Giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động

(LĐTĐ) Sáng nay (17/5), tại Hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng tổ chức buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động”.
Giao lưu trực tuyến: Giải đáp những vướng mắc về chế độ, chính sách cho người lao động Đối thoại, giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách mới và chăm sóc sức khỏe cho người lao động

Đến dự buổi Giao lưu trực tuyến có các đại biểu: Ông Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó Trưởng Ban chính sách pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ thành phố Hà Nội.

Về phía Ban Tổ chức có bà Lê Thị Bích Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô; ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô; bà Nguyễn Thị Kim Dung - Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng; bà Vũ Thị Trình - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận.

Giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ  của người lao động và người sử dụng lao độngGiao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ  của người lao động và người sử dụng lao động
Các đại biểu tham dự buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến.

Buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến còn có đại diện các ban của LĐLĐ thành phố Hà Nội; LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành, đại diện lãnh đạo doanh nghiệp, các đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở và đặc biệt là sự có mặt của hơn 300 đoàn viên, người lao động quận Hai Bà Trưng.

Tham gia giải đáp câu hỏi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội gồm: Ông Tạ Văn Dưỡng - Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ thành phố Hà Nội; bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội; bà Phạm Thanh Phương - Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH XTVN.

08h40: Phát biểu khai mạc buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến, Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình cho biết, đối với bất kỳ người lao động nào khi đi làm, tham gia vào quan hệ lao động đều đặc biệt quan tâm đến các chế độ chính sách dành cho mình, nhất là tiền lương, bảo hiểm xã hội, các quyền lợi khác như thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, hợp đồng lao động…

Giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ  của người lao động và người sử dụng lao động
Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến.

Ở góc độ người sử dụng lao động, việc nắm rõ và triển khai thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động cũng là điều cần thiết, bởi từ đó sẽ động viên, giữ chân người lao động và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Để chính sách được thực thi hiệu quả, bảo vệ được quyền lợi của người lao động việc tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, đặc biệt những chế độ, chính sách có tầm ảnh hưởng quan trọng trong quan hệ lao động như tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn lao động, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, hợp đồng lao động… là hết sức cần thiết.

“Đối thoại, giao lưu trực tuyến “Chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động” với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chế độ, chính sách pháp luật lao động, sẵn sàng trả lời, giải đáp những vấn đề mà đoàn viên, người lao động quan tâm. Tôi mong muốn, các đoàn viên, người lao động sẽ tận dụng cơ hội quý, tích cực tham gia đặt câu hỏi, nói lên những băn khoăn, vướng mắc của mình xoay quanh chế độ, chính sách, những vấn đề thiết thân đối với mình, các chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp, tư vấn cặn kẽ cho các bạn”, Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô nhấn mạnh.

08h50: Là đơn vị phối hợp tổ chức, Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Kim Dung nhấn mạnh, buổi Đối thoại, giao lưu không chỉ đưa đến cho NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) những kiến thức pháp luật thiết thực mà còn là hoạt động vô cùng ý nghĩa trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2022.

Giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ  của người lao động và người sử dụng lao động
Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Kim Dung phát biểu tại buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến.

Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ thành phố Hà Nội, quận Hai Bà Trưng và hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022, bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, NLĐ, Công đoàn quận Hai Bà Trưng luôn sát cánh đồng hành cùng doanh nghiệp, đoàn viên công đoàn và NLĐ nhằm khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân.

Thực hiện chức năng “bẩm sinh” của tổ chức Công đoàn, thời gian qua, LĐLĐ quận đã chủ động tham mưu với Quận ủy, phối hợp với UBND quận, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, NLĐ. Từ đó, khẳng định rõ nét hơn vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của của đoàn viên công đoàn, NLĐ.

Để làm được điều đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật cho NLĐ, NSDLĐ là rất cần thiết, để NLĐ thấy rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong quan hệ lao động, tự bảo vệ mình và thực hiện tốt pháp luật lao động tại đơn vị, doanh nghiệp, góp phần thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, cùng với NSDLĐ xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

08h55: Phát biểu chỉ đạo tại buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến, thay mặt lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội, đồng chí Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao hoạt động đối thoại, giao lưu trực tuyến mà báo Lao động Thủ đô phối hợp với các cấp Công đoàn tổ chức.

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng phát biểu chỉ đạo chương trình

Đồng chí Lê Đình Hùng cho rằng, đây chính là kênh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hữu hiệu nhất cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong bối cảnh hiện nay.

Cũng theo đồng chí Lê Đình Hùng, hiện nay, quan hệ lao động cùng lúc được điều khiển, chi phối bởi nhiều chính sách pháp luật như Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Bảo hiểm xã hội v.v… Để NLĐ và NSDLĐ hiểu rõ, thực thi đầy đủ thì việc tuyên truyền chính sách pháp luật cho họ là hết sức cần thiết.

