Hiến tạng sau chết não:

Hồi sinh lại những cuộc đời

Theo GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức: “Trong khoảng 1 tháng vừa qua, nhờ nguồn tạng từ 4 người chết não hiến tặng các bác sĩ đã cứu sống được 16 người với 8 ca ghép thận, 4 ca ghép gan và 4 ca ghép tim. Điều này cho thấy nhận thức của người dân đang tăng lên, họ đã nhận ra được lợi ích của việc hiến, ghép tạng”.
tin nhap 20180626101932 Lần đầu tiên Việt Nam ghép phổi thành công từ người cho chết não
tin nhap 20180626101932 Nhân lên những điều tốt

Theo lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, số lượng bệnh nhân chết não hiến tạng trong 1 tháng qua tại bệnh viện đã đạt mức kỷ lục, bằng số người chết não hiến tạng của cả năm (ghi nhận được trong vài năm gần đây). Cụ thể, trung bình một ngày tại bệnh viện có 5 – 6 bệnh nhân chết não. Thế nhưng, mỗi năm chỉ có 4 – 5 trường hợp chết não hiến tặng mô tạng (chiếm 1%). Còn trong gần 1 tháng qua, đã có tới 4 người chết não hiến tặng mô tạng, cứu sống được 16 người. 2/3 số bệnh nhân này sức khỏe đã ổn định và được xuất viện, hiện còn 5 bệnh nhân nằm viện theo dõi.

tin nhap 20180626101932
PGS. Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thăm khám cho bệnh nhân ghép tạng.

Tiêu biểu như trường hợp của bệnh nhân G.H.T (65 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội), là một trong 16 người may mắn được ghép tạng từ 4 ca chết não chia sẻ: “Sau ca phẫu thuật ghép toàn bộ gan từ người hiến tặng, tôi phát khóc vì biết ca phẫu thuật của mình đã thành công”. Ông T. cho biết, bản thân ông phát hiện bị viêm gam B từ năm 2015, càng ngày sức khỏe càng suy giảm, đi lại cần phải có người dìu. Đi khám, các bác sĩ chẩn đoàn ông bị suy gan.

Và các bác sĩ cũng cho biết với tình trạng bệnh của ông T. có thể rơi vào tình trạng bị hôn mê bất cứ lúc nào. Nằm điều trị tại bệnh viện được 1 tháng, ông T. được thông báo được lựa chọn để ghép gan. Ngày 1/6, ông T. đã được các y, bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiến hành ghép gan, ca phẫu thuật kéo dài từ tối đến tận 5 giờ sáng hôm sau. Sau 1 tuần ghép gan, sức khỏe của T. đã có tiến triển rất tốt và đang được theo dõi sức khỏe để ra viện.

Một bệnh nhân may mắn khác được ghép tạng từ những người hiến chết não là anh N.P. (40 tuổi, ở Sóc Sơn, Hà Nội). Chia sẻ về căn bệnh kéo dài suốt 10 năm của mình, anh P. cho biết: “Tôi phát hiện mình bị mắc viêm gan virus B năm 2010, và cũng kiên trì đi khám và dùng thuốc suốt 4 năm. Tuy nhiên do thấy sức khỏe tốt nên đã bỏ điều trị thuốc kháng virus từ đó đến nay. Nhưng do công việc, thường xuyên phải uống rượu tiếp khách nên bệnh lại trở nặng. Khi nhập viện tôi được bác sĩ chẩn đoán xơ gan giai đoạn 4, suy gan, chức năng gan không hoạt động”. May mắn trong hơn 1 tháng nằm viện, anh P. cũng được bệnh viện thông báo ghép tạng từ người cho chết não. Sau ca phẫu thuật một ngày, người bệnh hồi tỉnh và sau 1 tuần da đang sạm vàng đã trở về bình thường.

Theo các chuyên gia y tế đánh giá, hiện nay trình độ ghép tạng của các bác sĩ tại Việt Nam tương đương với thế giới. Tuy nhiên rào cản lớn nhất trong vấn đề ghép tạng vẫn là nhận thức của người dân về việc hiến tạng, dẫn đến khan hiếm nguồn tạng hiến, rất nhiều người đã phải chết vì không chờ được nguồn tạng hiến. Và một trong những ấn tượng và được đánh giá là kỳ tích của lần ghép tạng này, theo PGS. Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chính là 3 ca ghép gan tối cấp được thực hiện ngay tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

3 bệnh nhân được nhận gan hiến tặng trong đợt này đều trong tình trạng hôn mê gan (gan ngừng hoạt động), suy gan giai đoạn cuối và nguy cơ tử vong đã cận kề. Điều đáng nói, có bệnh nhân còn rất trẻ. “Khi có tin sẽ có người hiến tạng, chúng tôi liên hệ với cả 3 người, lần lượt cả 3 người đều đủ các tiêu chuẩn và thay phiên nhau lên bàn mổ ghép gan. Đó cũng là một trong những may mắn khi có cả 4 người hiến tạng cùng lúc, vì nếu như chỉ có gan cho 1 hoặc 2 người, thì người còn lại không được ghép cũng khiến cho các bác sĩ khó khăn trong việc cân đối ghép tạng cho ai”, PGS Nguyễn Quang Nghĩa kể.

