Khai man hồ sơ để học ĐH y dược

Hàng trăm sinh viên Trường ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên khai man hồ sơ, sử dụng bằng giả để học các chương trình liên kết đào tạo
Phân trường chỉ có... ba học sinh
Khi ông Zuckerberg đầu tư hàng tỷ USD vào giáo dục
Lương giáo viên gây bức xúc dai dẳng

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Trường ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên trong các lĩnh vực liên kết đào tạo, thu chi tài chính, công tác tổ chức cán bộ.

132 sinh viên khai man hồ sơ buộc phải xử lý

Theo Kết luận thanh tra số 357 của Bộ GD-ĐT, Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên đã có nhiều sai phạm trong liên kết đào tạo.

Thông tư số 06 của Bộ Y tế nêu rõ TP Hải Phòng và các tỉnh lân cận không thuộc khu vực tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ ĐH, CĐ y dược của Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên. Tuy nhiên, Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên vẫn tiến hành liên kết tuyển sinh và đào tạo 3 lớp liên thông từ trung cấp lên ĐH ngành dược tại Hải Phòng, gồm: lớp 10D năm 2010, lớp 11D năm 2011 và lớp 13D năm 2013. Năm 2012, Bộ GD-ĐT đã tiến hành thanh tra, ban hành Kết luận số 324 chỉ rõ nhiều sai phạm trong liên kết đào tạo của Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên, đồng thời kiến nghị có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Giờ học của sinh viên Trường ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên Ảnh: CTV
Giờ học của sinh viên Trường ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên. Ảnh: CTV

Ngày 4-11-2014, Công an TP Hải Phòng có Công văn số 341 gửi Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên về việc thực hiện Kết luận số 324 của Thanh tra Bộ GD-ĐT và đề nghị xử lý đối với 23 sinh viên (SV) bị phát hiện có vi phạm. Trong đó, 22 SV thuộc lớp 10D có hành vi khai man thâm niên và đơn vị công tác, sử dụng bằng giả, bảng điểm giả để đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển, theo học tại Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên.

UBND TP Hải Phòng cũng có văn bản giải quyết đơn và xử lý vi phạm trong tuyển sinh, đào tạo về vấn đề trên gửi nhà trường. Tuy nhiên, sau đó, Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên vẫn chủ trương cho SV vi phạm thi tốt nghiệp bình thường và được Giám đốc ĐH Thái Nguyên chấp nhận tại Văn bản số 1829. Theo văn bản này, Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên cho phép SV vi phạm dự thi và không cấp bằng khi chưa có sự đồng ý của ĐH Thái Nguyên. Chỉ trước hôm thi 1 ngày, giám đốc ĐH Thái Nguyên mới thay đổi quyết định của mình, yêu cầu Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên tạm dừng thi tốt nghiệp đối với 22 SV lớp 10D vi phạm theo kết luận của cơ quan thanh tra.

Trước những vi phạm trong liên kết đào tạo của Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga giao nhà trường buộc thôi học đối với SV dùng bằng giả và kỷ luật đình chỉ học tập 1 năm đối với SV có hành vi giả mạo giấy tờ để xác định thời gian công tác không đúng thực tế. Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên đã rà soát cụ thể về đơn vị công tác, thời gian và thâm niên công tác, văn bằng tốt nghiệp trung cấp dược mà SV khai, nộp trong hồ sơ. Qua đó, trường phát hiện 132 SV có hành vi khai man thâm niên và đơn vị công tác, sử dụng bằng giả, bảng điểm giả để đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ xét kỷ luật theo quy định, nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật để xử lý SV sai phạm. Kết quả, trường đình chỉ học tập 1 năm đối với 17 SV lớp 10D, 52 SV lớp 11D và 61 SV lớp 13D vì có hành vi khai man thâm niên, đơn vị công tác, sử dụng bằng giả, bảng điểm giả để đủ điều kiện, tiêu chuẩn trúng tuyển lớp liên thông từ trung cấp lên ĐH.

Lỏng lẻo trong quản lý đào tạo

Quá trình thanh tra cũng cho thấy công tác đào tạo của Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên bộc lộ nhiều thiếu sót, lỏng lẻo. Chương trình đào tạo thạc sĩ chưa được cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung hằng năm. Nhà trường vẫn sử dụng giáo trình được biên soạn từ năm 2011. Thời gian đào tạo quy định từ 1,2-2 năm, chương trình đào tạo thạc sĩ 1,5 năm dành cho đối tượng đã có bằng bác sĩ chuyên khoa cấp I nhưng không có quy định học phần nào được miễn và thẩm quyền cho miễn các học phần.

Việc quản lý hồ sơ nghiên cứu sinh chưa thống nhất, chưa đầy đủ. Từ năm 2012 về trước, hồ sơ nghiên cứu sinh không có kế hoạch học tập và nghiên cứu; không có quyết định giao nghiên cứu sinh về sinh hoạt tại bộ môn; không có xác nhận học phần trong chương trình đào tạo do thủ trưởng phê duyệt kèm theo biên bản hội đồng/trường; không có nhận xét quá trình học tập, nghiên cứu, tiến độ đạt được của nghiên cứu sinh và báo cáo định kỳ...

Chưa hết, Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên còn tự ý bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn theo quy định. Cụ thể, hiệu trưởng bổ nhiệm thạc sĩ Nông Thị Phương Mai làm Trưởng Khoa Điều dưỡng khi không đủ tiêu chuẩn (theo quy định, trưởng khoa phải có học vị tiến sĩ).

Thu sai quy định 64 tỉ đồng

Trong lĩnh vực tài chính, Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên đã thu vượt quy định kinh phí đào tạo hệ liên kết đào tạo tới hơn 64 tỉ đồng. Trong đó, trường chi cho hoạt động chuyên môn, sửa chữa nhỏ và mua sắm thiết bị, quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng và quỹ phát triển sự nghiệp hơn 57 tỉ đồng. Trường cũng trích lập sai quy định quỹ phúc lợi để chi cho các ngày lễ lớn, nâng cao đời sống cán bộ, viên chức gần 3 tỉ đồng.

Trong báo cáo giải trình của mình, ông Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên, cho rằng dù được nhà nước giao chỉ tiêu nhưng hình thức đào tạo là liên kết nên không được cấp kinh phí đào tạo, do vậy nhà trường đã thỏa thuận thống nhất với cơ sở phối hợp đào tạo mức thu quy định từng năm. Số tiền hơn 64 tỉ đồng thu được từ đào tạo liên kết đã được chi cho người giảng dạy, chi chuyên môn nghiệp vụ, mua sắm, sửa chữa nhỏ, trích lập quỹ phúc lợi... với tổng chi tương đương tổng thu.

nld.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Tin khác

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm học 2023 - 2024 đã thu hút gần 1.700 vận động viên đến từ 17 cụm trường trực thuộc và 30 quận, huyện, thị xã tham gia tranh tài ở 2 nội dung thi đấu: Kéo co, bóng bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động