Howard Schultz – linh hồn của Starbucks

Từ một quán cà phê có mười nhân viên, Starbucks đã nhanh chóng phát triển thành một đế chế hùng mạnh gồm 18 ngàn cửa hàng khắp thế giới với hơn 44 triệu ly cà phê được bán ra mỗi ngày. Để làm được điều đó, trước hết phải kể đến công của Howard Schultz, vị CEO đam mê hương vị cà phê.
CEO Mark Zuckerberg lên kế hoạch “chia tay” Facebook trong 2 tháng
CEO FLC Hương Trần Kiều Dung, bóng hồng trong làng địa ốc
Vietnam CEO Forum 2015 lần thứ 4
Volkswagen 'dính' bê bối lịch sử, CEO từ chức

Không chỉ bán cà phê mà là một trải nghiệm cà phê

Rất nhiều doanh nhân sinh trưởng trong một gia đình học thức và tốt nghiệp ở trường đại học danh tiếng, nhưng đó không phải là Howard Schultz. Lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, ông đã nỗ lực giành suất học bổng vào Trường Đại học Bắc Michigan nhờ tài năng thể thao của mình và trở thành người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học trước khi đảm nhận bộ phận tiếp thị và bán lẻ của Starbucks, lúc bấy giờ chỉ là một cửa hàng nhỏ cung cấp hạt cà phê rang, thi thoảng cũng nhận pha cà phê theo yêu cầu của khách hàng.

Một năm sau, trong một kỳ nghỉ đến Ý, Schultz bị mê hoặc bởi hương vị đậm đà của cà phê nơi đây và bắt đầu ôm giấc mộng đem văn hóa cà phê từ châu Âu đến Mỹ. Với ông, cửa hàng cà phê của mình phải tạo được cảm giác gần gũi và thân thiện, là nơi bạn bè có thể gặp nhau và tán gẫu hàng giờ liền. “Tại sao không phải là tiệm cà phê ngay tại Seattle?”,

Howard Schultz – linh hồn của Starbucks

Bất đồng quan điểm với ban lãnh đạo trong việc tạo ra một mô hình kinh doanh rộng lớn hơn dựa trên ý tưởng về tiệm cà phê, Schultz rời khỏi Starbucks vào năm 1986 để theo đuổi đam mê của mình. Không lâu sau đó, ông mua lại Starbucks từ những đồng nghiệp cũ và bắt đầu một kỷ nguyên mới – một cửa hàng không chỉ bán cà phê mà bán cả một trải nghiệm cà phê.

Năm 2000, Schultz công khai tuyên bố từ chức giám đốc điều hành của Starbucks.

Thất bại để thành công

Tám năm sau, Starbucks mời Howard Schultz quay trở lại vị trí tổng giám đốc để vực dậy công ty sau cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Hành động đầu tiên sau khi trở về của ông khiến cổ đông và giới truyền thông choáng váng: đóng tất cả các cửa hàng tại Bắc Mỹ trong vòng một tuần để đào tạo lại nhân viên, khiến Starbucks mất hơn 7 triệu USD doanh thu, chưa kể việc các đối thủ tranh nhau nhảy vào chế giễu: “Hóa ra, Starbucks chưa đạt đến chất lượng như quảng cáo mà cần phải được đào tạo lại”. Tuy nhiên, Schultz cho rằng việc dũng cảm nhận ra lỗi và bắt tay vào sửa chữa lúc này là cần thiết để giải quyết tận gốc vấn đề mà lẽ ra họ phải giải quyết từ lâu. Starbucks bắt đầu đặt ra những tiêu chí cho mình và cam kết với khách hàng về chất lượng sản phẩm, rằng nếu sản phẩm này không đủ tốt, chúng tôi thà vứt đi chứ không đưa nó cho khách hàng.

Howard Schultz – linh hồn của Starbucks

Nhưng Starbucks tăng trưởng không như kỳ vọng. Schultz lúc ấy cho rằng công ty cần một sản phẩm có thể vực dậy doanh số bán hàng đang sụt giảm từng ngày, đó là Sorbetto – đặt tên theo loại thức uống sorbet của Ý. Tiếc là cả khách hàng lẫn nhân viên phục vụ đều không thích thức uống được pha chế quá ngọt này.

