Phát huy vai trò nêu gương trong công cuộc xây dựng, phát triển nông thôn

Kỳ 2: Những “cầu nối” giữa cấp ủy Đảng với người dân

(LĐTĐ) Quá trình xây dựng nông thôn mới theo Chương trình 02 của Thành ủy ngày càng nhận được nhiều sự đồng thuận của người dân bởi chính họ là đối tượng được hưởng những “quả ngọt” đầu tiên. Song từ thực tế triển khai Chương trình 02 cho thấy, để có được sự đồng thuận của người dân thì khâu đoạn xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tuyên truyền, vận động để người dân thấy cái hay, cái đẹp, cái được của việc xây dựng nông thôn mới là hết sức quan trọng. Và để làm được công tác này, phải phát huy vai trò của những người “tuyến đầu” là đội ngũ cán bộ đảng viên.  
ky 2 nhung cau noi giua cap uy dang voi nguoi dan Phát huy vai trò nêu gương trong công cuộc xây dựng, phát triển nông thôn
ky 2 nhung cau noi giua cap uy dang voi nguoi dan Ngõ hoa Dạ yến thảo tuyệt đẹp giữa lòng Thủ đô
ky 2 nhung cau noi giua cap uy dang voi nguoi dan Xây dựng nông thôn mới ở miền núi phía Bắc: ‘Cái khó ló cái khôn’

Những người ở “tuyến đầu”

Để nói về tầm quan trọng của công tác nêu gương đi đầu, Bác Hồ đã từng dạy “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Từ thực tiễn cho thấy, ở cơ sở nếu đội ngũ cán bộ, đảng viên khéo léo áp dụng, coi đây là kim chỉ nam để hoạt động, để vận động quần chúng nhân dân thì đều nhận được sự ủng hộ to lớn.

Tuy nhiên, đi sâu tìm hiểu thì công tác nêu gương không đơn thuần là vậy. Theo ông Hoàng Văn Oánh - Bí thư Chi bộ thôn Giáp Ngọ (thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ) thì nêu gương, ngoài yếu tố sâu sát cơ sở, bám chắc địa bàn để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân thì điều kiện tiên quyết là cán bộ, đảng viên phải có lòng nhiệt tình, vô tư công hiến.

ky 2 nhung cau noi giua cap uy dang voi nguoi dan
Ông Hoàng Văn Oánh - Bí thư Chi bộ thôn Giáp Ngọ cho rằng, nêu gương ngoài yếu tố sâu sát cơ sở thì điều kiện tiên quyết là cán bộ, đảng viên phải có lòng nhiệt tình, vô tư công hiến.

Với phương châm làm việc này, ở tuổi 78, ông Hoàng Văn Oánh vẫn luôn luôn năng nổ, nhiệt tình cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của địa phương.

Đảm nhiệm công tác Bí thư Chi bộ thôn Giáp Ngọ từ năm 2015, cá nhân ông Hoàng Văn Oánh luôn chú trọng bám sát và lăn lộn với cơ sở. Ông tích cực tuyên truyền để nhân dân trong thôn đổi mới cách nghĩ, cách làm và phát huy tiềm năng, lợi thế về đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.

Đặc biệt, ông đã vận động 37 hộ tham gia vào Hợp tác xã rau quả sạch Chúc Sơn. Toàn bộ thành viên của Hợp tác xã là người dân của thôn Giáp Ngọ. Mô hình hiện đang cho hiệu quả và giá trị kinh tế cao, tính riêng doanh thu năm 2018 đạt 11,2 tỷ đồng, tăng 200% so với năm 2016, lợi nhuận đạt 320 triệu đồng, tăng 14% so với năm 2016. Đến nay đời sống của người dân trong thôn Giáp Ngọ được nâng cao, tính đến cuối năm 2018, bình quân thu nhập đầu người đạt trên 40 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm đáng kể.

Người dân không ai nghe và tin khi đảng viên “chỉ tay năm ngón”. Muốn dân làm theo thì phải “miệng nói tay làm”, đây là quan điểm của bà Nguyễn Thị Thám - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đoài Khê (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng).

