Kỳ vọng điều kỳ diệu từ làn sóng start-up công nghệ Việt lần thứ 3

Tiếp nối thành công của các thế hệ trước, làn sóng start-up công nghệ thứ 3 đang được kỳ vọng sẽ tạo nên những kỳ tích mới cho nền kinh tế Việt Nam.
ky vong dieu ky dieu tu lan song start up cong nghe viet lan thu 3 Start-up cần làm gì để "chào hàng" hiệu quả với nhà đầu tư?
ky vong dieu ky dieu tu lan song start up cong nghe viet lan thu 3 Start-up: Trào lưu mà bất cứ ai cũng nên thử

Sóng sau lớn hơn sóng trước

Theo ông Bobby Liu, chuyên gia từ Singapore có gần 10 năm làm việc tại Việt Nam, trong thời gian qua, tại Việt Nam đã xuất hiện 3 làn sóng start-up công nghệ.

Làn sóng start-up công nghệ thứ nhất được định danh dành cho các doanh nghiệp đầu tiên bước chân vào lĩnh vực công nghệ khi Mỹ bỏ cấm vận Việt Nam năm 1994, mở cửa Internet năm 1997, với hàng loạt doanh nghiệp công nghệ thế hệ đầu tiên như FPT, CMC, Bkav, Sao Bắc Đẩu, HiPT… nhanh chóng nắm bắt cơ hội, trở thành những công ty dẫn dắt lĩnh vực công nghệ của Việt Nam. Các doanh nghiệp này chủ yếu gia công phần mềm, sản phẩm cho các tập đoàn công nghệ thế giới.

ky vong dieu ky dieu tu lan song start up cong nghe viet lan thu 3

Làn sóng start-up công nghệ thứ 2 diễn ra từ những năm 2000 đến năm 2014, trong bối cảnh bùng nổ Internet, với sự xuất hiện của doanh nghiệp công nghệ như VNG, Peacesoft, VCCorp, Vật Giá, Netlink, Cốc Cốc, Topica...

Trong làn sóng thứ 2, các mô hình start-up không đơn thuần là các sản phẩm kinh doanh offline như phần lớn start-up thời kỳ trước, mà chuyển sang cung cấp các dịch vụ, sản phẩm mạng, như phần mềm từ điển trực tuyến, game, website nghe nhạc trực tuyến, công cụ tìm kiếm. Nhưng do công nghệ sử dụng trong thời kỳ này chủ yếu là “copy” từ các công ty nước ngoài, nội dung xây dựng chỉ hướng đến thị trường nội địa và chất lượng chưa đủ để cạnh tranh lâu dài, nên chỉ một số ít start-up có thể tồn tại và phát triển.

Trong làn sóng start-up công nghệ thứ 3, diễn ra từ năm 2014 đến nay, với khởi đầu là “hiện tượng” Nguyễn Hà Đông và tiếp theo là hàng loạt start-up gây tiếng vang trên cả thế giới như GotIt! của Trần Việt Hùng, DesignBold của Hùng Đinh, Monkey Junior của Đào Xuân Hoàng, Money Lover của Ngô Xuân Huy, Bigschool của TS. Lê Thống Nhất, Offpeak của Christian Nguyễn (Việt kiều Pháp), ví điện tử MoMo của M_Service, Vntrip.vn, Hellomam, Vicare.vn, Triip, phần mềm dạy tiếng Anh Elsa… đang tạo ra một làn sóng khởi nghiệp mới hừng hực khí thế.

Làn sóng lạ thứ 3

Ông Bobby Liu đang chờ đợi điều kỳ diệu từ “làn sóng thứ 3” của start-up Việt.

Bobby đã nhận xét rằng, điểm “tiến hóa” nổi bật nhất của làn sóng start-up công nghệ thứ 3 là được thực hiện bởi một lớp doanh nghiệp trẻ tuổi nhiệt huyết, giàu tri thức. Họ đã tham gia ngay thị trường quốc tế. “Họ có những lợi thế mà thế hệ trước không có, như được đào tạo ở nước ngoài, có những mạng lưới quan hệ quốc tế rộng. Điều này khác hẳn so với thế hệ trước”, Bobby Liu nhận xét.

