Văn hóa ứng xử từ nhà ra phố

Kỳ 3: Đổi thay từ thế hệ trẻ

Đã có một thời, người ta lên án ý thức của giới trẻ bây giờ. Nào là vô cảm, vô ý thức, xả rác bừa bãi, sống ảo, nói bậy…Nhưng ngoại trừ một số trường hợp cá biệt còn phần lớn giới trẻ có ý thức cộng đồng cao.  Đến nơi công cộng có thể thấy: Người trẻ nhặt rác bỏ vào thùng, người trẻ nhường ghế khi đi xe bus, người trẻ làm từ thiện… đôi khi người ta còn thấy đứa trẻ học mẫu giáo nhắc bố mẹ khi đi ra đường: “đừng vứt rác!”, “đừng vượt đèn đỏ!”. 
ky 3 doi thay tu the he tre Kỳ 2: Không còn “ai biết nhà nấy”
ky 3 doi thay tu the he tre Văn hóa ứng xử từ nhà ra phố: Không còn sạch nhà bẩn ngõ
ky 3 doi thay tu the he tre Nâng cao văn hóa ứng xử ngành Giáo dục

Có thể nói, tuổi trẻ ngày nay phần đông là những người năng động, có kiến thức sâu rộng, không ngừng học hỏi vươn lên. Nhìn chung họ có những cách ứng xử tích cực, phù hợp với truyền thống, đạo lý dân tộc.

ky 3 doi thay tu the he tre
Các em học sinh Trường THCS Phúc Diễn (Bắc Từ Liêm) cùng nhau làm sạch đường phố từ sáng sớm. Ảnh: Lương Hằng

Sự phát triển và hội nhập văn hóa xã hội đó tác động nhanh và mạnh nhất đối với giới trẻ, tạo nên nếp sống, tư tưởng rất văn minh. Chú trọng cách cử xử là biểu hiện ứng xử có văn hóa rõ nét nhất ở giới trẻ hiện nay mà nhiều người ở thế hệ trước phải ngạc nhiên và tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với xu thế xã hội mới: Ứng xử văn minh hơn.

Anh Nguyễn Ngọc Minh (lái xe ôm tại khu phố Thịnh Liệt, Hoàng Mai) kể lại: “Làm nghề xe ôm nên tôi thường chạy khá nhanh và có thói quen nếu đèn vàng thì cố dấn để vượt qua, còn khi dừng đèn đỏ mà sắp có tín hiệu đèn xanh là đi sớm hơn một chút. Về luật mà nói thì rõ ràng là “vượt đèn”.

ky 3 doi thay tu the he tre
Trên xe buýt, giới trẻ đứng để nhường ghế cho người lớn tuổi. Ảnh: Trung Nguyên

Cho đến cái hôm vợ đi học nghiệp vụ mất một tháng, tôi phải cáng đáng việc đưa con đi học, cháu đã nhắc nhở tôi không được vượt đèn đỏ. Cháu mới học lớp một nhưng rất ý thức về việc tham gia giao thông và còn bảo tôi rằng vượt đèn đỏ là không văn minh, còn có thể gây tai nạn. Sau này dù không chở con đến trường tôi cũng không vượt đèn nữa và tôi thấy vui vì mình học được bài học từ con mình”.

Không chỉ việc tham gia giao thông, ngay trên những con phố, hình ảnh những bạn trẻ nhặt rác rơi vãi ngoài đường bỏ vào thùng rác không còn hiếm nữa. Trong khi đó, những người lớn vẫn còn có hành vi vứt rác ra đường nhiều hơn. Thậm chí, nhiều trẻ em có thói quen nhặt rác, lượm rác mọi lúc mọi nơi từ khi học mầm non, tiểu học.

Em Đinh Diệp Anh, học sinh lớp 1H Trường Tiểu học Quang Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Vứt rác ra đường phố là một hành động xấu. Con được học ở trường là phải bảo vệ môi trường. Ở nhà mẹ cũng dạy vứt rác bừa bãi là thiếu văn minh, cho nên con và các bạn không bao giờ vứt rác nơi công cộng. Nếu không có thùng rác thì cầm trên tay hoặc cho vào túi bóng, khi nào có thùng rác thì bỏ vào”.

Nét ứng xử văn minh của giới trẻ còn thể hiện rõ nét nhất khi họ xuất hiện ở nơi công cộng, đặc biệt là trên xe khách, xe bus… Hiện nay, xe buýt đã trở thành phương tiện giao thông công cộng phổ biến. Nhiều người cho rằng, đi xe buýt không những ít tốn chi phí, tránh được nguy cơ tai nạn giao thông mà còn là một trào lưu sử dụng phương tiện giao thông văn minh.

Cùng với đó, sau 2 năm Bộ quy tắc ứng xử đi sâu với đời sống người dân Thủ đô, đến nay hình ảnh những chuyến xe buýt văn minh, lịch sự và những nụ cười thân thiện của nhân viên, tinh thần tự giác, lịch sự của người dân khi sử dụng không còn là chuyện hiếm hoi khó gặp. Theo khảo sát của nhóm phóng viên, phần lớn những người sử dụng phương tiện giao thông công cộng là học sinh, sinh viên, thế hệ trẻ tuổi của Thủ đô.

