Đề xuất giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với 3 dòng ô tô
Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, một số dòng xe nhập khẩu thuộc mã HS 8703.23.63, 8703.23.57 và 8703.24.51 đang chịu mức thuế MFN tương đối cao.
Cụ thể, mã HS 8703.23.63: Xe chở người có khoang hành lý chung và ô tô thể thao (trừ loại 4 bánh chủ động), dung tích xi lanh trên 2.000cc đến 2.500cc, thuế suất MFN hiện là 64%, trong khi thuế suất theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) là 0%, theo Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là 31,8%.
![]() |
| Ảnh minh hoạ. |
Mã HS 8703.23.57: Xe kiểu sedan dung tích xi lanh trên 2.000cc đến 2.500cc, có mức thuế nhập khẩu MFN tương tự là 64%, trong khi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) khác áp dụng mức thuế từ 0% đến 78%.
Mã HS 8703.24.51: Các dòng ô tô thuộc loại 4 bánh chủ động, hiện có mức thuế MFN là 45%, trong khi cam kết theo CPTPP là 25%, còn ATIGA hưởng thuế suất 0%.
Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thuế nhập khẩu MFN đối với ba nhóm xe này nhằm tạo sự đồng bộ trong chính sách thuế, đồng thời giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn xe nhập khẩu với giá cạnh tranh.
Cụ thể, xe thuộc mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 sẽ giảm thuế nhập khẩu từ 64% xuống 32% - mức gần bằng cam kết theo CPTPP vào năm 2025.
Xe thuộc mã HS 8703.24.51 sẽ giảm từ 45% xuống 32%, giúp thống nhất mức thuế trong cùng phân khúc.
Thị trường ô tô Việt Nam hiện có quy mô khoảng 510.000 xe/năm, trong đó sản xuất và lắp ráp trong nước đạt 338.000 xe, còn lại 173.000 xe nhập khẩu, chủ yếu từ các nước ASEAN hưởng thuế suất FTA 0%. So với khu vực, quy mô thị trường Việt Nam vẫn còn nhỏ, nhưng dự báo đến năm 2030, nhu cầu có thể đạt 1-1,1 triệu xe/năm, đòi hỏi ngành ô-tô trong nước phải tăng trưởng gấp đôi để đáp ứng thị trường.
Bộ Tài chính cho biết, kim ngạch nhập khẩu của cả ba dòng xe này chủ yếu đến từ các quốc gia được hưởng ưu đãi thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do. Việc điều chỉnh thuế MFN có thể tác động làm tăng dịch chuyển thương mại, giúp người dân tiếp cận các dòng xe cao cấp với mức giá hợp lý hơn.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, xu hướng dịch chuyển thương mại đối với ô tô còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như thị hiếu người tiêu dùng, giá cả, dịch vụ sau bán hàng, mức tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, do ô tô là tài sản có giá trị lớn, người Việt Nam thường có xu hướng lựa chọn các dòng xe phổ biến trên thị trường. Đồng thời, ngành sản xuất ô tô trong nước hiện vẫn chưa phát triển các dòng xe có dung tích xi lanh lớn, do đó nhu cầu đối với phân khúc này chủ yếu dựa vào nguồn nhập khẩu.
Ngoài ra, việc điều chỉnh thuế cũng sẽ giúp tạo động lực cho thị trường ô tô phát triển theo hướng đa dạng hơn, thúc đẩy cạnh tranh giữa các hãng xe trong nước và xe nhập khẩu, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp sản xuất nội địa mở rộng danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc giảm thuế nhập khẩu MFN theo đề xuất này có thể khiến thu ngân sách nhà nước giảm khoảng 8,81 triệu USD (tính theo kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN năm 2024). Tuy nhiên, mức giảm này có thể được bù đắp nếu lượng xe nhập khẩu từ các nước MFN tăng lên, thay thế cho xe nhập khẩu từ ASEAN và các khu vực khác.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025
THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô
Ra mắt “Công trình năng động” chào mừng Đại hội XVIII Công đoàn thành phố Hà Nội
Tin khác
Tỷ giá USD hôm nay (18/12): Giá USD "chợ đen" tăng nhẹ chiều bán ra
Kinh tế 18/12/2025 08:23
Giá vàng hôm nay (18/12): Vàng miếng và vàng nhẫn tăng rất mạnh
Kinh tế 18/12/2025 08:23
Tỷ giá USD hôm nay (17/12): Giá USD thị trường tự do biến động trái chiều
Kinh tế 17/12/2025 10:20
Giá vàng hôm nay (17/12): Vàng miếng tăng 600 nghìn đồng/lượng
Kinh tế 17/12/2025 10:18
Tỷ giá USD hôm nay (16/12): Giá USD "chợ đen" tăng, tại các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm
Thị trường 16/12/2025 09:37
Giá vàng hôm nay (16/12): Vàng trong nước lại lập kỷ lục mới
Kinh tế 16/12/2025 09:32
Giá xăng dầu hôm nay (16/12): Giá dầu thế giới giảm mạnh
Thị trường 16/12/2025 09:28
Tỷ giá USD hôm nay (15/12): Giá USD “chợ đen” giảm
Kinh tế 15/12/2025 07:53
Giá vàng hôm nay (15/12): Vàng miếng, vàng nhẫn vẫn duy trì ở vùng giá cao kỷ lục
Kinh tế 15/12/2025 07:48
Chứng khoán sau cú giảm sốc: Nhịp điều chỉnh cần thiết hay tín hiệu cảnh báo?
Thị trường 14/12/2025 20:00

