Giao lưu trực tuyến: Luật và ảnh hưởng của Luật đến người lao động

LĐTĐ - Trong khuôn khổ thực hiện Đề án đưa báo Lao động Thủ đô vào Khu công nghiệp, khu chế xuất, được sự ủng hộ, tài trợ từ phía UBND TP Hà Nội, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, Báo Lao động thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Từ Liêm tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Luật và những ảnh hưởng của luật tới người lao động”.

Tới dự buổi tọa đàm về phía Liên đoàn Lao động thủ đô có các đồng chí: Kiều Hùng, Ủy viên thường vụ, trưởng Ban Tuyên giáo; Phạm Văn Trụ - Ủy viên thường vụ, Chánh Văn phòng; về phía Lãnh đạo huyện Từ Liêm có các đồng chí Lưu Thị Luyến - Ủy viên thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Từ Liêm; Chung Văn Bình - Huyện ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện; Lê Thị Hồng Sâm - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện.

Tham gia trả lời câu hỏi của người lao động hôm nay là các khách mời

- Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu - Phó Trưởng ban thư ký Bộ Tư pháp, Giảng viên ĐH Luật.

- Luật sư Phạm Văn Huỳnh - Trưởng văn phòng Luật sư Tâm Đức, Đoàn LS Thành phố Hà Nội.

- Ông Lê Mạnh Quân – Giám đốc BHXH huyện Từ Liêm.

>> Nhấn F5 để cập nhật những câu trả lời mới của các vị khách mời

Phó Tổng biên tập Báo Lao động thủ đô Nguyễn Mẫn Nhuệ phát biểu khai mạc

Các khách mời trả lời câu hỏi của bạn đọc

* Hiện nay tôi chuẩn bị nghỉ hưu, trong thời gian làm việc, cơ quan có đóng đầy đủ các khoản BHXH theo quy định, vậy khi về hưu, tiền trợ cấp thất nghiệp có bao gồm tiền trách nhiệm hay không?

Văn Bình – Hàm Long – HN

Ông Lê Mạnh Quân: Khi nghỉ hưu, người lao động được hưởng lương hưu và phụ cấp chức vụ chứ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng như tiền trách nhiệm.

Đông đảo người lao động tham dự buổi giao lưu ý nghĩa

* Khi bắt đầu ký HĐLĐ, chức vụ của tôi là Nhân viên kỹ thuật, làm việc tại trụ sở ở Hà Nội. Nay, công ty có văn bản lấy lý do là tình hình thực tế công việc nên thuyên chuyển tôi về chi nhánh ở Thái Bình, nhưng không nói rõ thời hạn, các chế độ và lương vẫn như cũ. Xin hỏi theo Luật Lao động như vậy có đúng không?

                                                                   [email protected]

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu: Trường hợp của bạn thì chỉ chuyển nơi làm việc chứ không phải chuyển đổi công việc, nên phải có sự thỏa thuận giữa bạn và Chủ sử dụng lao động, theo như điều 33 Bộ Luật Lao động đã nêu.

* Trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì giải quyết thế nào?

                                                          [email protected]

Luật sư Phạm Văn Huỳnh

Luật sư Phạm Văn Huỳnh: Điều 4 BLLĐ quy định: “ 1.Trong trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng đã ký và phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu  có) trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 2 tháng tiền lương và phụ cấp (nếu có).

Trong trường hợp người lao động không muốn trở lại làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường  quy định tại khoản 1 khoản này, người lao động còn được trợ cấp theo quy định tại điều 42 của bộ luật này.

* Tôi nghỉ việc từ tháng 7/2012, khi nghỉ việc tôi không báo trước mà nộp đơn xin nghỉ việc luôn. Tôi đã vi phạm hợp đồng lao động. Đến nay công ty vẫn không trả sổ BHXH cho tôi. Công ty giữ sổ của tôi là đúng hay sai, tôi phải làm gì để được lấy lại sổ BHXH?

[email protected]

Ông Lê Mạnh Quân

Ông Lê Mạnh Quân: Theo quy định BHXH, việc công ty giữ sổ của bạn là sai, kể cả khi bạn vi phạm hợp đồng lao động. Để bạn nhận được sổ bạn phải gặp lại lãnh đạo công ty hoặc nhờ sự can thiệp của tổ chức công đoàn hoặc Sở Lao động Thương binh xã hội. Nếu vẫn không có kết quả thì bạn có thể làm đơn kiện lên tòa án.

Trường hợp người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề với mức chi phí cao hơn mức chi phí học nghề ngắn hạn theo quy định của pháp luật thì có hỗ trợ thêm cho người lao động hay không?

Thân Bình Yến (Thạch Thất, HN)

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu: Việc hỗ trợ học nghề cho NLD trong thời gian thất nghiệp do Bộ Tài chính quy định theo từng loại nghề, Nếu NLĐ có nhu cầu học nghề với mức chi phí cao hơn so với quy định thì NLĐ phải tự chi trả phần chi phí dôi ra này.

* Xin cho biết các quy định của pháp luật về việc bảo vệ lao động nữ trong thời gian có thai, nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi để không bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, bị xử ký kỷ luật lao động như thế nào?

