Tăng phí đỗ xe, khống chế số lượng
Hà Nội: Thu hồi các bãi đậu xe chậm triển khai | |
Sẽ thanh toán trông giữ xe qua di động tại các toà nhà, chung cư | |
Thêm một tuyến phố Hà Nội triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ |
Việc áp dụng quy định thu phí phương tiện cá nhân thông qua sử dụng đường, phí đỗ xe lũy tiến ở khu vực lõi nội đô là phù hợp. Ảnh: Trọng Trinh |
Ô tô cá nhân: Phải mở tài khoản điện tử
Khi đề cập đến đề án này, đã có không ít ý kiến cho rằng trong khi xe máy bị cấm hoạt động tại một số khu vực trong nội thành thì ô tô cá nhân dường như được “ưu ái” hơn. Đại diện Sở GT-VT Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẽ có những cơ chế, chính sách cả về hành chính và kinh tế nhằm kiểm soát sự gia tăng của ô tô cá nhân. Theo đó, các loại phương tiện giao thông đường bộ phải được quản lý chất lượng theo đăng kiểm và niên hạn sử dụng. Thành phố sẽ có biện pháp xử lý, thu hồi và loại bỏ đối với các phương tiện quá niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn kỹ thuật và gây ô nhiễm môi trường. Đáng chú ý, chủ sở hữu xe ô tô cá nhân trên địa bàn thành phố phải mở tài khoản điện tử và lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ công tác quản lý phương tiện và điều tiết giao thông (thiết bị thu phí tự động...), lộ trình thực hiện ngay trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.
Trong khi các phương tiện giao thông công cộng được ưu tiên thì thành phố sẽ cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; rà soát, mở rộng danh mục các tuyến phố cấm dừng, đỗ hoặc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Cũng trong giai đoạn 2017-2018, thành phố tiến hành lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn; ban hành giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng lũy tiến theo giờ và tăng mạnh tại khu vực trung tâm.
Theo ông Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Vận tải Hà Nội, việc triển khai đề án hạn chế phương tiện cá nhân vào thời điểm hiện tại là rất cấp thiết. Bởi, nếu không triển khai ngay từ bây giờ, Hà Nội sẽ không có cơ hội để hành động thoát khỏi ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Ở thời điểm hiện tại, sự phát triển và sức chịu đựng của hạ tầng giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đã không thể theo kịp tốc độ phát triển của xe cá nhân. Việc áp dụng quy định thu phí phương tiện cá nhân thông qua sử dụng đường, phí đỗ xe lũy tiến trong khu vực lõi nội đô là phù hợp.
Cũng đề cập đến chủ trương thu phí đỗ xe cao tại trung tâm thành phố, ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GT-VT) cho rằng, qua tham khảo, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng và thành công với việc này. Đây cũng là giải pháp để giảm ùn tắc giao thông tại nhiều thành phố.
Taxi: Phải tuân thủ quy hoạch
Theo thống kê của Sở GT-VT Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội có hơn 19.200 xe taxi được cấp phù hiệu và hơn 7.300 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi được cấp phép đang hoạt động thí điểm theo mô hình taxi công nghệ. Trong đó, dẫn đầu là Công ty TNHH Grabtaxi với 4.867 xe; Công ty TNHH Uber Việt Nam khoảng 1.900 xe. Ngoài ra còn một số xe của Công ty cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (123 xe), Công ty cổ phần Hợp tác đầu tư và phát triển (120 xe), Công ty cổ phần Phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao (300 xe). Theo ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội, việc phát triển số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng liên tục tăng nhanh chưa kiểm soát tốt và vượt quá yêu cầu mà thành phố mong muốn. Những bất cập này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến chủ trương phát triển hành khách công cộng và công tác tổ chức giao thông, đặc biệt là việc quản lý hạn chế xe taxi và phương tiện cá nhân.
Trong đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030", thành phố sẽ lập quy hoạch taxi và tổ chức đấu giá taxi thay thế hằng năm. Xe hợp đồng đến 9 chỗ ngồi sử dụng phần mềm kết nối hành khách cũng sẽ phải chịu sự quản lý về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động tương tự xe taxi. Sở GT-VT sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương rà soát, quy định các tuyến phố, các khu vực cấm taxi hoạt động vào giờ cao điểm và toàn bộ thời gian trong ngày.
Trước mắt, để hạn chế sự “bùng nổ” của loại hình xe hợp đồng đến 9 chỗ ngồi sử dụng phần mềm hoạt động tương tự xe taxi, qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông, vừa qua Sở GT-VT Hà Nội đã báo cáo UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GT-VT tạm dừng mở rộng thí điểm, không bổ sung các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm. Bên cạnh đó, cho phép Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với Công an thành phố rà soát các tuyến đường có biển báo cấm xe taxi hoạt động để đề xuất, báo cáo thành phố bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm.
Theo Lương Ninh Giang/Hà Nội mới
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42