Hợp lòng dân sẽ hết ùn tắc

Sau nhiều ngày ùn tắc và tranh cãi quanh trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang), Bộ GT&VT đưa ra giải pháp mới nhất là sẽ miễn giảm mức thu và kéo dài thời gian thu qua trạm này.
hop long dan se het un tac Cương quyết khắc phục những tồn tại
hop long dan se het un tac Hà Nội: Cấm taxi hoạt động một số tuyến phố vào giờ cao điểm
hop long dan se het un tac Hà Nội đóng cửa bến xe khách Giáp Bát, Gia Lâm
hop long dan se het un tac Tăng phí đỗ xe, khống chế số lượng

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/8, nhưng trạm thu phí này đã gây sự chú ý của dư luận. Những người tham gia giao thông đã phản đối với lý do doanh nghiệp thi công đoạn đường tránh nhưng trạm thu phí lại án ngữ và tính phí cả con đường đã có từ trước, doanh nghiệp hoàn toàn không tham gia xây dựng và mức phí quá cao nếu so với mặt bằng giá phí đường bộ của các cung đường khác.

Câu chuyện người tham gia giao thông phản ứng với các trạm thu phí đã bắt đầu từ cách đây vài năm, ở nhiều tỉnh khác nhau và lý do cũng không có gì khác nhiều so với trường hợp Cai Lậy. Cách phản ứng của các chủ phương tiện cũng giống nhau: lái đoàn xe “diễu hành” bày tỏ sự phản đối, dùng thật nhiều tiền mệnh giá thấp nhất có thể, cho tiền vào chai nhựa...

Hậu quả là những đoạn đường này, mặc dù vừa được sửa sang nhưng liên tục ùn ứ. Điều đáng nói là số đông người dân tham gia giao thông, chấp nhận sự ùn tắc này và hầu hết bày tỏ sự cảm thông, đồng tình với những lái xe.

Hợp đồng BOT đối với các công trình đường bộ là dạng hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao. Đây là một trong những hình thức nhằm xã hội hóa việc xây dựng cơ sở hạ tầng, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước trong bối cảnh còn nhiều hạng mục khác đáng ưu tiên hơn.

Trong quá trình vận hành các hợp đồng BOT, những người tham gia giao thông mới là người trả phí và họ là khách hàng thực sự của doanh nghiệp. Nhưng với cách làm hiện nay, người dân, những khách hàng và ấy lại chưa được thực sự tham gia, được lấy ý kiến. Chính vì thế người dân chưa đồng thuận với cách làm của doanh nghiệp cũng là điều có thể hiểu được. Cách phản ứng của các lái xe, gây ùn tắc ở các trạm thu phí, có thể nói là tiêu cực, tuy nhiên, xét một cách công bằng, trong những thời điểm đó, họ cũng không có giải pháp nào tốt hơn.

Cũng là chuyện ùn tắc, nhưng trong một trường hợp khác, người dân lại rất quan tâm đến những giải pháp nhằm xử lý triệt để vấn đề. Đó là tình trạng quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất. Đông đảo người dân, các chuyên gia và cả một số nhà quản lý đều tích cực tham gia ý kiến trong suốt một thời gian dài. Câu chuyện còn được đưa lên bàn nghị sự của Quốc hội, những người đại diện cao nhất cho ý chí của nhân dân.

Cuối cùng, cho đến khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận chỉ đạo thuê tư vấn nước ngoài khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam, dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf tại Tân Sơn Nhất, rà soát các vấn đề liên quan đến đầu tư, khai thác quản lý sân golf này, thì đông đảo người dân đều bày tỏ sự đồng tính hoan nghênh.

Chuyện sân bay Tân Sơn Nhất rất đáng để các nhà quản lý các trạm thu phí suy ngẫm. Với những quyết sách hợp lòng dân, chẳng những ùn tắc giao thông sẽ được giải quyết mà bất cứ vấn đề nan giải nào cũng sẽ được khai thông.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong”. Trước những vấn đề quan trọng, nếu nhà hoạch định chính sách lắng nghe người dân, tham vấn ý kiến người dân một cách thực sự, chắc chắn mọi chuyện sẽ rất khác. Khi con đường vào lòng dân đã mở sẽ chẳng còn bất cứ ùn tắc nào cho chính sách...

Theo Quang Lê/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Xem thêm
Phiên bản di động