Một số ý kiến cho rằng Schultz đã nhận định sai lầm tình hình kinh tế và đánh giá thấp phản ứng của khách hàng trong thời kỳ suy thoái. Vài tháng sau đó, Schultz từ bỏ Sorbetto: “Chúng tôi đã quá vội vã và đó là sai lầm của tôi”.

Howard Schultz – linh hồn của Starbucks

Sự hấp tấp mang đậm nét tính cách của Schultz. “Ông ấy thích sự nhanh chóng và quyết đoán, đôi khi làm người khác không thể theo kịp”, Michelle Gass, Chủ tịch của Seattle’s Best Coffee thuộc sở hữu của Starbucks nhận xét. Nhưng sau cú vấp ngã này, bà Gass cho biết Schultz đã trở nên kỷ luật hơn và biết lắng nghe nhiều hơn.

Sau này, chính Howard Schultz cũng đã chia sẻ về những hành động gây tranh cãi của mình: “Tôi có những quyết định dị biệt không phải vì tôi là một kẻ kiêu ngạo, đơn giản là nếu có sai lầm, bạn cần phải sửa chữa để mọi thứ trở nên tốt đẹp”. Hơn hết, ông khẳng định: “Năng lực lãnh đạo nằm ở việc can đảm nói về những sai lầm trong quá khứ”.

Howard Schultz – linh hồn của Starbucks

Nền tảng về con người

Với doanh thu đạt 1,7 triệu USD vào năm 1999, Starbucks trở thành chuỗi cà phê số 1 thế giới – một thành tích ấn tượng cho một ông chủ xuất thân từ tầng lớp lao động nghèo. Mặc dù vậy, thành công của Starbucks không phải là điều Howard Schultz cảm thấy tự hào nhất, mà chính là cách công ty của ông hoạt động.

“Cha của tôi là một người lao động tay chân và không hề có bất cứ bảo hiểm hay phụ cấp về sức khỏe. Tôi cũng thường xuyên chứng kiến ảnh hưởng của môi trường lao động tác động thế nào đến các thành viên gia đình tôi. Thành công của tôi chính là tạo dựng được một môi trường mà cha tôi đã không có cơ hội được làm việc ở đó”.

Một quyền lợi khác mà Howard Schultz xây dựng cho các nhân viên của mình chính là quyền mua cổ phiếu công ty. Không như những công ty bình thường chỉ trao quyền này cho ban lãnh đạo, Starbucks tin rằng “mọi nhân viên đều có quyền đầu tư vào công ty của mình và điều đó làm nên sự khác biệt”.

Howard Schultz – linh hồn của Starbucks

Thêm một câu chuyện cho thấy vị CEO cá tính này tôn trọng quyền con người thế nào: Vào tháng 3/2013, Schultz công khai ủng hộ hôn nhân đồng tính và nhận được nhiều lời tán thưởng, đồng thời cũng đón nhận không ít chỉ trích.

Một cổ đông của Starbucks còn phàn nàn rằng doanh thu của công ty đang tuột dốc bởi sự ủng hộ công khai này của Schultz. Ông đã trả lời: “Không phải bất cứ quyết định nào cũng mang dụng ý kinh doanh. Trên báo cáo tài chính, quý vị có thể thấy rằng chúng ta đang trên đà suy giảm, nhưng công ty đã mang lại cho quý vị 38% lãi cổ tức vào năm vừa rồi. Xin nhắc lại, quyết định này của tôi không dựa trên bất cứ dụng ý kinh doanh nào cả. Tất cả những gì tôi xem xét là về mặt con người.Ở đây, chúng ta thuê hơn 200 ngàn nhân viên và tôi muốn khuyến khích sự đa dạng và bình đẳng giới tính. Tôi không biết quý vị đầu tư bao nhiêu vào đây, nhưng một cách kính trọng mà nói, nếu quý vị tìm thấy nơi nào trả lãi cao hơn con số 38% một năm, thì quý vị có thể bán cổ phần ở đây và đầu tư vào nơi đó. Xin cảm ơn”.

