Nguy cơ đâu lại vào đấy
Tổng kiểm tra xe quá tải, xe vi phạm kiểm định | |
Hà Nội kiên quyết xử lý xe chở vượt tải trọng đi trên đê |
Nhiều địa phương đang buông
Để dẹp xe quá tải, cuối 2013, đầu 2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đầu tư cho 63 tỉnh, thành phố mỗi địa phương 1 bộ cân tải trọng di động để bắt đầu “cuộc chiến xe quá tải”. Tháng 6/2016, Bộ GTVT và Bộ Công an đã tổng kết Kế hoạch 1243 phối hợp giữa hai Bộ trong việc kiểm soát tải trọng xe cho thấy, sau gần 3 năm ráo riết vào cuộc của các bộ, ngành và địa phương xe quá tải đã giảm đến 80%-90%.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên nhiều tuyến đường, xe quá tải đã hoạt động khá mạnh mẽ trở lại. Ngay trên địa bàn Hà Nội, đường Hồ Chí Minh đoạn Xuân Mai- Hòa Lạc, QL6 đoạn Hòa Lạc- Hòa Bình, xe quá tải trọng, xe cơi nới thành thùng như Hổ vồ (Howo) chở nguyên vật liệu hoạt động bất kể ngày đêm. Cùng đó, ngay trên địa bàn nội đô cũng thường xuyên xuất hiện xe chở quá tải trọng.
Ảnh minh họa. |
Tại một số địa phương, tình trạng xe quá tải hoạt động còn mạnh mẽ hơn như Hưng Yên, Bắc Giang, dọc trên QL1. Đáng nói, hầu hết các tỉnh, thành phố đã giải tán trạm kiểm soát tải trọng lưu động, và đưa bộ cân lưu động vào… đắp chiếu. Cũng bởi vậy, xe quá tải đã và đang hoành hành trở lại, khiến “cuộc chiến chống xe quá tải” gần 3 năm qua có nguy cơ công cốc.Theo Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT) - Đặng Văn Chung chia sẻ: “Tôi là một trong những người tham gia “cuộc chiến xe quá tải” từ ngày đầu tiên. Sau gần 3 năm đã có kết quả khá khả quan, giờ thấy tình trạng này mà không khỏi đau lòng”. Cũng theo ông Chung là đang có tình trạng một số địa phương, bộ ngành buông xe quá tải, tái diễn tình trạng xe quá tải trọng chạy đường dài và không bị xử phạt, đặc biệt trên QL1.
Theo đại diện Vụ ATGT thì các trạm cân kiểm soát tải trọng lưu động dọc QL1 đã rút gần hết, chỉ còn lại một số ít địa phương vẫn duy trì như Nghệ An, Vĩnh Long… Nguyên nhân chính dẫn đến việc buông chống xe quá tải, do tháng 6/2016 Bộ GTVT và Bộ Công an đã tổng kết Kế hoạch 12593 (kế hoạch phối hợp giữa lực lượng Công an và Thanh tra GTVT tại các trạm Kiểm soát tải trọng tháng 11/2013), sau đó ra thông báo kết luận kết thúc Kế hoạch và tạm dừng phối hợp. Do vậy, một số địa phương không hiểu hoặc hiểu sai như thế nào đó, cho rằng dừng toàn bộ sự phối hợp giữa Công an và ngành Giao thông trong việc chống xe quá tải. Theo đó, lực lượng CSGT rút khỏi trạm Kiểm soát tải trọng xe, chỉ còn lực lượng thanh tra. Lực lượng thanh tra GTVT cũng rút về các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ nên QL1 đang gần như trống trạm cân xe lưu động.
Vẫn chờ văn bản mới
Trả lời câu hỏi về việc, trong số các địa phương buông chống xe quá tải vì một số lý do khách quan thì có địa phương nào không muốn làm, đại diện Vụ ATGT cho rằng cần phải nhìn nhận thẳng thắn với nhau rằng, có địa phương không muốn làm, không muốn chống xe quá tải vì mục tiêu phát triển kinh tế. Chúng tôi ở đây cũng nhận được phản ánh về việc này. Thậm chí, lãnh đạo một số địa phương còn có suy nghĩ rằng, xe to như vậy không cho chở đầy thì lãng phí.
Cũng bởi vậy nên mới có tình trạng “cố tình không hiểu”, khi Kế hoạch 12593 kết thúc thì cũng xem như kết thúc toàn bộ “cuộc chiến chống xe quá tải”. Trong khi đó, kế hoạch phối hợp xử lý xe quá tải còn nhiều, và đặc biệt, trách nhiệm chống xe quá tải không phải chỉ của ngành GTVT. Được biết, trước thực trạng xe quá tải hoành hành trở lại và phát triển như “nấm sau mưa”, cuối năm 2016, Tổng cục Đường bộ đã đề xuất Bộ GTVT tham mưu Chính phủ ban hành Chỉ thị 32 ngày 25/11/2016 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, trong đó Thủ tướng giao cụ thể trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe là chính quyền địa phương. Lãnh đạo chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về tình trạng xe quá tải trên địa bàn mình quản lý.
Theo ông Đặng Văn Chung, nếu địa phương nào cũng làm chặt, quan tâm đến chống xe quá tải thì có trạm cân lưu động hay không có vẫn dẹp được xe quá tải, yếu tố cốt lõi vẫn nằm ở con người. Mặc dù Chính phủ đã có Chỉ thị 32 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông nhưng dường như chưa đi vào thực tế tại các địa phương. Xe quá tải, xe cơi nới thùng vẫn đang quay trở lại với mức độ nhanh như “nấm mọc sau mưa” và tàn phá hạ tầng đường bộ, gấy mất ATGT. Do vậy, nếu các địa phương tiếp tục buông thì “cuộc chiến chống xe quá tải” sau gần 3 năm triển khai sẽ thành công cốc với bao công sức tiền bạc cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
Minh Hạnh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34