M
10:14 | 24/05/2016

Hầm chui trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Bê tông bở hơn vôi!

Có vốn đầu tư trên 45.000 tỉ đồng, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được xem là hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, người dân đã phát hiện bê tông tại hầm chui dân sinh của tuyến cao tốc này tại huyện Gia Lâm (Hà Nội) chỉ dùng tay cũng có thể cậy được đá dăm.

Có vấn đề về chất lượng?

Hầm chui dân sinh tại thôn Xuân Thụy, xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm (Hà Nội) được thiết kế rộng 6,5m, cao 3,2m, dài 35m, đổ bằng bê tông toàn bộ. Đây là một hạng mục thuộc gói thầu EX-1B, Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do TCty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) làm chủ đầu tư.

ham chui tren cao toc ha noi hai phong be tong bo hon voi

Theo phản ánh của một số người dân thôn Xuân Thụy, thì vào khoảng giữa tháng 4.2016, một chiếc xe tải đi ẩu đã va vào cửa hầm, khiến một mảng bê tông bị vỡ bung ra. Mảnh vỡ toàn đá răm không có sự gắn kết của cát và xi măng, một số người tò mò đã dùng tay cậy thì đá răm trên bức tường bê tông rơi lả tả xuống đất.

Người dân đề nghị cơ quan chức năng cần kiểm tra, làm rõ chất lượng cống và xử lý để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông qua đây.

ham chui tren cao toc ha noi hai phong be tong bo hon voi

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Bộ GTVT Trần Xuân Sanh, qua phản ánh của người dân về chất lượng thi công hầm chui dân sinh tại Km4+900 trên địa phận xã Kiêu Kỵ, thuộc Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cục đã cùng chủ đầu tư là Vidifi đi kiểm tra hiện trạng và có thể khẳng định, phản ánh của người dân là có cơ sở.

Dự án Đường cao tốc Hà Nội có tổng chiều dài 105km với tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỉ đồng, được đưa vào sử dụng tháng 12.2015 vừa qua.

Đây cũng là tuyến cao tốc bị đội vốn lớn so với tổng mức đầu tư 24.500 tỉ đồng được phê duyệt vào năm 2008.

Theo đó, Cty CP đầu tư xây lắp dầu khí IMICO trực tiếp thi công đổ bê tông, được hoàn thành vào tháng 3.2015; tư vấn thiết kế là TCty thiết kế GTVT; tư vấn giám sát là Liên danh Meinhardt International và Tư vấn xây dựng Nhật Việt.

Đại diện Vidifi cho biết, bê tông dùng đổ hầm chui do Cty TNHH MTV bê  tông TRANSMECO cung cấp, được trộn từ nhà máy chở đến và đã được kiểm tra chất lượng từng xe trước khi đổ nên đảm bảo chất lượng. Trước khi đưa vào khai thác, hầm chui được kiểm định, nghiệm thu chặt chẽ.

Tổng Giám đốc Vidifi Nguyễn Văn Tỉnh cũng cho biết:  Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và báo chí, đơn vị sẽ thuê tư vấn độc lập kiểm định, xác định mức độ và phương án khắc phục. Đơn vị nào sai ở đâu, sẽ phải chịu trách nhiệm, vì công trình đến 31.12.2018 mới mới hết thời hạn bảo hành. Do vậy nếu lỗi do nhà thầu thì phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục.

Nhà thầu phải chịu mọi chi phí

Sau khi kiểm tra hiện trường, QLXD&CLCTGT đã có báo cáo gửi Bộ GTVT nêu rõ hiện tượng bê tông bị bong tróc (bên phải tuyến) với kích thước khoảng 20x50x5cm như người dân phản ánh là có cơ sở.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu có thể đánh giá là khi đổ bê tông ván khuôn không tốt làm mất nước, công tác đầm bê tông trong quá trình thi công tại góc ván khuôn chưa tốt.

Do vậy, Cục QLXD&CLCTGT kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu Vidifi khẩn trương lựa chọn một đơn vị tư vấn kiểm định có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện công tác kiểm định độc lập, đánh giá nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục chất lượng bê tông tại hầm giao thông dân sinh km4+900 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ngày 21.5 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) chỉ đạo Vidifi lựa chọn một đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có đủ năng lực và kinh nghiệm để tiến hành kiểm định chất lượng thi công tại hầm chui này.

Xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng bong tróc bê tông và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn tuyệt đối trong quá trình khai thác. Vidifi chỉ đạo nhà thầu khẩn trương khắc phục ngay các tồn tại về chất lượng tại hầm giao thông dân sinh nêu trên, xong trước ngày 30.5.2016. Toàn bộ kinh phí sửa chữa, khắc phục do nhà thầu chi trả.

Đ. Tiến

Nguồn :