Hiện Howard Schultz đang sống tại Seattle cùng vợ Sheri (Kersch) Schultz và hai người con, Jordan và Addison.

doanhnhansaigon.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

(LĐTĐ) Chiều 23/11, xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà trên phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Khói bốc lên cao đến tầng 8 tòa nhà, tại đây đang có 7 người, trong đó có 1 phụ nữ đang mang bầu. Tổ cứu nạn đã nhanh chóng tiếp cận; chiến sĩ Cảnh sát ngay lập tức nhường mặt nạ dưỡng khí để thai phụ này hô hấp. Sau đó toàn bộ số người đã được hướng dẫn thoát nạn an toàn...
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Tuyên dương người con hiếu thảo lần thứ II, năm 2024.
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 23/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với 413/422 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội).
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

(LĐTĐ) Quen bạn qua mạng xã hội, anh C bị Phạm Như Long hỏi mượn xe "đi có chút việc". Sau đó kẻ gian mang đi cầm cố lấy tiền trả nợ, nạp tiền chơi game và chi tiêu cá nhân...
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89 % tổng số đại biểu Quốc hội.
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Thường Tín (Hà Nội) chú trọng việc định hình thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm khai thác tối đa lợi thế về văn hóa và tự nhiên.
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

"Sống như nhà đầu tư": Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng

"Sống như nhà đầu tư": Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng

(LĐTĐ) Dự án "Sống như nhà đầu tư" ra mắt nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Dragon Capital, vừa đánh dấu cột mốc ý nghĩa đối với Công ty quản lý quỹ gắn liền với các giai đoạn của thị trường chứng khoán Việt Nam, vừa mang đến thông điệp ý nghĩa về “đầu tư” - một trong những khái niệm phổ biến và có tầm ảnh hưởng nhất đến đời sống cộng đồng.
Doanh nhân tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên

Doanh nhân tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên

(LĐTĐ) Tháng 10 không chỉ là thời điểm để tôn vinh những doanh nhân đã và đang nỗ lực cống hiến vì sự phát triển của nền kinh tế, mà còn là dịp để lắng lại, để thấu hiểu sâu hơn những tâm tư, những trăn trở của họ trên hành trình kiến tạo giá trị cho xã hội.
Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

(LĐTĐ) Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
Nền kinh tế cần nhiều hơn những doanh nghiệp nòng cốt dẫn dắt

Nền kinh tế cần nhiều hơn những doanh nghiệp nòng cốt dẫn dắt

(LĐTĐ) Nếu không có lực lượng doanh nhân trong nước lớn mạnh, dù đầu tư nước ngoài có phát triển bao nhiêu thì nền kinh tế khó phát triển vững mạnh, tự chủ. Hơn lúc nào hết, nền kinh tế cần những doanh nghiệp dân tộc - doanh nghiệp tư nhân trong nước đủ lớn đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt sự phát triển.
Doanh nhân và trách nhiệm xã hội

Doanh nhân và trách nhiệm xã hội

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung cho sản xuất - kinh doanh, dù trong điều kiện thuận lợi hay khó khăn cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp vẫn chú trọng thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đóng góp hữu ích cho cộng đồng, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Vinh, Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh vừa tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

(LĐTĐ) Chiều ngày 26/9, quận Bắc Từ Liêm tổ chức gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp (DN), doanh nhân, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
Dự án dành cho trẻ tự kỷ ở Hà Nội được vinh danh Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024

Dự án dành cho trẻ tự kỷ ở Hà Nội được vinh danh Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024

(LĐTĐ) Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội, Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát triển văn hóa Đông Nam Á phối hợp với một số cơ quan hữu quan tổ chức Chương trình Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024 với chủ đề "Hào khí doanh nhân Việt - Tỏa sáng thương hiệu đất Việt". Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng tâm lý - giáo dục Ngọc Ân dành cho trẻ tự kỷ, khuyết tật được vinh danh Top 10 Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024.
Trao giải cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh 2024”: Ươm mầm nữ doanh nhân

Trao giải cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh 2024”: Ươm mầm nữ doanh nhân

(LĐTĐ) Ngày 3/7, tại Lào Cai, vòng Chung kết và Lễ trao giải Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” được tổ chức. Cuộc thi do Tổ chức phi chính phủ quốc tế Aide et Action Việt Nam (AEA – sắp trở thành Action Education) phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED) và các đối tác địa phương tổ chức với mục tiêu khuyến khích nữ thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) trong độ tuổi 18-35 thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập và vì thế trong gia đình và xã hội.
Ông Phạm Nhật Vượng: Quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Ông Phạm Nhật Vượng: Quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

(LĐTĐ) Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định, việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh mà còn là một dự án cống hiến. VinFast không sản xuất xe giá rẻ mà tập trung vào những sản phẩm có giá đúng với giá trị thực.
Xem thêm
Phiên bản di động