Hiệu quả sinh động từ Nghị quyết 15

Đã 10 năm rồi, song chúng tôi vẫn không thể nào quên buổi chiều ngày 29/5/2008 khi Quốc hội thảo luận lần cuối để thông qua Nghị quyết mở rộng địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan.
hieu qua sinh dong tu nghi quyet 15 Chiếc áo mới sau 10 năm sáp nhập
hieu qua sinh dong tu nghi quyet 15 Chiếc áo mới ở các huyện ngoại thành
hieu qua sinh dong tu nghi quyet 15 Hà Nội phát triển khá toàn diện

Chiều hôm đó, trong bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Qua thảo luận tại tổ, tại hội trường và tổng hợp kết quả phiếu xin ý kiến, đại đa số ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tán thành chủ trương mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội và đều khẳng định đây là chủ trương lớn, đúng đắn, có ý nghĩa lịch sử, nhằm xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, với tầm nhìn đến năm 2030 - 2050 và trong tương lai xa hơn. Đa số ý kiến đại biểu tán thành với phương án mở rộng địa giới hành chính thành phố Hà Nội do Chính phủ trình...

hieu qua sinh dong tu nghi quyet 15
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 15 về mở rộng địa giới hành chính thành phố Hà Nội.

Tiếp đó, trong báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến kiến nghị của đại biểu Quốc hội do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày nêu rõ: Về quá trình chuẩn bị phương án mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị đã khẳng định, Thủ đô Hà Nội: "Là trái tim của cả nước, đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế.

Pháp lệnh Thủ đô cũng đã xác định: "Xây dựng, phát triển Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại; kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử ngàn năm văn hiến, đồng thời cũng khẳng định: "Thủ đô là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước".

Thực tế đó cho thấy Thủ đô Hà Nội đã và đang phải giải quyết hàng loạt vấn đề bức xúc và tình trạng quá tải, mất cân đối ngày càng lớn. Và trong quá trình xây dựng quy hoạch Thủ đô đã nhận thấy rõ sự ảnh hưởng lan tỏa của một đô thị lớn cũng như mối liên kết hữu cơ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội giữa Hà Nội với các địa phương xung quanh.

Vì vậy, không thể tìm các giải pháp phát triển Thủ đô chỉ trong ranh giới quy hoạch của Hà Nội mà cần nghiên cứu xây dựng quy hoạch Vùng Thủ đô rộng hơn nhằm giải quyết một cách cơ bản và toàn diện các yêu cầu đặt ra trong quá trình phát triển của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong Vùng.

Trong gần 6 năm nghiên cứu Đồ án quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô với mô hình Hà Nội là đô thị hạt nhân, các chuyên gia quy hoạch trong và ngoài nước đã tổ chức nghiên cứu, trao đổi qua hơn 20 cuộc hội thảo trong nước và quốc tế với sự tham gia của các bộ, ngành, các địa phương trong Vùng và của nhiều nhà khoa học, các hội nghề nghiệp liên quan, các tổ chức quốc tế như WB, JICA, KOIKA, ADB cùng nhiều tổ chức quốc tế khác.

Cuối cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Quá trình nghiên cứu chuẩn bị phương án mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Quá trình xây dựng đề án, đã có 5 phương án được các chuyên gia đề xuất mở rộng Thủ đô Hà Nội về các hướng khác nhau nhưng phương án 1 đã được lựa chọn với số điểm cao nhất, vì phương án này có những ưu điểm nổi bật.

“Theo phương án mở rộng này, địa thế của Hà Nội tựa vào dãy núi Ba Vì và hướng ra dòng sông Hồng, Hà Nội sẽ luôn giữ được thế rồng cuộn hổ ngồi tiện hướng nhìn sông dựa núi; tiếp nối được giá trị khoa học và nghệ thuật trong lịch sử hình thành và phát triển đô thị Việt Nam là luôn gắn môi trường sống của con người với môi trường cảnh quan thiên nhiên, đó cũng là xu hướng phát triển bền vững nhất mà nước ta cũng như các quốc gia trên thế giới đang hướng tới”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau phát biểu của Thủ tướng và báo thẩm tra cũng như các ý kiến đóng góp khác của các đại biểu, chiều muộn ngày 29/5/ 2008, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc mở rộng địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan với tỷ lệ tán thành đạt 92,9%. Cùng ngày Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã Ký ban hành Nghị quyết số 15/2008/QH12 về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan.