Tại xã Đan Phượng, nhắc đến bà Thám, người ta sẽ nghĩ ngay đến một cán bộ đảng viên giữ nhiều… kỷ lục như: Là nữ trưởng thôn đầu tiên của xã; là nữ trưởng thôn có thâm niên đảm nhiệm lâu nhất; là nữ cán bộ đảng viên được dân tín nhiệm “top” nhiều nhất…

Không nhắc nhiều đến những thành tích của cá nhân đạt được, bà Nguyễn Thị Thám cho rằng, ở cương vị một đảng viên, thành tích lớn nhất và có ý nghĩa nhất với bà là việc đồng hành cùng nhân dân thôn Đoài Khê hoàn thành nhiều chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”…

Bà Thám cho biết, “khởi động” từ quãng hơn 15 năm trước, với sự tham gia đóng góp hàng ngàn ngày công lao động của người dân, chỉ hơn một tháng, toàn bộ các trục đường ở Đoài Khê đều đã hoàn thành bê tông hóa, trở thành thôn đầu tiên của xã Đan Phượng hoàn thành chỉnh trang, xây dựng đường giao thông nông thôn.

ky 2 nhung cau noi giua cap uy dang voi nguoi dan
Theo quan điểm của bà Nguyễn Thị Thám - Trưởng thôn Đoài Khê, người dân không ai nghe và tin khi đảng viên “chỉ tay năm ngón”. Muốn dân làm theo thì phải miệng nói tay làm.

Khối lượng công việc lớn, để huy động người dân tin tưởng, cùng vào cuộc, bà đã cùng cấp ủy, chính quyền, lực lượng đoàn thể đẩy mạnh công tác vận động. Tất thảy mọi việc từ ủng hộ vật chất, công sức bà đều xung phong đi đầu. Chứng kiến cảnh bà Thám tất tả dậy từ sớm tinh mơ, mang quang gánh lên điểm tập kết cát, sỏi, xi măng trên đê để gồng gánh, vận chuyển về thôn, phục vụ công nhân làm đường. Chứng kiến đội ngũ đảng viên địa phương cùng xắn tay lao động… từ nam thanh niên đến các cụ già trên 70 tuổi cũng vì thế hào hứng giúp việc.

Người đẩy xe gạch, người tham gia giám sát công trình. Sau vỏn vẹn 40 ngày thi công, những tuyến đường tại địa phương đều đã được trải bê tông thẳng tắp, bộ mặt làng xã khang trang hơn… mọi người càng tin bà đã nói đúng, quyết sách, chủ trương của Đảng là đúng đắn.

Có nhiều điểm tương đồng trong cách làm, ở vị trí “thuyền trưởng” ông Bùi Hoàng Long, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Đồng Chay (xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) cũng được người dân quý mến bởi “miệng nói tay làm”, cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, để vận động sức mạnh quần chúng, bản thân ông Long luôn nắm bắt kỹ từng việc cụ thể, hiểu rõ bản chất sự việc để từ đó tuyên truyền, gỡ những gút mắc của người dân… Đơn cử như việc hiến đất, thực hiện các hạng mục xây dựng phục vụ phát triển hạ tầng địa phương. Trong khi không ít người còn tỏ ra “lấn cấn”, cá nhân ông Bùi Hoàng Long đã đi đến từng nhà để vận động, giải thích những ý nghĩa tốt đẹp của chủ trương chung. Là Bí thư Chi bộ, cũng là người có đất nằm trong diện giải phóng mặt bằng, ông Long đã hiến 120 m2 đất…

Chứng kiến sự nhiệt tình và tinh thần hết lòng vì sự nghiệp chung của Bí thư Chi bộ thôn, người dân địa phương đã tin tưởng và noi gương ông, đồng thuận hiến đất, phục vụ các công trình trên đất nhằm xây dựng quê hương Vân Hòa ngày càng phát triển.

