Nguy cơ tai nạn từ xe ba bánh tự chế và xe chở hàng cồng kềnh

Xe ba bánh tự chế, xe mô tô chở hàng cồng kềnh, kéo theo vật cồng kềnh là vấn nạn tồn tại dai dẳng tại nhiều đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội. Những phương tiện này không chỉ phá vỡ trật tự giao thông, gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.

Hà Nội: Xử lý hơn 300 xe tự chế, chở hàng cồng kềnh, tịch thu gần 200 phương tiện Hà Nội xử phạt 243 trường hợp xe ba bánh tự chế, tịch thu 171 phương tiện không đủ điều kiện

Mối nguy tiềm ẩn từ các "hung thần" đường phố

Tình trạng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn vẫn được người dân tự ý đưa vào sử dụng vận chuyển hàng hóa đang diễn ra phổ biến. Các phương tiện này thường được hoán cải từ xe máy cũ, không qua kiểm định, thiếu các thiết bị an toàn cơ bản như hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, còi báo hiệu hoạt động không ổn định. Chính sự thiếu an toàn kỹ thuật này khiến chúng trở thành những "hung thần" khi tham gia giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.

Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp xe mô tô và xe ba bánh còn chở hàng hóa vượt quá kích thước, trọng tải cho phép, chằng buộc sơ sài, kéo theo xe hoặc vật cồng kềnh khác. Hàng hóa chất cao, quá khổ che khuất tầm nhìn, mất cân bằng khi di chuyển, dễ bị rơi đổ hoặc va quệt với các phương tiện khác. Khi xảy ra va chạm, những khối hàng hóa cồng kềnh này trở thành vật gây sát thương nghiêm trọng. Những vi phạm này không chỉ gây nguy hiểm cho chính người điều khiển mà còn trực tiếp đe dọa tính mạng người đi đường, gây ùn tắc và cản trở lưu thông trên các tuyến phố nội đô.

Nguy cơ tai nạn từ xe ba bánh tự chế và xe chở hàng cồng kềnh
Tình trạng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn vẫn được người dân tự ý đưa vào sử dụng.

Trước tình trạng phức tạp trên, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội đã triển khai Kế hoạch tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến xe tự chế và xe chở hàng cồng kềnh. Hoạt động này có sự phối hợp đồng bộ giữa Phòng CSGT và Công an cấp xã, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên toàn địa bàn Thành phố.

Kết quả ban đầu của đợt tổng kiểm tra đã cho thấy sự quyết liệt trong công tác xử lý. Trong vòng một tháng (từ 15/10 đến 14/11/2025), lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý tới 243 trường hợp vi phạm. Số liệu này bao gồm 176 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp; 31 trường hợp mô tô chở hàng cồng kềnh; và 36 trường hợp kéo theo xe khác, vật khác.

Điều đáng nói là Cơ quan Công an đã kiên quyết tịch thu 171 phương tiện tự chế không đủ điều kiện tham gia giao thông. Bên cạnh việc xử phạt theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, lực lượng chức năng còn đẩy mạnh công tác vận động, khiến người dân tự giác tháo dỡ, cắt bỏ 42 xe ba bánh tự chế.

Nguy cơ tai nạn từ xe ba bánh tự chế và xe chở hàng cồng kềnh
Các phương tiện này thường được hoán cải từ xe máy cũ, không qua kiểm định, thiếu các thiết bị an toàn cơ bản như hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, còi báo hiệu hoạt động...

Hoạt động kiểm tra, xử lý được thực hiện liên tục. Điển hình như sáng ngày 21/11/2025 tại tuyến Phan Trọng Tuệ (xã Đại Thanh, Hà Nội), Đội CSGT đường bộ số 14 cùng Công an xã đã tập trung xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Trong đó, có trường hợp anh P.V.T. (SN 1988) điều khiển xe mô tô không gắn biển số, có hành vi kéo theo xe khác khi tham gia giao thông và không xuất trình được Giấy phép lái xe, đăng ký xe. Hay trường hợp anh V.M.T. (SN 1984) điều khiển xe mô tô chở hàng vượt quá khổ giới hạn, cũng không xuất trình được các giấy tờ cần thiết. Những hình ảnh xử lý cụ thể này góp phần nâng cao tính răn đe và ý thức chấp hành luật pháp trong cộng đồng.

