Nhà tái định cư: Trăm khổ đều đổ đầu dân

Tái định cư (TĐC) là khâu cuối cùng của công tác đền bù, giải tỏa nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều khu nhà TĐC lại không bảo đảm ở mức sinh hoạt tối thiểu cho người dân và đã trở thành vấn đề nhức nhối trong dư luận.
Kiến nghị về việc bàn giao nhà tái định cư
Quận Hà Đông thu 83 tỷ đồng từ đấu giá khu tái định cư Kiến Hưng
Lập đoàn kiểm tra chất lượng nhà tái định cư
Chung cư tái định cư xuống cấp: Thực trạng buồn

Từ nhiều năm nay, người dân khu TĐC NO1, NO2 Chùa Láng đã nhiều lần gõ cửa các cơ quan chức năng, phản ánh tình trạng xuống cấp của khu chung cư nhưng đều không nhận được câu trả lời thích đáng. Bà Trần Minh Chính, đại diện BQT lâm thời nhà NO1, than thở, tòa nhà tái định cư NO1, NO2 Chùa Láng dành cho người dân bị thu hồi đất khi thành phố thực hiện triển khai một số dự án. Khi chuyển về đây tưởng chừng sẽ có cuộc sống dễ chịu và thoải mái hơn. Không ngờ được một vài năm đầu êm xuôi, mọi dịch vụ cũng tạm ổn nhưng càng về sau thì các dịch vụ hoạt động ở đây bắt đầu trở chứng, Ban Quản lý lại thờ ơ, thiếu trách nhiệm. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư là BQL dự án quận Đống Đa, tuy nhiên vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng”, bà Chính tâm sự.

Nhà tái định cư: Trăm khổ đều đổ đầu dân
Khu TĐC NO1 dù mới được đưa vào sử dụng nhưng đã có nhiều hạng mục bị xuống cấp nghiêm trọng

Được biết, dù mới được đưa vào sử dụng từ năm 2011 nhưng vì đã lâu không được bảo trì nên toàn bộ khu nhà TĐC đã xuống cấp trầm trọng, tình trạng tường nứt, mất điện, mất nước, thang máy hỏng... xảy ra thường xuyên. Không chỉ than thở về tình trạng xuống cấp của tòa nhà, người dân nơi đây còn bức xúc về hệ thống PCCC tạm bợ, hệ thống cảm biến của hệ thống cứu hỏa đã bị chập, cháy từ lâu không còn hoạt động, nghĩa là nếu có hỏa hoạn xảy ra thì cũng chẳng có báo động và hệ thống này cũng chẳng thể bơm nổi một giọt nước để chữa cháy. Trao đổi về vấn đề này, anh Đào Văn Hùng, người dân khu tái định cư NO1 Chùa Láng cho biết: “Nếu lỡ cháy vào ban ngày thì người dân còn hô hoán nhau chạy được, chứ xảy ra cháy về đêm thì cũng không biết thế nào…”.

Thêm một điều khiến người dân bức xúc chính là cơ chế quản lý và cho thuê các khu dịch vụ ở tầng 1 của tòa nhà NO1. Nhiều ki ốt đã bị người thuê phá cửa để tận dụng làm kho chứa đồ, hoặc kinh doanh cửa hàng ăn uống…

Hiện toàn thành phố có 173 tòa nhà chung cư TĐC, do hai công ty quản lý vận hành là: Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (quản lý 155 tòa nhà) và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (quản lý 18 tòa tại khu đô thị Nam Trung Yên). Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ lập được 13 BQT tại 15 tòa nhà, đạt khoảng 8%.

Được biết, theo Luật Nhà ở, nguồn kinh phí để sửa chữa, bảo dưỡng những hỏng hóc ở các tòa nhà lấy từ quỹ bảo trì 2% và do BQT tòa nhà đứng ra đảm bảo. Tuy nhiên, theo quy định việc thành lập BQT của tòa nhà phải có sự chứng kiến của chủ đầu tư, xí nghiệp quản lý nhà, chính quyền địa phương… Vì vậy, dù rất mong muốn nhưng từ nhiều năm qua người dân nơi đây cũng chỉ lập được BQT lâm thời của tòa nhà nhưng lại “hữu danh, vô thực” không được chính quyền công nhận.

