Hiệu quả từ 5 nguyên tắc vàng trong phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Thực hiện chiến lược mang tính nguyên tắc là “ngăn chặn”, “cách ly”, “khoanh vùng”,  “dập dịch” và “điều trị”, đặc biệt việc “cách ly toàn xã hội” được thực hiện kịp thời… là những giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được Việt Nam thực hiện quyết liệt và đồng bộ suốt thời gian qua. Đây là 5 nguyên tắc quan trọng được ví như 5 mũi giáp công trong “cuộc chiến” với virus SARS- CoV-2 mà Việt Nam đã, đang triển khai và mang lại những kết quả hết sức quan trọng. Tuy nhiên, trước mắt đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ,  cần tiếp tục triển khai và thực hiện đồng bộ 4 biện pháp trên.
hieu qua tu 5 nguyen tac vang trong phong chong dich Gia Lâm hỗ trợ Mê Linh 100 triệu đồng để phòng, chống dịch Covid- 19
hieu qua tu 5 nguyen tac vang trong phong chong dich Phát huy vai trò của lực lượng công an phường trong phòng, chống dịch Covid-19
hieu qua tu 5 nguyen tac vang trong phong chong dich Phòng, chống dịch tại chợ dân sinh: Nơi nghiêm túc, nơi lơ là

Những con số “biết nói”

Hiện Việt Nam đã bước vào giai đoạn 3 của “cuộc chiến” chống dịch Covid-19. Theo thông tin từ Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hiện nay, số ca mắc Covid-19 của Việt Nam là 262 ca, đứng thứ 108/211 nước trên thế giới nhưng chưa ghi nhận ca tử vong. Theo các chuyên gia y tế đánh giá, đây là con số “biết nói”, thể hiện công tác phòng, chống dịch của Việt Nam rất quyết liệt, minh bạch.

hieu qua tu 5 nguyen tac vang trong phong chong dich
Nhân viên y tế tiếp tục làm xét nghiệm sàng lọc dịch, bệnh Covid-19 cho người dân Hạ Lôi (Ảnh: Văn Lập).

Chính phủ Việt Nam đã sớm nhận thức rõ ràng về nguy cơ bùng phát của dịch bệnh và đã hành động kịp thời, đưa ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả. Ngay khi dịch Covid-19 xuất hiện, Việt Nam đã chủ động áp dụng một loạt biện pháp phòng chống dịch bệnh chưa có trong tiền lệ với quy mô lớn. Trong đó, lần đầu tiên Việt Nam áp dụng biện pháp cách ly toàn xã hội. Ngay từ đầu, Chính phủ đã chỉ đạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phải cao hơn một mức so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO)…; hủy bỏ tất cả các chuyến bay nước ngoài, cách ly những người nhiễm virus và rà soát, khoanh vùng theo dõi các đối tượng tiếp xúc với người mắc bệnh.

Cùng với đó là hàng loạt các biện pháp như đẩy mạnh tuyên truyền, khắp các quận, huyện đều phát những hướng dẫn phòng ngừa qua tờ rơi, loa phóng thanh. Toàn bộ người dân nhận được tin nhắn SMS gần như hằng ngày với các nội dung chỉ dẫn hoặc thông báo tìm kiếm những người có nguy cơ…. Có thể khẳng định, hành động tập thể và có trách nhiệm chính là giải pháp toàn diện cho công tác chống dịch Covid – 19 mà Việt Nam đang áp dụng hiệu quả.

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, tới giờ phút này, Việt Nam đã và đang kiểm soát được dịch bệnh. Để làm được điều đó, là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo rất sâu sát, đúng đắn của Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc rất đồng bộ, quyết liệt của các lực lượng chức năng. Nhưng đặc biệt và trên hết là nhờ có sự tham gia của nhân dân với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”.

Thay mặt Ban chỉ đạo Quốc gia, Phó Thủ tướng trân trọng cảm ơn nhân dân đã chung sức, đồng lòng chống dịch cho dù phải chịu không ít bất tiện, thậm chí thiệt thòi về lợi ích kinh tế. Hơn thế, rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, từ những cụ già tới các em nhỏ đã có muôn vàn hành động rất đẹp, hết sức ý nghĩa để tiếp thêm sức mạnh vật chất và tinh thần cho cuộc chiến chống dịch.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, để chủ động cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngành Y tế đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế và thuốc trong trường hợp dịch xảy ra theo chiều hướng xấu hơn, đủ cung cấp cho hàng chục ngàn bệnh nhân; sản xuất được khẩu trang và đồ chống dịch từ nguyên liệu trong nước. Đối với máy thở, Bộ Y tế đã phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu sản xuất máy thở xâm nhập và không xâm nhập để thay thế những máy thở ngoại nhập.