Trần Thu (Đông Anh)

Luật sư Phạm Văn Huỳnh: Theo quy định bạn đương nhiên được nghỉ chế độ thai sản theo luật. Ngoài ra trong trường hợp bạn muốn nghỉ không lương thêm thì bạn phải làm đơn và được sự đồng ý của chủ sở hữu lao động.

Êkip thực hiện giao lưu trực tuyến của Báo Lao động thủ đô điện tử

* Vợ tôi chuẩn bị sinh con lần đầu, do cô ấy rất yếu nên tôi muốn được chia sẻ chăm sóc cho cháu bé. Tôi được biết bảo hiểm xã hội có chính sách cha cũng đưọc nghỉ nuôi con sơ sinh và được hưởng trợ cấp như người phụ nữ. Vì vậy, vui lòng cho hỏi rõ quyền lợi và điều kiện để tôi được hưởng khoản trợ cấp này. Số ngày nghỉ tối đa là bao nhiêu?

 [email protected]

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu: Theo đúng quy định bạn không được hưởng trợ cấp vì dù có yếu thì vợ bạn vẫn đang nghỉ trông con và được hưởng chế độ thai sản rồi, Luật Bảo hiểm Xã hội không cho phép cả 2 vợ chồng cùng được hưởng trợ cấp thai sản.

* Trong trường hợp người sử dụng lao động trả lương chậm thì người lao động được đền bù như thế nào?

Nguyễn Hoàng Linh (Lê Văn Lương, Đống Đa)

Luật sư Phạm Văn Huỳnh: Người lao động đương nhiên được quyền chấm dứt HĐLĐ còn trong trường hợp thương lượng được với nhau phải trả đầy đủ lương với lãi suất không kỳ hạn mà ngân hàng quy định. Trong trường hợp người sử dụng LĐ trả chậm dưới 15 ngày không áp dụng trường hợp trên

Các khách mời nhận được hàng trăm câu hỏi đến từ bạn đọc

 

 * Tôi đã đóng BHXN được 21 năm, năm nay tôi 47 tuổi nhưng vừa bị liệt nửa người, không thể lao động được. Tôi xin hỏi tôi có được hưởng lương hưu không?

Minh Hà – Từ Liêm - HN

Ông Lê Mạnh Quân: Phải có 20 năm đóng BHXH trở lên, kèm theo quy định tuổi đời, theo điều kiện độc hại thì sẽ được giảm năm làm việc. Trường hợp của chị sẽ đi giám nghiệm y khoa nếu đạt 61% nếu mất sức thì sẽ được hưởng lương hưu.

* Khi mới xin vào làm tại công ty, giám đốc có nói với tôi thời gian thử việc 3 tháng, sau đó 6 tháng làm việc chính thức mới được đóng BHXH, BHYT theo quy định nhà nước. Hiện tôi làm việc ở công ty đã 10 tháng, vẫn chưa được ký hợp đồng và tham gia bảo hiểm. Như vậy, công ty tôi có vi phạm luật lao động hay không và thử việc bao lâu thì tôi được tham gia bảo hiểm?

Anh Phú (Công ty môi trường Đô thị Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu: Thời gian thử việc tối đa không quá 30 ngày thì sẽ được ký HĐLĐ. Theo Luật Bảo hiểm thì cứ Hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên thì Công ty sẽ phải đóng Bảo hiểm Lao động cho người lao động. Trong trường hợp của bạn đã làm 10 tháng, thì trước hết bạn phải thuyết phục công ty ký hợp đồng lao động cho bạn, nếu công ty vẫn không thực hiện thì bạn có thể khiếu nại lên Cơ quan bảo hiểm hoặc các cơ quan chức năng khác.

* Xin cho biết các quy định của pháp luật về việc bảo vệ lao động nữ trong thời gian có thai, nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi để không bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, bị xử ký kỷ luật lao động như thế nào?

Nguyễn An (Kim Liên, Đống Đa)

Luật sư Phạm Văn Huỳnh: Các quy định pháp luật về việc bảo vệ lao động nữ trong thời gian có thai, nghỉ  sản, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi để không bị đơn phương chấm dứt hợp đồng bị xử lý kỷ luât LĐ bao gồm các quy định khoản 3, Điều 11, Điều 12 Điều 114,115,117 BLLĐ

Hơn 100 công nhân khu vực Từ Liêm tham dự buổi giao lưu

* Tôi đã tham gia BHXH bắt buộc, nhưng đến tháng 2/2007 tôi nghĩ việc . Nay tôi muốn tham gia BHXH tự nguyện, truy đóng thời gian cũ từ năm 2007 đến nay, không biết có được không? Và nếu được tôi phải khai trong tờ khai như thế nào? Xin hướng dẫn giúp. Tôi xin cảm ơn.

[email protected]

Ông Lê Mạnh Quân: Nếu bạn còn làm việc thì bạn yêu cầu đơn vị bạn đang làm truy đóng. Nếu không làm ở đâu thì bạn không được truy đóng. Bạn có thể tham gia BHXH tự nguyện theo quy định của pháp luật. Bạn có thể ra BHXH huyện để được hướng dẫn các thủ tục tham gia BHXH tự nguyện. Có nhiều mức đóng BHXH tự nguyện phù hợp.