“Một trong 3 chức năng chính của tổ chức Công đoàn là tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cũng như mọi mặt cho đoàn viên, CNVCLĐ. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, có rất nhiều kênh, nhiều hình thức phổ biến pháp luật nhưng việc được gặp, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia có kinh nghiệm chính là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất để cán bộ Công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ cập nhật, hiểu rõ về chính sách pháp luật”, đồng chí Lê Đình Hùng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đề nghị các cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thẳng thắn nêu nhiều câu hỏi và tập trung lắng nghe để nắm bắt, vận dụng vào thực tiễn, để thực hiện đầy đủ trách nhiệm cũng như bảo vệ tốt quyền lợi cho mình hoặc đoàn viên của mình, người thân của mình khi tham gia quan hệ lao động.

Đồng chí cũng đề nghị các chuyên gia vận dụng kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn để giải đáp rõ kiến thức pháp luật tới đoàn viên, người lao động và đề nghị báo Lao động Thủ đô tiếp tục phối hợp với các cấp Công đoàn tổ chức thêm nhiều buổi giao lưu trực tuyến hữu ích.

09h00: Các chuyên gia giải đáp câu hỏi, thắc mắc của đoàn viên, NLĐ và bạn đọc về chế độ chính sách, pháp luật lao động

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, báo Lao động Thủ đô và LĐLĐ quận Hai Bà Trưng tặng hoa các chuyên gia.

- Chị Phan Thị Mỹ Oanh (Công ty Dịch vụ Bảo vệ Đông Á): Công ty bạn tôi có người bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về, xin hỏi NLĐ có được hưởng chế độ gì không? Trường hợp cơ quan bạn tôi nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) thì có ảnh hưởng gì không?

- Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động, có 3 trường hợp được xác định là tai nạn lao động, gồm: Một là tai nạn xảy ra tại nơi làm việc, trong giờ làm việc; hai là tai nạn xảy ra gắn liền với công việc như trong thời gian nghỉ giải lao, nghỉ giữa ca, trước giờ làm việc; thứ ba là bị tai nạn trên đường đi làm, từ nơi ở đến nơi làm việc và từ nơi làm việc đến nơi ở.

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Chị Phan Thị Mỹ Oanh - Công ty Dịch vụ Bảo vệ Đông Á đặt câu hỏi.

Nếu bị tại nạn, kể cả tai nạn giao thông và các rủi ro khác đều được xác định là tai nạn lao động nhưng với quãng đường và thời gian hợp lý, vì vậy cần xác nhận của Công an phường, cảnh sát giao thông.

Khi đã được xác định là tai nạn lao động, NLĐ sẽ được hưởng 2 quyền lợi: NSDLĐ phải chi trả toàn bộ chi phí y tế để điều trị, trả toàn bộ tiền lương cho NLĐ trong thời gian nghỉ việc điều trị và có trách nhiệm giám định sức khỏe cho NLĐ và căn cứ tỷ lệ mất sức lao động để bồi thường cho NLĐ một khoản tiền.

Ngoài ra, NLĐ còn được trợ cấp tai nạn lao động, tùy vào mức độ tổn hại sức khỏe, nếu dưới 31% thì trợ cấp 1 lần, trên 31% thì chi trả hàng tháng.

Tuy nhiên, trường hợp của bạn đang nợ BHXH thì các quyền lợi BHXH chưa được thanh toán và chỉ được thanh toán khi NLĐ đó được đóng BHXH. Tôi được biết cơ quan BHXH có chính sách linh hoạt là DN có thể tách, đóng riêng cho NLĐ này để giải quyết quyền lợi BHXH cho NLĐ bị tai nạn lao động.


- Đỗ Thị Thuý Liên (Công ty TNHH Esoft Việt Nam): Xin chuyên gia giải đáp giúp, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ được áp dụng cho NLĐ từ khi nào? Để nhận được hỗ trợ thì NLĐ phải kê khai theo hàng tháng hay theo từng thời gian cụ thể?

Giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ  của người lao động và người sử dụng lao động

- Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Vừa rồi có Quyết định 08, trong đó hỗ trợ NLĐ đang thuê nhà, đang làm việc và hỗ trợ NLĐ quay lại thị trường lao động từ ngày 1/4 trở đi. Như vậy, với trường hợp ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) trước ngày 1/4 và đang thuê nhà từ tháng 2 đến tháng 6 và đang thuê nhà thì sẽ được hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng còn đối tượng ký HĐLĐ từ 1/4 trở đi và thuê nhà ở thì Nhà nước sẽ hỗ trợ mỗi tháng 1 triệu. Tuy nhiên, có điều kiện đi kèm là NLĐ phải đang tham gia bảo hiểm.

Thời hạn nộp hồ sơ đến hết 15/8. Theo kế hoạch của Thành phố, chúng ta phải có xác nhận của chủ nhà trọ và đơn vị bảo hiểm sau đó nộp ra UBND quận, huyện để xem xét giải quyết.