Trước những phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp của tòa nhà, ông Chu Văn Tráng, Phó giám đốc Xí nghiệp Quản lý và Khai thác KÐT, đơn vị trực tiếp ký hợp đồng bán nhà với người dân, cho biết, xí nghiệp vẫn chưa được chủ đầu tư là quận Đống Đa bàn giao tòa nhà, khi chưa nhận được bàn giao thì trách nhiệm vẫn thuộc về chủ đầu tư là quận Đống Đa. Trong khi đó, chủ đầu tư lại viện dẫn lý do người dân chưa bàn giao mặt bằng để có thể chuyển giao. Như vậy, quả bóng trách nhiệm vẫn được đá qua đá lại giữa xí nghiệp nhà và chủ đầu tư, trong khi đó, hạ tầng các tòa nhà chung cư tái định cư đang ngày càng xuống cấp, không được tu sửa, khiến cư dân vô cùng bức xúc vì không có đơn vị nào đại diện bảo vệ quyền lợi của mình.

Rõ ràng, từ thực tế triển khai cho thấy, những tồn tại trong công tác xây dựng và quản lý, vận hành nhà TÐC NO1, NO2 nói riêng và các tòa nhà TĐC khác nói chung, vẫn còn nhiều bất cập. Ðiều này cần được các cơ quan chức năng làm rõ, nghiên cứu xử lý và có cơ chế chính sách thích hợp. Nếu việc sống ở khu TÐC trở thành “ác mộng” của người dân, thì e rằng tiến độ giải phóng mặt bằng của nhiều dự án khó lòng về đích. Trách nhiệm về những vấn đề trên, đã đến lúc phải được các bên giải quyết thấu đáo, để trả lại những điều kiện sống tối thiểu cho người dân.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Sau hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, một bộ phận người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành, vẫn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Đòi hỏi, lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường xử lý nghiêm hơn nữa, để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bền vững.
Sáng tạo, linh hoạt vì lợi ích người lao động

Sáng tạo, linh hoạt vì lợi ích người lao động

Bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, việc nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) luôn là một nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm. Qua đó, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần và tăng cường sự gắn kết trong đội ngũ người lao động trên địa bàn quận.
Gạt nước mắt, người vợ trẻ hiến tạng chồng cứu người

Gạt nước mắt, người vợ trẻ hiến tạng chồng cứu người

Anh N.M.H (44 tuổi, ở Hà Nội) bị tai nạn giao thông, dẫn đến đa chấn thương, các bác sĩ nỗ lực cứu chữa song không có kỳ tích. Vợ anh, chị V.T.D, 38 tuổi, mẹ của ba con nhỏ, đã chủ động liên hệ với bệnh viện để hiến tặng tạng của chồng, với mong muốn cứu giúp những bệnh nhân đang cận kề ranh giới sinh tử.
Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Chiều ngày 12/3, tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo công bố cuộc thi "Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025" mùa hai. Đây là một trong những sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2025.
Một phụ nữ ở Hà Nội mất 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online

Một phụ nữ ở Hà Nội mất 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online

Công an Hà Nội cho biết, mới đây, một người phụ nữ ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã bị lừa gần 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online.
Thành phố Hà Nội quyết tâm đẩy lùi lãng phí, nâng cao trách nhiệm nêu gương

Thành phố Hà Nội quyết tâm đẩy lùi lãng phí, nâng cao trách nhiệm nêu gương

Ngày 10/3, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành Chỉ thị 01 về việc cá thể hoá trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo các chuyên gia luật, đây là chỉ thị bám sát các chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Bộ Chính trị, Chính phủ và Luật phòng, chống tham nhũng.
Mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại

Mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại

Nghiên cứu, hoàn thiện quy định về bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội; nghiên cứu hoàn thiện các quy định của Bộ luật Hình sự về pháp nhân thương mại theo các hướng đã dự kiến, mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại...