* Tôi làm ở một cơ quan nhà nước, theo quy định mỗi năm nhân viên được nghỉ 12 ngày phép. Do đặc thù công việc nhiều người trong cơ quan không nghỉ phép, nhưng cũng không được tính tiền làm thêm những ngày này. Vậy cơ quan tôi làm vậy có đún g không?

[email protected]

Luật sư Phạm Văn Huỳnh: Luật quy định về nghỉ phép như sau: Tùy thuộc vào ngành nghề có ngày quy định 10 ngày có ngành quy định 16 ngày nghỉ phép. Nếu không nghỉ phép nhưng được sự đồng ý của cơ quan đó thì được thanh toán tiền phép. Còn trong trường hợp cơ quan không đồng ý thì bạn không được thanh toán.

* Công ty tôi có một công nhân bị tai nạn lao động trong khi đang làm việc và bị liệt nửa người (liệt từ bụng trở xuống), hiện công nhân đó đã xuất viện về nhà. Vậy cần những thủ tục gì để hưởng trợ cấp tai nạn lao động của cơ quan bảo hiểm xã hội?

[email protected]

Luật sư Phạm Văn Huỳnh: Khi ra viện làm đầy đủ thủ tục bệnh án: chứng từ để thanh toán với bảo hiểm, NLĐ được hưởng tất cả các chế độ đó. Ngoài ra còn được hưởng tất cả các chế độ phụ cấp của cơ quan nếu có

Người lao động có cơ hội để tìm hiểu những vấn đề riêng của mình

* Từ KCN về nhà tôi cả đi cả về là hơn 30km. Tôi đang mang thai không thể đi lại như vậy. Trong khi đó Công ty không có nhà ở cho nhân viên. Xin hỏi lãnh đạo KCN có chính sách gì về nhà ở cho những công nhân làm việc xa nhà để chúng tôi dành tâm sức cho công việc?

(Nguyễn Nho Quyết  - khu công nghiệp Minh Khai)

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu: Trong Luật Lao động không quy định Chủ sử dụng Lao động phải có trách nhiệm xây nhà trẻ cho con công nhân lao động, hay là xây nhà ở cho công nhân lao động. Chính vì vậy bạn có thể nhờ Tổ chức Công đoàn tác động với Chủ sử dụng lao động để Chủ sử dụng lao động có những hỗ trợ tốt nhất cho người lao động.

* Do có mâu thuẫn với người lãnh đạo trực tiếp nên tôi đã bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Công ty chỉ báo trước 45 ngày và cho rằng đã làm đúng quy định của luật lao động. Có phải vậy không?

Vân Sơn (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Luật sư Phạm Văn Huỳnh: Công ty bạn làm đúng quy định căn cứ tại Điều 38 BLLĐ. Nếu bạn không thỏa mãn thì bạn có thể khiếu nại trong 45 ngày.

* Công ty em có 1 nhân viên đã đóng BHTN từ tháng 5/2011 - tháng 5/2012. Vậy kgi nhân viên đó nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? 

[email protected]

Ông Lê Mạnh Quân: Phải có thời gian tham gia bảo hiểm trong 1 năm, 24 tháng thì được hưởng BHTN, như bạn là đủ điều kiện. Trong vòng 15 ngày,  bạn phải đến Trung tâm giới thiệu việc làm của Sở LĐTBXH để giải quyết làm thủ tục cho bạn.

* Tôi năm nay 60 tuổi, làm kỹ sư tại một doanh nghiệp nhà nước, đã có thông báo chuẩn bị nghỉ hưu, nay giám đốc công ty có nhu cầu ký hợp đồng lao động với tôi để tiếp tục làm công việc hiện tôi đang đảm nhận. Xin hỏi, nếu ký hợp đồng lao động sau khi nghỉ hưu thì tôi được hưởng những quyền lợi gì?

Nguyễn Văn Lâm ( Phú Xuyên, HN)

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu: Theo quy định của pháp luật, ông đã có quyết định nghỉ hưu mà công ty tiếp tục ký Hợp đồng lao động, thì ngoài tiền lương hưu ông sẽ được hưởng lương theo công việc hàng tháng. Ông không phải đóng Bảo hiểm xã hội mà Công ty phải trả thêm 20% tiền BHXH cho ông. Ngoài ra, ông còn được hưởng các quyền lợi khác như: rút ngắn thời gian làm việc hàng ngày, không phải làm thêm giờ, không phải đi công tác xa...

Nhiều câu hỏi được gửi tới các vị khách mời

* Tôi làm tại một công ty cổ phần và có đóng bảo hiểm xã hội từ 7/2010 - 7/2012 với mức đóng là 860.000đ/tháng thì tôi nghỉ việc. Vậy tôi nhận trợ cấp một lần thì tính như thế nào. xin cám ơn.

      Nguyễn Hữu Thiên, [email protected]

Ông Lê Mạnh Quân: Sau 1 năm không tìm được việc làm thì mới được giải quyết BHXH một lần. Theo trường hợp của bạn đến tháng 7/2013, nếu chưa tìm được việc làm và có nhu cầu thì sẽ được giải quyết nhận được tiền BHXH một lần. Mức hưởng 1 năm công tác được 1,5 tháng lương và BHXH sẽ tính toán thêm hệ số trượt giá cụ thể.

