Ngành Giao thông phải có trách nhiệm giải trình
| Xử lý "Hung thần" xe ba bánh tự chế: Rất cần chế tài rõ ràng | |
| Sau 3 ngày kiểm tra, CSGT Hà Nội xử lý hơn 800 xe tải, xe ba bánh vi phạm |
Cụ thể, trong đường dây nóng phản ánh đến Báo, anh Nguyễn Văn Tới (Trực Ninh, Nam Định) hiện đang sinh sống tại khu vực Linh Đàm cho biết, năm 2016 anh mua lại một chiếc xe ba bánh do Trung Quốc sản xuất với chi phí hơn 100 triệu đồng (đăng ký lần đầu năm 2008). Sau khi mua về anh đã sang tên chính chủ cho chiếc xe và đã được gắn biển mới 5 số.
![]() |
| Người sử dụng xe ba gác vẫn muốn câu trả lời phương tiện này được phép sử dụng không, nếu chất lượng đảm bảo (ảnh minh họa) |
“Hiện tại TP Hà Nội đang có đợt ra quân xử lý xe ba bánh tự chế, là người dân chúng tôi không biết xe mình thuộc dạng nào, có còn được lưu hành không vì cứ ra đường là bị hỏi và bị kiểm tra. Thậm chí, nhiều khi lực lượng chức năng nói không phải thương binh thì không được lái xe này.
Còn ông Đỗ Tiến Vang (Giao nhân, Giao Thủy, Nam Định) hiện đang sinh sống tại xóm Đồng, Văn Điển cho biết, chiếc xe của ông có giấy tờ, đăng ký đầy đủ, có bằng lái A3, có bảo hiểm… tức là có đầy đủ giấy tờ như theo quy định. Giờ đây cá nhân tôi, chúng tôi chỉ muốn biết Nhà nước có cấm hay cho lưu hành loại xe ba gác mà tôi đang sử dụng hay không?
| Quy định là vậy, tuy nhiên như phân tích của các chuyên gia, xe ba gác là phương tiện đặc thù dùng để chuyên chở hàng hóa, một số quốc gia như Ấn Độ vẫn sử dụng. Còn ở Hà Nội, trong một thời gian dài quan sát trên đường phố chúng ta nhận thấy sử dụng xe ba gác đa số là thương binh. Nhưng sau khi không ít vụ xe ba gác gây tai nạn, các lực lượng chức năng mới phát hiện nhiều chủ xe ba gác “gán mác’ thương binh để làm ăn, do đó đã khiến phương tiện này trở nên tai tiếng. Bởi thế, phải thừa nhận xe ba gác là công cụ để một bộ phận nhân dân làm kế mưu sinh, các cơ quan chức năng nên xem xét dưới góc độ quy định về chất lượng, độ an toàn thay vì cấm lưu thông. Tuy nhiên, nếu các cơ quan chức năng xét thấy sử dụng xe ba gác gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị thì phải công khai và đẩy mạnh tuyên truyền để người sử dụng hiểu và chấp hành nghiêm quy định. Cách tuyên truyền tốt nhất là thông qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa truyền thanh. Và đặc biệt, các chuyên gia chỉ ra rằng, trên mới là Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an, còn trách nhiệm quản lý Nhà nước về giao thông là Bộ GT- VT. Do đó, với tư cách cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Giao thông- Vận tải phải có trách nhiệm tham mưu về vấn đề này để Chính phủ quyết định xem có cho phép hay không cho phép lưu hành loại phương tiện này. |
Trao đổi về những thắc mắc của người đang sử dụng xe ba gác với Báo Lao động Thủ đô, đại diện Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Hà Nội (phòng CSGT), Công an TP Hà Nội cho biết: “Theo Điểm c, Khoản 1, Điều 20 Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 04/04/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe thì đối với xe ba bánh chở hàng đã được đăng ký thời gian trước đó, cơ quan CSGT nơi cấp đăng ký xe phải thông báo đến chủ xe để làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày thông báo, nếu chủ xe không tự giác đến làm thủ tục thì phối hợp với công an cấp xã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe”. Như vậy, có thể hiểu theo quy định của Thông tư, các xe ba bánh này sẽ phải bị thu hồi đăng ký, biển số. Do đó, không được phép lưu thông trên đường công cộng.
Chiếu theo quy định này ngoài các xe ba bánh được phục vụ cho các thương, bệnh binh, người khuyết tật (không có thùng hàng), các trường hợp như của anh Nguyễn Văn Tới và ông Đỗ Tiến Vang cùng hàng nghìn trường hợp khác dù được” cấp bằng A3 (được phép điều khiển xe lam, mô tô 3 bánh, xích lô máy) thì cũng sẽ không đủ điều kiện để lưu thông. Nói một cách ngắn gọn, xe ba bánh chỉ được sử dụng cho các đối tượng thương binh, người khuyết tật dùng cho việc đi lại, còn xe ba bánh dùng cho mục đích chở hàng hóa chiếu theo quy định không được phép lưu hành.
Quy định là vậy, tuy nhiên như phân tích của các chuyên gia, xe ba gác là phương tiện đặc thù dùng để chuyên chở hàng hóa, một số quốc gia như Ấn Độ vẫn sử dụng. Còn ở Hà Nội, trong một thời gian dài quan sát trên đường phố chúng ta nhận thấy sử dụng xe ba gác đa số là thương binh.
Nhưng sau khi không ít vụ xe ba gác gây tai nạn, các lực lượng chức năng mới phát hiện nhiều chủ xe ba gác “gán mác’ thương binh để làm ăn, do đó đã khiến phương tiện này trở nên tai tiếng. Bởi thế, phải thừa nhận xe ba gác là công cụ để một bộ phận nhân dân làm kế mưu sinh, các cơ quan chức năng nên xem xét dưới góc độ quy định về chất lượng, độ an toàn thay vì cấm lưu thông.
Tuy nhiên, nếu các cơ quan chức năng xét thấy sử dụng xe ba gác gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị thì phải công khai và đẩy mạnh tuyên truyền để người sử dụng hiểu và chấp hành nghiêm quy định. Cách tuyên truyền tốt nhất là thông qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa truyền thanh.
Và đặc biệt, các chuyên gia chỉ ra rằng, trên mới là Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an, còn trách nhiệm quản lý Nhà nước về giao thông là Bộ GT- VT. Do đó, với tư cách cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Giao thông- Vận tải phải có trách nhiệm tham mưu về vấn đề này để Chính phủ quyết định xem có cho phép hay không cho phép lưu hành loại phương tiện này.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

