Làm rõ tính pháp lý của dịch vụ UBER

Liên quan đến hoạt động của dịch vụ kinh doanh Uber tại Việt Nam tại cuộc họp Bộ GTVT sáng ngày 2/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo: “Nếu loại hình kinh doanh bằng phần mềm Uber chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các nghị định, thông tư, hướng dẫn, thì chúng ta có trách nhiệm bổ sung để hợp pháp hoá. Phải làm sao để thuận cho quản lý nhưng tiện lợi cho người dân”. Để thúc đẩy kinh tế phát triển, “thể chế chính sách phải thật đơn giản, bỏ ngay tư tưởng không quản được thì cấm”.

Uber ra đời tại Mỹ từ năm 2009, hiện có mặt tại 232 thành phố ở 50 quốc gia và mới có mặt ở Việt Nam từ tháng 7/2014. Hành khách chỉ cần dùng ứng dụng Uber trên smartphone để đăng ký hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với một tài xế. Tài xế sẽ nhìn theo định vị hoặc gọi điện hỏi khách để đón. Thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón sẽ được báo về smartphone của khách. Chuyến đi thành công, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard. Loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường, trong đó Uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%. Tài xế Uber hưởng lương theo lượt nên ai cũng tranh thủ đi nhanh và ngắn nhất có thể để kiếm thêm lượt tiếp theo.

Được biết, do quy định về hoạt động của mô hình Uber chưa có, được coi là “trái luật” nên từ cuối tháng 11/2014 một số xe Uber tại TP HCM đã bị thanh tra giao thông xử phạt theo Nghị định số 171 vì hành vi kinh doanh vận tải bằng ôtô mà không đăng ký kinh doanh vận tải. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng: Loại hình Uber có rẻ hơn đôi chút so với taxi thông thường, tuy nhiên hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải là trái với Luật Giao thông đường bộ và Nghị định kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Trước đó, sau khi Hiệp hội Taxi TP. HCM kiến nghị cơ quan quản lý xem xét làm rõ tính pháp lý của xe Uber và cho rằng nếu loại hình này phát triển sẽ ảnh hưởng tới “nồi cơm” của hàng nghìn tài xế taxi trên địa bàn, thì Sở GTVT TP. HCM đã có công văn gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị làm rõ tính pháp lý đối với loại hình dịch vụ này để có cơ sở xử lý. Sở GTVT cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM xem xét hoạt động của trang web Uber.com và ứng dụng Uber.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, nhiều nước trên thế giới đã triển khai dịch vụ này. Mặt trái của taxi Uber là khách hàng không có quyền lợi khi taxi gặp tai nạn giao thông vì các xe này không có bảo hiểm cho khách hàng. Bộ GTVT có thể đưa ra quy định yêu cầu các doanh nghiệp và các xe Uber đăng ký hoạt động, đóng thuế và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Trả lời về nghi vấn Uber hoạt động trái pháp luật Việt Nam vì không đăng ký kinh doanh và trốn thuế, ông Karun Arya - Giám đốc truyền thông khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ của Uber khẳng định: Tại Việt Nam, đối tác của Uber là những công ty vận chuyển có đăng ký kinh doanh với nhà nước. Bên cạnh đó, các phương tiện vận chuyển của đối tác cũng được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và phải đăng ký bảo hiểm đầy đủ mới được kết nối tới người tiêu dùng. Ông Karun còn cho rằng: Các doanh nghiệp đối tác sẽ có trách nhiệm đóng thuế. Nếu họ trốn thuế, phía cơ quan nhà nước có thể truy thu, bởi theo hợp đồng phía Uber trả tiền cho đối tác qua tài khoản.

Tháo gỡ vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng: Uber hoàn toàn có thể hoạt động tại Việt Nam! Nếu Uber đăng ký kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam thì có đủ điều kiện về mặt pháp lý để cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải. “Bộ GTVT sẽ khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Chính phủ để có hướng dẫn cho người muốn cung ứng dịch vụ đi chung xe”  - ông Hùng nói thêm.

Chị Lê Thị Dung (nhân viên điều hành một hãng taxi lớn ở Hà Nội): Một chút lo lắng về Uber

Mục tiêu gốc của Uber không phải là taxi giá rẻ, mà nó là dịch vụ đi nhờ xe có góp tiền. Chẳng hạn như ở Pháp thì Uber không xếp thành Taxi mà nó được coi như là dịch vụ thuê xe cao cấp đối với dịch vụ Uber Berlin và Uber X và được coi như dịch vụ chia sẻ ô tô đối với Uber Pop. Uber chỉ đứng ra kết nối, đảm bảo chi trả, giá cả và đường đi rõ ràng nhằm phục vụ cho cả người đi và người chở. Nó như hình thức sơ khai của sàn giao dịch vận tải. Một khi đã xét đúng chức năng nhiệm vụ của Uber thì việc đánh thuế chắc chắn sẽ dễ hơn so với cấm tiệt do không quản lý được.

Uber ở Việt Nam rẻ hơn vì trốn thuế, như vậy là kinh doanh không lành mạnh và trái pháp luật rồi. Tuy trốn thuế nhưng theo tôi được biết Uber đang phải bù lỗ vì giá thuê xe ở Việt Nam đắt. Dù thế họ vẫn cầm cự để đứng chân ở Việt Nam. Đồng ý rằng nếu để Uber hoạt động thì sẽ ảnh hưởng đến những hãng taxi làm ăn đóng thuế đầy đủ và sẽ gây nên cạnh tranh không lành mạnh. Đến khi người tiêu dùng đã “nghiện” Uber thì chính là lúc Uber độc quyền hoàn toàn về giá. Vì không là taxi nên Uber có quyền tăng giảm bất cứ lúc nào tùy thích, các cơ quan quản lý cũng không thể nào giám sát được.