Tin khác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Kể từ khi đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhanh chóng trở thành lựa chọn di chuyển của đông đảo người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế khí thải cho Thủ đô. Tuy nhiên, ngay dưới chân những cầu vượt dẫn lên các nhà ga của tuyến đường sắt này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đậu đỗ xe trái phép và xả rác bừa bãi lại diễn ra nhan nhản, làm mất trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.
Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Thành phố Hà Nội thống nhất với phương án nghiên cứu quy hoạch kiến trúc do UBND quận Ba Đình và đơn vị tư vấn đề xuất đối với 3 khu chung cư cũ là Thành Công, Giảng Võ và Ngọc Khánh. Tuy nhiên, lãnh đạo Thành phố cho rằng, phương án đề xuất chưa có sự đổi mới, bứt phá và đề xuất một số nghiên cứu để hoàn thiện.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

Mặc dù nằm gần Bến xe Yên Nghĩa, một trong những bến xe lớn, được quy hoạch bài bản của Hà Nội - nhưng khu vực cổng Nhà máy SYM Factory và nhiều điểm khác trên tuyến đường Lê Trọng Tấn đã bị biến thành “bãi xe” trái phép khi rất nhiều xe tuyến cố định dừng đỗ, bắt khách trái phép tại đây.
“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

Khu đô thị vốn được thiết kế, xây dựng cho cư dân sinh sống, nhưng đã bị biến thành “bến xe” khi hàng loạt các nhà xe mở văn phòng và kinh doanh dịch vụ xe khách. Tình trạng này đang xảy ra tại Khu đô thị Đồng Tầu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) gây bức xúc cho người dân sinh sống tại đây.
Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa giao Sở Giao thông công chánh, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính thực hiện quy định về kê khai giá và kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với dịch vụ trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố.
Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố. Đây là hướng dẫn giúp chính quyền địa phương áp dụng ngay biện pháp cần thiết nhằm siết chặt kỷ cương, ngăn chặn vi phạm trong quản lý đô thị, đất đai và trật tự xây dựng.
"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1:  “Diễu hành" bắt khách trên đường

"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1: “Diễu hành" bắt khách trên đường

Dọc tuyến đường Giải Phóng gần Bến xe Giáp Bát lên tới khu vực Pháp Vân gần Bến xe Nước Ngầm, không khó để bắt gặp nhiều xe khách chạy kiểu “diễu hành” với tốc độ chậm hơn “rùa bò” để bắt khách dọc đường. Dù đã nhiều lần được phản ánh và các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.
Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Sáng 28/2, thông tin từ UBND quận Ba Đình cho biết, 11 hộ dân chịu ảnh hưởng trong quá trình thi công đoạn hầm qua phố Giang Văn Minh ngày 27/2 đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và chính quyền địa phương hỗ trợ tạm di dời.
Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, được đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 2024, nhanh chóng trở thành phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, thu hút đông đảo người dân sử dụng. Tuy nhiên, khu vực xung quanh các nhà ga, đặc biệt là dưới gầm cầu vượt và dọc hai bên đường lại rơi vào tình trạng lộn xộn khi vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe và buôn bán rất “nhộn nhịp”.
Tìm "lối ra" cho dự án Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh

Tìm "lối ra" cho dự án Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức tổ chức lễ công bố thi tuyển quốc tế "Ý tưởng quy hoạch Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc" tại thành phố Thủ Đức. Đây là động thái mới nhất, kỳ vọng sẽ là giải pháp hiệu quả để sớm triển khai dự án có độ “treo” lên tới 20 năm qua, gây bức xúc trong dư luận.
Xem thêm
Phiên bản di động