- Chị Bùi Thu Linh (Trường Mẫu giáo Bùi Thị Xuân): Người thân của tôi 52 tuổi, không chồng, không con và đã tham gia đóng BHXH 16 năm. Xin hỏi các chuyên gia, trường hợp sức khỏe yếu, người thân của tôi không may qua đời thì ai sẽ được hưởng các chế độ BHXH mà người đó tham gia?

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Chị Đỗ Thị Thuý Liên - Công ty TNHH Esoft Việt Nam đặt câu hỏi.

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Trong trường hợp bạn hỏi, NLĐ tham gia BHXH, không có người thân, khi mất thì người nào đứng ra lo mai táng cho người mất thì sẽ được hưởng tiền mai táng phí, ví dụ như cháu của chị ấy mà lo mai táng cho chị ấy thì sẽ được hưởng khoản này. Còn tiền tuất một lần thì sẽ được chia theo Luật thừa kế, sau khi gia đình thống nhất hàng thừa kế, nếu không thì sẽ chia đều cho các cháu.


- Chị Phạm Hồng Nhung (Công ty cổ phần Viễn thông Công nghệ thông minh): NLĐ làm việc ở 2 nơi khác nhau thì đóng BHXH và BHYT như thế nào?

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Theo quy định thì khi NLĐ có nhiều hợp đồng thì đóng BHXH sẽ theo hợp đồng đầu tiên; BHYT sẽ theo hợp đồng có mức lương cao nhất; Bảo hiểm An toàn vệ sinh lao động sẽ đóng ở tất cả các loại hợp đồng; bảo hiểm thất nghiệp đóng theo BHXH.


- Chị Nguyễn Thu Vân: 1. Công ty tôi có một chị SN 1974, đã đóng đủ BHXH 25 năm, chị ấy muốn nghỉ hưu năm 2025 thì có nhận đủ lương hay không, trường hợp nhận 1 lần thì như thế nào, có lợi hay không?; 2. Bạn tôi có mẹ là giáo viên mầm non đang công tác trong chế độ công lập, đã tham gia bảo hiểm trên 60 tháng và mất đột ngột vậy gia đình này sẽ được hưởng chế độ nào của BHXH?

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Chị Đinh Bích Ngọc - Trường tiểu học Bà Triệu đặt câu hỏi.

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Trường hợp của bạn chị không được về BHXH 1 lần, bởi vì đã có trên 20 năm đóng BHXH. Về việc năm 2025 có được chuyển đổi về nghỉ hưu và hưởng lương hưu không thì chúng tôi xin trả lời là chưa được hưởng vì theo điều kiện về tuổi đời là năm nay chị ấy chưa đủ 55 tuổi 8 tháng. Nếu về sớm cũng phải đạt 50 tuổi 8 tháng.


Chị Đặng Minh Thu (Công ty Cổ phần Vật tư Hacom): Tôi tham gia BHXH được 10 năm. Vừa rồi, tôi bị nhiễm Covid-19, xin hỏi tôi được hưởng những chế độ gì và thủ tục như thế nào?

Giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ  của người lao động và người sử dụng lao động

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Hiện nay, nhiều người chúng ta đang có tâm lý Covid-19 là một căn bệnh lạ, đặc biệt. Đây đúng là căn bênh lạ thật nhưng cũng chỉ là một căn bệnh ốm đau như các bệnh khác và còn chưa được xác định là bệnh ốm đau dài ngày vì vậy các chế độ khi bị mắc Covid-19 cũng giống như các căn bệnh khác là được hưởng chế độ ốm đau bình thường.

NLĐ chỉ cần có 2 loạt giấy tờ gồm giấy ra viện hoặc giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH nếu điều trị ngoại trú nộp về cơ quan BHXH để được hưởng hỗ trợ.

Nhưng tôi lưu ý là nếu người nhiễm Covid-19 thể nhẹ, nghỉ việc ở nhà vẫn làm việc bình thường và hưởng lương bình thường, thu nhập không giảm thì sẽ có gì khác lạ, nhưng đây cũng chỉ là một bệnh ốm đau như các bệnh khác, chưa dài ngày, chỉ gồm 2 giấy tờ: Ra viện, chứng nhận nghỉ hưởng BHXH, thanh toán như các chế độ ốm đau khác. Khi thể nhẹ ở nhà làm việc có hưởng lương thì sẽ không được thanh toán chế độ ốm đau.


- Một bạn đọc hỏi: NSDLĐ hàng năm có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho NLĐ có đúng không?

Giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ  của người lao động và người sử dụng lao động

- Chuyên gia Phạm Thanh Phương: Điều này là hoàn toàn đúng. Bộ luật Lao động 2019 quy định NSDLĐ hàng năm có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng tay nghề cho NLĐ.

Hàng năm, NSDLĐ phải xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho NLĐ đang làm việc cho mình cũng như cho NLĐ chuyển sang làm công việc khác cho mình. Đồng thời, NSDLĐ cũng phải báo cáo kết quả đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề cho NLĐ đến cơ quan chuyên môn về lao động cấp tỉnh.


