Hiệu quả sinh động từ Nghị quyết 15

Đã 10 năm rồi, song chúng tôi vẫn không thể nào quên buổi chiều ngày 29/5/2008 khi Quốc hội thảo luận lần cuối để thông qua Nghị quyết mở rộng địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan.
hieu qua sinh dong tu nghi quyet 15 Chiếc áo mới sau 10 năm sáp nhập
hieu qua sinh dong tu nghi quyet 15 Chiếc áo mới ở các huyện ngoại thành
hieu qua sinh dong tu nghi quyet 15 Hà Nội phát triển khá toàn diện

Chiều hôm đó, trong bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Qua thảo luận tại tổ, tại hội trường và tổng hợp kết quả phiếu xin ý kiến, đại đa số ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tán thành chủ trương mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội và đều khẳng định đây là chủ trương lớn, đúng đắn, có ý nghĩa lịch sử, nhằm xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, với tầm nhìn đến năm 2030 - 2050 và trong tương lai xa hơn. Đa số ý kiến đại biểu tán thành với phương án mở rộng địa giới hành chính thành phố Hà Nội do Chính phủ trình...

hieu qua sinh dong tu nghi quyet 15
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 15 về mở rộng địa giới hành chính thành phố Hà Nội.

Tiếp đó, trong báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến kiến nghị của đại biểu Quốc hội do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày nêu rõ: Về quá trình chuẩn bị phương án mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị đã khẳng định, Thủ đô Hà Nội: "Là trái tim của cả nước, đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế.

Pháp lệnh Thủ đô cũng đã xác định: "Xây dựng, phát triển Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại; kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử ngàn năm văn hiến, đồng thời cũng khẳng định: "Thủ đô là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước".

Thực tế đó cho thấy Thủ đô Hà Nội đã và đang phải giải quyết hàng loạt vấn đề bức xúc và tình trạng quá tải, mất cân đối ngày càng lớn. Và trong quá trình xây dựng quy hoạch Thủ đô đã nhận thấy rõ sự ảnh hưởng lan tỏa của một đô thị lớn cũng như mối liên kết hữu cơ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội giữa Hà Nội với các địa phương xung quanh.

Vì vậy, không thể tìm các giải pháp phát triển Thủ đô chỉ trong ranh giới quy hoạch của Hà Nội mà cần nghiên cứu xây dựng quy hoạch Vùng Thủ đô rộng hơn nhằm giải quyết một cách cơ bản và toàn diện các yêu cầu đặt ra trong quá trình phát triển của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong Vùng.

Trong gần 6 năm nghiên cứu Đồ án quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô với mô hình Hà Nội là đô thị hạt nhân, các chuyên gia quy hoạch trong và ngoài nước đã tổ chức nghiên cứu, trao đổi qua hơn 20 cuộc hội thảo trong nước và quốc tế với sự tham gia của các bộ, ngành, các địa phương trong Vùng và của nhiều nhà khoa học, các hội nghề nghiệp liên quan, các tổ chức quốc tế như WB, JICA, KOIKA, ADB cùng nhiều tổ chức quốc tế khác.

Cuối cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Quá trình nghiên cứu chuẩn bị phương án mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Quá trình xây dựng đề án, đã có 5 phương án được các chuyên gia đề xuất mở rộng Thủ đô Hà Nội về các hướng khác nhau nhưng phương án 1 đã được lựa chọn với số điểm cao nhất, vì phương án này có những ưu điểm nổi bật.

“Theo phương án mở rộng này, địa thế của Hà Nội tựa vào dãy núi Ba Vì và hướng ra dòng sông Hồng, Hà Nội sẽ luôn giữ được thế rồng cuộn hổ ngồi tiện hướng nhìn sông dựa núi; tiếp nối được giá trị khoa học và nghệ thuật trong lịch sử hình thành và phát triển đô thị Việt Nam là luôn gắn môi trường sống của con người với môi trường cảnh quan thiên nhiên, đó cũng là xu hướng phát triển bền vững nhất mà nước ta cũng như các quốc gia trên thế giới đang hướng tới”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau phát biểu của Thủ tướng và báo thẩm tra cũng như các ý kiến đóng góp khác của các đại biểu, chiều muộn ngày 29/5/ 2008, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc mở rộng địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan với tỷ lệ tán thành đạt 92,9%. Cùng ngày Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã Ký ban hành Nghị quyết số 15/2008/QH12 về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan.

