Kỳ vọng điều kỳ diệu từ làn sóng start-up công nghệ Việt lần thứ 3

Tiếp nối thành công của các thế hệ trước, làn sóng start-up công nghệ thứ 3 đang được kỳ vọng sẽ tạo nên những kỳ tích mới cho nền kinh tế Việt Nam.
ky vong dieu ky dieu tu lan song start up cong nghe viet lan thu 3 Start-up cần làm gì để "chào hàng" hiệu quả với nhà đầu tư?
ky vong dieu ky dieu tu lan song start up cong nghe viet lan thu 3 Start-up: Trào lưu mà bất cứ ai cũng nên thử

Sóng sau lớn hơn sóng trước

Theo ông Bobby Liu, chuyên gia từ Singapore có gần 10 năm làm việc tại Việt Nam, trong thời gian qua, tại Việt Nam đã xuất hiện 3 làn sóng start-up công nghệ.

Làn sóng start-up công nghệ thứ nhất được định danh dành cho các doanh nghiệp đầu tiên bước chân vào lĩnh vực công nghệ khi Mỹ bỏ cấm vận Việt Nam năm 1994, mở cửa Internet năm 1997, với hàng loạt doanh nghiệp công nghệ thế hệ đầu tiên như FPT, CMC, Bkav, Sao Bắc Đẩu, HiPT… nhanh chóng nắm bắt cơ hội, trở thành những công ty dẫn dắt lĩnh vực công nghệ của Việt Nam. Các doanh nghiệp này chủ yếu gia công phần mềm, sản phẩm cho các tập đoàn công nghệ thế giới.

ky vong dieu ky dieu tu lan song start up cong nghe viet lan thu 3

Làn sóng start-up công nghệ thứ 2 diễn ra từ những năm 2000 đến năm 2014, trong bối cảnh bùng nổ Internet, với sự xuất hiện của doanh nghiệp công nghệ như VNG, Peacesoft, VCCorp, Vật Giá, Netlink, Cốc Cốc, Topica...

Trong làn sóng thứ 2, các mô hình start-up không đơn thuần là các sản phẩm kinh doanh offline như phần lớn start-up thời kỳ trước, mà chuyển sang cung cấp các dịch vụ, sản phẩm mạng, như phần mềm từ điển trực tuyến, game, website nghe nhạc trực tuyến, công cụ tìm kiếm. Nhưng do công nghệ sử dụng trong thời kỳ này chủ yếu là “copy” từ các công ty nước ngoài, nội dung xây dựng chỉ hướng đến thị trường nội địa và chất lượng chưa đủ để cạnh tranh lâu dài, nên chỉ một số ít start-up có thể tồn tại và phát triển.

Trong làn sóng start-up công nghệ thứ 3, diễn ra từ năm 2014 đến nay, với khởi đầu là “hiện tượng” Nguyễn Hà Đông và tiếp theo là hàng loạt start-up gây tiếng vang trên cả thế giới như GotIt! của Trần Việt Hùng, DesignBold của Hùng Đinh, Monkey Junior của Đào Xuân Hoàng, Money Lover của Ngô Xuân Huy, Bigschool của TS. Lê Thống Nhất, Offpeak của Christian Nguyễn (Việt kiều Pháp), ví điện tử MoMo của M_Service, Vntrip.vn, Hellomam, Vicare.vn, Triip, phần mềm dạy tiếng Anh Elsa… đang tạo ra một làn sóng khởi nghiệp mới hừng hực khí thế.

Làn sóng lạ thứ 3

Ông Bobby Liu đang chờ đợi điều kỳ diệu từ “làn sóng thứ 3” của start-up Việt.

Bobby đã nhận xét rằng, điểm “tiến hóa” nổi bật nhất của làn sóng start-up công nghệ thứ 3 là được thực hiện bởi một lớp doanh nghiệp trẻ tuổi nhiệt huyết, giàu tri thức. Họ đã tham gia ngay thị trường quốc tế. “Họ có những lợi thế mà thế hệ trước không có, như được đào tạo ở nước ngoài, có những mạng lưới quan hệ quốc tế rộng. Điều này khác hẳn so với thế hệ trước”, Bobby Liu nhận xét.

