Cho con học tại nhà

Không hiểu thấu đáo dẫn đến sai lệch kiến thức

Thời gian gần đây, phương pháp giáo dục Homeschooling  (học tại nhà) được nhiều phụ huynh lựa chọn khi cho rằng trẻ em sẽ giảm bớt áp lực về học tập cũng như tâm lý của nền giáo dục chính quy. Tuy nhiên, trên thực tế mô hình này chỉ có thể tồn tại dưới dạng trào lưu và chưa đủ điều kiện để nhân rộng.
Đưa kiến thức phòng chống tham nhũng về nông thôn
Khai giảng Chương trình đào tạo kiến thức hội nhập cho thế hệ trẻ Bình Định

Kết hợp song song

Trên các diễn đàn dành cho phụ huynh như lamchalamme, webtretho... rất nhiều phụ huynh quan tâm tới hình thức giáo dục “mới lạ” này. Nhiều người cho hay, sẵn sàng cho con học tại gia thay vì ngày nào cũng phải khoác cặp đến trường, tối đến lại “đánh vật” với các loại bài tập.

Không hiểu thấu đáo dẫn đến sai lệch kiến thức
Buổi học thực hành thí nghiệm tại câu lạc bộ “English and Thinking Home”

Thời gian gần đây, phương pháp cho con học tại nhà được chị Bùi Thu Uyên (TP HCM) chia sẻ trên trang cá nhân và hiện được nhiều người quan tâm, theo dõi. Theo chị Uyên, tuổi thơ của con là không phải học chữ lúc lên 2, học đếm lúc lên 3 và học thêm tiếng Anh lúc lên 4, học viết lúc lên 5, học làm tính lúc lên 6. Phương pháp cho con học tại nhà có ưu điểm là trẻ sẽ không chịu áp lực về “bạo lực học đường”, không phải học đối phó, không phải quay cóp gian lận, không phải “phong bì” để được qua kỳ thi, không biết cách chen hàng, không biết làm ồn nơi công cộng, không xả rác hồn nhiên...và nhất là không lên tiếng khi không hiểu về vấn đề đang được nói đến.

Ngay ở Hà Nội, hiện cũng đang có một số gia đình áp dụng mô hình giáo dục này cho con mình theo xu hướng kết hợp song song với giáo dục của nhà trường. Hiện tại “English and Thinking Home” được biết đến như một cộng đồng sử dụng tiếng Anh cho học sinh, cộng đồng giao lưu giữa các bố mẹ để cùng xây dựng chương trình giáo dục con cái với sự tham gia của gần 200 gia đình. Tùy theo từng độ tuổi mà có chương trình giáo dục cho phù hợp. Điểm nổi bật của phương pháp này là mục tiêu hướng nghiệp cho trẻ ngay từ cấp tiểu học qua các mô hình học tập trải nghiệm để phát huy các kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thực hành, kỹ năng thuyết trình, học các kiến thức: khoa học, văn hóa, xã hội, công nghệ tại phòng Lab, thư viện... Chị Nguyễn Liên, hiện đang công tác tại một cơ sở giáo dục của Mỹ tại Hà Nội – chủ nhiệm câu lạc bộ “English and Thinking Home” cho biết, mô hình này được duy trì song song với giáo dục của nhà trường nhằm bổ trợ thêm kỹ năng cho trẻ.