Thiếu tá Phùng Đức Hiếu, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 14 cho biết: “Các phương tiện tự sản xuất, tự lắp ráp thường không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không đăng ký, không kiểm định; việc sử dụng các loại xe này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn cho chính người điều khiển và những người xung quanh”.

Tuyên truyền và giải pháp lâu dài

Việc xử lý nghiêm các vi phạm chỉ là một phần trong giải pháp. Điều cốt lõi để loại bỏ vấn nạn này là phải kết hợp chặt chẽ giữa cưỡng chế và tuyên truyền pháp luật. Thông tin với phóng viên, Trung tá Phạm Văn Luyến, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 9, nhấn mạnh: “Song song với công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đơn vị luôn chú trọng tuyên truyền để người dân hiểu rõ và chấp hành việc chở hàng đúng quy định. Quan trọng hơn, chúng tôi kiên quyết vận động người dân không mua bán, không sử dụng phương tiện tự chế khi tham gia giao thông. Điều này nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người điều khiển phương tiện và góp phần giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị của Thủ đô”.

Nguy cơ tai nạn từ xe ba bánh tự chế và xe chở hàng cồng kềnh
Lực lượng chức năng xử lý rường hợp vi phạm.

Về lâu dài, cần có các giải pháp đồng bộ hơn. Các cơ quan chức năng cần rà soát và hỗ trợ các đối tượng sử dụng xe tự chế để chuyển đổi nghề nghiệp hoặc chuyển sang sử dụng các loại hình vận tải hợp pháp, an toàn. Việc cấp phép và quản lý chặt chẽ các loại hình xe chở hàng chuyên dụng, đồng thời cung cấp các phương tiện vận tải nhỏ, hợp chuẩn, giá cả phải chăng cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ là điều cần thiết.

Việc loại bỏ xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh không chỉ là trách nhiệm của lực lượng công an mà còn là ý thức chung của toàn xã hội. Chỉ khi người dân nhận thức đầy đủ về mối nguy hiểm và tuân thủ nghiêm luật giao thông, trật tự an toàn giao thông đô thị mới được đảm bảo bền vững.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.
Phường Yên Nghĩa kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường

Phường Yên Nghĩa kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường

Chiều 4/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tại hội nghị, Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã giới thiệu 3 nhân sự để hiệp thương, gồm, ông Đoàn Viết Mạnh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường; bà Lương Thị Hồng - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường và ông Tạ Huy Cường - Bí thư Đoàn Thanh niên phường.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong tháng 11/2025, lực lượng chức năng đã đồng loạt triển khai cao điểm tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng chống tệ nạn xã hội trong trường học. Song song với việc kiên quyết xử lý hơn 3.000 trường hợp học sinh vi phạm, Công an Thành phố đã tập trung tổ chức các khóa đào tạo kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn nhằm xây dựng thế hệ công dân Thủ đô chấp hành pháp luật nghiêm chỉnh.
Hà Nội chuyển mình với phương tiện xanh: Từ chủ trương đến hành động thực chất

Hà Nội chuyển mình với phương tiện xanh: Từ chủ trương đến hành động thực chất

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí và áp lực giao thông ngày càng gia tăng, việc thúc đẩy các phương tiện xanh đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với một đô thị đặc biệt như Hà Nội. Không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu hay định hướng trên giấy, Thủ đô đã và đang từng bước cụ thể hóa chủ trương bằng những hành động rõ ràng hơn như: phát triển vận tải công cộng sử dụng nhiên liệu xanh, khuyến khích xe điện, từng bước hạn chế phương tiện gây phát thải và điều chỉnh chính sách để tạo lực đẩy cho chuyển đổi xanh… Những bước đi này cho thấy Hà Nội đang chuyển mình theo hướng bền vững hơn, hướng tới một hệ thống giao thông văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường và phù hợp với xu thế phát triển của các đô thị tiên tiến trên thế giới. Đây không chỉ là câu chuyện của quản lý nhà nước, mà còn là sự thay đổi nhận thức và tham gia của cộng đồng, để phương tiện xanh trở thành lựa chọn tự nhiên trong đời sống đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động