Dẹp xe quá tải:

Nguy cơ đâu lại vào đấy

Sau 3 năm  triển khai dẹp xe quá tải mặc dù đã giảm được trên 80% xe quá tải, song từ khi tổng kết và kết thúc Kế hoạch 12593 đến nay, Bộ GTVT và Bộ Công an chưa có chỉ đạo hay kế hoạch nào thay thế. Điều này khiến một số địa phương đã dừng và giải tán các đội cân xe lưu động và đặc biệt, nhiều địa phương buông xe quá tải. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu các bộ ngành không tiếp tục vào cuộc quyết liệt thì việc dẹp xe quá tải sẽ thành công cốc!
tin nhap 20170314095200 Tổng kiểm tra xe quá tải, xe vi phạm kiểm định
tin nhap 20170314095200 Hà Nội kiên quyết xử lý xe chở vượt tải trọng đi trên đê

Nhiều địa phương đang buông

Để dẹp xe quá tải, cuối 2013, đầu 2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đầu tư cho 63 tỉnh, thành phố mỗi địa phương 1 bộ cân tải trọng di động để bắt đầu “cuộc chiến xe quá tải”. Tháng 6/2016, Bộ GTVT và Bộ Công an đã tổng kết Kế hoạch 1243 phối hợp giữa hai Bộ trong việc kiểm soát tải trọng xe cho thấy, sau gần 3 năm ráo riết vào cuộc của các bộ, ngành và địa phương xe quá tải đã giảm đến 80%-90%.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên nhiều tuyến đường, xe quá tải đã hoạt động khá mạnh mẽ trở lại. Ngay trên địa bàn Hà Nội, đường Hồ Chí Minh đoạn Xuân Mai- Hòa Lạc, QL6 đoạn Hòa Lạc- Hòa Bình, xe quá tải trọng, xe cơi nới thành thùng như Hổ vồ (Howo) chở nguyên vật liệu hoạt động bất kể ngày đêm. Cùng đó, ngay trên địa bàn nội đô cũng thường xuyên xuất hiện xe chở quá tải trọng.

tin nhap 20170314095200
Ảnh minh họa.

Tại một số địa phương, tình trạng xe quá tải hoạt động còn mạnh mẽ hơn như Hưng Yên, Bắc Giang, dọc trên QL1. Đáng nói, hầu hết các tỉnh, thành phố đã giải tán trạm kiểm soát tải trọng lưu động, và đưa bộ cân lưu động vào… đắp chiếu. Cũng bởi vậy, xe quá tải đã và đang hoành hành trở lại, khiến “cuộc chiến chống xe quá tải” gần 3 năm qua có nguy cơ công cốc.Theo Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT) - Đặng Văn Chung chia sẻ: “Tôi là một trong những người tham gia “cuộc chiến xe quá tải” từ ngày đầu tiên. Sau gần 3 năm đã có kết quả khá khả quan, giờ thấy tình trạng này mà không khỏi đau lòng”. Cũng theo ông Chung là đang có tình trạng một số địa phương, bộ ngành buông xe quá tải, tái diễn tình trạng xe quá tải trọng chạy đường dài và không bị xử phạt, đặc biệt trên QL1.

Theo đại diện Vụ ATGT thì các trạm cân kiểm soát tải trọng lưu động dọc QL1 đã rút gần hết, chỉ còn lại một số ít địa phương vẫn duy trì như Nghệ An, Vĩnh Long… Nguyên nhân chính dẫn đến việc buông chống xe quá tải, do tháng 6/2016 Bộ GTVT và Bộ Công an đã tổng kết Kế hoạch 12593 (kế hoạch phối hợp giữa lực lượng Công an và Thanh tra GTVT tại các trạm Kiểm soát tải trọng tháng 11/2013), sau đó ra thông báo kết luận kết thúc Kế hoạch và tạm dừng phối hợp. Do vậy, một số địa phương không hiểu hoặc hiểu sai như thế nào đó, cho rằng dừng toàn bộ sự phối hợp giữa Công an và ngành Giao thông trong việc chống xe quá tải. Theo đó, lực lượng CSGT rút khỏi trạm Kiểm soát tải trọng xe, chỉ còn lực lượng thanh tra. Lực lượng thanh tra GTVT cũng rút về các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ nên QL1 đang gần như trống trạm cân xe lưu động.

Vẫn chờ văn bản mới

Trả lời câu hỏi về việc, trong số các địa phương buông chống xe quá tải vì một số lý do khách quan thì có địa phương nào không muốn làm, đại diện Vụ ATGT cho rằng cần phải nhìn nhận thẳng thắn với nhau rằng, có địa phương không muốn làm, không muốn chống xe quá tải vì mục tiêu phát triển kinh tế. Chúng tôi ở đây cũng nhận được phản ánh về việc này. Thậm chí, lãnh đạo một số địa phương còn có suy nghĩ rằng, xe to như vậy không cho chở đầy thì lãng phí.

Cũng bởi vậy nên mới có tình trạng “cố tình không hiểu”, khi Kế hoạch 12593 kết thúc thì cũng xem như kết thúc toàn bộ “cuộc chiến chống xe quá tải”. Trong khi đó, kế hoạch phối hợp xử lý xe quá tải còn nhiều, và đặc biệt, trách nhiệm chống xe quá tải không phải chỉ của ngành GTVT. Được biết, trước thực trạng xe quá tải hoành hành trở lại và phát triển như “nấm sau mưa”, cuối năm 2016, Tổng cục Đường bộ đã đề xuất Bộ GTVT tham mưu Chính phủ ban hành Chỉ thị 32 ngày 25/11/2016 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, trong đó Thủ tướng giao cụ thể trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe là chính quyền địa phương. Lãnh đạo chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về tình trạng xe quá tải trên địa bàn mình quản lý.

Theo ông Đặng Văn Chung, nếu địa phương nào cũng làm chặt, quan tâm đến chống xe quá tải thì có trạm cân lưu động hay không có vẫn dẹp được xe quá tải, yếu tố cốt lõi vẫn nằm ở con người. Mặc dù Chính phủ đã có Chỉ thị 32 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông nhưng dường như chưa đi vào thực tế tại các địa phương. Xe quá tải, xe cơi nới thùng vẫn đang quay trở lại với mức độ nhanh như “nấm mọc sau mưa” và tàn phá hạ tầng đường bộ, gấy mất ATGT. Do vậy, nếu các địa phương tiếp tục buông thì “cuộc chiến chống xe quá tải” sau gần 3 năm triển khai sẽ thành công cốc với bao công sức tiền bạc cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Minh Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động