Không hiểu thấu đáo dẫn đến sai lệch kiến thức
| Đưa kiến thức phòng chống tham nhũng về nông thôn | |
| Khai giảng Chương trình đào tạo kiến thức hội nhập cho thế hệ trẻ Bình Định |
Kết hợp song song
Trên các diễn đàn dành cho phụ huynh như lamchalamme, webtretho... rất nhiều phụ huynh quan tâm tới hình thức giáo dục “mới lạ” này. Nhiều người cho hay, sẵn sàng cho con học tại gia thay vì ngày nào cũng phải khoác cặp đến trường, tối đến lại “đánh vật” với các loại bài tập.
![]() |
| Buổi học thực hành thí nghiệm tại câu lạc bộ “English and Thinking Home” |
Thời gian gần đây, phương pháp cho con học tại nhà được chị Bùi Thu Uyên (TP HCM) chia sẻ trên trang cá nhân và hiện được nhiều người quan tâm, theo dõi. Theo chị Uyên, tuổi thơ của con là không phải học chữ lúc lên 2, học đếm lúc lên 3 và học thêm tiếng Anh lúc lên 4, học viết lúc lên 5, học làm tính lúc lên 6. Phương pháp cho con học tại nhà có ưu điểm là trẻ sẽ không chịu áp lực về “bạo lực học đường”, không phải học đối phó, không phải quay cóp gian lận, không phải “phong bì” để được qua kỳ thi, không biết cách chen hàng, không biết làm ồn nơi công cộng, không xả rác hồn nhiên...và nhất là không lên tiếng khi không hiểu về vấn đề đang được nói đến.
Ngay ở Hà Nội, hiện cũng đang có một số gia đình áp dụng mô hình giáo dục này cho con mình theo xu hướng kết hợp song song với giáo dục của nhà trường. Hiện tại “English and Thinking Home” được biết đến như một cộng đồng sử dụng tiếng Anh cho học sinh, cộng đồng giao lưu giữa các bố mẹ để cùng xây dựng chương trình giáo dục con cái với sự tham gia của gần 200 gia đình. Tùy theo từng độ tuổi mà có chương trình giáo dục cho phù hợp. Điểm nổi bật của phương pháp này là mục tiêu hướng nghiệp cho trẻ ngay từ cấp tiểu học qua các mô hình học tập trải nghiệm để phát huy các kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thực hành, kỹ năng thuyết trình, học các kiến thức: khoa học, văn hóa, xã hội, công nghệ tại phòng Lab, thư viện... Chị Nguyễn Liên, hiện đang công tác tại một cơ sở giáo dục của Mỹ tại Hà Nội – chủ nhiệm câu lạc bộ “English and Thinking Home” cho biết, mô hình này được duy trì song song với giáo dục của nhà trường nhằm bổ trợ thêm kỹ năng cho trẻ.
Mục sở thị một buổi học và tham gia một số phản ứng thực tế với hóa chất tại câu lạc bộ “English and Thinking Home”: phản ứng với soda, phản ứng bạc nitorat với đồng, phản ứng thổi bóng bằng hóa chất tại phòng thí nghiệm với giảng viên là người nước ngoài, chúng tôi nhận thấy không khí sôi nổi, hào hứng của trẻ khi thầy giáo liên tục mang đến cho học sinh sự thích thú, tò mò qua các thí nghiệm. Chị Liên cũng chia sẻ, càng làm càng thấy cái khó của các trường khi đưa thực hành vào lớp học. Ở Việt Nam khó tìm hóa chất nguyên chất, toàn pha tạp chất khiến thí nghiệm khó thành công, đã vậy dụng cụ phải đặt đóng cho các thí nghiệm không có sẵn. Đây là một hướng đầu tư giáo dục tốn khá nhiều thời gian, công sức nên để cho con sinh hoạt lâu dài, bố mẹ phải cam kết đồng hành được với con trong nhiều năm. “Vì thế nếu phụ huynh áp dụng phương pháp cho con học hoàn toàn ở nhà đòi hỏi phải có kiến thức toàn diện, chưa kể đến việc thông thạo tiếng Anh để có thể Việt hóa giáo trình cho phù hợp”, chị Liên cho biết thêm.
