Nâng cao chất lượng dạy và học ở vùng cao Bát Xát

Bát Xát (Lào Cai) là huyện vùng cao, biên giới, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống còn nhiều khó khăn. Trong đó, việc vận động trẻ em đến lớp và bảo đảm chất lượng dạy và học đang là vấn đề nan giải. 
nang cao chat luong day va hoc o vung cao bat xat Năm học 2017-2018: 4 giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh
nang cao chat luong day va hoc o vung cao bat xat Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

Vì vậy, các thầy, cô giáo ở đây đang nỗ lực tuyên truyền, vận động cha mẹ và học sinh di chuyển từ các điểm trường lẻ về trường chính để tập trung nguồn lực chăm lo cuộc sống và nâng cao chất lượng dạy và học.

nang cao chat luong day va hoc o vung cao bat xat
Giờ học ngoại khóa tại Trường tiểu học Trịnh Tường (Bát Xát, Lào Cai).

Chúng tôi đến Trường tiểu học Trịnh Tường đúng vào giờ học ngoại khóa. Hơn 700 học sinh người dân tộc thiểu số Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì gọn gàng trong trang phục học đường, tươi vui và khỏe khoắn trong bài tập thể dục nhịp điệu, rèn luyện thể chất.

Hỏi chuyện, em Chảo Lở Mẩy, học sinh lớp 4, ở thôn Tùng Chỉn 2, tỏ ra phấn khởi: “Chuyển từ điểm trường lẻ về trường chính, chúng em được ở bán trú, không phải đi bộ nhiều như trước; được ăn cơm tập thể, học ngoại khóa rèn luyện thể chất, sinh hoạt văn nghệ, vui và bổ ích. Nhờ được tiếp xúc với nhiều thầy cô giáo và bạn bè cho nên chúng em học tiếng Việt tốt hơn nhiều”.

Điểm trường lẻ Tùng Chỉn 2 nằm cách xa trường chính hơn 12 km, đi lại rất khó khăn do phải vượt qua nhiều con suối và đèo dốc nguy hiểm. Tại điểm trường này, có 12 học sinh là người dân tộc Dao theo học. Trường tiểu học Trịnh Tường phải bố trí hai giáo viên “bám điểm trường” để dạy học. Lớp học tạm bợ, học sinh ít, lại cheo leo trên núi cao, cho nên học sinh có tâm lý không muốn đi học.

Tuy nhiên, để đưa học sinh tập trung về trường chính lại không dễ, do tâm lý cha mẹ học sinh ngại xa, con cái còn nhỏ, lo lắng về nơi ăn, chốn ở khi các cháu phải xa nhà… Cô giáo Hứa Tuyết Sinh, người đã kiên trì lặn lội đến từng nhà trong bản để tuyên truyền, vận động phụ huynh đồng thuận, ủng hộ đưa con em về trường chính học tập kể lại cho chúng tôi nghe về những kỷ niệm khó quên.

Ban ngày, đồng bào thường lên nương rẫy, ruộng bậc thang để sản xuất, vì thế, cô giáo Sinh phải một mình chống gậy, trùm áo mưa để chống sương rét, đến từng nhà vận động theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Có gia đình thì nhanh hiểu ra cái lợi đưa con em về trường chính nên đồng thuận, nhưng cũng có gia đình phải qua “năm lần bảy lượt” mới đồng ý.

Cô giáo Sinh nhớ nhất những lần kiên trì bám bản, bám phụ huynh để vận động ông Vàng Văn Phủng cho con gái về trường chính, ở bán trú để học tập tốt hơn. Biết ông Phủng có ý tránh mặt, không gặp được ở nhà, cô giáo Sinh tìm gặp trên nương, khi ông đang làm thảo quả (một loại dược liệu quý).

Cảm động trước tình thương của cô giáo với con mình, ông Phủng đã tự tay đưa con xuống trường chính học tập. Cứ thế, bằng trách nhiệm với công việc và tấm lòng yêu thương học sinh, các thầy, cô giáo “cắm bản” của Trường tiểu học Trịnh Tường đã tuyên truyền, vận động các phụ huynh đồng thuận, giúp đỡ đưa học sinh ở các điểm trường lẻ, ít học sinh, đi lại khó khăn về trường chính học tập.

Thầy Phạm Mạnh Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trịnh Tường cho biết, sau khi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động các thầy giáo, cô giáo cắm bản ở các điểm trường lẻ phối hợp trưởng thôn định ngày họp ba bên, gồm: phụ huynh, nhà trường và trưởng thôn để thống nhất đưa học sinh về trường chính.

Tiếp đó, Ban giám hiệu tham mưu, phối hợp lãnh đạo xã lên kế hoạch cụ thể về thời gian, điểm trường cần sáp nhập, theo phương châm ưu tiên những điểm trường ở xa trung tâm, có ít học sinh, đi lại khó khăn. Nhờ vậy, đến nay Trường tiểu học Trịnh Tường đã sắp xếp được ba điểm trường lẻ, đó là: Tùng Chỉn 1, Tùng Chỉn 2 và Suối Tả Hồ; đưa 37 học sinh dân tộc thiểu số về trường chính.

Thực hiện Quyết định 2760/QĐ-UBND, ngày 27-8-2015 của UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt Đề án rà soát, điều chỉnh mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030, trong những năm vừa qua, huyện Bát Xát tích cực, chủ động sắp xếp hệ thống trường, lớp học trên địa bàn.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát Nguyễn Thị Ngọc Anh cho biết, điều quan trọng nhất là tạo sự đồng thuận, vào cuộc của người dân, nhà trường và chính quyền địa phương. Lãnh đạo huyện giao UBND các xã, thị trấn chủ trì rà soát, xây dựng kế hoạch của đơn vị, để triển khai thực hiện kế hoạch, bảo đảm phù hợp tình hình thực tế của từng trường, từng xã, thôn bản và từng đối tượng học sinh.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, năm học 2015- 2016, huyện Bát Xát đã sáp nhập 18 trường thành tám trường; sáp nhập 35 điểm trường lẻ của mầm non và tiểu học, đưa 892 học sinh lớp 4 và lớp 5 ở điểm trường lẻ về điểm trường chính.

Năm học 2016-2017, Bát Xát sáp nhập hai trường tiểu học thành một trường tiểu học; tiếp tục đưa 1.520 học sinh lớp 4, lớp 5 về học tại trường chính. Năm học 2017-2018, đã sáp nhập sáu trường thành ba trường.

Theo Quốc Hồng và Hồng Thảo/ nhandan.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động