- Chị Phùng Thu Hà (Công ty TNHH A&M): Tại công trình có nhiều NLĐ với nhiều NSDLĐ thì vấn đề an toàn vệ sinh lao động được thực hiện như thế nào?

- Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo quy định của Bộ Xây dựng thì Ban quản lý dự án (chủ đầu tư) phải xây dựng kế hoạch an toàn chung cho cả dự án và nhà thầu tham gia phải thực hiện theo cái khung này. NLĐ của đơn vị thi công nào thì đơn vị thi công đó phải có trách nhiệm trong việc tuân thủ về pháp luật liên quan đến an toàn vệ sinh lao động, ví dụ như công tác huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, công tác khám sức khỏe


- Chị Hoàng Thị Lệ Hằng (Chủ tịch Công đoàn Mẫu giáo Bạch Mai): Tôi có người quen đi khám vượt tuyến trên bệnh viện Bạch Mai, trong thời gian đó có bị cấp cứu thì có được hưởng đầy đủ chế độ bảo hiểm được không?

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Chị Bùi Phương Linh – Trường mẫu giáo Bùi Thị Xuân đặt câu hỏi.

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Với trường hợp ngay từ đầu nhập viện là vượt tuyến thì cả quá trình điều trị đều vượt tuyến hết và chỉ được thanh toán 40% chi phí điều trị.

Nếu người tham gia BHYT mà trong trường hợp cấp cứu thì được thanh toán theo mức hưởng trên thẻ của người tham gia. Còn đã nhập viện mấy ngày theo diện trái tuyến rồi sau đó bị cấp cứu thì vẫn chỉ được thanh toán BHYT theo quy định về trái tuyến.


- Chị Dương Thuỳ Trang (Công ty cổ phần Delta Việt Nam): Theo các chuyên gia, NLĐ làm thế nào để biết đoanh nghiệp có đóng BHXH, BHYT hay bảo hiểm thất nghiệp cho họ hay không?.

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Chuyên gia trả lời các câu hỏi tại buổi giao lưu.

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Chúng ta có 3 cách để tra cứu xem NLĐ có được hưởng BHXH, BHYT hay bảo hiểm thất nghiệp hay không. Thứ nhất là lên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, trên đó đã có hướng dẫn cụ thể cách đăng nhập và cách tra cứu. Thứ hai, khi chúng ta đã cài đặt VssID, chúng ta mởi app VssID ra chúng ta sẽ nhìn thấy quá trình mà đơn vị đóng. Thứ 3, chúng ta có thể sử dụng cú pháp gửi BH QT + mã số BHXH và gửi tới đầu số 8079 để tra cứu.

Hoặc vào Cổng thông tin BHXH các tỉnh để xem danh sách các đơn vị nợ BHXH, ví dụ tại Cổng thông tin BHXH Hà Nội có cập nhật danh sách đơn vị nợ BHXH, nợ bao nhiêu tháng.


- Anh Trần Văn Đức (Công ty cổ phần đèn Yến Linh): Tôi ký kết HĐLĐ 24 tháng với doanh nghiệp. Khi muốn nghỉ việc tôi làm đơn gửi nên Trưởng phòng nhân sự và được Trưởng phòng nhân sự đồng ý cho tôi nghỉ việc. Một tuần sau đó, Giám đốc gọi tôi đến nói rằng Trưởng phòng nhân sự không có quyền cho tôi nghỉ việc và đề nghị tôi phải bồi thường. Tôi xin hỏi việc Giám đốc Công ty yêu cầu tôi bồi thường như vậy là đúng hay sai?

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Chị Hoàng Thị Lệ Hằng - Chủ tịch Công đoàn Mẫu giáo Bạch Mai đặt câu hỏi.

- Luật sư Phạm Thanh Phương: Trường hợp bạn hỏi, tôi xin trả lời như sau, khi bạn ký kết HĐLĐ, người đứng ra ký kết HĐLĐ với bạn là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là giám đốc, hoặc người được giám đốc ủy quyền có thể là Phó giám đốc hoặc ai đó… những người này mới có quyền đồng ý cho bạn nghỉ việc, chấm dứt HĐLĐ.

Cho nên, nếu Trưởng phòng nhân sự là người được Giám đốc ủy quyền ký kết HĐLĐ với bạn thì bạn nghỉ việc là đúng nhưng nếu Trưởng phòng nhân sự không được Giám đốc ủy quyền thì bạn đã đơn phương chấm dứt HĐLĐ sai quy định và phải bồi thường thiệt hại gây ra do nghỉ việc, nếu có.


- Chị Vũ Thị Thanh Hải (Trường Tiểu học Vĩnh Tuy): Trên thẻ bảo hiểm của tôi có ghi giá trị sử dụng từ ngày 1/3/2021, thẻ có ghi có giá trị 5 năm liên tục, tôi muốn hỏi sau khi hết 5 năm thẻ còn giá trị không, trường hợp không còn thì tôi phải làm gì?

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục mà không ngắt quãng quá 3 tháng thì đến thời điểm này sẽ được ghi nhận là tham gia 5 năm liên tục. Thẻ này vẫn sử dụng bình thường, không phải thay đổi gì.