Mục sở thị một buổi học và tham gia một số phản ứng thực tế với hóa chất tại câu lạc bộ “English and Thinking Home”: phản ứng với soda, phản ứng bạc nitorat với đồng, phản ứng thổi bóng bằng hóa chất tại phòng thí nghiệm với giảng viên là người nước ngoài, chúng tôi nhận thấy không khí sôi nổi, hào hứng của trẻ khi thầy giáo liên tục mang đến cho học sinh sự thích thú, tò mò qua các thí nghiệm. Chị Liên cũng chia sẻ, càng làm càng thấy cái khó của các trường khi đưa thực hành vào lớp học. Ở Việt Nam khó tìm hóa chất nguyên chất, toàn pha tạp chất khiến thí nghiệm khó thành công, đã vậy dụng cụ phải đặt đóng cho các thí nghiệm không có sẵn. Đây là một hướng đầu tư giáo dục tốn khá nhiều thời gian, công sức nên để cho con sinh hoạt lâu dài, bố mẹ phải cam kết đồng hành được với con trong nhiều năm. “Vì thế nếu phụ huynh áp dụng phương pháp cho con học hoàn toàn ở nhà đòi hỏi phải có kiến thức toàn diện, chưa kể đến việc thông thạo tiếng Anh để có thể Việt hóa giáo trình cho phù hợp”, chị Liên cho biết thêm.

Khó thực hiện ở Việt Nam

Homeschooling ra đời khoảng cuối thập niên 1960 từ trào lưu đòi cải cách giáo dục ở Mỹ của những người tin rằng trẻ em sẽ học hành tốt nhất, khi được giải phóng khỏi sự cứng nhắc của nền giáo dục chính quy và được phép theo đuổi sở thích riêng. Ứớc tính hiện nay ở Mỹ có khoảng 2 triệu trẻ em không đến trường mà được cha mẹ dạy tại nhà, ở Anh có khoảng 100.000 trẻ, ở Australia và New Zealand có tổng cộng chừng 30.000 trẻ.

Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay giáo trình cho trẻ học tại nhà đều do nước ngoài biên soạn. Cụ thể, tại một trường học ở Mỹ có trang web mang tên Abekaacademy.org, trẻ sẽ học qua DVD, giáo trình và tài liệu do nhà trường gửi về. Bài tập tự làm và cha mẹ là người hướng dẫn con học, đồng thời là người đánh giá và cho điểm mỗi bài làm của con. Định kỳ có kiểm tra của trường và kết quả bài tập của con được gửi sang trường để theo dõi và đánh giá. Học phí nhà trường thu khoảng 1000 USD/năm, chủ yếu dùng để trang trải chi phí mua tài liệu, DVD, sách đọc thêm... Tuy nhiên, với nội dung được nước ngoài biên soạn thì phần kiến thức về văn hóa, lịch sử ở Việt Nam hoàn toàn vắng bóng. Vì thế, để hoàn thiện kiến thức cho con không phải phụ huynh nào cũng có thể làm được.

Theo PGS TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, hiện nay những quy định chung nhất về việc học ở nhà chưa ra đời nên không có cơ sở để xác nhận việc cho con học ở nhà. Điều này đồng nghĩa với việc chưa có các chủ trương từ phía Bộ GD & ĐT cho việc cấp giấy chứng nhận hay cho trẻ không theo học tại trường được tham gia các kỳ thi... Dựa trên những tiện ích của công nghệ thông tin, một số trường tại Singapore cũng mới bắt đầu thí điểm mô hình dạy học qua mạng. Theo đó, học sinh sẽ có 1 ngày không phải đến trường mà sẽ học qua mạng.

Tuy nhiên, áp dụng mô hình này đòi hỏi phụ huynh phải sắp xếp thời gian để giám sát khi trẻ ở nhà. “Môi trường xã hội ở Việt Nam thực chất vẫn chưa đủ điều kiện để homeschooling phát triển. Việc không hiểu thấu đáo về phương pháp này có thể dẫn đến những thiếu hụt về tâm lý cũng như sai lệch về kiến thức. Phương pháp này chỉ có hiệu quả nhất định tùy theo từng độ tuổi. Đối với lứa tuổi mầm non, những bài học nhận biết về thiên nhiên có phần đơn giản hơn nhưng đến những cấp cao hơn, việc giảng và giải những bài tập các môn toán, lý, hóa... sẽ không thể thực hiện đơn lẻ mà cần đến sự liên kết giữa các gia đình để trở thành một cộng đồng hỗ trợ nhau. Điều này sẽ khó thực hiện ở Việt Nam...”, ông Nhĩ cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động