“Ma trận” sách “nhảm” đầu độc trẻ thơ

Không phụ huynh nào muốn con em mình đọc được những cuốn sách có nội dung từ cổ vũ bạo lực, dạy con trẻ nói dối cho đến những sai lệch trong việc nhận thức. Nhưng đâu ngờ, những cuốn truyện tranh, bìa thì ghi dành cho thiếu nhi, nhưng bên trong lại chứa nội dung “người lớn” vẫn được bày bán trên thị trường. Nhiều phụ huynh nói rằng, họ bất an, lo lắng, “run tay” khi đi mua sách cho con.
ma tran sach nham dau doc tre tho Phố sách Xuân Mậu Tuất 2018 tại Hà Nội diễn ra từ ngày mùng 3 Tết
ma tran sach nham dau doc tre tho Phố sách Hà Nội sẽ tổ chức hội sách thiếu nhi
ma tran sach nham dau doc tre tho Viết sách cho thiếu nhi: Khó, nhưng không thể bỏ ngỏ...
ma tran sach nham dau doc tre tho Hà Nội mở hội sách thiếu nhi nhân ngày 1/6
ma tran sach nham dau doc tre tho Món quà ý nghĩa dịp Tết thiếu nhi
ma tran sach nham dau doc tre tho Sẽ “trảm” sách thiếu nhi nhảm
ma tran sach nham dau doc tre tho
Thời gian qua, nhiều cuốn sách thiếu nhi có nội dung không phù hợp đã “lọt” ra thị trường.

Sách thiếu nhi cổ vũ bạo lực

Dạo quanh một số nhà sách trên địa bàn Hà Nội, phóng viên như bị lạc vào ma trận sách thiếu nhi. Những cuốn sách đủ hình dáng, màu sắc bắt mắt với những lời quảng cáo hấp dẫn, giúp trẻ em phát triển tư duy, khả năng suy đoán, được bày bán đầy trên các kệ lớn nhỏ. Tuy nhiên, nội dung bên trong có những gì, không ai có thể đoán.

Trước những vụ việc liên quan đến “hạt sạn” trong sách thiếu nhi được báo chí phản ánh thời gian qua, nhiều phụ huynh cho biết họ rất “run tay” khi mua sách cho con. Bởi sách có yếu tố bạo lực lại tồn tại dưới những cái tên rất kêu như Truyện cổ tích rèn trí thông minh cho trẻ, Kho tàng chuyện cổ tích kinh điển... Chúng hiện đang nằm chen chúc trên kệ của các nhà sách lớn nhỏ khắp cả nước.

Chị Bích Nguyên (Thanh Trì, Hà Nội) bày tỏ sự bức xúc khi chia sẻ với Lao Động về một cuốn sách rèn luyện trí thông minh cho trẻ mà chị vừa mua để đọc cho con trai 3 tuổi. “Tôi liên tục phải lái câu chuyện sang một hướng khác vì trên những trang sách có nhiều chi tiết bạo lực. Chẳng hạn trong chuyện “Thi ăn với người khổng lồ” có chi tiết anh Còi lừa anh Khổng lồ, mời về nhà mình rồi cho ăn cháo no say, sau đó bày cách để anh Khổng lồ lấy dao rạch bụng để cháo chảy ra cho đỡ tức bụng. Trẻ con dễ tin, nhỡ chúng làm như thế thật thì không biết hậu quả sẽ như thế nào” - chị Nguyên lo lắng.

Tương tự, anh Đoàn Văn Quê (Hà Nội) cũng “tá hỏa” khi phát hiện trong cuốn “Truyện cổ tích Việt Nam” của Nhà xuất bản Hải Phòng mà anh mua có những câu hội thoại giữa các nhân vật hết sức dung tục, cụt lủn. Ví dụ trong truyện “Thỏ trắng và Hổ xám” - câu chuyện kể về chú thỏ mưu trí đã vượt qua sự đe dọa của hổ xám gian ác, có những ngôn từ tục tĩu như “Tôi đi i..., khi con kiến bò lên ngọn cây...”, “Thỏ nhẹ nhàng nhảy xuống bóp d... hổ”...

Lật giở những trang sách khác, anh lại phát hiện thêm những chi tiết nhạy cảm, không phù hợp để trẻ con đọc. Cuối cùng, vị phụ huynh này đã phải thốt lên: “Quá hãi hùng truyện tranh Việt Nam”, “khủng khiếp quá”... trước việc liên tiếp xuất hiện những ấn phẩm không phù hợp cho con trẻ nhưng lại được “gắn mác”, “đội lốt” sách truyện dành cho thiếu nhi.

Yếu tố bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ nhỏ, không nên để trẻ em chứng kiến những hình ảnh bạo lực...

Ấy vậy, không ai ngờ, bạo lực lại nằm ngay trong những cuốn sách dành cho thiếu nhi.

