Xây dựng nông thôn mới ở Thanh Oai (Hà Nội):

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân

(LĐTĐ) Qua 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, từ chỗ xuất phát điểm thấp, khó khăn về phát triển kinh tế…đến nay, huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã có được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Kết quả này có sự góp phần quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến của các cấp uỷ Đảng, hệ thống chính trị - xã hội, qua đó, tạo niềm tin và phát huy sức mạnh trong nhân dân…
cong tac tuyen truyen giup nang cao nhan thuc cho can bo va nhan dan Quyền làm chủ của nhân dân đã được phát huy cao độ
cong tac tuyen truyen giup nang cao nhan thuc cho can bo va nhan dan Huyện Phú Xuyên: 20/26 xã đạt chuẩn nông thôn mới
cong tac tuyen truyen giup nang cao nhan thuc cho can bo va nhan dan Xây dựng nông thôn mới ở huyện Sóc Sơn: Hiệu quả từ cơ chế, chính sách hỗ trợ
cong tac tuyen truyen giup nang cao nhan thuc cho can bo va nhan dan
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền huyện Thanh Oai đã tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân dân khi thực hiện xây dựng nông thôn mới (ảnh Hoàng Phúc)

Theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Thanh Oai, nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, ngay từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo đã giao các ngành: Ban tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm văn hóa Thông tin và Thể thao, Phòng Văn hóa xây dựng các nội dung, tin bài tuyên truyền.

Đặc biệt, trong giai đoạn II (2016-2020) Ban chỉ đạo đã ban hành Đề án số 01-ĐA/BCĐ, ngày 30/12/2016 về tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới của huyện Thanh Oai giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo.

Theo đó, bên cạnh việc đăng tin tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử huyện, Bản tin Thanh Oai số ra hàng tháng và Bản tin số đặc biệt mừng Đảng, mừng Xuân. Công tác tuyên truyền còn được Ban chỉ đạo nông thôn mới huyện, chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin tuyên truyền tăng cường thời lượng tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở, trên Cổng thông tin điện tử huyện.

Song song đó, Ban Tuyên giáo đã phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện vận động các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện chương trình xã hội hóa được hàng nghìn các băng zôn, 1.420 panô tấm nhỏ, 10 pano tấm lớn, hàng trăm khẩu hiệu tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phối hợp tổ chức được 86 buổi tuyên truyền và tập huấn cho 10.320 lượt cán bộ hội viên phụ nữ, phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp Hội phụ nữ trong tham mưu, đề xuất để đóng góp hiệu quả vào thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo của huyện từ năm 2011-2019.

Cùng với việc tuyên truyền 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các cấp hội còn tập trung vận động hội viên, phụ nữ giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo, thực hiện dồn ô, đổi thửa, ủng hộ làm đường, đèn đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường... Trong 10 năm, các cấp Hội trong huyện đã giúp đỡ được 965 hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo; Phối hợp tổ chức dạy nghề và giới thiệu việc làm cho trên 6000 người với thu nhập từ 3-6 triệu đồng/tháng.

Tuyên truyền cho trên 30 nghìn phụ nữ mua bảo hiểm sức khỏe người lao động, 20.196 người mua BHYT và trên 5 nghìn hộ gia đình mua bảo hiểm tai nạn hộ gia đình; Giúp đỡ 166 trẻ em hư chậm tiến trở thành con ngoan trò giỏi. Bên cạnh đó, Hội còn gắn việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đưa 8 tiêu chí của cuộc vận động vào nội dung bình xét gia đình cán bộ hội viên đạt gia đình văn minh hạnh phúc hàng năm. Đến hết năm 2018, số gia đình đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch” gồm 21.028 hộ (Chiếm 86%)…

Đánh giá về hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Oai trong xây dựng nông thôn mới, ông Đinh Trường Thọ - Bí thư Huyện ủy Thanh Oai cho biết, qua vận động, tuyên truyền nhận thức của nhân dân đã thay đổi đáng kể, từ chỗ chưa quan tâm đúng mức đến công tác xây dựng nông thôn mới, coi đây là nhiệm vụ của các cấp ủy Đảng và chính quyền, đến nay người dân trong toàn huyện đều hiểu chính họ là chủ thể xây dựng nông thôn mới.

Từ đó, người dân tự nguyện góp công, góp sức, hiến đất, hiến kế, chỉnh trang nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi, xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống mới để xây dựng nông thôn mới đồng thời, tạo nên sức mạnh tập thể, sự đoàn kết, thống nhất hướng đến mục tiêu huyện Thanh Oai đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Tin khác

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến đã thúc đẩy ngành nông nghiệp Thủ đô phát triển nhanh chóng và bền vững, nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung có năng suất, hiệu quả cao được hình thành, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân.
Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

(LĐTĐ) Có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của mảnh đất giàu truyền thống văn hóa này. Chính sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân là tiền đề quan trọng để xã sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023 và quan trọng hơn, để Tân Triều luôn là vùng quê đáng sống.
Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 17/11, Đoàn khảo sát Nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã thẩm định NTM kiểu mẫu thêm 4 xã huyện Thanh Trì. Như vậy, đã có 8 xã được Thành phố khảo sát để trình xét duyệt NTM kiểu mẫu tại huyện Thanh Trì.
Xem thêm
Phiên bản di động