* Bạn của tôi đã làm 16 năm tại 1 Công ty cổ phần, hiện tại bị mắc bệnh thì có được hưởng các chế độ hay không? Nếu có thì sẽ được hưởng các chế độ gì?

Nguyễn Thị Kim Thanh (Xí nghiệp môi trường đô thị Từ Liêm)

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu: Bạn phải xem công việc đang làm có nằm trong Danh mục bệnh nguy hiểm độc hại theo quy định của Nhà nước hay không? Nếu công việc của bạn có nằm trong danh mục này thì bạn đi khám xem có đúng mình bị mắc bệnh nghề nghiệp hay không và tỷ lệ suy giảm sức khỏe là bao nhiêu %. Nếu đúng là mắc bệnh nghề nghiệp thì bạn sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi, như: trợ cấp mắc bệnh nghề nghiệp và nhiều chế độ khác...

Công nhân Xí nghiệp môi trường tham gia biểu diễn văn nghệ

* Tôi có đứa cháu năm nay vừa tròn 15 tuổi, vì điều kiện nhà nghèo nên không được học hành. Tôi muốn cho cháu đi làm để phụ giúp kinh tế gia đình. Xin hỏi như vậy có vi phạm pháp luật không?

Hươ[email protected]

Luật sư  Phạm Văn Huỳnh:  Không vi phạm  pháp luật. Vì căn cứ Điều 6 Bộ luật lao động quy định “Người lao động là người ít nhất đủ 15 tuổi, có khả năng lao động, khả năng giao kết hợp động lao động”. Ở đây cháu đã 15 tuổi thì có khả năng đi làm. Nhưng khi sử dụng người lao động chưa thành niên từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi phải tuân theo các nguyên tắc sử dụng lao động là người chưa thành niên theo quy định 122 Bộ luật lao động được phép ký thỏa ước với người sử dụng LĐ làm những công việc không nặng nhọc, xấu xa.

* Chúng tôi làm công nhân, cơ quan ở trên đường giao thống, nếu bị tai nạn thì có phải là tai nạn lao động hay không? Và thủ tục để được hưởng theo chế độ là thế nào?

Nguyễn Thị Nhuận (Xí nghiệp Môi trường đô thị Từ Liêm)

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu: Theo đúng luật, trường hợp của bạn là tai nạn lao động và là tai nạn lao động thật sự, để được hưởng trợ cấp thì bạn cần chuẩn bị những thủ tục cơ bản sau: 

1. Phải có Sổ Bảo hiểm xã hội

2. Biên bản xác định là bị tai nạn lao động;

3. Các giấy tờ khác: giám định y khoa....

Nếu có đầy đủ hồ sơ như trên, thì bạn sẽ được Cơ quan bảo hiểm Xã hội chi trả trợ cấp tai nạn lao động. Ngoài ra, Xí nghiệp phải chi trả hoàn toàn viện phí cho bạn, trong thời gian điều trị bạn vẫn được hưởng 100% lương, sau khi kết thúc điều trị dù mất sức thì Xí nghiệp vẫn phải bố trí việc làm cho chị....

Về Dân sự ngoài chế độ từ Cơ quan thì chị cũng có quyền yêu cầu người gây ra tại nạn (do Cơ quan điều tra xác định gây ra cho chi) bồi thường theo đúng quy định.

Nhiều thắc mắc đã được giải đáp

* Tôi theo người họ hàng ở quê đi làm thợ xây, làm việc tại một số công trình xây dựng lớn có, nhỏ có ở Hà Nội. Chỗ họ hàng quen biết nên không ai trong số cánh thợ chúng tôi nghĩ tới những ràng buộc như hợp đồng… Thời gian này, cai thầu nói, công việc khó khăn, tạm thời phải nợ lương công nhân, thế rồi đùng một cái, lại bảo chúng tôi đi tìm việc khác vì không thể lo công việc. Chúng tôi bị mất việc mà không được đền bù quyền lợi, dù là cả tiền lương mồ hôi công sức. Chúng tôi phải làm sao để đòi lại quyền lợi?

                                                Nguyễn Hùng, Lại Yên, Hoài Đức, Hà Nội

Luật sư  Phạm Văn Huỳnh:  Căn cứ Điều 26 BLLĐ: “HĐLĐ là sự thỏa thuận giữa NLĐ và người sử dụng LĐ về việc làm có trả công, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động”; Điều 28 BLLĐ quy định về việc: “Trong trường hợp  giao kết bằng miệng thì các bên đương nhiên phải tuân theo các quy định của pháp luật lao động”; trường hợp này 2 bên đã có sự thỏa thuận về công việc và tiền công nên đương nhiên phải tuân theo quy định của pháp luật lao động.

* Người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp thì có được trợ cấp mất việc làm hay không?

[email protected]

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu: Theo Điều 31 Bộ Luật Lao động quy định khi Doanh nghiệp sáp nhập, chia tách, chuyển quyền quản lý, quyền sở hữu sẽ có 2 trường hợp: 

+ Nếu bạn chỉ làm việc dưới 12 tháng thì sẽ không được tính vào trợ cấp mất việc làm

+ Nếu làm từ 12 tháng trở lên thì được hưởng trợ cấp mất việc theo các quy định cụ thể.