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Chị Phạm Hồng Nhung – Công ty Cổ phần viễn thông Công nghệ thông minh đặt câu hỏi.

Đến thời điểm này nếu đi khám bệnh mà người tham gia BHYT phải chi phí phần cùng chi trả quá 6 tháng lương cơ sở thì làm giấy xác nhận chi trả quá 6 tháng lương cơ sở. Khi đó, những chi phí thuộc phần phải cùng chi trả còn lại trong năm đó người tham gia BHYT sẽ không phải chi trả nữa. Lưu ý là mỗi năm lại tính lại từ đầu, nghĩa là cũng phải chi phí cho khám chữa bệnh vượt quá 6 tháng lương cơ sở và phải làm xác nhận tiếp thì mới được hưởng chế độ này.


- Chị Ngọc Anh (Bệnh viện Hưng Việt): Tôi xin hỏi Công ty có lao động người nước ngoài, trường hợp họ không muốn đóng BHXH, BHYT, hưu trí và tử tuất do không có nhu cầu thì có được hay không?Ngoài ra, có một câu nữa là tôi muốn hỏi trường hợp người nhà của lực lượng vũ trang đã có bảo hiểm theo người thân rồi thì họ có phải đóng BHYT nữa hay không?

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Ông Tạ Văn Dưỡng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ thành phố Hà Nội tặng quà cho đoàn viên, NLĐ tham gia trả lời câu hỏi giao lưu

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Theo quy định việc đóng BHXH là bắt buộc. Ở trường hợp của bạn cũng không ngoại lệ. Bởi khi NLĐ về nước thì các chế độ cũng vẫn giải quyết theo quy định của pháp luật. Ở đây, chúng ta lưu ý là bắt buộc phải tham gia chứ ko có chuyện thỏa thuận.

Với thẻ BHYT bạn hỏi, ở đây NLĐ thuộc nhóm 1, bởi vậy dù NLĐ là sĩ quan hay quân đội thì vẫn thuộc nhóm 1, theo đơn vị sử dụng lao động. Trừ trường hợp các con sẽ áp dụng theo thẻ của bố hoặc mẹ là thân nhân sĩ quan hoặc quân đội.


- Anh Phạm Ngọc Sáng (Công ty TNHH Đầu tư giáo dục và đào tạo Mayschool): Trường hợp nào NLĐ không được bồi thường từ NSDLĐ?

- Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo Luật, trường hợp tai nạn do bản thân NLĐ tự gây ra, tự hủy hoại cơ thể của mình; tai nạn do sử dụng chất kích thích; xô xát xảy ra trong quá trình lao động xảy ra không xuất phát từ nguyên nhân công việc sẽ không được hưởng bồi thường từ NSDLĐ.


- Chị Lê Thuỳ Linh (Công ty Bảo Tín Minh Châu): Trường hợp NLĐ mắc Covid-19 và có giấy chứng nhận của đơn vị cũ nhưng chưa được hưởng chế độ, giờ bạn chuyển sang công ty tôi thì liệu chúng tôi có thể đề xuất giải quyết chế độ cho NLĐ hay không?

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô tặng quà cho đoàn viên, NLĐ tham gia trả lời câu hỏi giao lưu

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Với trường hợp này Công ty của bạn không thể đề xuất được. Ở đây, trong chế độ BHXH để thanh toán, trong đó có chế độ ốm đau và thai sản thì chỉ có chế độ thai sản nếu ở đơn vị cũ bạn chưa giải quyết được, khi bạn chuyển sang đơn vị mới thì bạn đó mới có thể thực hiện nối tiếp. Riêng các chế độ ốm đau thì không.


- Anh Tạ Quang Huy (Công ty Đại Nam): Trường hợp doanh nghiệp muốn tự tổ chức đào tạo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho NLĐ thì cần làm gì?

- Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo Luật An toàn vệ sinh lao động, doanh nghiệp có thể thuê các đơn vị dịch vụ đào tạo, huấn luyện ATVSLĐ để huấn luyện ATVSLĐ và cấp giấy chứng nhận, nhưng doanh nghiệp muốn tự đào tạo cũng được, nhưng phải chứng minh được có đủ điều kiện.

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Đại diện Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tặng quà cho đoàn viên, NLĐ tham gia trả lời câu hỏi giao lưu

Cụ thể, doanh nghiệp phải xây dựng hồ sơ, chứng minh đội ngũ giáo viên có trình độ, có cơ sở vật chất mặt bằng, có thiết bị theo quy định. Sau đó, doanh nghiệp gửi hồ sơ lên Cục An toàn vệ sinh lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nếu thời hạn gửi sau 30 ngày mà không có trả lời thì được xem là đồng ý và doanh nghiệp được phép đào tạo, huấn luyện ATVSLĐ, cấp giấy chứng nhận và được coi là hợp pháp.