Đặc biệt, trong công tác điều trị Covid-19, ngành Y tế cũng nối mạng từ tuyến đầu tới các bệnh viện để sẵn sàng chia sẻ, trao đổi, hỗ trợ về chuyên môn; phác đồ điều trị liên tục được cập nhật. Bộ Y tế đã có công văn gửi các cơ sở y tế trên toàn quốc về việc khuyến cáo tăng cường nâng cấp mức độ phòng chống bệnh dịch ngay từ cửa ra vào. Các bệnh nhân đến khám sẽ được coi như bệnh nhân nghi lây nhiễm Covid-19 và được phân luồng điều tra dịch tễ và xét nghiệm. Đồng thời, khuyến cáo người dân ngoại trừ những trường hợp cấp cứu, còn lại tái khám và khám bệnh thông thường nên sử dụng các dịch vụ hệ thống y tế cơ sở. Người dân khi đến thăm khám, nên đặt lịch hẹn để thực hiện đúng tinh thần giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ và đảm bảo an toàn cho người dân khi khám bệnh.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã thực hiện cuộc cách mạng về công nghệ của ngành Y tế trong đại dịch Covid-19. Cụ thể, Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong một loạt khâu phòng, chống dịch bệnh (từ truy vết, theo dõi, giám sát, báo cáo, hỗ trợ điều trị). Việt Nam cũng là một trong những nước sớm áp dụng tờ khai y tế điện tử… Tất cả những biện pháp đó góp phần vào thành công trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Hà Nội đẩy mạnh kiểm soát, sàng lọc bệnh nhân

Tính đến thời điểm hiện tại Hà Nội là địa phương có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất cả nước, với 110/262 ca. Trong đó có nhiều trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Trước tình hình trên, ngành Y tế Hà Nội đã chủ động thực hiện phương châm “Rà soát càng nhanh càng tốt, xét nghiệm càng nhanh càng tốt” để khoanh vùng kịp thời, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng. Bên cạnh đó, công tác đôn đốc, giám sát tuyên truyền để cách ly các đối tượng nghi ngờ tại nhà cũng được Thành phố quyết liệt triển khai,… góp phần phòng, ngừa dịch lây lan trên địa bàn.

Hiện nay nguy cơ lây lan bệnh lớn nhất trên địa bàn Hà Nội đến từ ổ dịch Công ty TNHH Trường Sinh (cung cấp dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai) và ổ dịch thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh – Hà Nội). Đối với ổ dịch tại Công ty TNHH Trường Sinh, ngành Y tế Hà Nội đã kiểm soát được có tổng cộng 45 ca, hiện chưa phát hiện thêm ca mới. Bệnh viện Bạch Mai cũng đã hết thời gian cách ly y tế (bắt đầu từ 00 giờ ngày 12/4/2020). Còn đối với ổ dịch ở thôn Hạ Lôi– được coi là ổ dịch phức tạp nhất tại Thủ đô tính đến thời điểm này đã ghi nhận tất cả 10 ca mắc bệnh.

Để dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Việt Nam cần kiên định thực hiện 5 nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch. Những nguyên tắc này tưởng như đơn giản nhưng là cả quá trình đúc kết từ những lần chống dịch trước đó của cả thế giới cũng như của Việt Nam…

Để ứng phó với ổ dịch này, Bộ Y tế đã cử Tổ công tác đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại Hạ Lôi từ ngày 10/4/2020, thiết lập 9 chốt kiểm soát, khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 2.711 hộ gia đình (11.077 người). Đặc biệt, ngay từ khi phát hiện ổ dịch tại Hạ Lôi, ngành Y tế Hà Nội đã điều động nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm ngay trong đêm, để nhanh chóng tìm ra các ca dương tính để điều trị, khoanh vùng, dập dịch kịp thời.

Ngoài ra, nhằm phòng, ngừa và kiểm soát dịch, bệnh Covid-19 hiệu quả, ngành Y tế Hà Nội đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác sàng lọc, phân luồng bệnh nhân tại các cơ sở y tế nhằm phòng chống và kiểm soát dịch hiệu quả. Trong đó, trọng tâm là những cơ sở y tế trong tuyến đầu chống dịch, được Sở Y tế phân công đón tiếp, thu dung và điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ, nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Đây là những thành công bước đầu của Ngành Y tế Hà Nội nói riêng, cũng như ngành Y tế cả nước nói chung, tuy nhiên theo các chuyên gia y tế hiện nay nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng vẫn rất cao. Bởi vậy, các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện chủ động các biện pháp phòng chống dịch với tinh thần quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa. Trong đó, trọng tâm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội trước hết đến hết ngày 15/4, tuyệt đối không được lơi lỏng, chủ quan.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương thành lập các tổ chủ động thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng là “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát hiện từng đối tượng”, theo phương châm phát hiện và cách ly. Duy trì tổ mỗi tổ tối thiểu 2 người, thành phần gồm công an (cảnh sát khu vực) và y tế cơ sở, đại diện của Mặt trận Tổ quốc, bí thư tổ chức Đảng, trưởng thôn khu phố. Mỗi tổ có nhiệm vụ lập danh sách theo dõi, sáng lọc chặt chẽ những ai có biểu hiện sốt ho khó thở đặc biệt là những người đi về từ vùng dịch… và báo ngay cho y tế cơ sở để kịp thời xử lý y tế.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động