* Khi muốn chấm dứt Hợp đồng lao động ở công ty cũ để sang làm việc tại công ty mới phù hợp với mình hơn, tôi phải làm gì để thực hiện đúng thủ tục theo quy định của pháp luật lao động.

                                                            Nguyễn Văn Minh, Sóc Sơn Hà Nội

Luật sư  Phạm Văn Huỳnh: Để thực hiện đúng quy định của pháp luật thì bạn cần có sự thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ với người sử dụng lao động. Trong trường hợp bạn muốn đơn phương chấm dứt để tìm công việc khác thì bạn phải làm thủ tục xin chuyển và chấm dứt hợp đồng và chuyển toàn bộ hồ sơ lương đó sang công ty mới

Lấy "Tổng thời gian bạn đã làm việc" trừ đi "Thời gian đã đóng bảo hiểm" còn lại bao nhiêu năm thì mỗi năm đó sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng một tháng lương.

* Ở gần nhà tôi có bác 85 tuổi nhưng không có thẻ BHYT hỏi UBND xã thì được trả lời đã có trợ cấp tuổi già rồi thì không có thẻ BHYT. như vậy có đúng không?

Kim Ngân - Từ Liêm  - HN

Ông Lê Mạnh Quân: Nếu như bác 85 tuổi có hưởng lương hưu và có trợ cấp tuổi già thì không có thẻ BHYT. Còn nếu không có thì phải đến phòng LĐTBXH xã huyện để xin cấp thẻ BHYT. Nhà nước sẽ đài thọ tiền trợ cấp tuổi già.

Báo Lao động thủ đô luôn đồng hành cùng người lao động

* Tôi làm việc tại công ty ở Hà Nội được 4 năm, có đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Tháng 5/2009, tôi xin nghỉ việc ở công ty này và sang làm ở một công ty khác. Nhưng khi vào làm việc tại đây, tôi chuyển sổ bảo hiểm từ công ty cũ sang để đóng tiếp BHXH thì công ty này không đồng ý, buộc tôi phải đóng BHXH từ đầu. Công ty làm như vậy có đúng không? Số tiền BHXH tôi đã đóng ở công ty cũ thì liên hệ ở đâu để nhận lại?

[email protected]

Ông Lê Mạnh Quân: Luật BHXH quy định mỗi người lao động chỉ có một sổ bảo hiểm. Bạn làm ở đâu thì được cấp sổ ở đó, và thôi làm thì được chốt sổ. Khi đến nơi làm mới dù có liên tục hay không đều phải được cộng nối. Việc công ty không cộng nối cho bạn là sai.

Lãnh đạo Báo Lao động thủ đô tặng hoa và cảm ơn các khách mời

Êkip thực hiện của Báo Lao động thủ đô điện tử chụp ảnh lưu niệm cùng công nhân

* Hiện nay, nhiều nơi ký hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm, 2 năm, hoặc 3 năm, khi hết hạn lại liên tục ký tiếp hợp đồng với thời hạn tương tự nhiều lần để làm công việc đó, như vậy có được không?

Nguyễn Kiên Phú (Kim Liên, Đống Đa)

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu: Theo Điều 27 khoản 2 của Bộ Luật lao động, Nếu Doanh nghiệp ký Hợp đồng liên tục có xác định thời hạn thì từ lần thứ 3 Doanh nghiệp bắt buộc phải ký Hợp đồng không xác định thời hạn cho người lao động.

Tại đây do bạn không nêu ra việc ký Hợp đồng như vậy có bị ngắt quãng hay không, nếu giữa các Hợp đồng mà bi ngắt quãng thì Doanh nghiệp đó cũng không sai.

 

* Hiện tôi là viên chức nhà nước. Tôi có đứng tên làm Kế toán trưởng 2 doanh nghiệp. Theo luật thì tôi làm kế toán trưởng của 2 công ty thì có vi phạm luật không? Khi cán bộ thuế đến kiểm tra, họ nói tôi là viên chức nhà nước nên không được làm kế toán trưởng doanh nghiệp. Cán bộ thuế nói tôi như vậy có đúng không?

Hồng Giang – Xã Đàn – HN

Luật sư  Phạm Văn Huỳnh: Nguyên tắc của 1 doanh nghiệp nếu bạn đã làm trong cơ quan  nhà nước thì không được tham gia làm kế toán trưởng của một doanh nghiệp khác. Bạn chỉ có thể được tham gia đóng góp cổ phần.

* Tôi làm việc 18 năm, nghỉ 2 năm để chữa ung thư sau đó đi làm trở lại. Tôi xin hỏi chế độ trợ cấp trong thời gian nghỉ 2 năm như thế nào?

Nguyễn Thị Hương - Công ty Môi trường đô thị

Ông Lê Mạnh Quân: Theo quy định của BHXH, nghỉ ốm hưởng trợ cấp chỉ có thời hạn theo số ngày nhất định. Trường hợp bạn nghỉ 2 năm mà bệnh có ở danh mục bệnh dài ngày thì mới được hưởng tiền BHXH, nếu không đúng trong danh mục thì không được hưởng. Như trường hợp của chị nghỉ 2 năm thì không được hưởng tiền BHXH.

* Tôi đang có bầu sức khỏe rất yếu nên thường xuyên phải nghỉ làm. Mới đây tôi bị công ty cho thôi việc vì không đáp ứng được công việc. Công ty tôi làm vậy có đúng không?

