sinh, điều này có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng. Nếu chúng ta biết để xử lý kịp thời thì nó chỉ là những rối loạn tạm thời và sẽ qua nhanh.Trường hợp của bạn nếu xảy ra trong thời gian ngắn thì không vấn đề gì, nhưng nếu kéo dài thì bạn cần phải được tư vấn, can thiệp của các chuyên gia tâm lý trong các cuộc tư vấn tâm lý chuyên sâu.

* Em là con trai nhưng chân tay lại mềm mại, giọng nói thì điệu. Mọi người thường bảo em bị ái làm em lo lắng. Liệu như vậy e có bị ái không thưa bác sỹ? (hoangnguyen**@yahoo.com)

BS. Vũ Minh Phượng: Tôi có biết một cậu là sinh viên trường Y. Cậu ý rất khéo tay và thích làm hoa, trang trí nhà cửa. Mọi người cũng cho rằng cậu ta bị ái nhưng thưc tế bạn trai đấy rất thành đạt và rất nam tính. Nên chân yếu tay mềm hay giọng nói nhỏ nhẹ không nói lên rằng bạn ái hay không. Mọi người xung quanh cùng đừng nên gán mác cho người khác vô tình sẽ làm ảnh hưởng tâm lý tới người khác.

Nhiều vấn đề

* Tôi gần 50 tuổi muốn sinh con lần thứ hai, con đầu của tôi đã được 15 tuổi? Việc sinh con của tôi có ảnh hưởng gì không? ([email protected])

BS. Nguyễn Bá Hưng: Nếu bạn là nữ, tôi khuyên bạn không nên sinh con vì phụ nữ trên 45 tuổi khả năng thụ thai thấp, còn ngoài ra trong quá trình mang thai sẽ xảy ra nhiều nguy cơ tai biến. Nếu bạn là nam giới gần 50 tuổi, cũng có nhiều nguy cơ xảy ra ở tuổi này như: Rối loạn tinh trùng, rối loạn gen, nhiễm sắc thể. Nếu sinh con trong giai đoạn này trẻ có thể sẽ không được khỏe mạnh. Bạn nên đến các cơ sở khám chữa bệnh sinh sản để được khám về những tổn thương của di truyền, của gen để được tư vấn và điều trị.

* Em mới 22 tuổi nhưng mỗi lần gần gũi bạn gái thì “cái ấy” không thể cương cứng được. Em cảm thấy rất xấu hổ và tự ti về bản thân. Mặc dù bạn gái em vẫn thông cảm và luôn chia sẻ, động viên em nhưng em cảm thấy lo lắng cho tương lai. Liệu em có thể lấy vợ và sinh con được không? (tuandung11**@gmail.com)

BS Nguyễn Tân Sơn: Khả năng có hai tình huống xảy ra, thứ nhất bạn chỉ bị khó cương cứng khi gặp bạn gái này, với những trường hợp khác hoặc khi tự kích thích ở nhà thì vẫn cương cứng bình thường. Trong trường hợp này có thể là do tâm lý và tinh thần của bạn, cùng với bạn gái chưa hòa hợp. Thứ hai, trong mọi tình huống đều không có khả năng cương cứng, đó là do nội tiết và thực thể của bạn có vấn đề, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa về Nam khoa để được khám và điều trị. Chúc bạn thành công.

* Sau khi sinh con tôi bị tăng cân quá mức, tôi phải làm gì để lấy lại vóc dáng thời con gái? (Thúy Hằng - Ba Đình Hà Nội)

Nhiều vấn đề

BS. Vũ Minh Phượng: Vấn đề quan trọng là phải đảm bảo chế độ ăn dinh dưỡng. Bất luận như thế nào một người cần phải đầy đủ các chất: Đường, đạm, mỡ, vitamin và khoáng chất. Nếu muốn giảm cân mà vẫn đảm bảo sức khỏe thì nên ăn nhiều các loại rau củ quả để tăng cường vitamin, tăng cường ăn chất đạm, hạn chế ăn đường.

* “Cậu nhỏ” của tôi có kích thước hơi bị khiêm tốn. Làm thế nào để cải thiện tình trạng này (dattran35**@gmail.com)

BS. Nguyễn Bá Hưng: Muốn có “cậu nhỏ” “hoành tráng” là mong muốn của rất nhiều nam giới.Tuy nhiên, có những nam giới có “cậu nhỏ” kích thước bình thường vẫn cho là nhỏ, đây là do tâm lý. Còn với những nam giới khi dương vật cương cứng mà đo được dưới 8 cm mới được coi là nhỏ. Dương vật nhỏ do nhiều nguyên nhân trong đó thường do nội tiết. Khi đi khám mà kết luận là do nội tiết thì chúng tôi sẽ điều trị bằng cách tăng cường nội tiết. Còn nếu không do nội tiết thì có thể phẫu thuật.