- Một bạn đọc hỏi: Xin chuyên gia cho biết tên các công việc nặng nhọc độc hại của công nhân dệt may được BHXH Việt Nam thay đổi nhiều lần, vậy làm thế nào để chứng nhận được danh mục công việc độc hại một cách nhanh gọn, thuận tiện.

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Anh Vũ Đình Toàn đặt câu hỏi.

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Trước đây, BHXH Việt Nam phối hợp với Công ty Dệt May có Công văn số 191 về chức danh nghề trong đó có chia nhỏ một số chức danh nghề, tuy nhiên từ khi Thông tư 11 của Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội ra năm 2020, thì chức danh nghề đó chỉ quy về một mối. Đó là công nhân may công nghiệp. Khi các anh chị điều chỉnh chức danh nghề, thì chỉ cần mang toàn bộ hồ sơ cũ đã có hoặc hợp đồng lao động trên đó ghi rõ chức danh nghề là gì và làm công văn gửi tới cơ quan BHXH. Như vậy, việc thay đổi chức danh nghề nghiệp cho NLĐ sẽ được xử lý.


- Chị Nguyễn Thị Hương (Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 3TC): Con tôi bị F0 và tôi phải nghỉ làm chăm con. Sau đó, tôi bị lây bệnh và tiếp tục nghỉ làm, tôi xin hỏi tôi có được hưởng cả hai chế độ ốm đau và nghỉ chăm con hay không? Thủ tục được hưởng như thế nào?

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Về thủ tục giấy tờ hưởng chế độ BHXH thì không có gì thay đổi, bạn chỉ cần có giấy nghỉ việc hưởng BHXH nếu ngoại trú và giấy ra viện nếu điều trị nội trú. Còn về mức hưởng, nếu hai thời gian không trùng nhau thì bạn được thanh toán 2 chế độ, còn nếu có thời gian trùng nhau thì chỉ thanh toán được một chế độ thôi, hai mức hưởng cũng như nhau.


- Chị Trần Quỳnh Anh (Khách sạn Sunway Hà Nội): 1. Tôi nghe nói người có thẻ BHYT trong thời gian tới khi đi khám bệnh sẽ dùng căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ BHYT, nhưng cơ quan tôi có người chưa có thẻ căn cước thì vẫn tiếp tục dùng chứng minh thư nhân dân và thẻ BHYT cũ có được hay không và có thể dùng thẻ BHXH giấy trong bao nhiêu lâu nữa? 2. NLĐ có ký HĐLĐ thời hạn 12 tháng, đến 31/5/2022 là hết hạn. Ngày 15/5 người đó nộp đơn xin nghỉ và theo quy định thời hạn báo trước thì đến 31/5 cũng là ngày hết thời hạn. Vậy NLĐ có vi phạm thời gian báo trước hay không?

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng trả lời câu hỏi của bạn đọc gửi đến Ban Tổ chức.

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Hiện nay, BHXH đang thực hiện tích hợp thẻ BHYT vào căn cước công dân gắn chíp để giản thiểu thủ tục khi đi khám công dân không phải mang nhiều giấy tớ. Về lộ trình tích hợp này là lâu dài nên tôi cũng chưa thể khẳng định sẽ diễn ra trong bao lâu nhưng hiện nay, tôi nghĩ khả năng trong vài năm tới, chúng ta vẫn có thể sử dụng song song cả căn cước công dân gắn chíp và thẻ BHYT giấy bởi vì việc tích hợp cũng chỉ nhằm mục đích là giản tiện thủ tục mà thôi, trong khi thực tế vẫn còn nhiều đối tượng chưa có điều kiện làm căn cước công dân.

- Chuyên gia Phạm Thanh Phương: Đối với câu hỏi số 2, theo như bạn nói, hợp đồng có thời hạn 12 tháng mà đến 31/5 hết hạn thì NLĐ có thể tự động nghỉ việc khi hợp đồng hết hạn chứ không cần phải thực hiện báo trước. Trước khi hợp đồng hết hạn, NSDLĐ báo trước cho người lao động 7 ngày.


- Chị Đinh Bích Ngọc (Trường Tiểu học Bà Triệu): Theo tôi được biết từ năm 2021, người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh trái tuyến tại các bệnh viện tỉnh sẽ được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước theo mức hưởng khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến. Nếu có thẻ BHYT tự đi khám ngoại trú (không nhập viện) thì quỹ BHYT sẽ không hỗ trợ chi trả mà người bệnh sẽ phải tự mình thanh toán chi phí khám chữa bệnh. Xin chuyên gia cho biết hướng dẫn cụ thể để đoàn viên, NLĐ có thể sử dụng được đầy đủ quyền lợi của mình?

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Chị Trần Quỳnh Anh - Khách sạn Sunway Hà Nội đặt câu hỏi.

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Như chúng ta đã biết, trên mỗi thẻ BHXH đều ghi rõ nơi thăm khám ban đầu. Đầu tiên chúng ta phải xác định như thế nào là khám đúng tuyến. Khám đúng tuyến là khám đúng nơi thăm khám ban đầu. Với những người thăm khám tại các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh vẫn được coi là vượt tuyến. Đối với những trường hợp khi đi khám chữa bệnh ở tuyến tỉnh sẽ được thanh toán 100% chữa bệnh, nhưng là 100% của 80% và phải khám nội trú.