Khẳng định vai trò của tổ chức Đảng

Thực tế đã chứng minh, trách nhiệm nêu gương trong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu luôn là yếu tố căn cốt tạo ra những sự phát triển bứt phá. Song để yếu tố này thành công có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút. Ông Hoàng Văn Oánh - Bí thư Chi bộ thôn Giáp Ngọ chia sẻ, cứ mỗi lần gặp việc mà chưa hoàn thành là bản thân ông lại mất ngủ. Hai quầng mắt trũng sâu.

Còn nhớ, thời điểm năm 2015, khi mới đảm nhiệm công tác Bí thư Chi bộ thôn Giáp Ngọ nhìn trước, nhìn sau đâu cũng thấy khó khăn, vướng mắc. Ông bảo, thời điểm đó đội ngũ cán bộ đảng viên trong Chi bộ tựa như nắm cát rời rạc. Sự thiếu thống nhất khiến nội tại hệ thống vận hành ì ạch, lòng tin người dân dành cho cán bộ đảng viên bị giao động. Để khắc phục, với vai trò là Bí thư Chi bộ ông triển khai họp Chi bộ và yêu cầu thẳng thắn phê bình và tự phê bình. Sau khi nắm bắt căn nguyên mâu thuẫn, ông bám sát vận động với từng cá nhân, tạo sự thống nhất, đoàn kết trong Chi bộ.

ky 2 nhung cau noi giua cap uy dang voi nguoi dan
Người dân chung sức cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn.

Với mục tiêu phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập, ổn định đời sống ông Hoàng Văn Oánh đúc rút ra rằng, trong công tác dân vận, muốn làm tốt trước hết là đảng viên phải gương mẫu thì mới tuyên truyền vận động được nhân dân. Hai là phải lấy nòng cốt là Hội người cao tuổi, khi mà các cụ thông suốt rồi thì các cụ về tuyên truyền vận động con cháu tham gia ủng hộ.

Với sự nỗ lực của cá nhân ông Hoàng Văn Oánh và sự đoàn kết của tập thể, liên tục từ năm 2015 - 2018, Chi bộ thôn Giáp Ngọ đều đạt trong sạch, vững mạnh; 100% đảng viên trong Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Năm 2019, số hộ đạt gia đình văn hóa đạt 95%. Đời sống nhân dân ổn định, an ninh chính trị được giữ vững, văn hóa - xã hội được nâng cao. “Hệ thống chính trị cơ sở có vững vàng, đoàn kết thì mới thuyết phục được nhân dân cùng chung tay xây dựng, phát triển nông thôn. Nếu đề ra, tuyên truyền nhưng người dân họ không nghe ra, không tán thành thì chẳng giải quyết được gì cả…” - Bí thư Chi bộ thôn Giáp Ngọ nhấn mạnh.

Đúc rút kinh nghiệm của mình, bà Nguyễn Thị Thám Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Đoài Khê và ông Bùi Hoàng Long, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Chay đều chung quan điểm: “Thuyết phục dân không gì bằng chính cán bộ cơ sở làm gương đi đầu trong mọi việc”.

Theo bà Nguyễn Thị Thám, khi người dân chưa “thông”, còn nghi ngờ về cách làm, cũng như hiệu quả của công việc thì người đảng viên càng phải bám sát để vận động. Sau khi đi đầu, “miệng nói tay làm” thì yếu tố then chốt để người dân tin tưởng là công khai để người dân biết, cùng giám sát và kiểm tra… chỉ có như vậy thì công việc mới tiến triển nhanh chóng.

Trong các lần làm việc hoặc đi kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU luôn nhấn mạnh đến vai trò của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền rất quan trọng. Nơi nào các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể thực sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt thì trong hoàn cảnh khó khăn vẫn tạo ra sự chuyển biến rõ nét. Ở cấp địa phương, đội ngũ cán bộ đảng viên tựa như những nhánh rễ lan rộng và bám sâu. Nếu gốc rễ ấy không bền vững thì cây sẽ yếu.

Còn nữa…

(Kỳ cuối: Để nông thôn trở thành nơi đáng sống)

Đinh Luyện – Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

(LĐTĐ) Việc ứng dụng chế phẩm sinh học thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã giúp nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng nâng chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.
Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động