Mới đó thấm thoát đã 10 năm, nếu so với một đời người không phải là thời gian dài, tuy nhiên những thành quả mà sự điều chỉnh địa giới hành chính thành phố mang lại là vô cùng lớn. Bộ mặt đô thị và kết cấu hạ tầng từ nội đô đến ngoại thành và các vùng phụ cận phát triển ở mức chưa từng có. Thu nhập bình quân năm 2017 đạt 38 triệu đồng/người, gấp 3 lần so với năm 2008 (13 triệu đồng).

Năm 2017, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng gần gấp 2 lần, nhu nhập (tính theo GRDP) tăng 2,3 lần, thu ngân sách tăng gần 3 lần, chi ngân sách tăng 3,6 lần, tổng vốn đầu tư xã hội tăng 2,85 lần so với năm 2008…

Giờ đây đi trên các con phố từ nội đô đến ngoại ô chúng ta đều bắt gặp những hàng cây xanh ngát, những đường làng, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông bên trên phủ kín màu xanh. Nước sạch đã về tới tận thôn bản, điện, đường, trường, trạm cũng bám chân người dân theo phương châm ở đâu có thôn, bản, làng ở đó có đường, điện, trường…

Mặt Hồ Gươm vẫn lung linh mây trời. Tháp rùa vẫn nghìn năm cổ kính. Gió Tây Hồ vẫn thổi, sóng Tây Hồ vẫn lay… song ngoài kia những cửa ô dẫn vào Thành phố nếu ai xa Hà Nội nay có dịp trở về thì không khỏi ngỡ ngàng, thốt lên: Hà Nội đẹp và phát triển nhanh quá. Ngoài những tòa nhà cao tầng, khu đô thị mới mọc lên, một trong những dấu ấn làm ngỡ ngàng những ai đã lâu xa Hà Nội trở lại đó là kết cấu hạ tầng đổi thay một cách không ngờ. Đặc biệt là những con đường rộng thênh thang dẫn vào Thủ đô yêu dấu.

Bạn tôi, lập nghiệp ở Sài Gòn, hơn 10 năm mới quay ra Hà Nội trầm trồ khen, Hà Nội phát triển nhanh quá, những cửa ngõ dẫn vào Thủ đô thực đã tiến xa hơn cả Sài Gòn. Tôi không trả lời, nhưng tin lời bạn nói là đúng.

Vì cách nay hơn một năm, tại buổi họp bàn về giao thông thành phố phương Nam này, các phương tiện thông tin thuật lại, một vị thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cũng phải công nhận điều đó. Nói điều này không phải để so bì mà chỉ muốn chứng minh sự phát triển mạnh mẽ của kết cấu hạ tầng TP Hà Nội trong những năm qua.

Nói một cách hình ảnh, cách nay hơn một thập kỷ, những cửa ngõ dẫn vào Thủ đô đều khá chật như những con phố cổ thì nay đã được mở rộng bằng hệ thống đường cao tốc nối Thủ đô với các vùng phụ cận và cả nước.

Phía Nam, trước đây là quốc lộ 1 A, cửa ngõ là huyện Thanh Trì đi xuống các huyện Thường Tín thì những năm qua được thay thế bằng tuyến cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ. Phía Đông là cao tốc Hà Nội- Hải Phòng; Hà Nội – Lạng Sơn và Hà Nội- Quảng Ninh; phía Bắc tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai; phía Tây Nam các tuyến cao tốc Láng - Hòa Lạc, đại lộ Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công nối sân bay Nội Bài với cầu Nhật Tân để vào nội đô….

Những tuyến cao tốc, đại lộ này đã kết nối thời gian đi lại giữa Thủ đô với các vùng phụ cận… Trong lý thuyết kinh tế luôn chỉ rõ, muốn phát triển kinh tế, giao thông phải đi trước một bước.

Vì giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế. Nhận rõ tầm quan trọng của giao thông trong việc liên kết kinh tế vùng, nối Thủ đô với cả nước và một số quốc gia, nên Chính phủ, TP Hà Nội đã chọn yêu tiên phát triển mạng lưới giao thông nối Thủ đô với các vùng, địa phương phụ cận làm bước đột phá. Chính vì thế, ngoài ngân sách Nhà nước, vốn vay, TP Hà Nội đã phối hợp nhịp nhàng với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan trong việc xã hội hóa nguồn lực đầu tư với những hình thức được pháp luật cho phép.

10 năm không phải là thời gian dài, song với những đổi thay của Thành phố nhìn dưới góc độ giao thông mà cụ thể là những con đường cửa ngõ Thủ đô hiện đại là minh chứng sống động về diện mạo mới của Thủ đô sau đúng một thập kỷ mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15 của Quốc hội.

L.Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Xem thêm
Phiên bản di động