Tóm lại, NLĐ được quyền đi khám ở các bệnh viện tuyến tỉnh, tuy nhiên phải lưu ý 2 vấn đề, 1 là được bác sĩ chỉ định là điều trị nội trú. 2 là số tiền thanh toán không được vượt 6 tháng lương tối thiểu.


- Một bạn đọc hỏi: Theo Quyết định số 28/2021 về việc hỗ trợ Covid-19 tại sao khối trường tiểu học (công lập) không nhận được hỗ trợ?

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Chuyên gia Dương Thị Minh Châu trả lời câu hỏi bạn đọc gửi đến Ban Tổ chức.

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Quyết định 28 quy định rõ, tất cả các đơn vị hành chính và thuộc sự nghiệp công lập thì đều không được hưởng hỗ trợ từ Quyết định 28. Chúng ta nên nêu cao tình thần lá lành đùm lá rách bởi hiện nguồn ngân sách Nhà nước không nhiều, sẽ tập trung hỗ trợ cho các đơn vị khó khăn hơn, đơn vị tự lo kinh phí trong thời gian Covid-19… những đơn vị này gặp nhiều khó khăn và cần hỗ trợ hơn.


- Bạn đọc Nguyễn Thị Lan: Mẹ tôi năm nay 72 tuổi, trước đây khi làm hồ sơ về hưu, người làm sổ cho mẹ tôi bị nhầm tên hồ sơ với tên trên chứng minh thư. Mẹ tôi đã có giấy chứng nhận của công an địa phương chứng nhận 2 người là 1, nên đã được hưởng lương hưu 16 năm rồi. Nay mẹ tôi yếu nên muốn ủy quyền cho tôi nhận lương qua tài khoản ngân hàng của tôi. Tôi muốn hỏi chuyên gia, trong trường hợp này, mẹ tôi có được ủy quyền cho tôi lĩnh lương được không và tôi có được nhận tiền qua tài khoản ngân hàng được không?

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Chị Ngọc Anh - Bệnh viện Hưng Việt hỏi thêm

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Đối với trường hợp này, mẹ của bạn đã được lĩnh lương hưu 16 năm nay và có xác nhận 2 người là một. Nếu muốn ủy quyền cho chị để lĩnh hộ thì thứ nhất phải có giấy ủy quyền theo mẫu 13 của cơ quan BHXH hoặc là hợp đồng ủy quyền có công chứng. Tuy nhiên, trong ủy quyền phải nêu rõ nội dung mẹ bạn dùng 2 tên, 1 tên theo hồ sơ và 1 tên theo căn cước công dân. Sau đó, ủy quyền cho ai, vào tài khoản nào.


- Anh Vũ Đình Toàn (Công ty cổ phần GP9 Hà Nội): Em gái tôi có trình độ đại học, hưởng lương bậc 1 tại một cơ quan nhà nước và đã đi làm 16 tháng, dự kiến tháng 7 này em tôi sinh con, nếu thời điểm đó Nhà nước điều chỉnh lương cơ sở thì tiền trợ cấp BHXH sau sinh của em tôi được nhận thế nào?

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Chế độ thai sản được tính bằng 6 tháng lương liền kề trước sinh, nếu thời điểm em bạn sinh con là tháng 7 và Nhà nước đã có điều chỉnh lương cơ sở thì tiền chế độ thai sản sẽ gồm cả lương cũ và lương mới, tiền trợ cấp cho con là 2 tháng lương cũng sẽ có sự điều chỉnh theo mức lương cơ sở. Còn nếu tháng 7 mà lương cơ sở chưa thay đổi, chỉ có sự điều chỉnh lương tối thiểu vùng thì các chế độ của em bạn không có sự thay đổi gì.


- Một bạn đọc hỏi: NLĐ khi ký kết HĐLĐ với doanh nghiệp cần cung cấp những giấy tờ gì bắt buộc. Đối với sổ hộ khẩu nếu có sổ hộ khẩu điện tử thì NSDLĐ có thể tự tra cứu thông tin của NLĐ để lưu trữ vào hồ sơ lao động được hay không? Hiện doanh nghiệp đã khai trình lao động điện tử định kỳ nhưng không có giấy tờ xác nhận, vậy doanh nghiệp phải làm gì?

- Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo quy định của pháp luật lao động, nghiêm cấm doanh nghiệp thu giữ văn bằng, chứng chỉ hồ sơ bản gốc của người lao động. Khi giao kết HĐLĐ, đã có căn cước công dân rồi, trong đó đã thể hiện thông tin về NLĐ như ngày tháng năm sinh, quê quán... chứ tôi chưa thấy doanh nghiệp yêu cầu xuất trình thêm sổ hộ khẩu. Trường hợp chị hỏi là phát sinh trong thực tiễn, hiện chưa có hướng dẫn về việc sử dụng sổ hộ khẩu điện tử thì như thế nào.

