Tăng phí đỗ xe, khống chế số lượng

Trong đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030" (được HĐND TP Hà Nội thông qua đầu tháng 7-2017), thành phố sẽ áp dụng hàng loạt giải pháp cả về hành chính và kinh tế, nhằm kiểm soát sự gia tăng của ô tô cá nhân cũng như phương tiện kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi, bảo đảm đúng quy hoạch, phù hợp với điều kiện hạ tầng.
tang phi do xe khong che so luong Hà Nội: Thu hồi các bãi đậu xe chậm triển khai
tang phi do xe khong che so luong Sẽ thanh toán trông giữ xe qua di động tại các toà nhà, chung cư
tang phi do xe khong che so luong Thêm một tuyến phố Hà Nội triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ
tang phi do xe khong che so luong
Việc áp dụng quy định thu phí phương tiện cá nhân thông qua sử dụng đường, phí đỗ xe lũy tiến ở khu vực lõi nội đô là phù hợp. Ảnh: Trọng Trinh

Ô tô cá nhân: Phải mở tài khoản điện tử

Khi đề cập đến đề án này, đã có không ít ý kiến cho rằng trong khi xe máy bị cấm hoạt động tại một số khu vực trong nội thành thì ô tô cá nhân dường như được “ưu ái” hơn. Đại diện Sở GT-VT Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẽ có những cơ chế, chính sách cả về hành chính và kinh tế nhằm kiểm soát sự gia tăng của ô tô cá nhân. Theo đó, các loại phương tiện giao thông đường bộ phải được quản lý chất lượng theo đăng kiểm và niên hạn sử dụng. Thành phố sẽ có biện pháp xử lý, thu hồi và loại bỏ đối với các phương tiện quá niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn kỹ thuật và gây ô nhiễm môi trường. Đáng chú ý, chủ sở hữu xe ô tô cá nhân trên địa bàn thành phố phải mở tài khoản điện tử và lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ công tác quản lý phương tiện và điều tiết giao thông (thiết bị thu phí tự động...), lộ trình thực hiện ngay trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Trong khi các phương tiện giao thông công cộng được ưu tiên thì thành phố sẽ cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; rà soát, mở rộng danh mục các tuyến phố cấm dừng, đỗ hoặc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Cũng trong giai đoạn 2017-2018, thành phố tiến hành lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn; ban hành giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng lũy tiến theo giờ và tăng mạnh tại khu vực trung tâm.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Vận tải Hà Nội, việc triển khai đề án hạn chế phương tiện cá nhân vào thời điểm hiện tại là rất cấp thiết. Bởi, nếu không triển khai ngay từ bây giờ, Hà Nội sẽ không có cơ hội để hành động thoát khỏi ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Ở thời điểm hiện tại, sự phát triển và sức chịu đựng của hạ tầng giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đã không thể theo kịp tốc độ phát triển của xe cá nhân. Việc áp dụng quy định thu phí phương tiện cá nhân thông qua sử dụng đường, phí đỗ xe lũy tiến trong khu vực lõi nội đô là phù hợp.

Cũng đề cập đến chủ trương thu phí đỗ xe cao tại trung tâm thành phố, ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GT-VT) cho rằng, qua tham khảo, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng và thành công với việc này. Đây cũng là giải pháp để giảm ùn tắc giao thông tại nhiều thành phố.

Taxi: Phải tuân thủ quy hoạch

Theo thống kê của Sở GT-VT Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội có hơn 19.200 xe taxi được cấp phù hiệu và hơn 7.300 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi được cấp phép đang hoạt động thí điểm theo mô hình taxi công nghệ. Trong đó, dẫn đầu là Công ty TNHH Grabtaxi với 4.867 xe; Công ty TNHH Uber Việt Nam khoảng 1.900 xe. Ngoài ra còn một số xe của Công ty cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (123 xe), Công ty cổ phần Hợp tác đầu tư và phát triển (120 xe), Công ty cổ phần Phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao (300 xe). Theo ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội, việc phát triển số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng liên tục tăng nhanh chưa kiểm soát tốt và vượt quá yêu cầu mà thành phố mong muốn. Những bất cập này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến chủ trương phát triển hành khách công cộng và công tác tổ chức giao thông, đặc biệt là việc quản lý hạn chế xe taxi và phương tiện cá nhân.

Trong đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030", thành phố sẽ lập quy hoạch taxi và tổ chức đấu giá taxi thay thế hằng năm. Xe hợp đồng đến 9 chỗ ngồi sử dụng phần mềm kết nối hành khách cũng sẽ phải chịu sự quản lý về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động tương tự xe taxi. Sở GT-VT sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương rà soát, quy định các tuyến phố, các khu vực cấm taxi hoạt động vào giờ cao điểm và toàn bộ thời gian trong ngày.

Trước mắt, để hạn chế sự “bùng nổ” của loại hình xe hợp đồng đến 9 chỗ ngồi sử dụng phần mềm hoạt động tương tự xe taxi, qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông, vừa qua Sở GT-VT Hà Nội đã báo cáo UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GT-VT tạm dừng mở rộng thí điểm, không bổ sung các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm. Bên cạnh đó, cho phép Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với Công an thành phố rà soát các tuyến đường có biển báo cấm xe taxi hoạt động để đề xuất, báo cáo thành phố bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm.

Theo Lương Ninh Giang/Hà Nội mới

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn sau một tuần biến động có giá bán ra bằng vàng miếng SJC, tuy nhiên giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Dù có nhiều nhận định tích cực, một số chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có khả năng giảm nhẹ trong ngắn hạn. Thị trường cũng ghi nhận tỷ giá USD tiếp tục tăng "nóng".

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động