Về sản phẩm, nếu như làn sóng thứ nhất chủ yếu là gia công, chắp vá các phần code nhỏ cho thị trường nước ngoài, thì từ làn sóng thứ 2, các start-up Việt đã có những sản phẩm cụ thể cho thị trường. Đến làn sóng thứ 3, các start-up gần như đã chủ động cuộc chơi và các sản phẩm của họ dành cho thị trường thế giới, bán trên App Store, Google Play.

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nước ta hiện có khoảng 1.500 start-up, gần bằng số start-up tại một số nước trong khu vực có quy mô dân số lớn hơn rất nhiều (Trung Quốc có 2.300 start-up,

Indonesia có 2.100 start-up). Trong đó, doanh nghiệp công nghệ thông tin có con số vượt trội hơn so với doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác.

“Điểm đáng chú ý là, nhiều start-up chọn cho mình hướng đi là công nghệ -tech start-up. Đặc điểm của start-up công nghệ là không cần quá nhiều vốn ban đầu, so với các ngành nghề khác, và có thể dễ dàng học hỏi từ những mô hình đi trước trên thế giới”, ông Phòng nhận xét.

Trong bối cảnh đó, khởi nghiệp sáng tạo được coi là động lực cho phát triển kinh tế quốc gia. Thực tế khởi nghiệp tại Việt Nam đã nhanh chóng được nhiều nhà đầu tư trên thế giới quan tâm và nhắc đến Việt Nam như một điểm đến đầy tiềm năng để đầu tư.

Sóng lớn vượt đại dương

Làn sóng khởi nghiệp thứ 3 đang nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ. Chính phủ đã chọn năm 2016 là “Năm Quốc gia khởi nghiệp” và đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ về cơ chế chính sách, thuế, vốn. Hàng loạt chương trình khởi nghiệp được ra đời như Silicon Valley Việt Nam, mLab, First, Dự án hỗ trợ xây dựng chính sách đổi mới và phát triển các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp (BIPP), Chương trình đổi mới sáng tạo… Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang là “điểm hẹn” đầu tư của hàng loạt hãng công nghệ lớn trên thế giới như Samsung, LG, Intel, Foxconn… Đó chính là những yếu tố để Việt Nam sớm trở thành “cái nôi” cho start-up Việt ra đời và phát triển.

Những người sáng lập trẻ của start-up Việt trong làn sóng thứ 3 đã có tư duy phát triển khác biệt. Tầm nhìn của họ không còn bó gọn trong thị trường quốc nội, mà đặt tầm mắt xa hơn, với quy mô toàn cầu.

Nếu như các công ty công nghệ đời đầu tại Việt Nam chủ yếu làm gia công cho dự án nước ngoài hoặc tập trung vào thị trường nội địa, thì các start-up trong làn sóng thứ 3 đã làm sản phẩm hướng tới thị trường quốc tế, thậm chí là ngay từ khi mới thành lập.

Điển hình cho xu hướng phát triển toàn cầu này là Designbold (công cụ thiết kế), Money Lover (ứng dụng quản lý tài chính cá nhân), Beeketing (nền tảng marketing tự động), GotIt! (nền tảng hỏi đáp), AZStack (Messaging API cho ứng dụng), Triip.me (nền tảng kết nối hướng dẫn du lịch bản địa cho du khách nước ngoài), Umbala (ứng dụng quay video tự hủy tương tự Snapchat), ELSA (ứng dụng học tiếng Anh), Arimo (nền tảng trí tuệ nhân tạo phân tích dữ liệu lớn)…

Đó là trường hợp của Trần Việt Hùng đã thành lập startup GotIt! tại Silicon Valley (Mỹ), rồi tung ra sản phẩm có ảnh hưởng toàn cầu. GotIt! đang phát triển chóng mặt để có thể trở thành một “start-up kỳ lân” (công ty khởi nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD) trong tương lai. Ngay từ đầu khi còn là ý tưởng về kết nối giáo dục, chia sẻ kiến thức, Hùng quyết định xây dựng một sản phẩm “có thể thay đổi thế giới”. Và hiện tại, GotIt! là một ứng dụng giải bài tập về nhà chỉ trong 10 phút. GotIt! đứng thứ 2 trong top ứng dụng về giáo dục trên App Store.

