Năm 2015, sẽ có thêm 38 trung tâm đăng kiểm

Bộ GTVT quy hoạch phát triển thêm 38 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới vào năm 2015, đồng thời khuyến khích xã hội hóa, đa dạng hóa đầu tư trong lĩnh vực này.

Ưu tiên xã hội hóa 

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 15-03D (xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) được thành lập từ tháng 11/2010 theo hình thức xã hội hóa đầu tư. Doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, dây chuyền kiểm định. Bộ máy nhân lực vận hành kiểm định do đơn vị đăng kiểm 15-01V đảm bảo và chịu trách nhiệm. Sự ra đời của đơn vị mới này đã giúp cho người dân  huyện Thủy Nguyên và  các vùng lân cận không phải đi 20-30 km mới có trung tâm kiểm định. 

Từ đó đến nay, hàng chục trung tâm đăng kiểm đã và đang được mở theo hình thức xã hội hóa tại: Nghệ An, Quảng Ngãi, Gia Lai, Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa… Trên toàn quốc đã có 16 trung tâm đăng kiểm ra đời theo hình thức xã hội hóa, dưới dạng doanh nghiệp tự đầu tư, tự hoạt động hoặc mô hình kết hợp doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất, còn nhân lực của đơn vị kiểm định Nhà nước vận hành kiểm định. 
 
Theo quy hoạch, đến năm 2020 toàn quốc có 211 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, với 451 dây chuyền kiểm định. Đến năm 2030 có khoảng 269 trung tâm, với khoảng 660 dây chuyền. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có tối thiểu hai trung tâm, với hai dây chuyền kiểm định.
Ông Vũ Huy Thản - người từng phụ trách quản lý Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 15-03D cho biết, sau hai năm hoạt động, số lượng phương tiện đến kiểm định đạt mức tăng trưởng 5-7%/năm và trung tâm đã có lãi. Việc phân chia lợi nhuận theo thỏa thuận giữa hai bên. 

Ông Thản cũng cho biết, không ít doanh nghiệp đã đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 15-03D nghiên cứu đầu tư trung tâm đăng kiểm ôtô theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, ông này cho rằng, lĩnh vực kiểm định là dịch vụ công, không thể chạy theo tâm lý đầu tư “ăn xổi”. Nếu dùng chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh sẽ khó trụ vững. 

Mới đây, Bộ GTVT đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể các trung tâm đăng kiểm và dây chuyền kiểm định xe cơ giới đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2015. Nội dung quy hoạch khẳng định, tiếp tục tạo thuận lợi cho xã hội hóa và đa dạng hóa đầu tư trong lĩnh vực đăng kiểm. Trong đó, Bộ GTVT sẽ có cơ chế, chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng trung tâm đăng kiểm ở những vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. 
 
Nơi nào được “mở” nhiều nhất

Theo quy hoạch, toàn quốc sẽ có thêm 38 trung tâm đăng kiểm trong năm 2015, tương ứng với 41 dây chuyền kiểm định mới, nâng lên tổng số 152 trung tâm đăng kiểm và 298 dây chuyền kiểm định, đáp ứng kiểm định cho khoảng hơn 1,87 triệu xe ôtô/năm. Trong đó, vùng Đồng bằng sông Hồng thêm 18 đơn vị; Trung du và miền núi phía Bắc thêm 6; vùng Đông Nam bộ thêm 6 và Đồng bằng sông Cửu Long thêm ba. Những địa phương thêm nhiều nhất là Hà Nội với 9 trung tâm, TP HCM bốn trung tâm, Bắc Ninh hai, còn đa số các địa phương thêm một trung tâm như: Quảng Ninh, Sơn La, Hòa Bình, Đắk Lắk, Bình Dương, Cần Thơ, Long An… 

Tại mỗi địa phương, vị trí quy hoạch các trung tâm đăng kiểm mới được xác định tại các quận, huyện cụ thể. Trong đó, các trung tâm đăng kiểm có vai trò giảm tải cho đăng kiểm tại các khu vực đang quá tải sẽ được ưu tiên đầu tư. Tại các đô thị đặc biệt, quy hoạch các trung tâm đăng kiểm theo hướng dịch chuyển ra bên ngoài đường vành đai và tạo thuận lợi trong khai thác. 

Riêng tại Hà Nội, chủ phương tiện tại các huyện như: Sóc Sơn, Ứng Hòa, Hoài Đức… sẽ không còn phải đưa xe đi vài chục cây số để đăng kiểm, còn một số quận như Đống Đa, Từ Liêm, Thanh Xuân sẽ có thêm trung tâm đăng kiểm. Còn tại TP HCM, các quận, huyện như: Củ Chi, Nhà Bè, quận 2 cũng sẽ có các trung tâm đăng kiểm để giảm áp lực cho người dân và các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn thành phố. 

Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện có nhiều địa phương, nhà đầu tư đã đăng ký đầu tư xây dựng trung tâm đăng kiểm mới. Các trung tâm xây dựng mới phải được thực hiện theo quy hoạch và đảm bảo các điều kiện đối với trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ đã được Bộ GTVT quy định.

Theo Hồng Xiêm/ GTVT
 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động