Mới đó thấm thoát đã 10 năm, nếu so với một đời người không phải là thời gian dài, tuy nhiên những thành quả mà sự điều chỉnh địa giới hành chính thành phố mang lại là vô cùng lớn. Bộ mặt đô thị và kết cấu hạ tầng từ nội đô đến ngoại thành và các vùng phụ cận phát triển ở mức chưa từng có. Thu nhập bình quân năm 2017 đạt 38 triệu đồng/người, gấp 3 lần so với năm 2008 (13 triệu đồng).

Năm 2017, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng gần gấp 2 lần, nhu nhập (tính theo GRDP) tăng 2,3 lần, thu ngân sách tăng gần 3 lần, chi ngân sách tăng 3,6 lần, tổng vốn đầu tư xã hội tăng 2,85 lần so với năm 2008…

Giờ đây đi trên các con phố từ nội đô đến ngoại ô chúng ta đều bắt gặp những hàng cây xanh ngát, những đường làng, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông bên trên phủ kín màu xanh. Nước sạch đã về tới tận thôn bản, điện, đường, trường, trạm cũng bám chân người dân theo phương châm ở đâu có thôn, bản, làng ở đó có đường, điện, trường…

Mặt Hồ Gươm vẫn lung linh mây trời. Tháp rùa vẫn nghìn năm cổ kính. Gió Tây Hồ vẫn thổi, sóng Tây Hồ vẫn lay… song ngoài kia những cửa ô dẫn vào Thành phố nếu ai xa Hà Nội nay có dịp trở về thì không khỏi ngỡ ngàng, thốt lên: Hà Nội đẹp và phát triển nhanh quá. Ngoài những tòa nhà cao tầng, khu đô thị mới mọc lên, một trong những dấu ấn làm ngỡ ngàng những ai đã lâu xa Hà Nội trở lại đó là kết cấu hạ tầng đổi thay một cách không ngờ. Đặc biệt là những con đường rộng thênh thang dẫn vào Thủ đô yêu dấu.

Bạn tôi, lập nghiệp ở Sài Gòn, hơn 10 năm mới quay ra Hà Nội trầm trồ khen, Hà Nội phát triển nhanh quá, những cửa ngõ dẫn vào Thủ đô thực đã tiến xa hơn cả Sài Gòn. Tôi không trả lời, nhưng tin lời bạn nói là đúng.

Vì cách nay hơn một năm, tại buổi họp bàn về giao thông thành phố phương Nam này, các phương tiện thông tin thuật lại, một vị thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cũng phải công nhận điều đó. Nói điều này không phải để so bì mà chỉ muốn chứng minh sự phát triển mạnh mẽ của kết cấu hạ tầng TP Hà Nội trong những năm qua.

Nói một cách hình ảnh, cách nay hơn một thập kỷ, những cửa ngõ dẫn vào Thủ đô đều khá chật như những con phố cổ thì nay đã được mở rộng bằng hệ thống đường cao tốc nối Thủ đô với các vùng phụ cận và cả nước.

Phía Nam, trước đây là quốc lộ 1 A, cửa ngõ là huyện Thanh Trì đi xuống các huyện Thường Tín thì những năm qua được thay thế bằng tuyến cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ. Phía Đông là cao tốc Hà Nội- Hải Phòng; Hà Nội – Lạng Sơn và Hà Nội- Quảng Ninh; phía Bắc tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai; phía Tây Nam các tuyến cao tốc Láng - Hòa Lạc, đại lộ Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công nối sân bay Nội Bài với cầu Nhật Tân để vào nội đô….

Những tuyến cao tốc, đại lộ này đã kết nối thời gian đi lại giữa Thủ đô với các vùng phụ cận… Trong lý thuyết kinh tế luôn chỉ rõ, muốn phát triển kinh tế, giao thông phải đi trước một bước.

Vì giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế. Nhận rõ tầm quan trọng của giao thông trong việc liên kết kinh tế vùng, nối Thủ đô với cả nước và một số quốc gia, nên Chính phủ, TP Hà Nội đã chọn yêu tiên phát triển mạng lưới giao thông nối Thủ đô với các vùng, địa phương phụ cận làm bước đột phá. Chính vì thế, ngoài ngân sách Nhà nước, vốn vay, TP Hà Nội đã phối hợp nhịp nhàng với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan trong việc xã hội hóa nguồn lực đầu tư với những hình thức được pháp luật cho phép.

10 năm không phải là thời gian dài, song với những đổi thay của Thành phố nhìn dưới góc độ giao thông mà cụ thể là những con đường cửa ngõ Thủ đô hiện đại là minh chứng sống động về diện mạo mới của Thủ đô sau đúng một thập kỷ mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15 của Quốc hội.

L.Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động