Nguy cơ tai nạn từ xe ba bánh tự chế và xe chở hàng cồng kềnh

Xe ba bánh tự chế, xe mô tô chở hàng cồng kềnh, kéo theo vật cồng kềnh là vấn nạn tồn tại dai dẳng tại nhiều đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội. Những phương tiện này không chỉ phá vỡ trật tự giao thông, gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.

Hà Nội: Xử lý hơn 300 xe tự chế, chở hàng cồng kềnh, tịch thu gần 200 phương tiện Hà Nội xử phạt 243 trường hợp xe ba bánh tự chế, tịch thu 171 phương tiện không đủ điều kiện

Mối nguy tiềm ẩn từ các "hung thần" đường phố

Tình trạng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn vẫn được người dân tự ý đưa vào sử dụng vận chuyển hàng hóa đang diễn ra phổ biến. Các phương tiện này thường được hoán cải từ xe máy cũ, không qua kiểm định, thiếu các thiết bị an toàn cơ bản như hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, còi báo hiệu hoạt động không ổn định. Chính sự thiếu an toàn kỹ thuật này khiến chúng trở thành những "hung thần" khi tham gia giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.

Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp xe mô tô và xe ba bánh còn chở hàng hóa vượt quá kích thước, trọng tải cho phép, chằng buộc sơ sài, kéo theo xe hoặc vật cồng kềnh khác. Hàng hóa chất cao, quá khổ che khuất tầm nhìn, mất cân bằng khi di chuyển, dễ bị rơi đổ hoặc va quệt với các phương tiện khác. Khi xảy ra va chạm, những khối hàng hóa cồng kềnh này trở thành vật gây sát thương nghiêm trọng. Những vi phạm này không chỉ gây nguy hiểm cho chính người điều khiển mà còn trực tiếp đe dọa tính mạng người đi đường, gây ùn tắc và cản trở lưu thông trên các tuyến phố nội đô.

Nguy cơ tai nạn từ xe ba bánh tự chế và xe chở hàng cồng kềnh
Tình trạng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn vẫn được người dân tự ý đưa vào sử dụng.

Trước tình trạng phức tạp trên, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội đã triển khai Kế hoạch tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến xe tự chế và xe chở hàng cồng kềnh. Hoạt động này có sự phối hợp đồng bộ giữa Phòng CSGT và Công an cấp xã, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên toàn địa bàn Thành phố.

Kết quả ban đầu của đợt tổng kiểm tra đã cho thấy sự quyết liệt trong công tác xử lý. Trong vòng một tháng (từ 15/10 đến 14/11/2025), lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý tới 243 trường hợp vi phạm. Số liệu này bao gồm 176 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp; 31 trường hợp mô tô chở hàng cồng kềnh; và 36 trường hợp kéo theo xe khác, vật khác.

Điều đáng nói là Cơ quan Công an đã kiên quyết tịch thu 171 phương tiện tự chế không đủ điều kiện tham gia giao thông. Bên cạnh việc xử phạt theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, lực lượng chức năng còn đẩy mạnh công tác vận động, khiến người dân tự giác tháo dỡ, cắt bỏ 42 xe ba bánh tự chế.

Nguy cơ tai nạn từ xe ba bánh tự chế và xe chở hàng cồng kềnh
Các phương tiện này thường được hoán cải từ xe máy cũ, không qua kiểm định, thiếu các thiết bị an toàn cơ bản như hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, còi báo hiệu hoạt động...

Hoạt động kiểm tra, xử lý được thực hiện liên tục. Điển hình như sáng ngày 21/11/2025 tại tuyến Phan Trọng Tuệ (xã Đại Thanh, Hà Nội), Đội CSGT đường bộ số 14 cùng Công an xã đã tập trung xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Trong đó, có trường hợp anh P.V.T. (SN 1988) điều khiển xe mô tô không gắn biển số, có hành vi kéo theo xe khác khi tham gia giao thông và không xuất trình được Giấy phép lái xe, đăng ký xe. Hay trường hợp anh V.M.T. (SN 1984) điều khiển xe mô tô chở hàng vượt quá khổ giới hạn, cũng không xuất trình được các giấy tờ cần thiết. Những hình ảnh xử lý cụ thể này góp phần nâng cao tính răn đe và ý thức chấp hành luật pháp trong cộng đồng.

Thiếu tá Phùng Đức Hiếu, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 14 cho biết: “Các phương tiện tự sản xuất, tự lắp ráp thường không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không đăng ký, không kiểm định; việc sử dụng các loại xe này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn cho chính người điều khiển và những người xung quanh”.

Tuyên truyền và giải pháp lâu dài

Việc xử lý nghiêm các vi phạm chỉ là một phần trong giải pháp. Điều cốt lõi để loại bỏ vấn nạn này là phải kết hợp chặt chẽ giữa cưỡng chế và tuyên truyền pháp luật. Thông tin với phóng viên, Trung tá Phạm Văn Luyến, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 9, nhấn mạnh: “Song song với công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đơn vị luôn chú trọng tuyên truyền để người dân hiểu rõ và chấp hành việc chở hàng đúng quy định. Quan trọng hơn, chúng tôi kiên quyết vận động người dân không mua bán, không sử dụng phương tiện tự chế khi tham gia giao thông. Điều này nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người điều khiển phương tiện và góp phần giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị của Thủ đô”.

Nguy cơ tai nạn từ xe ba bánh tự chế và xe chở hàng cồng kềnh
Lực lượng chức năng xử lý rường hợp vi phạm.

Về lâu dài, cần có các giải pháp đồng bộ hơn. Các cơ quan chức năng cần rà soát và hỗ trợ các đối tượng sử dụng xe tự chế để chuyển đổi nghề nghiệp hoặc chuyển sang sử dụng các loại hình vận tải hợp pháp, an toàn. Việc cấp phép và quản lý chặt chẽ các loại hình xe chở hàng chuyên dụng, đồng thời cung cấp các phương tiện vận tải nhỏ, hợp chuẩn, giá cả phải chăng cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ là điều cần thiết.

Việc loại bỏ xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh không chỉ là trách nhiệm của lực lượng công an mà còn là ý thức chung của toàn xã hội. Chỉ khi người dân nhận thức đầy đủ về mối nguy hiểm và tuân thủ nghiêm luật giao thông, trật tự an toàn giao thông đô thị mới được đảm bảo bền vững.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động