Bộ sưu tầm tư liệu về chuyến thăm CHDC Đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Một góc tư liệu vô giá

Chưa từng có cơ hội được gặp Bác Hồ, nhưng ông Trần Ngọc Quyên - nguyên Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại nước Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Đức luôn đầy ắp những kỷ niệm về Bác. Tại nhà riêng, ông lần giở từng hình ảnh, từng tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cứ thế, câu chuyện về Bác tại CHDC Đức trước đây như những thước phim quay chậm, dần dần hiện hữu qua lời kể của người cán bộ ngoại giao cao niên.
mot goc tu lieu vo gia Tiếp nhận hơn 1.150 tư liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh
mot goc tu lieu vo gia Hồ Chí Minh - khởi nguồn sáng tạo nghệ thuật

1. Năm 1969, ngay sau khi Bác Hồ qua đời, đoàn lưu học sinh của ông tại Trường Đại học TU Dresden đã lập bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh để sinh viên và nhân dân địa phương đến viếng. Tại lễ truy điệu Bác, do Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức, ông cảm nhận được nỗi đau vô hạn của mọi người dành cho vị cha già dân tộc. Những bức ảnh chụp sự kiện này chính là những tư liệu ảnh đầu tiên của ông có được về Bác. Từ đây, ý định lưu giữ những hình ảnh của Bác làm kỷ niệm cá nhân trở thành cơ duyên đưa ông đến việc miệt mài sưu tầm các tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

mot goc tu lieu vo gia
Tập tư liệu về chuyến đi thăm chính thức CHDC Đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh (25.7 - 1.8.1957) trong bộ sưu tầm của ông Trần Ngọc Quyên.

Quý giá nhất trong khối tài liệu mà ông dày công sưu tầm là toàn bộ hồ sơ tư liệu của Bộ Ngoại giao CHDC Đức, gồm trên 300 đơn vị tư liệu sao chụp từ bản gốc lưu trữ từ năm 2002 đến năm 2014. Đây là những hồ sơ lưu trữ hoàn toàn nội bộ của Bộ Ngoại giao CHDC Đức.

Qua các tư liệu này, có thể thấy phía bạn đã đón tiếp Bác rất trọng thị, đồng thời cũng rất chân tình và thân thiết. Chuyến thăm cũng là cuộc hội ngộ đầy cảm động giữa Người với những bạn chiến đấu người Đức đã từng quen thân nhau từ ngày còn hoạt động tại Quốc tế Cộng sản vào những năm 1920 và 1930 với các lãnh tụ của CHDC Đức, đặc biệt là Chủ tịch Wilhelm Pieck. Chương trình hoạt động dày đặc, nhưng Người vẫn rất quan tâm đến việc gặp gỡ mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là công nhân lao động, thanh thiếu nhi Đức và các học sinh Việt Nam đang học tập ở Đức.

Từ năm 1979, ông Quyên bắt đầu sưu tầm tư liệu một cách có hệ thống và liên tục ở những trung tâm chính trị của Đức - nơi ông đến công tác. Ông mở rộng sưu tầm cả những sách báo, hiện vật, phim ảnh, tranh áp-phích, phù hiệu và tem bưu chính,…Ông tìm và lưu lại những bằng chứng về các đường phố, trường học, đơn vị quân đội, đội sản xuất của Đức mang tên Bác từ các trang web, bản đồ tới chứng minh thư nhân dân…

Theo tìm hiểu của ông, ở CHDC Đức trước đây, ít nhất 4 thành phố có đường Hồ Chí Minh, có 6 trường học mang tên Người. Tại các địa phương, có nhiều đội sản xuất và một đơn vị quân đội (Trung đoàn huấn luyện của Bộ đội biên phòng ở Berlin) cũng từng mang tên Bác. Sau khi nước Đức thống nhất, tất cả các đường phố và cơ sở mang tên lãnh tụ cộng sản và phong trào công nhân Đức và nước ngoài đều được đổi tên. Tuy nhiên, ông cũng đã kịp quay phim và chụp ảnh đường Hồ Chí Minh ở Berlin khi đường phố này chưa bị đổi tên hoặc nhờ người quen chụp ảnh lại đường phố từng mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh ở các thành phố khác…

