Start-up cần làm gì để "chào hàng" hiệu quả với nhà đầu tư?
Startup muốn thành công, đừng bị phân tâm bởi 4 điều này | |
Start-up: Trào lưu mà bất cứ ai cũng nên thử | |
Khởi nghiệp với niềm đam mê… “hẹn hò” | |
Hà Nội phải là nơi gieo mầm những ước mơ khởi nghiệp |
Định giá công ty
Đây là nội dung cần thiết trong quá trình gọi vốn. Phương án tốt nhất là nhà đầu tư đưa ra con số cụ thể. Còn không, start-up phải tự làm việc này. Việc định giá công ty đương nhiên phải đảm bảo theo giá thị trường, nhưng phải tối đa hóa được lợi thế của công ty trong thị trường mục tiêu.
Cách thứ nhất, xem xét tổng giá trị thị trường mà công ty nhắm đến, dự kiến thị phần nắm giữ trong khoảng thời gian nhất định để từ đó quy ngược lại, xem xét doanh thu và định giá trị công ty. Đây là cơ sở để start-up đề nghị mức đầu tư phù hợp.
Cách thứ hai, xem xét tổng số tiền đã đầu tư tính tới vòng gọi vốn để xác định mức chào với nhà đầu tư. Tuy nhiên, cách này tương đối khó vì với start-up, giá trị lớn nhất là ý tưởng – mà ý tưởng thì rất khó định giá.
Thực tế, hầu hết start-up gọi vốn đều ở giai đoạn khởi tạo, vì vậy, nhà đầu tư nhìn vào triển vọng thị trường nhiều hơn, do đó start-up cần nắm được thị trường và chỉ ra triển vọng đó.
Thuyết phục nhà đầu tư
Để thuyết phục nhà đầu tư, bản kế hoạch gọi vốn đầu tư được chia làm hai phần: một phần start-up đã làm và một phần sẽ làm trong tương lai.
Trước khi quyết định đầu tư cho bất cứ một dự án start-up nào, nhà đầu tư phải nhìn thấy mục tiêu, tốc độ tăng trưởng doanh thu, sản phẩm, nguồn lực... của start-up trong tương lai. Thường thì chất lượng của phần hai trong bản kế hoạch sẽ quyết định nhà đầu tư nói không hay có với các đề xuất kêu gọi đầu tư từ start-up.
Tuy nhiên, việc này phụ thuộc rất lớn vào những nền tảng mà người sáng lập đã làm được trong giai đoạn khởi tạo cũng như xác định đường hướng cho ý tưởng, nên không thể lơ là phần thứ nhất.
Chia sẻ quyền lợi giữa nhà đầu tư và start-up
Rất khó để start-up xác định vấn đề này, vì nhiều nhà đầu tư khi quyết định đầu tư cho start-up lại không chỉ vì tiền mà vì chất xám, ý tưởng và vì con người...
Do vậy, trước khi trao đổi, start-up phải xác định rõ “khẩu vị” của nhà đầu tư mình đang làm việc, xác định mức độ cần họ đến đâu, vào mục đích gì? Lợi nhuận sẽ là câu hỏi cuối cùng sau khi đã trả lời các vấn đề trên.
Lưu ý, rất khó cho start-up nếu nhà đầu tư không nêu ra vấn đề này, nhưng nếu có điều kiện, tốt nhất là nhà đầu tư và start-up nên ngồi lại với nhau để bàn thảo việc chia sẻ quyền lợi ngay trong các câu chuyện liên quan đến nội dung dự án.
Theo Phương Anh/Báo đầu tư
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô
Tin khác
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam
Việc làm 17/04/2024 16:52
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người
Việc làm 16/04/2024 17:36
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn
Việc làm 16/04/2024 17:22
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động
Việc làm 13/04/2024 19:15
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật
Việc làm 12/04/2024 06:09
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024
Việc làm 09/04/2024 06:39
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp
Việc làm 07/04/2024 15:05
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản
Việc làm 06/04/2024 18:05
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
Việc làm 06/04/2024 06:08
Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024
Infographic 04/04/2024 17:48