[email protected]

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu: Trường hợp của bạn là người lao động đang trong thời gian mang thai, tôi xin đính chính là Người sử dụng lao động không phải không có quyền chấm dứt hợp đồng hoặc kỷ luật với người lao động mà Doanh nghiệp sẽ phải hoãn thời gian chấm dứt hợp đồng hoặc kỷ luật tới thời điểm Người lao động tới thời điểm người lao động đã sinh con và nuôi con quá 12 tháng tuổi.

* Người LĐ đang làm việc bị sẩy thai (thai 6 tuần), BV cho giấy nghỉ ốm và giấy ra viện, trong đó ghi bao gồm sốt siêu vi và sẩy thai, cho nghỉ 20 ngày. Trường hợp này nên làm chế độ nghỉ ốm hay thai sản? Nếu phải làm nghỉ dưỡng sức thì theo nghỉ sau thai sản hay sau nghỉ ốm? Cũng với LĐ trên, thời gian làm việc gián đọan (ví dụ nghỉ việc tháng từ tháng 4, đến tháng 8 thì làm lại). Vậy thời gian căn cứ để tính chế độ là thế nào (vì không đủ 6 tháng liền kề)?

[email protected]

Ông Lê Mạnh Quân: Theo tôi, bệnh viện ghi sốt siêu vi và sảy thai thì bạn làm theo chế độ thai sản. Trường hợp của bạn nếu thanh toán theo chế độ thai sản thì được hưởng 100%, còn nếu thanh toán theo chế độ nghỉ ốm thì chỉ được 70%. Nếu sau khi nghỉ ốm mà vẫn yếu thì yêu cầu công ty cho nghỉ dưỡng sức. Điều kiện để tính chế độ là trong 12 tháng trước khi sinh có 6 tháng tham gia BHXH.

 


* Tôi đã ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty, nay xin chấm dứt hợp đồng lao động và có báo trước 45 ngày. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc không? Trong trường hợp người sử dụng lao động muốn đơn phương chất dứt hợp đồng lao động với người lao động thì phải cần những thủ tục gì?                                 

                                                Trịnh Hoài Đức ([email protected])       

Luật sư  Phạm Văn Huỳnh: Căn cứ theo Khoản 3 Điều 37 BLLĐ quy định: "NLĐ làm theo HĐLĐ không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ, nhưng phải báo cho người sử dụng LĐ biêt trước ít nhất 45 ngày". Người sử dụng LĐ muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ với NLĐ thì người sử dụng LĐ phải trao đổi, nhất trí với Ban chấp hành công đoàn cơ sở.

Tôi làm việc theo chế độ hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn tại một Công ty. Năm 2011, tôi bị Công ty nhắc nhở 3 lần bằng văn bản vì không hoàn thành công việc theo định mức lao động, đến tháng 5/2012 Công ty đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với tôi. Xin cho hỏi, xử lý của Công ty có đúng luật không?

[email protected]

Luật sư  Phạm Văn Huỳnh: Không đúng, Khoản 2 Điều 38 quy định: Trước khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo điểm a,b,c khoản 1 điều này, người sử dụng  LĐ phải trao đổi, nhất trí với Ban chấp hành công đoàn cơ sở. Trong trưrờng hợp không nhất  trí, hai bên phải báo cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Sau 30 ngày, kể từ ngày báo cáo với cơ quan lao động biết, người sử dụng lao động mới có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm về  quyết định của mình. Trường hợp không nhất trí với quyết định của người sử dụng lao động, Ban chấp hành công đoàn cơ sở và  NLĐ có quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp theo trình tự do pháp luật quy định.

Tôi mới sinh con được 6 tháng, hiện tại tôi đã đi làm trở lại. Xin được hỏi trong thời gian nghỉ thai sản ngoài tiền bảo hiểm, tôi có nhận được 4 tháng lương cơ bản của cơ quan hay không (tôi thuộc diện biên chế của cơ quan)?

Thảo Trang – Kim Mã – HN

Luật sư  Phạm Văn Huỳnh: Căn cứ theo Điều 114, Điều 141 BLLĐ, trong thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại điều 114 của Bộ luật này, người lao động nữ đã đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng 100% tiền lương và được trợ cấp thêm một tháng lương, đối với trường hợp sinh con lần thứ nhất, thứ hai.

* Bố tôi bị bệnh phải nhập viện mổ. Khi xuất viện, bệnh viện cấp giấy xuất viện và do sức khỏe còn yếu nên được bác sĩ cho nghỉ thêm một tháng nhưng bệnh viện lại không cho giấy nghỉ hưởng BHXH. Vậy những ngày nghỉ thêm khi xuất viện, bố tôi có được tính hưởng BHXH không?                                  

                                 Ngọc Hân, huyện Đông Anh, Hà Nội

Ông Lê Mạnh Quân: Theo quy định của pháp luật, bố bạn vẫn được hưởng bảo hiểm vì đã có chỉ định của bác sỹ. Việc không cấp giấy nghỉ hưởng BHXH của bệnh viện là do thiếu sót của bác sỹ. Bạn cần phải đề nghị bác sỹ cấp giấy này để BHXH lấy căn cứ cấp tiền bảo hiểm. Ngoài ra việc hưởng BHXH còn phụ thuộc vào số ngày được nghỉ theo quy định. Nếu vượt quá số ngày quy định của pháp luật thì sẽ không được hưởng.

