Khi ông Zuckerberg đầu tư hàng tỷ USD vào giáo dục
| Facebook sắp trình làng phiên bản dành cho nơi làm việc | |
| Facebook mở rộng tính năng chống tự tử | |
| CEO Mark Zuckerberg lên kế hoạch “chia tay” Facebook trong 2 tháng |
Trong khi nhiều người đang tranh cãi xem ý tưởng này là một hoạt động từ thiện hay là một chiến lược kinh doanh thông minh thì một số lại hỏi: Chúng ta được gì khi cá nhân hóa học tập? Cho dù nhiều nhà chính trị gia luôn cổ súy cho cá nhân hóa học tập thì hiện vẫn chưa có một định nghĩa rõ ràng về vấn đề này.
![]() |
Một số nhà giáo dục lập luận rằng cá nhân hóa học tập là tất cả những giáo viên tốt nhất sẽ cùng tham gia một khóa học để sửa đổi tài liệu giảng dạy và hướng dẫn theo cách khác nhau cho phù hợp nhất với học sinh. Một số khác thì cho rằng nó sẽ giúp hóa giải tình trạng quan liêu trong giáo dục hiện nay khi khái niệm “cá nhân hóa” được bao hàm hoặc thay thế bằng cá nhân hóa, học tập là trung tâm hoặc tùy chỉnh.
Hiện tại cũng chưa rõ là làm thế nào để giáo viên có thể hỗ trợ học sinh theo cách cá nhân hóa học tập với các nguồn lực đào tạo hiện nay cho từng học sinh hay ai sẽ trả những chi phí phát sinh để làm việc này.
Tuy nhiên, định nghĩa về cá nhân hóa học tập của ông Zuckerberg lại rất rõ ràng trong ý tưởng. Theo ông thì cá nhân hóa học tập là dành cho giáo viên: “làm việc với học sinh để tùy chỉnh hướng dẫn đúng với những gì học sinh cần và học sinh thích.”.
Cho dù nền tảng cá nhân hóa học tập trong Sáng kiến Chan Zuckerberg không là thành phần của nền tảng mạng xã hội Facebook, nhưng nguyên tắc của hai nền tảng này là giống nhau: công việc của con người sẽ thay thế bằng công nghệ. Chẳng hạn sử dụng các thuật toán để phân tích con người cùng nội dung trên cơ sở xem xét hành vi quá khứ để chứng minh sở thích. Điều này tương tự như những gì trên trang tin của Facebook và một số mô hình thương mại khác đã phân tích nội dung và hành vi để cá nhân hóa người dùng.
Đã có rất nhiều quảng cáo thổi phồng tiềm năng của công nghệ mới hay thay đổi cách tiếp cận để đổi mới giáo dục mà không có lý do hợp lý. Nhiều quan ngại đối với đầu tư của các hãng công nghệ đến từ thung lũng Silicon Valley cho giáo dục nhưng lại bỏ qua các nhà giáo.
Những nguy hiểm của cá nhân hóa học tập
Ý tưởng cá nhân hóa học tập của Zuckerberg có ba lỗ hổng lớn.
Thứ nhất, giáo dục không chỉ yêu cầu tiếp thu kiến thức và kỹ năng liên quan đến một nghề nghiệp cụ thể mà còn yêu cầu tiếp thu kiến thức tổng quát. Khi chỉ dạy cho trẻ em những gì các em thích thì có thể sau khi kết thúc quá trình giảng dạy, các em chỉ có một số kiến thức chuyên sâu nhất định và một chút ít kiến thức tổng quát.
Thứ hai, trong khi nhiều học sinh với nhận thức kém có thể cố gắng tìm ra một cách cá nhân hóa mà thực tế không phù hợp với các em. Những thiếu hụt về khả năng tổng hợp có thể khiến các em có kết quả học tập không tốt.
Cuối cùng, sở thích trẻ em thường luôn thay đổi. Các em thường thay đổi ngay lập tức sở thích của mình khi tương tác với môi trường thực tế. Để đoán được những nội dung mà các em thích cần có sự nhạy cảm, do con người chứ không thể tự động hóa. Nếu không như vậy, chúng ta sẽ kết thúc với kết quả ngược lại là không hề cá nhân hóa học tập, và lớp học gần như không có trao đổi giữa giáo viên và học sinh.
