9 năm thực thi quy định “Cấm giết mổ GSGC tại chợ”

Không thực hiện, vẫn chẳng sao

Ngày 22.6.2007, UBND TP. Hà Nội có quyết định quy định phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn TP. Trong đó có cấm giết mổ gia súc tập trung tại các quận nội đô nơi tập trung đông dân cư. Tuy nhiên, tại một số chợ dân sinh, khu vực tập trung đông dân cư ở Hà Nội, tình trạng giết mổ gia cầm vẫn còn diễn ra khá phố biến.
khong thuc hien van chang sao Cần chấm dứt việc giết mổ gia cầm gây ô nhiễm môi trường
khong thuc hien van chang sao Hà Nội xây dựng lộ trình quản lý giết mổ gia súc, gia cầm
khong thuc hien van chang sao Quản lý chặt giết mổ gia súc, gia cầm

Người dân thì thờ ơ…

Dạo qua một số khu chợ dân sinh như: Tân Xuân, Xuân Đỉnh, Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm); Xốm, La Khê (Hà Đông), một số chợ tạm tại làng Tân Mỹ (Nam Từ Liêm)… hay một số tuyến đường như Trần Cung, đường K3 (Cầu Diễn)…không khó để PV bắt gặp hình ảnh người kinh doanh ngang nhiên giết mổ gà, vịt tại chợ, thậm chí là ngay bên lề đường.

khong thuc hien van chang sao
Việc giết, mổ gia cầm vẫn diễn ra công khai tại một số chợ dân sinh, chợ tạm trên địa bàn Hà Nội.

Theo quan sát, việc giết mổ gia cầm tại các khu vực này thường diễn ra rất đơn giản, người kinh doanh chỉ dùng một nồi nước nóng nhỏ, một chậu nước đi kèm, là một con gà, con vịt hay một con chim bồ câu nhanh chóng bị giết thịt.

Điều dễ nhận thấy nhất là, khi giết mổ gia cầm xong, việc xử lý nước thải cũng rất bừa bãi. Người giết mổ gia cầm đổ ngay xuống cống thoát nước, thậm chí là hất chậu nước đỏ oạch ra đường, gây mất VSATTP, mất cảnh quan đô thị và gây ảnh hướng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Luật sư Đỗ Phương Thúy cho biết: Căn cứ Khoản 2, Khoản 3 Điều 13 Nghị định 119/2013/NĐ-CP ngày 9.10.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi: Phạt tiền đối với hành vi vi phạm giết mổ động vật, sơ chế, chế biến sản phẩm động vật với mức từ 3-15 triệu đồng tùy hành vi.

Bên cạnh đó, người vi phạm còn bị áp dụng mức xử phạt bổ sung như: Đình chỉ hoạt động của cơ sở giết mổ từ 1 tháng đến 3 tháng.

Mặc dù việc giết mổ diễn ra tại khu vực đông dân cư gây mất VSATTP, tuy nhiên theo quan sát của PV, vấn đề trên dường như không được người tiêu dùng quan tâm.

Chị Lê Vân ở (Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi nghe truyền thông nói nhiều đến vấn đề gia cầm sau khi giết thịt, thường được nhuộm chất vàng O để cho da có màu vàng đẹp, hay bơm nước để cho căng mọng bắt mắt…vì thế, khi mua gà hay vịt, tôi thường lựa chọn gia cầm sống, mình vừa được tự lựa chọn lại được chứng kiến họ giết, mổ tại chỗ, như thế thấy an toàn hơn”.

Với mong muốn được chứng kiến tận mắt người kinh doanh giết, mổ gia cầm, cùng với việc “ngại” giết mổ gia cầm tại nhà, vì thế hầu hết người tiêu dùng đều muốn người bán giết, mổ gà, vịt tại chỗ luôn cho mình mà không để ý đến vấn đề ATVSTP.

“Vẫn biết họ mổ tại chỗ không được sạch lắm, nhưng họ chỉ sơ chế thôi, còn mang về nhà mình sẽ rửa lại. Thú thật, mình rất thích mua sản phẩm tươi, sống đặc biệt là gà, vịt, nhưng khổ nỗi mua về nhà, mình thì không biết thịt, còn chồng thì lại ngại, thôi thì nhờ họ thịt luôn cho tiện”- chị Vân cho biết thêm.

Nhu cầu của người dân được sử dụng sản phẩm tươi, sống và an toàn là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, để sử dụng và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, không chỉ việc người tiêu dùng được chứng kiến tận mắt người bán giết, mổ gia cầm tại chỗ, mà việc giết mổ ấy phải được diễn ra tại những khu vực nhất định, có kiểm soát và đảm bảo tiêu chuẩn, quy định về giết mổ, tránh làm ảnh hưởng đến môi trường, đảm bảo VSATTP và đặc biệt là tránh ảnh hưởng đến những người xung quanh khi gia cầm có vấn đề về dịch bệnh.

Nói về vấn đề ATTP thì người tiêu dùng nào cũng biết, tuy nhiên, khi đề cập đến việc giết mổ gia cầm tại khu đô thị, khu đông dân cư không đảm bảo ATTP thì hầu hết người tiêu dùng đều lơ mơ và khi được đề cập thì lại tặc lưỡi “ngại”.

Chính quyền cũng không hay

Việc giết mổ gia cầm tại chỗ diễn ra rất công khai là vậy, thế nhưng khi hỏi một số người kinh doanh gia cầm tại chợ, hầu hết mọi người đều cho rằng họ không biết đến quy định bị cấm giết mổ gia cầm tại chợ dân sinh, chợ tạm.

Đặc biệt, tại những khu chợ này cũng không có biển bảng quy định cấm giết mổ, quan trọng hơn nữa đó là người mua luôn muốn người bán giết mổ luôn giúp mình tại chỗ.

“Chúng tôi chưa nghe đến quy định cấm giết mổ gì cả, bên cạnh đó, khi mua người mua vẫn thường nhờ chúng tôi giết mổ gà, vịt luôn. Thú thật mỗi lần giết như vậy mất thời gian lắm, nhưng nếu không phục vụ cho thượng đế lần sau họ sẽ không mua nữa” - chị Thủy, một người bán gia cầm tại chợ Tân Xuân (Bắc Từ Liêm) cho hay.

Người dân không biết đã đành, song ngay cả việc giám sát, xử lý vi phạm của chính quyền địa phương tại các phường, thị trấn…cũng như không.

Chia sẻ về vấn đề trên, Luật sư Đỗ Phương Thúy (Đoàn Luật sư TP.Hải Phòng) cho rằng, khi cấp trên đã ban hành quy định và có quyết định rõ ràng, thậm chí là chế tài xử lý đi kèm, mà hiện tượng giết, mỗ gia cầm vẫn diễn ra tại các chợ là do việc quản lý, giám sát của chính quyền địa phương chưa được sát sao.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động