Chiếc áo mới sau 10 năm sáp nhập

Đến Mê Linh đúng dịp kỷ niệm 10 năm huyện sáp nhập về Thủ đô Hà Nội theo Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa XII, chúng tôi đã thấy rõ những “thay da đổi thịt” của một miền quê, từ những hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới đến tốc độ phát triển công nghiệp hóa nhanh đang góp phần làm nên sự phát triển của một huyện ngoại thành, cửa ngõ phía Bắc Thủ đô.
tin nhap 20180720085950 ​Huyện Mê Linh: Cần làm tốt công tác quản lý đất đai
tin nhap 20180720085950 Mãn nhãn trước những cánh đồng hoa Mê Linh

Nhiều mô hình hiệu quả

Từ trung tâm Thủ đô Hà Nội, đoàn chúng tôi đi về phía cầu Chương Dương, xuôi theo đường 5 kéo dài khoảng 30km là đến địa phận huyện Mê Linh. Men theo trục đường chính là những vườn hoa đủ sắc màu, đủ loại, trong đó phổ biến nhất là hoa hồng. Tỉ mỉ chăm chút những chậu hoa hồng thế trong khu vườn rộng 6.000m2, anh Phạm Đức Tài, chủ nhà vườn Tài Lý (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) phấn khởi chia sẻ: Cách đây 5 năm, nhờ sự động viên, hỗ trợ của xã, của huyện về giống, vốn, gia đình anh đã quyết định chuyển đổi từ trồng hoa hồng cắt cành sang trồng hoa hồng thế, hoa hồng cảnh.

Từ những gốc tầm xuân có tuổi cây từ 3-5 năm, anh Tài ghép thêm những mắt ghép là các giống hoa hồng ngoại được nhập từ Thái Lan, Nhật Bản… cho ra những cây hoa có nhiều màu sắc và độ bền lâu hơn, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Hiện nay, những chậu hoa hồng thế của anh Phạm Đức Tài được xuất đi khắp cả nước, cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng mỗi năm.

tin nhap 20180720085950

Anh Phạm Đức Tài (phải), xã Mê Linh đang giới thiệu vườn hoa hồng của gia đình

Mô hình trồng hoa hồng thế của anh Phạm Đức Tài là kết quả của quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mà huyện Mê Linh đang triển khai. Ông Tạ Quang Thái, Chủ tịch UBND xã Mê Linh cho biết, sau khi sáp nhập về Thủ đô, xã được quan tâm, đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế, xã hội, nhất là phát triển sản xuất nông nghiệp. Là địa bàn có truyền thống trồng hoa hồng, xã Mê Linh đã được UBND huyện hỗ trợ triển khai mô hình trồng hoa hồng thế thay cho hoa hồng cắt cành. Đến nay, xã đã chuyển đổi được 10,5 ha, đồng thời nhân rộng đến các xã khác như Liên Mạc, Thanh Lâm, Tiền Phong… Hiệu quả bước đầu của mô hình này rất rõ nét, khi cho thu nhập bình quân 160 triệu đồng/sào/năm, cao gấp hơn 10 lần so với trồng hoa cắt cành (12 triệu đồng/sào/năm) và cao gấp hàng trăm lần so với trồng lúa.

Tiếp tục hành trình trên quê hương của Hai Bà Trưng, đoàn chúng tôi đến với xã Kim Hoa, một trong những xã khó khăn khi mới về với Thủ đô. Nhưng hôm nay, đường làng ngõ xóm đã được bê tông hóa, nhà cửa khang trang, sạch đẹp, chiếc xe 50 chỗ chở chúng tôi chạy thẳng ra khu vườn trồng đào, quất, bưởi phục vụ Tết của gia đình anh Ngô Văn Thuận (chủ nhà vườn Thuận Thành) mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Những câu chuyện của anh Thuận về việc trồng cây, ghép quả càng khiến chúng tôi bất ngờ hơn. Xuất phát từ đam mê và hỗ trợ của UBND xã, anh Ngô Văn Thuận đã mạnh dạn thuê đất của các hộ dân với diện tích trên 2 ha để trồng các loại cây ăn quả như cam, bưởi cảnh.