Đặc biệt năm 2014, khi đến thăm Bảo tàng quốc gia Đức ở thành phố Nuemberg, ông đã phát hiện ra tên đường Hồ Chí Minh trong bức tranh tường lớn (khoảng 5x10m) ngay ở sảnh bảo tàng, có ghi tên các đường phố chính của Đông Berlin trước năm 1990. Trên đó có tên nhiều lãnh tụ và các chiến sĩ cộng sản tiêu biểu của Đức và nước ngoài. Ông tâm sự, ông rất tự hào vì tin rằng, đường Hồ Chí Minh sẽ được khắc ghi và tồn tại mãi mãi tại một bảo tàng lớn cấp quốc gia của Đức. Và tự hào hơn nữa bởi chính ông là cầu nối cộng đồng, phối hợp với anh em Việt kiều thực hiện dự án bảo tồn di tích vật thể duy nhất còn tồn tại ở nước Đức. Đó là bia tưởng niệm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm các cháu học sinh VN tại Moritzburg, làm bằng chất liệu đồng, cỡ 50x60cm, trên có ghi dòng chữ (dịch sang tiếng Việt): “Tháng 7.1957, tại đây, các em thiếu nhi Việt Nam đang sống và học tập tại Trường Kaethe Kollwitz Heim đã chào đón vị Chủ tịch của mình”.

mot goc tu lieu vo gia
Ông Trần Ngọc Quyên – nguyên Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Đức.

2. Sau khi nghỉ hưu, ông Trần Ngọc Quyên đã có 4 lần trở lại Đức để tiếp tục hành trình sưu tầm những tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến nay, dù đã 73 tuổi, nhưng ông vẫn miệt mài với việc tìm kiếm thông tin trên mạng internet để làm giàu hơn kho tư liệu của mình. Ông kể, trong 20 đầu sách tiếng Đức về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông quý nhất là cuốn “Cuộc khởi nghĩa vũ trang” do Quốc tế Cộng sản xuất bản lần đầu năm 1928. Trong cuốn sách này, có một chương do Nguyễn Ái Quốc viết về công tác nông vận. Đặc biệt là bản thảo cuốn “Hồ Chí Minh - Một cuộc đời cách mạng” dự kiến xuất bản nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Người (1990), nhưng do biến cố chính trị ở Đức, nên cuốn sách này không xuất bản nữa. GS-TS Lulei (đồng chủ biên) đã nhờ ông tặng lại cho Bảo tàng Hồ Chí Minh bản thảo cuối cùng sửa tay của mình. Ông cho rằng đó là một trường hợp “hy hữu”.

Để có được kho tư liệu vô giá này, ông Trần Ngọc Quyên đã không tiếc thời gian và công sức, tìm đến các cơ quan lưu trữ chính thức, các tổ chức đoàn kết với Việt Nam và bạn bè Việt Nam, nhất là những người đã từng công tác tại Việt Nam, đã có dịp được gặp Bác Hồ. Nguồn tư liệu mà ông có được chủ yếu từ các cơ quan lưu trữ như Trung tâm Tư liệu ảnh, Thông tấn xã CHDC Đức (ADN), Trung tâm Tư liệu báo chí và thư viện của Quốc hội CHLB Đức, Cục Lưu trữ Liên bang, Viện Nghiên cứu Rosa - Luxemburg của Đảng Cánh tả; Tổ chức Dịch vụ Đoàn kết quốc tế (SODI);…

Quý giá nhất trong khối tài liệu mà ông dày công sưu tầm là toàn bộ hồ sơ tư liệu của Bộ Ngoại giao CHDC Đức, gồm trên 300 đơn vị tư liệu sao chụp từ bản gốc lưu trữ từ năm 2002 đến năm 2014. Đây là những hồ sơ lưu trữ hoàn toàn nội bộ của Bộ Ngoại giao CHDC Đức.

Trong suốt hành trình tìm kiếm tư liệu ấy, bên ông Quyên luôn có sự đồng hành, giúp đỡ nhiệt tình từ những người bạn quốc tế như GS Lulei, đạo diễn tài năng nổi tiếng Juergen Eike, nhà văn - nhà báo lão thành Franz Faber (dịch giả Truyện Kiều),… Trong đó, ông đặc biệt nhắc tới Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Đức - Việt Klaus Woinar và Thạc sĩ Axel Friedrich - 2 người bạn đã nhiều lần cùng ông đến các cơ quan lưu trữ tìm tư liệu, giúp ông tìm thêm các tư liệu ở những nơi ông không có điều kiện đến hoặc khi ông đã trở về Việt Nam.

Năm 2016, nhân kỷ niệm 71 năm Quốc khánh 2.9, ông Trần Ngọc Quyên đã trao tặng một số tư liệu về Bác Hồ mà ông tìm kiếm bằng thời gian và công sức cá nhân cho Bảo tàng Hồ Chí Minh. Trước đó, ông còn tặng tư liệu và hiện vật cho Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, Nhà truyền thống Bộ Ngoại giao, Khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Khu lưu niệm cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du,…

Ông Quyên tâm sự, bộ sưu tầm tư liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Minh tại Đức mà ông có được không phải là báu vật giá trị về vật chất, mà là kho tàng vô giá chứa đựng những bài học giản dị nhất từ tình cảm, trí tuệ của Người. Và kho tàng vô giá đó luôn được người cán bộ ngoại giao cao niên nâng niu, trân trọng như bảo vật của chính mình.

Nguyễn Hoài

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Xem thêm
Phiên bản di động