Hà Nội gỡ ‘nút thắt’ giao thông nhờ 4,8km cầu cạn trên cao

Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long sau khi hoàn thành sẽ giảm ùn tắc giao thông cho đường vành đai 3, kết nối trục giao thông quan trọng của Hà Nội với các địa phương khác.
ha noi go nut that giao thong nho 48km cau can tren cao Hà Nội duyệt chỉ giới đường đỏ nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long
ha noi go nut that giao thong nho 48km cau can tren cao Cấm xe tải hạng nặng lưu thông qua Vành đai 3 trên cao
ha noi go nut that giao thong nho 48km cau can tren cao Hà Nội: Lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long-chủ đầu tư dự án, đến nay, Hà Nội đã bàn giao cho nhà thầu thi công dự án cầu cạn được tổng chiều dài là 4.708m/5.367,7m (còn khoảng 682,5m chưa được bàn giao).

ha noi go nut that giao thong nho 48km cau can tren cao
Nhà thầu đã hoàn thành công tác dựng rào chắn thi công các trụ cầu cạn Mai Dịch-Nam Thăng Long. (Ảnh: Vietnam+)

Cụ thể, tại gói thầu số 1, nhà thầu mới chỉ tiếp nhận tổng cộng 2.020m/2.682m (đạt khoảng 75.3%). Theo kế hoạch, phần mặt bằng này sẽ được bàn giao cho nhà thầu trong tháng Chín vừa qua, nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành đồng thời dự án mở rộng đường vành đai 3 vẫn đang thực hiện dở dang nên nhà thầu vấn chưa tiếp nhận mặt bằng.

Trên cơ sở điều kiện tiếp nhận mặt bằng, các nhà thầu đã hoàn thành công tác dựng rào chắn thi công các phân đoạn từ trụ P4 đến P16, từ trụ P19 đến P22 và đoạn từ trụ P29 đên P37; hoàn thành 109/406 cọc D1200mm; huy động một bãi đúc dầm (bãi đúc dầm bố trí cho 6 bệ đúc) và đã cho ra lò được 4 phiến dầm đầu tiên.

Dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 Hà Nội có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, chiều dài cầu và đường dẫn gần 5,37km, trong đó riêng cầu cạn là hơn 4,8km.

Dự án có điểm đầu Km0+130, phía bắc cầu vượt Mai Dịch, điểm cuối Km5+497 phía Nam cầu Thăng Long. Dự án có tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng trong nước, tốc độ thiết kế 100km/giờ.

Đối với gói thầu số 2, mặt bằng được bàn giao sạch 100% nên nhà thầu đã dựng xong hàng rào các phân đoạn từ trụ P61 đến P96. Các đoạn còn lại (phần đã cấp phép rào chắn và tiếp nhận mặt bằng). Hiện nay, nhà thầu đang quản lý và thực hiện công tác đảm bảo giao thông.

Ông Phạm Hoàng Giang, tư vấn giám sát gói thầu số 1 cho biết, nhà thầu Nhật Bản rất khắt khe về vấn đề an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Công trường làm đến đâu phải sạch sẽ đến đó thì mới được làm tiếp, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn giao thông do dự án vừa thi công vừa phải phục vụ giao thông.

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho rằng, theo hợp đồng đã ký kết, dự án sẽ hoàn thành sau 28 tháng thi công (dự kiến kết thúc vào tháng 10/2020) với điều kiện mặt bằng được bàn giao đúng hạn.

“Việc thành phố Hà Nội triển khai đồng thời dự án mở rộng đường vành đai 3 dưới thấp (đường Phạm Văn Đồng) đã giúp cầu cạn Mai Dịch-Nam Thăng Long thuận lợi hơn khi ‘nút thắt’ vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng đã từng bước được tháo gỡ,” ông Roãn nhìn nhận.

Theo ông Roãn, dự án đã được thay đổi thiết kế bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm nhằm bảo đảm hiệu quả hơn so với các đoạn đang khai thác hiện nay.

Cụ thể, khi phê duyệt dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long thì chưa có dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng nên Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã yêu cầu phải tính toán lại thiết kế của nút giao cầu vượt Mai Dịch sao cho phù hợp nên phần thi công một số trụ ở đoạn ở phía cuối cầu vượt Mai Dịch đang phải chậm lại để chờ điều chỉnh thiết kế.

Theo tính toán, phần cầu vượt Mai Dịch sẽ được điều chỉnh thiết kế theo hướng mở rộng ra mỗi bên khoảng 5m để có 2 làn như đường đô thị và đường cao tốc thì vẫn chạy bên trên. Cách điều chỉnh này sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho việc lưu thông tại khu vực nút giao này.

Đoạn cầu cạn mới này có 6 nhánh lên xuống. Trước đây, theo thiết kế cũ sẽ dùng loại dầm Super T, tuy nhiên, hiện dầm của các nhánh này đang được nghiên cứu lại theo hướng sử dụng dầm bản rỗng để bảo đảm gọn nhẹ, thanh mảnh và mỹ thuật.

Một điểm đáng chú ý nữa là nếu như gầm của các đoạn cầu cạn đã đưa vào khai thác trước đây để trồng cỏ, làm dải phân cách thì tới đây sau khi hoàn thành phần cầu cạn, phần gầm từ Mai Dịch tới Nam Thăng Long sẽ được làm đường đô thị, bố trí cho 2-3 làn xe phục vụ cho xe con và xe buýt lưu thông, vừa phát huy hiệu quả giao thông và không lãng phí quỹ đất.

“Việc xây dựng cầu cạn Mai Dịch-Nam Thăng Long còn góp phần quan trọng phát triển hạ tầng giao thông và giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn...,” ông Roãn cho hay.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, tuyến vành đai 3 trên cao đã đưa vào khai thác đoạn Mai Dịch-Bắc Linh Đàm. Để khép kín hoàn thiện tuyến đường, Bộ Giao thông Vận tải đầu tư tiếp đoạn còn lại của dự án này sẽ góp phần hoàn thiện dự án vành đai khép kín, kết nối sân bay và các khu vực lân cận.

Theo Việt Hùng/ vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Xem thêm
Phiên bản di động