* Tôi đang mang thai tuần thứ 37 nhưng chưa nhận được thẻ bảo hiểm Y tế của cơ quan nơi tôi đang công tác. Vì đầu năm 2012 Công ty tôi chuyển địa điểm, vì thế phía bảo hiểm chưa phát hành thẻ cho chúng tôi. Công ty tôi nói cứ yên tâm sinh nở và giữ lại toàn bộ giấy tờ chi phí thanh toán để sau này bên Bảo hiểm sẽ thanh toán cho. Tôi không biết điều đó có đúng không? Và cần giấy tờ liên quan gì để được hưởng bảo hiểm theo luật bảo hiểm.

Mai Anh ( Hoàng Mai)

Ông Lê Mạnh Quân: Việc chuyển đổi địa điểm của công ty không liên quan đến việc chưa có thẻ BHYT. Việc này phụ thuộc vào công ty bạn có đóng BHYT cho người lao động hay không. Nếu công ty trốn đóng BHYT thì việc bạn không có thể thuộc trách nhiệm của công ty. Công ty phải chịu mọi chi phí khám chữa bệnh khi bạn sinh nở. Nếu như công ty đã thực hiện đúng việc đóng BHYT cho người lao động mà chỉ chưa phát hành thẻ đến tay bạn thì bạn có thể giữ lại các giấy tờ, hóa đơn trong thời gian sinh nở và chờ khi cấp thẻ BHYT thì mang đến cơ quan bảo hiểm thanh toán.

Tôi khẳng định rằng nếu bạn không có thẻ BHYT thì không được thanh toán tiền thai sản.

* Tôi làm việc ở các cơ sở tư nhân, muốn đóng BHXH để sau này có lương hưu. Xin hỏi, thời gian đóng BHXH ít nhất là mấy năm thì được hưởng chế độ hưu trí? Khi chuyển từ công ty này sang công ty khác có được tính liên tục không?                                             

Phạm Vũ , Mỹ Đức, Hà Nội

Ông Lê Mạnh Quân: Việc NLĐ đóng BHXH sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi. Điều kiện hưởng BHXH phải có 20 năm tham gia BHXH không cần phải tham gia liên tục hay không. Bạn đi làm ở đâu thì đóng BHXH ở đấy, khi nghỉ thì yêu cầu công ty chốt sổ và tiếp tục tham gia BHXH ở công ty mới. Bạn tham gia được 20 năm thì sẽ được chế độ hưởng BHXH

* Công ty tôi kinh doanh Nhà hàng, HĐLĐ với nhân viên thường từ 3 đến 6 tháng. Xin hỏi Công ty tôi có phải tham gia bảo hiểm cho những nhân viên tạm thời này không?

Phương Lan (Đống Đa)

Ông Lê Mạnh Quân: Theo điều 2 khoản 1, người sử dụng lao động phải đóng BHXH cho người lao động có hợp đồng trong thời gian 6 tháng. Vì vậy công ty bạn có trách nhiệm phải liên hệ với cơ quản BHXH để thực hiện đóng BHXH cho người lao động.

* Trường hợp ngày nghỉ hưởng nguyên lương trong những ngày lễ trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động có được nghỉ bù hay không?

[email protected]

Luật sư  Phạm Văn Huỳnh: Có, vấn đề này được quy định tại Điều 38 BLLĐ. Lý do bất khả kháng gồm các tình huống do yêu cầu của cơ quan nhà nước có quyền từ cấp tỉnh trở lên, do dịch bệnh, không thể khắc phục được dẫn đến việc thu hẹp sản xuât kinh doanh ( tại khoản 2 Điều 12 của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP  ngày 9/5/2003 của CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 1 số điều của BLLĐ về HĐLĐ).

* Công ty tôi là Công ty 100% vốn nước ngoài, sau khi đi vào hoạt động một thời gian thì ngừng sản xuất, công nhân viên trước đây ký HĐ thời hạn là 2 năm, đến thời điểm dừng hoạt động là 1,5 năm. Vậy xin hỏi, chúng tôi có phải bồi thường thiệt hại gì cho nửa năm còn lại không?

                  Tùng Long (Từ Liêm)

Luật sư  Phạm Văn Huỳnh: Người lao đông Việt nam làm việc trong các doanh nghiệp nước ngoài đặt tại Việt Nam đều thuộc phạm vi điều chỉnh của bộ luât Lao động được quy định tại điều 3 bộ luật lao động.

Căn cứ điều 38 BLLĐ về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động thì doanh nghiệp của bạn không thuộc bất kỳ trường hợp nào. Vì vậy khi doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng trước nửa năm thì phải bồi thường, trợ cấp cho người lao động theo quy định của pháp luật và các điều khoản trong  hợp đồng đã ký.