Về sản phẩm, nếu như làn sóng thứ nhất chủ yếu là gia công, chắp vá các phần code nhỏ cho thị trường nước ngoài, thì từ làn sóng thứ 2, các start-up Việt đã có những sản phẩm cụ thể cho thị trường. Đến làn sóng thứ 3, các start-up gần như đã chủ động cuộc chơi và các sản phẩm của họ dành cho thị trường thế giới, bán trên App Store, Google Play.

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nước ta hiện có khoảng 1.500 start-up, gần bằng số start-up tại một số nước trong khu vực có quy mô dân số lớn hơn rất nhiều (Trung Quốc có 2.300 start-up,

Indonesia có 2.100 start-up). Trong đó, doanh nghiệp công nghệ thông tin có con số vượt trội hơn so với doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác.

“Điểm đáng chú ý là, nhiều start-up chọn cho mình hướng đi là công nghệ -tech start-up. Đặc điểm của start-up công nghệ là không cần quá nhiều vốn ban đầu, so với các ngành nghề khác, và có thể dễ dàng học hỏi từ những mô hình đi trước trên thế giới”, ông Phòng nhận xét.

Trong bối cảnh đó, khởi nghiệp sáng tạo được coi là động lực cho phát triển kinh tế quốc gia. Thực tế khởi nghiệp tại Việt Nam đã nhanh chóng được nhiều nhà đầu tư trên thế giới quan tâm và nhắc đến Việt Nam như một điểm đến đầy tiềm năng để đầu tư.

Sóng lớn vượt đại dương

Làn sóng khởi nghiệp thứ 3 đang nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ. Chính phủ đã chọn năm 2016 là “Năm Quốc gia khởi nghiệp” và đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ về cơ chế chính sách, thuế, vốn. Hàng loạt chương trình khởi nghiệp được ra đời như Silicon Valley Việt Nam, mLab, First, Dự án hỗ trợ xây dựng chính sách đổi mới và phát triển các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp (BIPP), Chương trình đổi mới sáng tạo… Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang là “điểm hẹn” đầu tư của hàng loạt hãng công nghệ lớn trên thế giới như Samsung, LG, Intel, Foxconn… Đó chính là những yếu tố để Việt Nam sớm trở thành “cái nôi” cho start-up Việt ra đời và phát triển.

Những người sáng lập trẻ của start-up Việt trong làn sóng thứ 3 đã có tư duy phát triển khác biệt. Tầm nhìn của họ không còn bó gọn trong thị trường quốc nội, mà đặt tầm mắt xa hơn, với quy mô toàn cầu.

Nếu như các công ty công nghệ đời đầu tại Việt Nam chủ yếu làm gia công cho dự án nước ngoài hoặc tập trung vào thị trường nội địa, thì các start-up trong làn sóng thứ 3 đã làm sản phẩm hướng tới thị trường quốc tế, thậm chí là ngay từ khi mới thành lập.

Điển hình cho xu hướng phát triển toàn cầu này là Designbold (công cụ thiết kế), Money Lover (ứng dụng quản lý tài chính cá nhân), Beeketing (nền tảng marketing tự động), GotIt! (nền tảng hỏi đáp), AZStack (Messaging API cho ứng dụng), Triip.me (nền tảng kết nối hướng dẫn du lịch bản địa cho du khách nước ngoài), Umbala (ứng dụng quay video tự hủy tương tự Snapchat), ELSA (ứng dụng học tiếng Anh), Arimo (nền tảng trí tuệ nhân tạo phân tích dữ liệu lớn)…

Đó là trường hợp của Trần Việt Hùng đã thành lập startup GotIt! tại Silicon Valley (Mỹ), rồi tung ra sản phẩm có ảnh hưởng toàn cầu. GotIt! đang phát triển chóng mặt để có thể trở thành một “start-up kỳ lân” (công ty khởi nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD) trong tương lai. Ngay từ đầu khi còn là ý tưởng về kết nối giáo dục, chia sẻ kiến thức, Hùng quyết định xây dựng một sản phẩm “có thể thay đổi thế giới”. Và hiện tại, GotIt! là một ứng dụng giải bài tập về nhà chỉ trong 10 phút. GotIt! đứng thứ 2 trong top ứng dụng về giáo dục trên App Store.