Sau hơn 5 năm, vườn cây ăn quả của gia đình anh cho thu nhập bình quân gần 500 triệu đồng/năm, ngoài ra, còn tạo việc làm thường xuyên cho từ 5 - 10 lao động với mức lương từ 200 - 500 nghìn đồng/ngày. “Riêng đối với cây bưởi diễn, vào tháng 7 hàng năm, chúng tôi tiến hành ghép quả cho cây, thường thì tỷ lệ thành công đạt trên 50%. Sau đó, tùy theo thị hiếu của khách hàng, chúng tôi sẽ tiếp tục ghép phật thủ, cam,... dịp Tết, 100% cây trong vườn đều có khách đến mua với giá thấp nhất là 1 triệu đồng/cây, còn với một số cây thế đẹp, có khách đã trả hơn 40 triệu đồng”, anh Thuận chia sẻ.

tin nhap 20180720085950
Mô hình bưởi ghép của gia đình anh Ngô Văn Thuận xã Kim Hoa

Ông Lê Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Kim Hoa cho biết, khi về với Thủ đô, xã được Thành phố quan tâm, đầu tư toàn diện thông qua chương trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ nét.

Từ chỗ có tới trên 20% hộ nghèo, thu nhập bình quân chỉ vỏn vẹn 11 triệu đồng/người/năm (thời điểm năm 2008), đến nay, xã chỉ còn 2,5% hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm. Hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư đồng bộ, mỗi thôn đều có nhà văn hóa, khu tập luyện thể thao, nhân dân rất phấn khởi.

Thúc đẩy địa phương phát triển

Từ một huyện thuần nông, hệ thống cơ sở hạ tầng thiếu thốn, chưa có trụ sở Huyện ủy - HĐND - UBND và các cơ quan thuộc huyện, đến nay, diện mạo của Mê Linh có nhiều đổi thay rõ nét, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của huyện được quan tâm đầu tư khá đồng bộ. Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, trong 10 năm qua, nguồn lực đầu tư cho các ngành, lĩnh vực trọng tâm của huyện lên tới 3.563 tỷ đồng, trong đó, trên 1,3 nghìn tỷ đồng đầu tư cho lĩnh vực giáo dục – đào tạo; trên 1,1 nghìn tỷ đồng đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông…

Nhờ đó, một số công trình quan trọng đã được đưa vào sử dụng, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế - xã hội và thay đổi hoàn toàn diện mạo của huyện, như: Trụ sở làm việc của huyện và các cơ quan với diện tích trên 40 ha; đường trục trung tâm đô thị mới Mê Linh; tuyến đường 35; đường Quốc lộ 23B; đường hành lang đê tả sông Hồng; tuyến đường 24km khu trung tâm hành chính huyện Mê Linh và nhiều tuyến đường khác về các xã trên địa bàn.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội là Bệnh viện Đa khoa huyện, quy mô 200 giường bệnh, kinh phí đầu tư 457 tỷ đồng, với nhiều trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân; là xây mới, cải tạo, nâng cấp 71 trường học, xóa bỏ 224 phòng học tạm, phòng học xuống cấp gắn với đầu tư, trang bị cho các trường nhiều thiết bị dạy và học hiện đại… góp phần nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia từ 20% (năm 2008) lên gần 62% như hiện nay.

Đặc biệt, trong công tác xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, trong 7 năm qua, huyện đã huy động các nguồn lực được trên 2,4 nghìn tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, nhờ đó, bộ mặt nông thôn của Mê Linh có nhiều khởi sắc, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch sẽ; trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang; xây dựng nhà văn hóa đến từng thôn để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của nhân dân; giao thông, thủy lợi nội đồng được cứng hóa, phục vụ sản xuất nông nghiệp… Đến nay, toàn huyện đã có 12/16 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 35,3 triệu đồng/năm, gấp 3,2 lần so với năm 2008 (11,04 triệu đồng/người/năm).

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, những năm qua, huyện Mê Linh cũng đặc biệt quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa. Tự hào là vùng đất đế đô thời Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, nơi đây vẫn còn lưu giữ được 179 di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng, trong đó, có Di tích quốc gia đặc biệt đền thờ Hai Bà Trưng cùng 25 di tích quốc gia, 48 di tích được xếp hạng cấp Thành phố.

Những thành tựu trong 10 năm qua của Mê Linh là minh chứng rõ nét cho chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô đã được triển khai hiệu quả. Đây cũng là động lực để Mê Linh tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 15 của Quốc hội, trước mắt là tập trung xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra trên địa bàn Thị xã ngày 30/3. Đáng chú ý, tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm lần này các đơn vị, doanh nghiệp mang đến hàng nghìn cơ hội tuyển dụng.
Xem thêm
Phiên bản di động