Lao động thủ đô điện tử (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Tọa đàm, Giao lưu trực tuyến

Nên xem

Vĩnh Phúc: Thu giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua kênh Facebook

Vĩnh Phúc: Thu giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua kênh Facebook

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vừa kiểm tra, phát hiện và tạm giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua mạng xã hội Facebook qua tài khoản "Nguyễn Kiên...".
Huyện Mê Linh (Hà Nội): Phát hiện 11,9 tấn dạ dày lợn đông lạnh nghi nhập lậu

Huyện Mê Linh (Hà Nội): Phát hiện 11,9 tấn dạ dày lợn đông lạnh nghi nhập lậu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường số 10 - Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội vừa phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra một kho lạnh trên địa bàn huyện Mê Linh, quá trình kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện hàng chục tấn thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu.
Dấu ấn Công đoàn quận Cầu Giấy trong "Tháng Công nhân" năm 2024

Dấu ấn Công đoàn quận Cầu Giấy trong "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) “Tháng Công nhân” năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết” diễn ra đúng dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024); 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)... Với ý nghĩa đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy đã để lại nhiều dấu ấn trong tổ chức hoạt động sôi nổi hướng về cơ sở.
Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024

Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 21/5, Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu về chương trình "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024".
Mua sắm với loạt ưu đã và quà tặng hấp dẫn tại Tuần lễ Cảm ơn của UNIQLO

Mua sắm với loạt ưu đã và quà tặng hấp dẫn tại Tuần lễ Cảm ơn của UNIQLO

(LĐTĐ) Ngày 21/5 - UNIQLO, chính thức công bố kế hoạch khởi động Tuần lễ Cảm ơn (Kanshasai) trên khắp hệ thống 23 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 24/5 đến ngày 2/6/2024.
100 công nhân lao động huyện Thạch Thất được khám sức khỏe miễn phí

100 công nhân lao động huyện Thạch Thất được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Chiều ngày 21/5, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã tổ chức Chương trình “Cảm ơn người lao động”; khám, tư vấn sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động năm 2024.
Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Cùng với các hoạt động chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo...

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động; công khai các vi phạm lên phương tiện thông tin đại chúng và những gương điển hình tiên tiến, các kinh nghiệm hay, bài học quý về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc.
Cần xem xét lại quy định cấm người trong gia đình tham gia đấu giá cùng một tài sản

Cần xem xét lại quy định cấm người trong gia đình tham gia đấu giá cùng một tài sản

(LĐTĐ) Đại biểu Quốc hội cho rằng, hiện nay, dự thảo Luật Đấu giá tài sản chưa làm rõ khái niệm cha, mẹ, anh, em… không được quyền tham gia đấu giá. Quá trình áp dụng có nhiều vướng mắc, nhiều cách hiểu khác nhau, dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo về người tham gia đấu giá.
Mở rộng đường - Làm sao hài hòa lợi ích?

Mở rộng đường - Làm sao hài hòa lợi ích?

(LĐTĐ) Kinh nghiệm ở một số nước đang phát triển trong khu vực về giải phóng mặt bằng để làm mới, mở rộng đường giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn cho thấy, họ thường dành một diện tích đất dọc khu vực giải tỏa để đấu thầu. Làm như thế, vừa lấy được tiền phục vụ cho công tác đền bù, triển khai dự án, vừa đảm bảo tính mỹ quan đô thị. Với dự án mở rộng đường Láng đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy nhiều chuyên gia cũng đề nghị như vậy.
Quốc hội: Đặt trước tối thiểu 10% khi đấu giá quyền sử dụng đất

Quốc hội: Đặt trước tối thiểu 10% khi đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Đấu giá tài sản quy định rõ tiền đặt trước đối với một số tài sản đặc thù và thường là tài sản có giá trị lớn, có thể tác động đến thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản, mức tiền đặt trước tối thiểu là 10% và mức tối đa là 20% giá khởi điểm để góp phần hạn chế tình trạng người trúng đấu giá bỏ cọc, bảo đảm thống nhất với quy định của pháp luật hiện hành về khoáng sản, đất đai, tần số vô tuyến điện.
Thủ tướng chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính

Thủ tướng chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 16/CT-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Quốc hội sẽ xem xét miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an

Quốc hội sẽ xem xét miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an

(LĐTĐ) Chiều 21/5, Quốc hội đã quyết định bổ sung công tác nhân sự, thực hiện quy trình phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an với Đại tướng Tô Lâm.
Tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ được hoạt động

Tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ được hoạt động

(LĐTĐ) Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, việc chia sẻ chuyến đi góp phần làm giảm bớt các phương tiện tham gia giao thông, giảm áp lực cho hệ thống giao thông và giảm ô nhiễm môi trường và là một trong những ví dụ điển hình của kinh tế chia sẻ.
Thanh tra đường bộ không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường

Thanh tra đường bộ không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường

(LĐTĐ) Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới, dự thảo Luật Đường bộ quy định Thanh tra đường bộ không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường, chỉ xử lý trách nhiệm thông qua các điểm giao thông “tĩnh”, qua cơ sở dữ liệu.
Hà Nội - Thiểm Tây (Trung Quốc): Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy  giá trị di sản  văn hóa

Hà Nội - Thiểm Tây (Trung Quốc): Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

(LĐTĐ) Ngày 20/5, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc.
Sắp diễn ra Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

Sắp diễn ra Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

(LĐTĐ) Dự kiến vào ngày 26/5 tới đây, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024” và Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ với Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động