* Con đầu của tôi đã 8 tuổi, tôi muốn sinh cháu thứ hai nhưng vẫn chưa có thai. Hiên tại vòng kinh của tôi là 25 ngày (trước khi sinh cháu đầu là 30 ngày), liệu có ảnh hưởng gì đến việc thụ thai hay không? (Nguyệt Thị M, KCN Bắc Thăng Long)

Thạc sỹ, BS Trương Kim Hoa: Với vòng kinh như của bạn hiện tại thì không ảnh hưởng tới quá trình thụ thai. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng biện pháp tránh thai không đúng cách có thể là nguyên nhân dẫn tới khó khăn trong việc thụ thai. Bạn nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện phụ sản để các bác sỹ tư vấn.

Nhiều vấn đề

* Điểm mới của dự thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi) quy định nâng độ tuổi trẻ em là những người dưới 18 tuổi thay cho luật hiện hành quy định là dưới 16 tuổi, theo chuyên gia việc này có làm giảm tỷ lệ phá thai đối với những người trẻ tuổi vì ý thức bản thân chưa qua tuổi “trẻ em” hay không? ([email protected])

BS. Vũ Minh Phượng: Nếu để giảm tỷ lệ nạo, phá thai ngoài ý muốn bằng cách nâng độ tuổi thì tôi nghĩ là chưa đủ, thậm chí tỷ lệ nạo phá thai ngoài ý muốn sẽ tăng lên vì phải cộng thêm số trẻ vị thành niên phá thai lên 2 năm. Việc cơ bản là làm gì cho thanh niên nhận thức được việc phá thai, mang thai ngoài ý muốn chứ không chỉ nâng độ tuổi.

* Việc cắt bao quy đầu có ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản không? Cha mẹ có cách nào kiểm tra để biết con mình có đúng là bị hẹp bao quy đầu không? (khanhtranvu**@gmail.com)

BS. Nguyễn Bá Hưng: Bao quy đầu được xác định là hẹp khi lộn bao da không được. Bị hẹp bao quy đầu sau này dễ dẫn đến việc viêm đường tiết niệu và viêm tinh hoàn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của các cháu sau này. Chúng tôi khuyến cáo phụ huynh nên cắt bao quy đầu cho cháu từ sớm để dự phòng cho tương lai. Có nhiều trường hợp dính nhẹ - dính sinh lý, chúng tôi khuyến cáo không nên cắt bao quy đầu mà trong quá trình tắm, bố mẹ nên tự lộn ra cho trẻ vì sau này các cháu sẽ tự tách ra.

Nhiều vấn đề
Nhóm PV Báo lao động Thủ đô phục vụ trực tuyến

Tôi bị trầm cảm trong suốt quá trình mang thai, liệu thai nhi có bị ảnh hưởng gì không? Xin chuyên gia lời khuyên. ([email protected])

BS. Vũ Minh Phượng: Trầm cảm sẽ không tốt cho thai nhi, đặc biệt khi người phụ nữ mang thai từ 6-8 tuần. Tâm lý người mang thai không ổn định lượng tiết tố nam tiết ra bất thường nếu đứa trẻ là nữ thì sẽ ảnh hưởng nữ như đàn ông, nhưng nam thì tốt. Nhưng sự tiết sẽ giảm thì trẻ nữ sẽ thùy mị nết na, nhưng nam thì sẽ gây hiện tượng ái. Một chứng minh độ tuổi thai nhất định đã cho thấy rằng tất cả hoạt động suy nghĩ tinh thần đều ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy nếu không mong muốn con mình khi sinh ra yếu, kém năng động thì bạn phải vượt qua được những mệt mỏi, yếu tố tinh thần khi mang thai.

Sau 2 giờ trao đổi dưới hình thức hỏi và trả lời trực tuyến, đã có hơn 40 câu hỏi được​ giải đáp, một số câu hỏi bạn đọc gửi về qua email hoặc điện thoại vì lý do tế nhị sẽ được các chuyên gia giải đáp riêng qua địa chỉ email.

Bạn đọc quan tâm có thể tiếp tục gửi câu hỏi về địa chỉ: [email protected], chúng tôi sẽ chuyển đển các BS, chuyên gia tâm lý giải đáp trên chuyện mục Cộng đồng/chuyện khó nói.

Nhóm PV báo Lao động Thủ đô

Bài viết cùng chủ đề

Tọa đàm, Giao lưu trực tuyến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, gió nhẹ, từ gần sáng chuyển hướng đông bắc cấp 2-3.
Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

(LĐTĐ) Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da.

Tin khác

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng tại Hà Nội khiến các không gian vui chơi ngoài trời khá vắng vẻ. Người dân Thủ đô lựa chọn các khu vui chơi trong trung tâm thương mại có điều hòa mát mẻ, hoặc đến Công viên nước Hồ Tây tham gia các trò chơi giải nhiệt với nước...
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
Chuyện tình yêu qua chiến tranh

Chuyện tình yêu qua chiến tranh

(LĐTĐ) Trước khi đến với người chồng hiện tại, bà Vũ Thị Lui (tên thường gọi là Vũ Lưu Liên), sinh năm 1946, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, từng có một mối tình đẹp, vượt qua mưa bom, bão đạn với liệt sĩ Trần Mình Tiến. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ khi người yêu hy sinh, bà Liên luôn trân trọng và nâng niu từng bức thư, kỷ vật của người lính Cụ Hồ.
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Xem thêm
Phiên bản di động