Cho con học tại nhà

Không hiểu thấu đáo dẫn đến sai lệch kiến thức

Thời gian gần đây, phương pháp giáo dục Homeschooling  (học tại nhà) được nhiều phụ huynh lựa chọn khi cho rằng trẻ em sẽ giảm bớt áp lực về học tập cũng như tâm lý của nền giáo dục chính quy. Tuy nhiên, trên thực tế mô hình này chỉ có thể tồn tại dưới dạng trào lưu và chưa đủ điều kiện để nhân rộng.
Không hiểu thấu đáo dẫn đến sai lệch kiến thức Đưa kiến thức phòng chống tham nhũng về nông thôn
Không hiểu thấu đáo dẫn đến sai lệch kiến thức Khai giảng Chương trình đào tạo kiến thức hội nhập cho thế hệ trẻ Bình Định

Kết hợp song song

Trên các diễn đàn dành cho phụ huynh như lamchalamme, webtretho... rất nhiều phụ huynh quan tâm tới hình thức giáo dục “mới lạ” này. Nhiều người cho hay, sẵn sàng cho con học tại gia thay vì ngày nào cũng phải khoác cặp đến trường, tối đến lại “đánh vật” với các loại bài tập.

Không hiểu thấu đáo dẫn đến sai lệch kiến thức
Buổi học thực hành thí nghiệm tại câu lạc bộ “English and Thinking Home”

Thời gian gần đây, phương pháp cho con học tại nhà được chị Bùi Thu Uyên (TP HCM) chia sẻ trên trang cá nhân và hiện được nhiều người quan tâm, theo dõi. Theo chị Uyên, tuổi thơ của con là không phải học chữ lúc lên 2, học đếm lúc lên 3 và học thêm tiếng Anh lúc lên 4, học viết lúc lên 5, học làm tính lúc lên 6. Phương pháp cho con học tại nhà có ưu điểm là trẻ sẽ không chịu áp lực về “bạo lực học đường”, không phải học đối phó, không phải quay cóp gian lận, không phải “phong bì” để được qua kỳ thi, không biết cách chen hàng, không biết làm ồn nơi công cộng, không xả rác hồn nhiên...và nhất là không lên tiếng khi không hiểu về vấn đề đang được nói đến.

Ngay ở Hà Nội, hiện cũng đang có một số gia đình áp dụng mô hình giáo dục này cho con mình theo xu hướng kết hợp song song với giáo dục của nhà trường. Hiện tại “English and Thinking Home” được biết đến như một cộng đồng sử dụng tiếng Anh cho học sinh, cộng đồng giao lưu giữa các bố mẹ để cùng xây dựng chương trình giáo dục con cái với sự tham gia của gần 200 gia đình. Tùy theo từng độ tuổi mà có chương trình giáo dục cho phù hợp. Điểm nổi bật của phương pháp này là mục tiêu hướng nghiệp cho trẻ ngay từ cấp tiểu học qua các mô hình học tập trải nghiệm để phát huy các kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thực hành, kỹ năng thuyết trình, học các kiến thức: khoa học, văn hóa, xã hội, công nghệ tại phòng Lab, thư viện... Chị Nguyễn Liên, hiện đang công tác tại một cơ sở giáo dục của Mỹ tại Hà Nội – chủ nhiệm câu lạc bộ “English and Thinking Home” cho biết, mô hình này được duy trì song song với giáo dục của nhà trường nhằm bổ trợ thêm kỹ năng cho trẻ.

Mục sở thị một buổi học và tham gia một số phản ứng thực tế với hóa chất tại câu lạc bộ “English and Thinking Home”: phản ứng với soda, phản ứng bạc nitorat với đồng, phản ứng thổi bóng bằng hóa chất tại phòng thí nghiệm với giảng viên là người nước ngoài, chúng tôi nhận thấy không khí sôi nổi, hào hứng của trẻ khi thầy giáo liên tục mang đến cho học sinh sự thích thú, tò mò qua các thí nghiệm. Chị Liên cũng chia sẻ, càng làm càng thấy cái khó của các trường khi đưa thực hành vào lớp học. Ở Việt Nam khó tìm hóa chất nguyên chất, toàn pha tạp chất khiến thí nghiệm khó thành công, đã vậy dụng cụ phải đặt đóng cho các thí nghiệm không có sẵn. Đây là một hướng đầu tư giáo dục tốn khá nhiều thời gian, công sức nên để cho con sinh hoạt lâu dài, bố mẹ phải cam kết đồng hành được với con trong nhiều năm. “Vì thế nếu phụ huynh áp dụng phương pháp cho con học hoàn toàn ở nhà đòi hỏi phải có kiến thức toàn diện, chưa kể đến việc thông thạo tiếng Anh để có thể Việt hóa giáo trình cho phù hợp”, chị Liên cho biết thêm.

