Kỳ cuối: Phải văn minh hóa cưới xin!

Hơn mười năm trở lại đây, các lễ cưới cả nông thôn lẫn thành thị đều tổ chức linh đình, tốn kém. Nhiều gia đình sau khi tổ chức lễ cưới cho con xong đã phải lao đao vì chuyện nợ nần. Còn người được mời dự cưới cũng thấy "chột dạ" vì nỗi lo tài chính. 
phai van minh hoa Kỳ 3: Sao lại xé rào?
phai van minh hoa Kỳ 2: Nỗi lòng…
phai van minh hoa Đám cưới xưa, đám cưới nay

Khi người dân đồng lòng

Vì thế, khi Báo Lao động Thủ đô đăng các kỳ về chủ đề văn minh hóa cưới xin đã nhận được ý kiến đồng thuận của rất nhiều bạn đọc. Đặc biệt, đa số cán bộ, đảng viên, chuyên gia và người dân mà PV trò chuyện đều mong muốn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm tham mưu cho Ban Bí thư ban hành chỉ thị về cưới xin, đám hiếu cũng như tham mưu cho Chính phủ có những quy định cụ thể về vấn đề này.

Về câu chuyện cưới xin hiện nay, PGS.TS Trịnh Hoà Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) nhận xét, đám cưới thời hiện tại đang khôi phục lại rất nhiều tập tục, nhưng về khía cạnh mỹ tục lại không khiến người tổ chức cưới và người đi ăn cưới đều rất mệt mỏi.

phai van minh hoa
Lễ cưới cho các đôi uyên nương là công nhân lao động do LĐLĐ Đà Nẵng tổ chức. ảnh: báo Lao động.

Bàn về việc phải văn minh hóa cưới xin, ông Bình cho rằng: Trước tiên, tôi vô cùng hoan nghênh về chủ trương này của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thật ra, cuộc vận động văn minh cưới xin đã có từ trước, nhưng thời gian gần đây cưới xin lại trở nên “rình rang”, tốn kém. Do đó, việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có những động thái quyết liệt về vấn đề này, cụ thể như thông tin LĐTĐ đưa trên góc độ nhà nghiên cứu tôi cho là việc làm cần thiết và kịp thời. Cũng theo ông Trịnh Hòa Bình, trước đó Thành ủy Hà Nội cũng đã có quy định cán bộ, công chức, đảng viên chỉ được tổ chức đám cưới không được vượt quá 50 mâm cỗ, thậm chí khuyến khích tổ chức đám cưới ngọt nhưng được một thời gian lại đâu vào đấy.

“Bởi thế, theo quan điểm của tôi, để xây dựng văn minh cưới xin thì trước tiên phải phù hợp với năng lực tài chính của mỗi gia đình. Chứ không phải đám cưới là cuộc chay đua rồi sau đó lại phải gánh áp lực trả nợ hoặc nhân đó quan chức trục lợi từ đám cưới. Tôi đặt câu hỏi phải chăng việc làm đám cưới này có gắn với việc tham nhũng, hối lộ ở trong đời sống cán bộ của chúng ta không? Vì vậy, tôi hoàn toàn ủng hộ và hoan nghênh việc làm của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong vấn đề xây dựng văn minh cưới hỏi, ma chay mà nhất là đối với cán bộ, đảng viên hiện nay”- ông Bình nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cho biết, hiện nay Bộ đã trình Chính phủ dự thảo về văn hoá cưới xin, đám hiếu trong đời sống xã hội, trước mắt là áp dụng cho cán bộ, đảng viên. Để thực sự dân chủ trên tinh thần lắng nghe ý kiến của nhân dân, Chính phủ yêu cầu tiếp tục nghiên cứu và lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận. Bộ đang tiến hành thảo luận vấn đề này.