“Tôi nghĩ, các nhà sáng lập ngay từ bây giờ nên tìm kiếm các cơ hội để thử sức ở Silicon Valley, vì dù có thất bại, các bạn cũng học hỏi được rất nhiều thứ ở một đẳng cấp khác hẳn. Điều này sẽ giúp bạn làm tốt hơn nhiều trong những lần start-up tiếp theo”, Trần Việt Hùng chia sẻ.

Trường hợp khác là Hùng Đinh, người “ghi danh” Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới bằng DesignBold. Hùng Đinh xác định, thị trường của DesignBold là thế giới rộng mở và chỉ trong 2 tuần đầu mở bán đã giành được 3.000 đơn hàng, tương đương doanh thu 117.000 USD và trở thành một “hiện tượng mới” của giới start-up toàn thế giới.

“Tôi muốn DesignBold trở thành một sản phẩm được cả thế giới biết đến, là sản phẩm của người Việt Nam, thương hiệu Việt Nam, qua đó góp phần cổ vũ cho phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam”, Hùng Đinh chia sẻ.

Hoặc như NextTech (chủ của hàng loạt start-up như Chợđiệntử.vn, eBay.vn, NgânLượng.vn, ShipChung.vn, mPoS.vn, Vimo, BoxMe.vn, MạnhThườngQuân.vn, WeShop...) cũng đã khởi động chiến lược phát triển toàn cầu từ năm 2013, với việc bắt đầu mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á. NextTech hiện có mặt tại Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Mỹ. Thời gian tới, với phương châm “Toàn cầu hóa hoặc đi về nhà”, NextTech sẽ tiếp tục đưa những sản phẩm hiện có của mình toàn cầu hóa.

Điều thú vị nhất trong làn sóng khởi nghiệp thứ 3 tại Việt Nam là hiện tượng “tái khởi nghiệp” của các start-up thế hệ thứ nhất và thứ 2. Những “đàn anh” năm xưa dường như đã buông bỏ lối mòn cũ, “làm mới” bản thân mình bằng chiến lược mới, sản phẩm mới. Có thể kể đến việc FPT bắt tay nghiên cứu, sản xuất xe ô tô tự lái, Bkav “rẽ lái” sản xuất smartphone, VNG tiến ra thị trường toàn cầu và đặt kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ (Mỹ)…

Những tín hiệu hiệu trên cho thấy, nếu có sự đầu tư bài bản của cả Nhà nước, xã hội, doanh nghiệp và duy trì được ngọn lửa khởi nghiệp dài lâu, Việt Nam sẽ nhanh chóng trở thành một trong những “cái nôi khởi nghiệp” của Đông Nam Á.

Khởi nghiệp phát triển doanh nghiệp là gắn với hạnh phúc của nhân dân, dân cường thì nước mới thịnh. Một đất nước mạnh thì dân mới giàu. Đất nước không thể giàu mạnh nếu cộng đồng doanh nghiệp yếu kém, nếu không có một tinh thần quốc gia khởi nghiệp.

Chính phủ, doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp đều có chung một mục tiêu vì một nước Việt Nam thịnh vượng, vì một nước Việt Nam hùng cường và lòng kiêu hãnh quốc gia.

Chính phủ sẽ thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, xây dựng cơ chế và thúc đẩy sự ra đời của các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ phát triển khoa học - công nghệ, trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo môi trường để cộng đồng khởi nghiệp hình thành và vận hành hiệu quả…”.

- Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2017.

Theo Hữu Tuấn/Báo đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, số lao động nộp hồ sơ và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng từng năm nhưng số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) về hỗ trợ đào tạo nghề lại đang có xu hướng giảm.
Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024 với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa”.
Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thanh Trì luôn chú trọng phát huy nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đồng hành và giúp nông dân xã Hữu Hòa duy trì, phát triển sản phẩm miến dong, bánh đa của làng nghề.
Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Cùng với cuộc đua vào đại học, thời gian này, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, mùa tuyển sinh cũng bắt đầu được khởi động. Nhằm thu hút người học và bắt kịp nhu cầu mới của thị trường lao động, hầu hết các cơ sở dạy nghề đều tăng nhu cầu tuyển sinh ở những ngành “hot”, mở thêm các mã ngành nghề mới, nhất là ở những nhóm ngành mà thị trường lao động đang “khát” nhân lực.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị - Kinh doanh và Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế năm 2024.
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 14/3 có 154 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng gần 42.000 lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động