Khó thực hiện ở Việt Nam

Homeschooling ra đời khoảng cuối thập niên 1960 từ trào lưu đòi cải cách giáo dục ở Mỹ của những người tin rằng trẻ em sẽ học hành tốt nhất, khi được giải phóng khỏi sự cứng nhắc của nền giáo dục chính quy và được phép theo đuổi sở thích riêng. Ứớc tính hiện nay ở Mỹ có khoảng 2 triệu trẻ em không đến trường mà được cha mẹ dạy tại nhà, ở Anh có khoảng 100.000 trẻ, ở Australia và New Zealand có tổng cộng chừng 30.000 trẻ.

Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay giáo trình cho trẻ học tại nhà đều do nước ngoài biên soạn. Cụ thể, tại một trường học ở Mỹ có trang web mang tên Abekaacademy.org, trẻ sẽ học qua DVD, giáo trình và tài liệu do nhà trường gửi về. Bài tập tự làm và cha mẹ là người hướng dẫn con học, đồng thời là người đánh giá và cho điểm mỗi bài làm của con. Định kỳ có kiểm tra của trường và kết quả bài tập của con được gửi sang trường để theo dõi và đánh giá. Học phí nhà trường thu khoảng 1000 USD/năm, chủ yếu dùng để trang trải chi phí mua tài liệu, DVD, sách đọc thêm... Tuy nhiên, với nội dung được nước ngoài biên soạn thì phần kiến thức về văn hóa, lịch sử ở Việt Nam hoàn toàn vắng bóng. Vì thế, để hoàn thiện kiến thức cho con không phải phụ huynh nào cũng có thể làm được.

Theo PGS TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, hiện nay những quy định chung nhất về việc học ở nhà chưa ra đời nên không có cơ sở để xác nhận việc cho con học ở nhà. Điều này đồng nghĩa với việc chưa có các chủ trương từ phía Bộ GD & ĐT cho việc cấp giấy chứng nhận hay cho trẻ không theo học tại trường được tham gia các kỳ thi... Dựa trên những tiện ích của công nghệ thông tin, một số trường tại Singapore cũng mới bắt đầu thí điểm mô hình dạy học qua mạng. Theo đó, học sinh sẽ có 1 ngày không phải đến trường mà sẽ học qua mạng.

Tuy nhiên, áp dụng mô hình này đòi hỏi phụ huynh phải sắp xếp thời gian để giám sát khi trẻ ở nhà. “Môi trường xã hội ở Việt Nam thực chất vẫn chưa đủ điều kiện để homeschooling phát triển. Việc không hiểu thấu đáo về phương pháp này có thể dẫn đến những thiếu hụt về tâm lý cũng như sai lệch về kiến thức. Phương pháp này chỉ có hiệu quả nhất định tùy theo từng độ tuổi. Đối với lứa tuổi mầm non, những bài học nhận biết về thiên nhiên có phần đơn giản hơn nhưng đến những cấp cao hơn, việc giảng và giải những bài tập các môn toán, lý, hóa... sẽ không thể thực hiện đơn lẻ mà cần đến sự liên kết giữa các gia đình để trở thành một cộng đồng hỗ trợ nhau. Điều này sẽ khó thực hiện ở Việt Nam...”, ông Nhĩ cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Những ngày đầu đông, con đường lên Lai Châu ngập tràn sắc xanh của rừng núi, điểm xuyết màu vàng rực rỡ của những bụi dã quỳ đang vào mùa bung nở dọc hai bên đường. Giữa không gian khoáng đạt ấy, con đường như sợi chỉ mềm vắt qua đại ngàn, dẫn chúng tôi đến Dào San, mảnh đất “gần chạm tới trời”, quanh năm sương phủ. Nơi đây không chỉ là phên dậu vững chắc của Tổ quốc mà còn là điểm tựa yêu thương của những người lính biên phòng đang ngày đêm gìn giữ biên cương và âm thầm nâng đỡ những phận đời còn nhiều gian khó.
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Ngày 20/12, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP về lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng, nhằm đảm bảo mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019 và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.
Xem thêm
Phiên bản di động