Chị Trần Linh Trang, sinh viên Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) hằng ngày vẫn đi học bằng xe buýt cho biết: “Tôi đã có 4 năm sử dụng xe buýt làm phương tiện để đi đến trường. Có thể nói, những tuyến buýt đi đến các trường đại học thường rất đông vào giờ cao điểm, vì sinh viên lựa chọn đi xe buýt rất nhiều. Vì sự đông đúc nên không thể tránh khỏi những điều khó chịu.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, tình trạng chen chúc cũng giảm đi đáng kể. Tôi nghĩ một phần cũng xuất phát từ chính ý thức của các bạn trẻ đang thay đỏi. Bởi mỗi khi bước lên bất kỳ một chiếc xe buýt, chúng ta dễ dàng nhìn thấy dòng chữ hoặc nghe loa phát nhường ghế cho các đối tượng ưu tiên (người già, trẻ em, phụ nữ đang mang thai). Bản thân tôi khi gặp những tình huống trên cũng sẽ chủ động nhường ghế”.

Đồng quan điểm với chị Trang, cô Nguyễn Thị Sang (57 tuổi, Nam Từ Liêm) cho hay: “Quê tôi cách trung tâm thành phố chừng 40km và có tuyến xe công cộng về tận nơi nên tôi thường đi xe buýt về quê. Theo tâm lý chung thì khi đi các tuyến dài thì ai nấy gặp mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi và cần một vị trí thoải mái. Thế nhưng những người cao tuổi như chúng tôi luôn được các bạn trẻ ưu tiên. Mặt khác mọi người đã có văn hóa xếp hàng, chen lấn xô đẩy nhau mỗi lúc lên xuống xe, điều này vừa tạo được nếp văn minh vừa đảm bảo an toàn cho người khác”.

Văn hóa là nét đẹp cần thiết ở bất cứ đâu, nhất là những nơi công cộng. Ai cũng biết điều ấy nhưng để biến nó thành hiện thực thì không phải là chuyện đơn giản. Chứng kiến sự đổi thay văn hóa tham gia giao thông của người dân rõ ràng nhất phải kể đến những người trực tiếp điều khiển xe, phụ xe gắn bó với người dân trên từng cung đường.

Ông Phan Văn Minh (phụ xe tuyến buýt 53) cho biết: “Tôi làm công việc phụ xe trên tuyến buýt 53 đã được vài năm, trung bình mỗi ngày làm 6 - 8 lượt. Đây là tuyến có lộ trình khá dài từ Phạm Hùng đến khu công nghiệp Quang Minh, do đó đối tượng khách hàng tôi hay gặp là công nhân, người lao động xung quanh các khu công nghiệp.

Theo tôi đánh giá trách nhiệm cộng đồng khi tham gia phương tiện công cộng của người dân đến nay đã nâng cao rõ rệt. Các bạn trẻ, thanh niên nhường ghế cho các đối tượng ưu tiên một cách tự nguyện. Nội quy xe buýt trước đây chưa được thực hiện chỉn chu như “lên cửa trước, xuống cửa sau” đến nay cũng đã được cải thiện. Tôi nghĩ đó là những tín hiệu vui khi ý thức tham gia khi tham gia xe bus của người dân Thủ đô trở nên tự giác hơn”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Sinh (phụ xe tuyến bus 64 Hà Nội – Phố Nỉ) cho hay, trước đây ở các tuyến xa hình ảnh thường bắt gặp là nhiều hành khách thiếu ý thức, mang vác đồ đạc cồng kềnh lên xe mặc dù đã chật chỗ, làm ảnh hưởng đến người khác, trong khi du khách quốc tế dù đem nhiều đồ, nhưng họ vẫn cố gắng sắp xếp một cách gọn gàng nhất và luôn giữ trật tự, lịch sự trên xe. Tuy nhiên, thời điểm gần đây tình trạng đó đã giảm hẳn.

Người dân văn minh hơn ở chỗ không ăn uống trên xe gây mùi hôi, nói chuyện di động nhẹ nhàng không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Các bạn trẻ nói chuyện không còn sử dụng ngôn từ khó nghe, quá to và gần như 100% bạn trẻ ngay lập tức nhường ghế cho người lớn tuổi hơn, đồng thời còn giúp đỡ người già lên, xuống xe nữa”.

Để có được sự thay đổi tích cực như vậy, nhiều phụ xe cũng cho biết, chính bản thân phụ xe và lái xe cũng phải nêu cao vai trò trách nhiệm trong các chuyến hành trình. Anh Bùi Văn Thủy (phụ xe tuyến buýt 22B) chia sẻ: “Tôi cảm thấy phấn khởi với những đổi thay có chiều hướng văn minh hơn, dù bên cạnh đó vẫn tồn tại những điều chưa thực sự tốt. Tuy nhiên chúng tôi phát huy vai trò của người soát vé và hướng dẫn khách, không được nóng nảy, nhắc nhở khách trên tinh thần vui vẻ, tạo không khí lịch sự chung để văn hóa xe buýt được văn minh hơn”.

Bộ quy tắc ứng xử đi vào cuộc sống tuy không thể một sớm một chiều thay đổi được nhận thức của một thế hệ người lớn, nhưng lại tác động kịp thời tới ý thức của những người trẻ tuổi và thế hệ mầm non tương lai của đất nước. Đó là một tín hiệu rõ nét nhất và đáng kỳ vọng để văn hóa ứng xử thực sự làm thay đổi nhận thức của toàn xã hội trong hiện tại và tương lai.

Bảo Thoa – Phương Ngân

Kỳ 4: Cần nhiều hơn nữa những hành động đẹp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động