Khó thực hiện ở Việt Nam
| Homeschooling ra đời khoảng cuối thập niên 1960 từ trào lưu đòi cải cách giáo dục ở Mỹ của những người tin rằng trẻ em sẽ học hành tốt nhất, khi được giải phóng khỏi sự cứng nhắc của nền giáo dục chính quy và được phép theo đuổi sở thích riêng. Ứớc tính hiện nay ở Mỹ có khoảng 2 triệu trẻ em không đến trường mà được cha mẹ dạy tại nhà, ở Anh có khoảng 100.000 trẻ, ở Australia và New Zealand có tổng cộng chừng 30.000 trẻ. |
Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay giáo trình cho trẻ học tại nhà đều do nước ngoài biên soạn. Cụ thể, tại một trường học ở Mỹ có trang web mang tên Abekaacademy.org, trẻ sẽ học qua DVD, giáo trình và tài liệu do nhà trường gửi về. Bài tập tự làm và cha mẹ là người hướng dẫn con học, đồng thời là người đánh giá và cho điểm mỗi bài làm của con. Định kỳ có kiểm tra của trường và kết quả bài tập của con được gửi sang trường để theo dõi và đánh giá. Học phí nhà trường thu khoảng 1000 USD/năm, chủ yếu dùng để trang trải chi phí mua tài liệu, DVD, sách đọc thêm... Tuy nhiên, với nội dung được nước ngoài biên soạn thì phần kiến thức về văn hóa, lịch sử ở Việt Nam hoàn toàn vắng bóng. Vì thế, để hoàn thiện kiến thức cho con không phải phụ huynh nào cũng có thể làm được.
Theo PGS TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, hiện nay những quy định chung nhất về việc học ở nhà chưa ra đời nên không có cơ sở để xác nhận việc cho con học ở nhà. Điều này đồng nghĩa với việc chưa có các chủ trương từ phía Bộ GD & ĐT cho việc cấp giấy chứng nhận hay cho trẻ không theo học tại trường được tham gia các kỳ thi... Dựa trên những tiện ích của công nghệ thông tin, một số trường tại Singapore cũng mới bắt đầu thí điểm mô hình dạy học qua mạng. Theo đó, học sinh sẽ có 1 ngày không phải đến trường mà sẽ học qua mạng.
Tuy nhiên, áp dụng mô hình này đòi hỏi phụ huynh phải sắp xếp thời gian để giám sát khi trẻ ở nhà. “Môi trường xã hội ở Việt Nam thực chất vẫn chưa đủ điều kiện để homeschooling phát triển. Việc không hiểu thấu đáo về phương pháp này có thể dẫn đến những thiếu hụt về tâm lý cũng như sai lệch về kiến thức. Phương pháp này chỉ có hiệu quả nhất định tùy theo từng độ tuổi. Đối với lứa tuổi mầm non, những bài học nhận biết về thiên nhiên có phần đơn giản hơn nhưng đến những cấp cao hơn, việc giảng và giải những bài tập các môn toán, lý, hóa... sẽ không thể thực hiện đơn lẻ mà cần đến sự liên kết giữa các gia đình để trở thành một cộng đồng hỗ trợ nhau. Điều này sẽ khó thực hiện ở Việt Nam...”, ông Nhĩ cho biết thêm.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Tin khác
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?
Xã hội 24/12/2025 10:21
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân
Giáo dục 22/12/2025 08:56
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông
Giáo dục 20/12/2025 17:57
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam
Giáo dục 18/12/2025 10:18
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí
Giáo dục 16/12/2025 21:50
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học
Giáo dục 15/12/2025 20:05
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân
Giáo dục 12/12/2025 19:06
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên
Giáo dục 12/12/2025 14:05
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước
Xã hội 11/12/2025 19:12
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn
Giáo dục 09/12/2025 22:29