Từ những tín hiệu trên cho thấy, quan niệm của người dân về việc hiến tạng hiện nay đã có sự thay đổi. “Trước đây, miền Bắc là nơi rất khó khăn trong việc người chết não hiến tạng, thế nhưng gần đây mọi chuyện hoàn toàn khác. Người dân đã nhận thức đúng đắn hơn, họ đã thấy được lợi ích và nghĩa cử cao đẹp từ việc hiến tạng và hình thành thói quen tốt trong cộng cồng”, GS. Trần Bình Giang đánh giá. .

Một trong những ấn tượng và được đánh giá là kỳ tích của lần ghép tạng này, theo PGS. Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chính là 3 ca ghép gan tối cấp được thực hiện ngay tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 3 bệnh nhân được nhận gan hiến tặng trong đợt này đều trong tình trạng hôn mê gan (gan ngừng hoạt động), suy gan giai đoạn cuối và nguy cơ tử vong đã cận kề. Điều đáng nói, có bệnh nhân còn rất trẻ. “Khi có tin sẽ có người hiến tạng, chúng tôi liên hệ với cả 3 người, lần lượt cả 3 người đều đủ các tiêu chuẩn và thay phiên nhau lên bàn mổ ghép gan.

Đó cũng là một trong những may mắn khi có cả 4 người hiến tạng cùng lúc, vì nếu như chỉ có gan cho 1 hoặc 2 người, thì người còn lại không được ghép cũng khiến cho các bác sĩ khó khăn trong việc cân đối ghép tạng cho ai”, PGS Nguyễn Quang Nghĩa kể.
Với việc làm chủ kỹ thuật ghép tạng, GS. Trần Bình Giang cho biết: 16 ca ghép tạng đều được thực hiện suôn sẻ, thời gian mổ rút ngắn hơn, việc truyền máu giống như các ca mổ thông thường, bệnh nhân hồi phục nhanh và đặc biệt là sự phối hợp giữa các đơn vị ngày càng nhịp nhàng hơn, hình thành mạng lưới đơn vị ghép tạng, mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. “Hầu như các ca mổ được rút ngắn thời gian truyền máu, một số ca ghép gan chỉ còn tryền 1 – 2 đơn vị máu. Thời gian thở máy sau mổ rút ngắn còn 3 – 4 giờ đồng hồ. Đặc biệt là bệnh nhân có thể xuất viện sớm, từ 10 ngày sau mổ, không cần nằm dài cả tháng trong viện sau phẫu thuật như trước”, GS. Trần Bình Giang nói.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tỷ lệ sống của bệnh nhân sau ghép tạng tại bệnh viện tương đương với thế giới. Tỷ lệ ghép gan sống sau 5 năm là 75%, sau 10 năm là 68%. Trong số 19 ca ghép tim, 8 năm qua có 17/19 ca vẫn sống và có chất lượng sống tốt. Hiện nay, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức được đánh giá là một trung tâm đầu ngành về ghép tạng khi tại đây có máy cân chỉnh, theo dõi nồng độ thải ghép rất tốt và thuốc miễn dịch chống thải ghép tốt nhất.

Khi được hỏi về sự chuẩn bị cho kỹ thuật ghép phổi – một kỹ thuật được cho là khó nhất trong ghép tạng, lãnh đạo bệnh viện cho biết, hiện bệnh viện đã cử bác sĩ đi học về kỹ thuật ghép phổi, kỹ thuật lưu trữ mô. “Chúng tôi muốn chuẩn bị đẩy đủ các điều kiện tốt nhất cho ca ghép phổi, để kỹ thuật này trở thành thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức”, GS. Trần Bình Giang cho biết thêm.

Như vậy, đây quả là những kỳ tích mà ghép tạng Việt Nam vừa đạt được trong thời gian ngắn vừa qua. Những ca ghép tạng thành công này đã thắp lên niềm hy vọng cho hành chục nghìn những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đang ngày đêm mòn mỏi trông chờ một “phép màu” đến với mình. Được biết, trong thời gian qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã và đang tiến hành chuyển giao kỹ thuật ghép tim, ghép thận và ghép đa tạng cho các bệnh viện khác. Việc chuyển giao kỹ thuật nhằm đáp ứng như cầu của người bệnh, giúp người dân ở các đại phương được tiếp cận với kỹ thuật cao nhất ở ngay tại những bệnh viện tuyến dưới.

Tính đến nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành 590 ca ghép thận, 53 ca ghép gan và 19 ca ghép tim. Để thực hiện các ca ghép tạng đột xuất như vậy, Bệnh viện đã phải huy động cả trăm bác sĩ làm việc xuyên đêm, đồng thời triển khai cùng lúc nhiều bàn tay mổ lấy tạng và ghép tạng. Thậm chí, nhiều ca ghép tạng bệnh viện còn phải phối hợp với các bệnh viện khác nhằm chia sẻ nguồn tạng có được cho những bệnh nhân đang cần.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

(LĐTĐ) Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17 - 21h hàng ngày.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động