Nếu Uber phải đóng thuế, chắc chắn giá sẽ tăng giá lên, chắc cũng bằng thậm chí cao hơn giá sàn taxi hiện nay. Lúc này người dùng không còn lựa chọn nào khác (bởi taxi đã chết sạch). Lại nữa, do Uber tính cả thời gian (600đ/phút) nên nếu đi vào giờ cao điểm kẹt xe thì có thể đắt hơn taxi. Lưu ý giờ cao điểm nhiều người gọi thì giá sẽ tăng, bởi mô hình kinh doanh chính của Uber là “surge pricing”: tăng giá khi thiếu xe. Đơn cử như gần đây sau lễ hội Halloween giá Uber bên Mỹ đã tăng gấp 7-8 lần so với bình thường. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, sự kiện Uber khiến taxi phải “tự kiểm điểm” và phải thay đổi gấp.

54907Chị Võ Hằng Phương (Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh): Ủng hộ Uber

Ai cũng hiểu rằng điều người dùng quan tâm đến dịch vụ là yếu tố tốt và rẻ. Tôi dùng Uber thấy dịch vụ tốt ở mấy điểm: Yên tâm không phải taxi dù. Xài dịch vụ này khi chưa bước lên xe bạn đã biết trước lý lịch tài xế sẽ đón mình, loại xe gì, lộ trình thế nào, giá cả bao nhiêu, không sợ bị gian lận cước. Mỗi lần đi xe, hành khách sẽ đánh giá thái độ, phong cách lái xe, chất lượng xe, những xe nào chất lượng kém hay tài xế lừa đảo sẽ ít có phiếu tín nhiệm và ít người đi. Vả lại đương nhiên anh ta là một công dân hợp pháp và sẽ chịu sự chế tài của luật pháp. Uber rẻ hơn vì họ dùng công nghệ thông tin, tối ưu được chi phí quản lý.

Ngoài việc tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho người sử dụng, còn tiết kiệm cho cả hãng xe. Hãy tưởng tượng bạn gọi taxi truyền thống có đến chục cái xe cùng chạy đến đón khách một lúc, vừa tắc đường, lại vừa tốn xăng cho tất cả các xe. Còn dịch vụ Uber do chọn xe gần nhất nên chỉ có xe đó đến đón, tiết kiệm chi phí xã hội, bỏ qua tổng đài, đỡ tốn tiền di động gọi xe! Không tranh giành khách, không bị khoán nên lái xe Uber không cần phóng nhanh vượt ẩu. Nếu hành khách có quên đồ trên xe có thể gọi lại cho tài xế vừa đón mình vì đã có thông tin tài xế trên điện thoại hoặc văn phòng hãng. Thiết nghĩ, các hãng taxi sợ cạnh tranh mới khiếu kiện và gây khó khăn cho phương thức này.

Để thuận lợi cho việc quản lý, theo tôi nên nghiên cứu để Việt Nam hóa hình thức taxi này chuyển từ Uber sang Vber chẳng hạn. Thay vì để cho một công ty ở nước ngoài làm giàu và kiếm tiền của người Việt thì tại sao các công ty, tập đoàn viễn thông của ta không đầu tư xây dựng một mạng lưới hoạt động như thế và thanh toán trực tiếp bằng thẻ ATM nội địa tại các ngân hàng nội địa? Còn việc lựa chọn xe taxi truyền thống hay Uber/Vber là quyền quyết định của khách hàng, nếu ai cảm thấy không an toàn, rủi ro, sợ tội phạm giả danh lái xe Uber/Vber thì đi taxi truyền thống với giá cao hơn. Ai thích rẻ, tiện lợi thì đi. Mọi thứ đều có ưu nhược điểm.

Luật sư Trần Văn Tám (Văn phòng luật sư 19/8): Luật chưa có thì bổ sung

Lần đầu tôi được nghe một Bộ trưởng nói: “Bỏ tư tưởng không quản được thì cấm”. Đây là tư tưởng rất tiến bộ cần phải được phát huy ở tất cả mọi lĩnh vực. Thiết nghĩ, quyết định cấm là quyết định dễ dàng nhất có thể nghĩ ra, nhưng điều đó sẽ làm chậm sự phát triển của xã hội. Vả lại, điều gì chưa có luật quy định thì không thể nói hoạt động trái pháp luật được mà gọi là hoạt động ngoài luật. Được biết Luật Doanh nghiệp 2014 vừa được thông qua cho phép các công ty đơn vị kinh doanh lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Rộng hơn là công dân “được phép làm những điều luật pháp không cấm”.

Luật là do con người xây dựng, luật cũng hướng tới có lợi cho dân. Luật chưa có thì bổ sung, không quản lý được thuế thì phải tìm cách mà thu, đừng vội vàng cấm để cho người dân chịu thiệt. Đắt hay rẻ, tốt hay xấu, hãy để cho thị trường, người tiêu dùng quyết định.

Tìm cách hợp thức hóa taxi Uber là tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh và có lợi cho người tiêu dùng. Các doanh nghiệp taxi kêu vì ảnh hưởng đến quyền lợi của họ, nhưng còn quyền lợi của người tiêu dùng sao không xét đến khi nó rẻ hơn, tiện lợi hơn. Họ nên điều chỉnh cách quản lý để có chất lượng phục vụ và giá cước phù hợp.

Chính Quang
(ghi)

Ngô Quang Chính

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 24/12, khu vực Hà Nội trời có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng.
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động