“Tôi nghĩ, các nhà sáng lập ngay từ bây giờ nên tìm kiếm các cơ hội để thử sức ở Silicon Valley, vì dù có thất bại, các bạn cũng học hỏi được rất nhiều thứ ở một đẳng cấp khác hẳn. Điều này sẽ giúp bạn làm tốt hơn nhiều trong những lần start-up tiếp theo”, Trần Việt Hùng chia sẻ.

Trường hợp khác là Hùng Đinh, người “ghi danh” Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới bằng DesignBold. Hùng Đinh xác định, thị trường của DesignBold là thế giới rộng mở và chỉ trong 2 tuần đầu mở bán đã giành được 3.000 đơn hàng, tương đương doanh thu 117.000 USD và trở thành một “hiện tượng mới” của giới start-up toàn thế giới.

“Tôi muốn DesignBold trở thành một sản phẩm được cả thế giới biết đến, là sản phẩm của người Việt Nam, thương hiệu Việt Nam, qua đó góp phần cổ vũ cho phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam”, Hùng Đinh chia sẻ.

Hoặc như NextTech (chủ của hàng loạt start-up như Chợđiệntử.vn, eBay.vn, NgânLượng.vn, ShipChung.vn, mPoS.vn, Vimo, BoxMe.vn, MạnhThườngQuân.vn, WeShop...) cũng đã khởi động chiến lược phát triển toàn cầu từ năm 2013, với việc bắt đầu mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á. NextTech hiện có mặt tại Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Mỹ. Thời gian tới, với phương châm “Toàn cầu hóa hoặc đi về nhà”, NextTech sẽ tiếp tục đưa những sản phẩm hiện có của mình toàn cầu hóa.

Điều thú vị nhất trong làn sóng khởi nghiệp thứ 3 tại Việt Nam là hiện tượng “tái khởi nghiệp” của các start-up thế hệ thứ nhất và thứ 2. Những “đàn anh” năm xưa dường như đã buông bỏ lối mòn cũ, “làm mới” bản thân mình bằng chiến lược mới, sản phẩm mới. Có thể kể đến việc FPT bắt tay nghiên cứu, sản xuất xe ô tô tự lái, Bkav “rẽ lái” sản xuất smartphone, VNG tiến ra thị trường toàn cầu và đặt kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ (Mỹ)…

Những tín hiệu hiệu trên cho thấy, nếu có sự đầu tư bài bản của cả Nhà nước, xã hội, doanh nghiệp và duy trì được ngọn lửa khởi nghiệp dài lâu, Việt Nam sẽ nhanh chóng trở thành một trong những “cái nôi khởi nghiệp” của Đông Nam Á.

Khởi nghiệp phát triển doanh nghiệp là gắn với hạnh phúc của nhân dân, dân cường thì nước mới thịnh. Một đất nước mạnh thì dân mới giàu. Đất nước không thể giàu mạnh nếu cộng đồng doanh nghiệp yếu kém, nếu không có một tinh thần quốc gia khởi nghiệp.

Chính phủ, doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp đều có chung một mục tiêu vì một nước Việt Nam thịnh vượng, vì một nước Việt Nam hùng cường và lòng kiêu hãnh quốc gia.

Chính phủ sẽ thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, xây dựng cơ chế và thúc đẩy sự ra đời của các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ phát triển khoa học - công nghệ, trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo môi trường để cộng đồng khởi nghiệp hình thành và vận hành hiệu quả…”.

- Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2017.