Với tư cách đảng viên, bà Trần Thị Thuận, nguyên Phó Chủ tịch phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, (trên 50 năm tuổi Đảng) cho biết, cách tổ chức như tôi đã từng làm những năm 1998 để thực hiện Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị là mời khoảng vài đôi dự định cưới lên Phường kèm theo người đại diện bên nội ngoại. Sau đó, cán bộ tư pháp sẽ hỏi cô dâu, chú rể đã sẵn sàng chưa rồi trao giấy chứng nhận kết hôn trước sự chứng kiến của đôi bên và đại diện pháp luật. Trong buổi hôm đó, cũng chuẩn bị ít hoa quả, bánh kẹo gọi là mừng hạnh phúc cho đôi bạn trẻ. Tất cả thủ tục đó diễn ra chưa đầy tiếng đồng hồ. Đơn giản, nhưng thoải mái và văn minh. Tuy nhiên, cũng chỉ được thời gian đầu xong lại đâu vào đó. Vì vậy, để cưới xin thực sự văn minh tôi cho rằng các cơ quan quản lý nên có một “chế tài” áp dụng với việc tổ chức ma chay, cưới xin.

Từ Tĩnh Gia, Thanh Hóa anh Đỗ Đức Bình một người làm nghề biển khi đề cập tới các hủ tục cưới xin, đám hiếu, các lệ làng với phóng viên cũng mong nhà nước sớm có những quy định để người dân bớt khổ. “Tiền làm ra khó, mà một tháng nào mừng cưới, phúng viếng đám hiếu, tân gia, con vào đại học cũng đủ mệt”- anh Bình cho hay.

Hà Nội nên đi tiên phong

Nói về gương mẫu trong việc thực hiện nếp sống mới liên quan đến cưới xin, ma chay bà Trần Thị Thuận đề nghị Hà Nội nên đi tiên phong về nội dung này. Vì Hà Nội là Thủ đô luôn quyết tâm đi trước về trước trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thì trong bối cảnh Thành phố quyết tâm xây dựng Thủ đô xanh - sạch - văn minh thì không có lý do gì không đi đầu trong việc xây dựng đời sống mới trong lĩnh vực cưới, xin, ma chay…

Nói thêm về vấn nạn cưới, anh Nguyễn Trường Sơn, cán bộ Viện Thông tin Khoa học xã hội, cho rằng việc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ra các quy chế về cưới xin, ma chay này là rất cần thiết. Bởi theo anh Sơn hiện nay, mỗi khi nhắc đến chuyện đi ăn cưới là lại có những nỗi sợ được thốt lên thành lời. Với lương công chức mà mỗi tháng có đến 3 - 4 cái đám cười thì quả thật để lại nhiều ám ảnh tiền bạc.

Vì vậy, tôi mong muốn sớm có quy chế, quy định mang tính pháp lý về nội dung này để thực sự sao cho đám cưới thực sự là ngày vui trăm năm, chứ không thành “nỗi lo mười năm…!”. Anh Sơn mong muốn tới đây khi Ban Bí thư có chỉ thị; Chính phủ có quyết định hay hướng dẫn cụ thể về nội dung văn minh cưới xin, ma chay, Hà Nội nên là địa phương làm gương trước về vấn đề này. Theo các nhân vật mà PV trò chuyện trên cũng như đa số người dân mà PV tiếp xúc đều mong mỏi Đảng, Chính phủ sớm có chỉ thị, quy định chi tiết mang tính pháp lý về văn minh cưới xin và ủng hộ Thành phố đi tiên phong.

Nói không với phong bì

Ông Đặng Mai Hồng, nguyên giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nêu quan điểm: Trước khi Bộ Văn hóa - Thể hao và Du Lịch soạn thảo văn ban tham mưu Đảng, Chính phủ về nội dung liên quan đến cưới xin, đám hiếu thì Bộ cũng phải thông báo rộng rãi với nhân dân xem Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị năm 1998 còn hiệu lực không? Lý do vì sao lại phải tham mưu ban hành chỉ thị mới? Còn với góc độ công dân, tôi cho rằng đã đến lúc Nhà nước phải có quy chế về đám cưới, đám hiếu bằng văn bản dưới luật để tiến tới xây dựng những đám cưới văn minh theo đúng nghĩa trên tinh thần nói không với phong bì!

L.Hà - P.Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Xem thêm
Phiên bản di động