Dư luận từng bức xúc trước những ấn phẩm cho thiếu nhi có đoạn khuyến khích trẻ con phạm tội, với những mẩu hỏi đáp nhanh như: “Thầy giáo hỏi: Muốn được Thượng Đế tha tội chúng ta phải làm gì? Học sinh trả lời: Phải phạm tội”. Hay trong cuốn “Phép cộng trừ trong phạm vi 100” có bài toán ghê rợn: “Hai bàn tay em có 10 ngón, do đùa nghịch dao nên bị cụt mất đi hai ngón tay. Hỏi em còn lại mấy ngón tay”. Đi kèm với đó là hình ảnh bàn tay có hai ngón bị cắt rời, khiến người lớn còn rùng mình và liệu sẽ tác động thế nào đến tâm hồn của trẻ nhỏ?

Từ sai chính tả đến sai kiến thức

Sách “Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1” với những kiến thức sai lệch về việc dạy trẻ đi trên mảnh thủy tinh để thể hiện sự dũng cảm từng gây xôn xao dư luận một thời. Hay trong bộ “Tủ sách thiếu nhi” với trọn bộ 9 cuốn, có sai sót chính tả ngay ở bìa trang sách. Tiêu đề cuốn sách nguyên bản là “Có công mài sắt có ngày nên kim” đã bị sai chính tả thành: “Có công mài sắt có ngày lên kim”.

Độc giả cũng từng giật mình bởi những lỗi sai kiến thức đến ngớ ngẩn của cuốn “Mười vạn câu hỏi vì sao” do NXB Hồng Đức phát hành năm 2015, có chi tiết nói rằng “lạc đà là loài chim lớn nhất thế giới”. Cụm từ “camel bird” (camel-lạc đà, bird-chim) nghĩa là đà điểu đã được đội ngũ biên tập dịch thành lạc đà dẫn đến sai sót nghiêm trọng về mặt kiến thức. Cũng trong cuốn sách này còn có chi tiết hỏi: “Trứng chim gì to nhất thế giới” và khẳng định trứng lạc đà rất to.

Rồi những cuốn sách bài tập tiếng Việt nhưng giúp trẻ học giỏi môn Toán, hay viết sai “thùng rác” thành “thùng giác”, truyện cổ tích biến tấu “sọ dừa” thành “sọ người” đã được phụ huynh, báo chí phản ánh trong thời gian qua. Nhiều sách nhảm đã bị thu hồi, nhưng giữa ma trận sách thiếu nhi hiện nay, phụ huynh vẫn lo lắng không biết chọn sách nào cho con em mình. Bởi thực tế, có những cuốn sách bị sai sót, đã có quyết định thu hồi, dừng phát hành, nhưng do nạn sách lậu hoành hành nên vẫn được bày bán trên thị trường và đến tay các em nhỏ.

Đừng đầu độc tâm hồn trẻ thơ

Mới đây, một phụ huynh đã chia sẻ những bức ảnh chụp lại từ cuốn truyện tranh “Anh hùng Héc-quyn” chị vô tình thấy con mình đang đọc. Điều khiến chị sốc nhất là trong cuốn truyện có những hình ảnh, chi tiết phản cảm, đến người lớn còn “ngượng chín mặt” và hoàn toàn không phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Ngoài ra, tập truyện còn có những lời thoại gợi dục nói về chuyện ân ái, tình một đêm... giữa các nhân vật. Phụ huynh chia sẻ tâm trạng lo lắng, bất an, vì không ngờ những cuốn truyện tranh, bìa thì ghi dành cho thiếu nhi, nhưng bên trong lại chứa nội dung “người lớn”.

Những phát hiện nói trên có thể chưa phải là cuối cùng. Hiện nay gia đình nào cũng bận, bố mẹ không có thời gian đọc qua những ấn phẩm có trong cặp, hay trên giá sách của con. Mặt khác, phụ huynh đều tin tưởng đó là những tác phẩm dành cho thiếu nhi, nhất là mảng truyện tranh, được xuất bản chính thống nên yên tâm không có vấn đề gì. Chỉ đến khi dư luận ầm ĩ thì mới giật mình xem lại sách.

Là một bà mẹ có con đang lớn, TS. Vũ Thu Hương (giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ tâm trạng lo lắng, bởi truyện tranh với các thông tin cụt lủn, thiếu hệ thống, những hình ảnh phản cảm có thể khiến trẻ em hiểu lệch lạc, hình thành những thói quen rất xấu.

TS Hương mong rằng truyện tranh Việt Nam, mảng sách thiếu nhi được quan tâm hơn nữa: “Đã đến lúc những nhà giáo dục cần lên tiếng về hiện tượng tranh ảnh nhạy cảm, nội dung nóng bỏng trong các cuốn sách dành cho thiếu nhi... Tôi cũng rất lo lắng và mong muốn truyện tranh Việt Nam được trả lại sự trong sáng và tính nhân văn vốn có thay vì những câu từ cộc lốc, nội dung cụt lủn và tranh ảnh nóng. Tôi nghĩ rằng, phần lớn các cha mẹ cũng suy nghĩ như tôi và thiết tha mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để môi trường của trẻ thực sự trong sáng”.

Theo Đặng Chung/Lao động

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động