Theo Hữu Tuấn/Báo đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Cơ hội việc làm hấp dẫn cho cộng đồng người khuyết tật

Cơ hội việc làm hấp dẫn cho cộng đồng người khuyết tật

(LĐTĐ) Sáng 21/11, tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội (215 Trung Kính, Hà Nội), đã diễn ra Phiên giao dịch việc làm lần thứ hai năm 2024, kết hợp tuyển dụng lao động là người khuyết tật. Sự kiện do Trung tâm Dịch vụ Việc làm phối hợp với Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội tổ chức.
Ngày 21/11 diễn ra Phiên giao dịch việc làm tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Ngày 21/11 diễn ra Phiên giao dịch việc làm tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 21/11/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép, tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Hà Nội: Doanh nghiệp có xu hướng tăng tuyển dụng mùa cuối năm

Hà Nội: Doanh nghiệp có xu hướng tăng tuyển dụng mùa cuối năm

(LĐTĐ) Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội nhận định, thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp tại Hà Nội có xu hướng tăng cường tuyển dụng lao động, nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh dịp cao điểm lễ Tết. Dự báo, một số ngành có nhu cầu tuyển dụng tăng cao như: Bán buôn, bán lẻ; công nghiệp chế biến, chế tạo; hoạt động kinh doanh bất động sản…
Vượt mục tiêu năm 2024 về đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Vượt mục tiêu năm 2024 về đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) 10 tháng qua, cả nước đã đưa được hơn 130.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, vượt so với mục tiêu đặt ra cho năm 2024 là đưa từ 125.000 lao động trở lên đi làm việc ở nước ngoài.
Thị trường lao động TP.HCM: Đến hẹn… lại thiếu!

Thị trường lao động TP.HCM: Đến hẹn… lại thiếu!

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) từng là nơi thu hút đông đảo lực lượng lao động từ mọi miền Tổ quốc đổ về. Do tác động của đại dịch Covid-19, đến nay cộng đồng doanh nghiệp vẫn chưa lấy lại phong độ, song nguồn nhân lực xem ra ngày một “hụt hơi”. Đặc biệt, do nhu cầu dịch chuyển lao động từ TP.HCM về quê, nên đến cuối năm thị trường rộng lớn này đang thiếu hụt lượng lao động tương đối lớn.
Điểm danh 10 nhóm ngành nghề “hot” trong tương lai

Điểm danh 10 nhóm ngành nghề “hot” trong tương lai

(LĐTĐ) Căn cứ trên xu hướng phát triển, sự đầu tư và nhu cầu con người, các chuyên gia đã lựa chọn 10 nhóm ngành nghề được dự đoán có triển vọng trong tương lai.
Hà Nội vượt chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2024

Hà Nội vượt chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2024

(LĐTĐ) Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp thúc đẩy giải quyết việc làm, nên công tác giải quyết việc làm của thành phố Hà Nội ngày càng hiệu quả. Đến hết tháng 10/2024, Thành phố đã thực hiện vượt chỉ tiêu về giải quyết việc làm của năm 2024.
Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp thúc đẩy phong trào sáng kiến cải tiến

Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp thúc đẩy phong trào sáng kiến cải tiến

(LĐTĐ) Nhận thức rõ sức sáng tạo, tinh thần cống hiến của người lao động chính là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, Ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (Thạch Thất, Hà Nội) đã chú trọng đẩy mạnh phong trào sáng kiến cải tiến, kịp thời động viên, khen thưởng người lao động có đề xuất, ý tưởng cải tiến. Từ đó, thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo người lao động trong Công ty.
Hà Nội: Phát huy vai trò của phụ nữ trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Phát huy vai trò của phụ nữ trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế vượt trội để phát triển nhanh, bền vững vùng Đồng bằng sông Hồng thực sự là vùng động lực phát triển hàng đầu, có vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước. Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội đã nỗ lực phát huy vai trò của phụ nữ trong việc nâng cao quyền năng kinh tế, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng.
Xem thêm
Phiên bản di động