Tiếp theo bài Xe ba bánh “Rất cần chế tài rõ ràng”:

Ngành Giao thông phải có trách nhiệm giải trình

Sau khi báo Lao động Thủ đô có bài “Để xe ba bánh tự chế không còn là hung thần trên đường phố: Rất cần chế tài rõ ràng”, đường dây nóng của Báo đã nhận được nhiều cuộc gọi của bạn đọc từ khắp nơi bày tỏ những thắc mắc của mình mong được làm rõ. Trong đó, một trong những vấn đề mà những người đang sử dụng xe ba bánh làm phương tiện mưu sinh có được phép lưu hành không? Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có sự rõ ràng.
nganh giao thong phai co trach nhiem giai trinh Xử lý "Hung thần" xe ba bánh tự chế: Rất cần chế tài rõ ràng
nganh giao thong phai co trach nhiem giai trinh Sau 3 ngày kiểm tra, CSGT Hà Nội xử lý hơn 800 xe tải, xe ba bánh vi phạm

Cụ thể, trong đường dây nóng phản ánh đến Báo, anh Nguyễn Văn Tới (Trực Ninh, Nam Định) hiện đang sinh sống tại khu vực Linh Đàm cho biết, năm 2016 anh mua lại một chiếc xe ba bánh do Trung Quốc sản xuất với chi phí hơn 100 triệu đồng (đăng ký lần đầu năm 2008). Sau khi mua về anh đã sang tên chính chủ cho chiếc xe và đã được gắn biển mới 5 số.

nganh giao thong phai co trach nhiem giai trinh
Người sử dụng xe ba gác vẫn muốn câu trả lời phương tiện này được phép sử dụng không, nếu chất lượng đảm bảo (ảnh minh họa)

“Hiện tại TP Hà Nội đang có đợt ra quân xử lý xe ba bánh tự chế, là người dân chúng tôi không biết xe mình thuộc dạng nào, có còn được lưu hành không vì cứ ra đường là bị hỏi và bị kiểm tra. Thậm chí, nhiều khi lực lượng chức năng nói không phải thương binh thì không được lái xe này.

Còn ông Đỗ Tiến Vang (Giao nhân, Giao Thủy, Nam Định) hiện đang sinh sống tại xóm Đồng, Văn Điển cho biết, chiếc xe của ông có giấy tờ, đăng ký đầy đủ, có bằng lái A3, có bảo hiểm… tức là có đầy đủ giấy tờ như theo quy định. Giờ đây cá nhân tôi, chúng tôi chỉ muốn biết Nhà nước có cấm hay cho lưu hành loại xe ba gác mà tôi đang sử dụng hay không?

Quy định là vậy, tuy nhiên như phân tích của các chuyên gia, xe ba gác là phương tiện đặc thù dùng để chuyên chở hàng hóa, một số quốc gia như Ấn Độ vẫn sử dụng. Còn ở Hà Nội, trong một thời gian dài quan sát trên đường phố chúng ta nhận thấy sử dụng xe ba gác đa số là thương binh.

Nhưng sau khi không ít vụ xe ba gác gây tai nạn, các lực lượng chức năng mới phát hiện nhiều chủ xe ba gác “gán mác’ thương binh để làm ăn, do đó đã khiến phương tiện này trở nên tai tiếng. Bởi thế, phải thừa nhận xe ba gác là công cụ để một bộ phận nhân dân làm kế mưu sinh, các cơ quan chức năng nên xem xét dưới góc độ quy định về chất lượng, độ an toàn thay vì cấm lưu thông.

Tuy nhiên, nếu các cơ quan chức năng xét thấy sử dụng xe ba gác gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị thì phải công khai và đẩy mạnh tuyên truyền để người sử dụng hiểu và chấp hành nghiêm quy định. Cách tuyên truyền tốt nhất là thông qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa truyền thanh.

Và đặc biệt, các chuyên gia chỉ ra rằng, trên mới là Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an, còn trách nhiệm quản lý Nhà nước về giao thông là Bộ GT- VT. Do đó, với tư cách cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Giao thông- Vận tải phải có trách nhiệm tham mưu về vấn đề này để Chính phủ quyết định xem có cho phép hay không cho phép lưu hành loại phương tiện này.

Trao đổi về những thắc mắc của người đang sử dụng xe ba gác với Báo Lao động Thủ đô, đại diện Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Hà Nội (phòng CSGT), Công an TP Hà Nội cho biết: “Theo Điểm c, Khoản 1, Điều 20 Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 04/04/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe thì đối với xe ba bánh chở hàng đã được đăng ký thời gian trước đó, cơ quan CSGT nơi cấp đăng ký xe phải thông báo đến chủ xe để làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày thông báo, nếu chủ xe không tự giác đến làm thủ tục thì phối hợp với công an cấp xã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe”. Như vậy, có thể hiểu theo quy định của Thông tư, các xe ba bánh này sẽ phải bị thu hồi đăng ký, biển số. Do đó, không được phép lưu thông trên đường công cộng.

Chiếu theo quy định này ngoài các xe ba bánh được phục vụ cho các thương, bệnh binh, người khuyết tật (không có thùng hàng), các trường hợp như của anh Nguyễn Văn Tới và ông Đỗ Tiến Vang cùng hàng nghìn trường hợp khác dù được” cấp bằng A3 (được phép điều khiển xe lam, mô tô 3 bánh, xích lô máy) thì cũng sẽ không đủ điều kiện để lưu thông. Nói một cách ngắn gọn, xe ba bánh chỉ được sử dụng cho các đối tượng thương binh, người khuyết tật dùng cho việc đi lại, còn xe ba bánh dùng cho mục đích chở hàng hóa chiếu theo quy định không được phép lưu hành.

Quy định là vậy, tuy nhiên như phân tích của các chuyên gia, xe ba gác là phương tiện đặc thù dùng để chuyên chở hàng hóa, một số quốc gia như Ấn Độ vẫn sử dụng. Còn ở Hà Nội, trong một thời gian dài quan sát trên đường phố chúng ta nhận thấy sử dụng xe ba gác đa số là thương binh.

Nhưng sau khi không ít vụ xe ba gác gây tai nạn, các lực lượng chức năng mới phát hiện nhiều chủ xe ba gác “gán mác’ thương binh để làm ăn, do đó đã khiến phương tiện này trở nên tai tiếng. Bởi thế, phải thừa nhận xe ba gác là công cụ để một bộ phận nhân dân làm kế mưu sinh, các cơ quan chức năng nên xem xét dưới góc độ quy định về chất lượng, độ an toàn thay vì cấm lưu thông.

Tuy nhiên, nếu các cơ quan chức năng xét thấy sử dụng xe ba gác gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị thì phải công khai và đẩy mạnh tuyên truyền để người sử dụng hiểu và chấp hành nghiêm quy định. Cách tuyên truyền tốt nhất là thông qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa truyền thanh.

Và đặc biệt, các chuyên gia chỉ ra rằng, trên mới là Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an, còn trách nhiệm quản lý Nhà nước về giao thông là Bộ GT- VT. Do đó, với tư cách cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Giao thông- Vận tải phải có trách nhiệm tham mưu về vấn đề này để Chính phủ quyết định xem có cho phép hay không cho phép lưu hành loại phương tiện này.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động