Trực tuyến hình ảnh: Đối thoại về chính sách liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động
Chị Nguyễn Thị Hương - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 3TC đặt câu hỏi.

Về khai báo lao động, hiện đã cho phép khai báo trên Cổng thông tin điện tử quốc gia, để tránh phiền phức đi lại, còn việc kiểm tra doanh nghiệp đã khai báo chưa thì đó là việc của cơ quan quản lý lao động, doanh nghiệp không cần phải lo xuất trình giấy tờ về việc đã khai báo.


- Một bạn đọc hỏi: Tôi bị sa thải vào tháng 10 năm 2021, mặc dù công ty đã tổ chức 3 cuộc họp xét kỷ luật, nhưng đều không có mặt tôi. Trong khi đó, công ty lấy lý do đã gửi thông báo mời tôi đến làm việc 3 lần, nhưng 3 lần gửi cho tôi công ty đều ghi gửi 3 ngày liên tiếp. Vậy cho tôi hỏi, việc gửi thông báo 3 ngày liên tiếp cho NLĐ như vậy có đúng không? Và việc doanh nghiệp dựa vào 3 thông báo liên tiếp đó để sa thải NLĐ có đúng quy định pháp luật không?

- Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Sa thải là 1 hình thức kỷ luật lao động. Để sa thải, doanh nghiệp phải tuân thủ “5 phải”: Chứng minh được lỗi của NLĐ, việc xét kỷ luật phải có sự tham gia của Công đoàn trong cả quá trình, phải có mặt của NLĐ, phải đúng quy trình thẩm quyền và phải ghi vào biên bản. Từ biên bản mới ra quyết định sa thải kỷ luật.

Nếu NSDLĐ gửi thông báo 3 lần mà NLĐ không có mặt mà không có lý do chính đáng thì chủ sử dụng lao động có quyền họp xét kỷ luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình. Như vậy, phải xem xét NLĐ vắng mặt có chính đáng hay không.

- Chuyên gia Phạm Thanh Phương: Pháp luật không quy định phải báo trước cho NLĐ bao nhiêu lần, mà quy định phải báo trước 5 ngày làm việc trước khi họp xét kỷ luật.


- Chị Ngọc Anh (Bệnh viện Hưng Việt): Đơn vị xảy ra trường hợp NLĐ làm thiệt hại tài sản xong đơn vị không chứng minh được vi phạm, và không liên hệ được với NLĐ (NLĐ tự ý nghỉ). Giờ sau 1 năm thì NLĐ quay lại và kiện lại đơn vị vì lý do sa thải không chính đáng.

- Chuyên gia Phạm Thanh Phương: Trong trường hợp này bạn có thể xử lý kỷ luật lao động với đặc thù LĐ tự ý nghỉ việc cộng dồn 20 ngày/năm mà ko có lý do chính đáng. Về câu chuyện sau 1 năm thì NLĐ quay lại và kiện lại đơn vị vì lý do sa thải ko chính đáng, do thời lượng giao lưu có hạn và cần thêm các hồ sơ liên quan nên đề nghị bạn sau cuộc giao lưu liên hệ lại để được tư vấn rõ hơn.

Phát biểu bế mạc buổi Đối thoại, giao lưu, Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình cho biết: Sau gần 3 giờ diễn ra với hơn 30 câu hỏi tập trung vào những chế độ chính sách liên quan thiết thân đến người lao động như chế độ bảo hiểm xã hội, tiền lương, thai sản, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi… hầu hết các câu hỏi đã được chuyên gia giải đáp thỏa đáng, nhưng do thời lượng có hạn, vẫn còn nhiều câu hỏi của bạn đọc gửi đến chưa được trả lời hết tại buổi giao lưu, chúng tôi sẽ gửi tới các chuyên gia, các cơ quan chức năng và trả lời bạn đọc qua chuyên mục tư vấn pháp luật trên báo Lao động Thủ đô. Bạn đọc có thể tiếp tục gửi các thắc mắc đén báo Lao động Thủ đô để chúng tôi gửi các cơ quan chức năng trả lời thỏa đáng.
Nhóm PV

Bài viết cùng chủ đề

Tọa đàm, Giao lưu trực tuyến

Nên xem

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...

Tin khác

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tập trung tổ chức 6 hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhận thức rõ ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (viết tắt là Cuộc vận động), năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa khởi xướng được đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia với chất lượng ngày một nâng lên. Năm 2023 đã có 12.445 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 15 tập thể, 143 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu cấp quận.
Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) Một ngày tháng 3, trong tiết trời se lạnh, theo chân đoàn cán bộ Công đoàn Thủ đô, chúng tôi đã tới thăm hỏi, động viên và trao những suất quà ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn và các nhà tài trợ đến những mảnh đời nữ đoàn viên kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức.
Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

(LĐTĐ) Sáng 15/3, Huyện ủy Hoài Đức tổ chức hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW.
Xem thêm
Phiên bản di động