Trong quá trình sử dụng công nghệ để hỗ trợ cho giáo dục, một rủi ro nữa là giá trị trao đổi xã hội giữa học sinh, giáo viên và phụ huynh để nâng cao hiệu quả học tập cũng bị giảm nhẹ.
![]() |
Một vấn đề khác là làm thế nào để dữ liệu của học sinh không bị sử dụng sai mục đích. Các thông tin về quá trình học của học sinh, tham chiếu và nhu cầu, sở thích sẽ tạo ra nguy cơ bảo mật nếu không được quản lý tốt. Một ví dụ gần đây là Vtech, một trang web kết nối trẻ em với đồ chơi bị hack khiến hàng triệu bức ảnh và nội dung trò chuyện của các em bị xâm phạm.
Cá nhân hóa giáo dục sẽ phải có tất cả những vấn đề phức tạp nhất vốn có của nó, liên quan đến các tổ chức trẻ em, quyền lực, hợp tác và đối thoại. Nhưng nó cũng sẽ mang đến những triển vọng thú vị cho tương lai.
Ở đâu cá nhân hóa học học tập có thể trợ giúp?
Động lực rất quan trọng cho học tập hiệu quả và cá nhân hóa học tập cho trẻ em là cảm giác sở hữu và sự liên quan khi sự đánh giá cá nhân được ưu tiên hơn.
Những giá trị này được đưa ra ở trường AltSchool, một trường mới được tài trợ 100 triệu USD và có được ông Zuckerberg góp vốn. AltSchool là cộng đồng các trường học nhỏ (micro-school) để trải nghiệm học tập theo phương pháp cá nhân hóa học tập bằng cách thu thập dữ liệu của học sinh như điểm, sở thích, kiểm tra trí nhớ hay sức khỏe để tính toán ra sở thích và tham chiếu để hiệu chỉnh nội dung đào tạo.
Theo các nhà giáo dục thì với sự tài trợ của ông Zuckerberg, điều nguyên hiểm là trường sẽ đào tạo ra những trẻ em mới, không chỉ là một em, được giáo dục trong các khối học tập đóng kín. Kết quả có thể sẽ không xứng đáng như danh tiếng và được hứa hẹn về một thế giới mới, không thực tế, nơi mà những gì các em học khác với những gì các em sẽ sống.
Cách tiếp cận thỏa hiệp
Một số tổ chức khác đã kết hợp cả phương pháp sử dụng dữ liệu học sinh và nội dung giáo dục tiêu chuẩn. Các trường học này cho phép các nhà giáo dục lựa chọn giữa áp dụng hoặc cá nhân hóa kế hoạch học tập. Một chương trình học tập chuẩn được đưa ra và sau đó sẽ đưa ra một khóa học được sửa đổi phù hợp với kiến thức của giáo viên và phù hợp với học sinh nhất.
Một khi cá nhân hóa học tập được áp dụng thì tùy chỉnh học tập của học sinh theo những gì các em cần cũng phải đảm bảo theo hướng dẫn của giáo viên và yêu cầu của nhà trường. Trong báo cáo Đổi mới sư phạm năm 2015 của Mike Sharples và các đồng nghiệp đến từ đại học Open University thì cá nhân hóa học tập là sự kết hợp của phân tích cảm xúc, yêu cầu cá nhân, đánh giá sự năng động và đánh giá ẩn (bằng thuật toán máy tính) để có thể đạt được sự kết hợp mạnh mẽ nhất.
Nhưng những yêu cầu về chiến lược phát triển này cần sự kết hợp giữa những gì trẻ em cần với các nhà giáo trong giáo dục. Nhiều nội dung sẽ mất nhiều thời gian như đối thoại và hợp tác chứ không phải đơn giản là đổ hàng triệu USD vào công nghệ - cho dù nó đến từ Mark Zuckerberg.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số
Công nghệ 25/11/2025 09:10
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới
Công nghệ 11/11/2025 20:59
Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1
Công nghệ 05/11/2025 21:31
GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy
Công nghệ 05/11/2025 13:03
Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững
Công nghệ 31/10/2025 07:18
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số
Công nghệ 30/10/2025 19:32
Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ
Công nghệ 24/10/2025 20:57
Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực
Công nghệ 24/10/2025 18:52
OpenAI ra mắt Atlas - Trình duyệt web tích hợp AI
Công nghệ 24/10/2025 06:57
Sora 2: Bước tiến mới và tranh cãi quanh AI tạo video
Công nghệ 06/10/2025 21:21


